Prettyboy_Kute

New Member
Link tải miễn phí Luận văn: Ứng dụng marketing tại Thư viện Quốc gia Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển : Luận văn ThS. Thông tin: 60 32 20
Nhà xuất bản: ĐHKHXHNV.
Ngày: 2014
Được tạo ra: 2015-08-18
Đã thay đổi: 2015-08-18
Miêu tả: 133 tr. + tóm tắt+đĩa mềm
Luận văn ThS. Khoa học thư viện -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2014
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1
1. Tính cấp thiết của đề tài........................................................................................1
2. Tình hình nghiên cứu của đề tài...........................................................................2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................6
3.1 Mục đích......................................................................................................................6
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu.................................................................................................7
4. Giả thuyết nghiên cứu: ..........................................................................................7
5. Đối tƣợng nghiên cứu ............................................................................................7
6. Phạm vi nghiên cứu ...............................................................................................7
7. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu..........................................................7
7.1 Cơ sở lý luận................................................................................................................7
7.2 Phương pháp nghiên cứu............................................................................................8
8. Ý nghĩa khoa học và ứng dụng của đề tài nghiên cứu........................................8
8.1. Về mặt khoa học ........................................................................................................8
8.2. Về mặt ứng dụng........................................................................................................8
9. Dự kiến kết quả nghiên cứu ..................................................................................8
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VÀ THỰC TIỄN HOẠT ĐỘNG
MARKETING TẠI THƢ VIỆN QUỐC GIA VIỆT NAM.....................................9
1.1. Khái quát lý luận chung về Marketing và Marketing trong hoạt động
Thông tin - Thƣ viện..................................................................................................9
1.1.1. Khái niệm Marketing ; Marketing - mix trong hoạt động Thông tin - Thư viện.....9
1.1.2. Quá trình Marketing trong hoạt động Thông tin - Thư viện..............................18
1.1.3. Vai trò của Marketing đối với công tác Thông tin - Thư viện...........................20
1.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc ứng dụng Marketing trong hoạt động
Thông tin - Thư viện.....................................................................................................21
1.1.5. Tiêu chí đánh giá hoạt động Marketing trong Thông tin - Thư viện.................221.2. Tổng quan về Thƣ viện Quốc gia Việt Nam...................................................25
1.2.1. Sơ lược về lịch sự ra đời và phát triển của Thư viện Quốc gia Việt Nam ........25
1.2.2. Các yếu tố cấu thành một chỉnh thể giúp thư viện hoạt động hiệu quả.............26
1.3. Sự cần thiết và yêu cầu ứng dụng Marketing - mix vào Thƣ viện Quốc gia
Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển.....................................................27
1.3.1. Thư viện Quốc gia Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển...................27
1.3.2. Sự cần thiết phải ứng dụng Marketing - mix vào Thư viện Quốc gia Việt Nam .....30
1.3.3. Yêu cầu ứng dụng Marketing - mix vào Thư viện Quốc gia Việt Nam............30
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI THƢ VIỆN
QUỐC GIA VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN ...32
2.1. Công tác tổ chức Marketing tại Thƣ viện Quốc gia Việt Nam.....................32
2.1.1. Công tác tổ chức hoạt động Marketing ...............................................................32
2.1.2. Tài chính và ngân sách hoạt động Marketing .....................................................34
2.1.3. Nghiên cứu thị trường Marketing tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.................35
2.2. Thực trạng thực hiện các công cụ Marketing - mix tại Thƣ viện Quốc gia
Việt Nam.......................................................................................................... 41
2.2.1. Sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện............................................................42
2.2.2. Chi phí sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện...............................................55
2.2.3. Hoạt động phân phối sản phẩm............................................................................56
2.2.4. Hoạt động truyền thông Marketing......................................................................59
2.2.5. Con người..............................................................................................................67
2.2.6. Quy trình................................................................................................................72
2.2.7. Các yếu tố về cơ sở vật chất.................................................................................74
2.3. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức (Phân tích SWOT)
của hoạt động Marketing tại Thƣ viện Quốc gia Việt Nam.................................77
2.3.1. Điểm mạnh (Strengths).........................................................................................79
2.3.2. Điểm yếu (Weaknesses).......................................................................................79
2.3.3. Cơ hội (Opportunities)..........................................................................................81
2.3.4. Thách thức (Theats)..............................................................................................82
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiCHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG
HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI THƢ VIỆN QUỐC GIA VIỆT NAM .........85
3.1. Giải pháp hoàn thiện tổ chức hoạt động Marketing .....................................85
3.1.1. Xây dựng chiến lược về con người......................................................................87
3.1.2. Tăng cường đầu tư về tài chính cho hoạt động Marketing ................................89
3.1.3. Hoàn thiện quy trình .............................................................................................91
3.1.4. Đầu tư cho cơ sở vật chất .....................................................................................92
3.1.5. Xây dựng các tiêu chí đánh giá hoạt động Marketing Thông tin - Thư viện ......93
3.2. Giải pháp củng cố và nâng cao chất lƣợng hoạt động Marketing ...............95
3.2.1. Tăng cường nghiên cứu thị trường thông tin ......................................................95
3.2.2. Sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện............................................................97
3.2.3. Xây dựng giá cả cho các sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện ................101
3.2.4. Chiến lược mở rộng cách phân phối truyền thống và điện tử ............102
3.2.5. Chiến lược truyền thông Marketing...................................................................103
3.3. Mở rộng quan hệ hợp tác trao đổi để phát triển Marketing ......................111
KẾT LUẬN............................................................................................................114
TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................116
PHỤ LỤC...............................................................................................................122Học viên: Lê Thị Thúy Hằng 1 GVHD: TS. Lê Văn Viết
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Marketing ra đời từ rất sớm, nó tồn tại và gắn liền với lịch sử của nền sản xuất
hàng hóa. Lý thuyết Marketing xuất hiện trước tiên ở Mỹ, vào những năm đầu của thế
kỷ XX, sau đó phổ biến tới các nước khác. Marketing lúc đầu chỉ gắn với vấn đề tiêu
thụ, nhưng ngày càng trở nên hoàn chỉnh và lý thuyết đó bao quát cả những hoạt động
trước tiêu thụ như: Nghiên cứu thị trường, khách hàng, thiết kế và sản xuất sản phẩm
theo đúng yêu cầu của khách hàng, định giá và tổ chức hệ thống tiêu thụ. Ngày nay,
Marketing đã tác động đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, từ lĩnh vực thương mại
đến các lĩnh vực phi lợi nhuận. Marketing là yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực
hoạt động thông tin - thư viện (TT-TV).
Tại sao hoạt động TT-TV lại cần đến Marketing? Thư viện ngày nay không còn
là nơi lưu trữ và phổ biến thông tin duy nhất mà đang phải đối mặt với sự cạnh tranh
trong việc thu hút người dùng tin (NDT) đến với thư viện mình. Marketing tốt sẽ tạo ra
cộng đồng người sử dụng thư viện rộng lớn. Marketing đem lại sự hiểu biết đầy đủ cho
người sử dụng về vị trí, vai trò của thư viện cũng như cán bộ TT-TV trong xã hội từ đó
giúp thư viện xây dựng hình ảnh thương hiệu. Marketing sẽ giúp thư viện hiểu được
NDT đang muốn gì, làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của họ và làm thế nào để cải thiện
mối quan hệ NDT và cán bộ thư viện. Marketing giúp thư viện linh hoạt trong chiến
lược phát triển, kịp thời nắm bắt nhu cầu tin của NDT, kịp thời cung cấp thêm các dịch
vụ mới đáp ứng nhu cầu khách hàng. Marketing giúp thư viện thích ứng nhanh chóng
với một thế giới công nghệ phát triển. Chính vì lẽ đó, các cơ quan Thông tin - Thư
viện (CQ TT-TV) cần tiến hành Marketing.
Ở Việt Nam, vấn đề Marketing trong hoạt động TT-TV cũng được quan tâm
chú ý nghiên cứu và ứng dụng triển khai thực tế trong việc xây dựng chiến lược phát
triển của mỗi cơ quan.
Hoạt động Marketing đã được Thư viện Quốc gia Việt Nam (TVQGVN) quan
tâm và phát triển, tuy nhiên chưa thực sự xứng với tầm cỡ và quy mô của mình. Với
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiHọc viên: Lê Thị Thúy Hằng 2 GVHD: TS. Lê Văn Viết
những thay đổi phát triển không ngừng trong hoạt động nghề nghiệp và môi trường xã
hội hiện nay xuất hiện nhiều lực lượng cạnh tranh với thư viện trong hoạt động nhằm
thỏa mãn nhu cầu tin của NDT… Do đó, để triển khai chiến lược Marketing và đẩy
mạnh hoạt động Marketing góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động TT-TV, giúp thư
viện trở thành biểu tượng của nguồn tri thức đối với NDT, nơi đáp ứng tối ưu các nhu
cầu thông tin và học tập suốt đời, tui chọn vấn đề: “Ứng dụng Marketing tại Thư viện
Quốc gia Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển” làm đề tài luận văn tốt nghiệp
chuyên ngành Khoa học Thư viện.
2. Tình hình nghiên cứu của đề tài
Marketing với tư cách là một hoạt động đem lại những hiệu quả kinh tế trên
nhiều mặt, ngay từ khi ra đời đã không ngừng được ứng dụng phát triển và hoàn thiện.
Năm 1905 tại trường Đại học Pensylvania (Mỹ), ông W.E.Kreussi đã tiến hành hàng
loạt các bài giảng về Marketing. Khái niệm Marketing trong hoạt động TT-TV bắt đầu
xuất hiện trong bài báo của Philip Kotler và Sidney Levy “Marketing cho các tổ chức
phi lợi nhuận” trên tạp chí Marketing năm 1969. Bài báo này đã khai phá ý tưởng
marketing cho các tổ chức phi lợi nhuận trong đó bao gồm cả các trung tâm TT-TV.
Vận dụng nguyên lý của Marketing ngày càng được phổ biến trên thế giới, thư
viện thu hút ngày càng nhiều NDT tiềm năng đến thư viện hay làm tăng tính chủ động
trong việc làm thỏa mãn nhu cầu tin của nhiều đối tượng dùng tin và đặc biệt làm tăng
ngân sách hoạt động… Những thành công này được thấy rõ tại các CQ TT-TV nước
ngoài qua các kết quả nghiên cứu ứng dụng Marketing vào thực tiễn hoạt động TT-TV.
Trên thế giới:
“The need for marketing and total quality management stratergies in Ghana”
(library management, 11(6), pp. 35-39) của A. Anaba Alemna [54] nói về vấn đề sự
cần thiết của marketing trong hoạt động quản lý chất lượng tại các thư viện ở Ghana.
Bài “How to write a marketing plan” (Computer in libraries, 13 (5), pp. 12-14) của
Amelia Kassel [59] về cách thức lập kế hoạch marketing.
“Marketing information technology products and services throught libraries -
Malaysia experiences: 64th IFLA general conference, IFLA, Amsterdam” [65]. Báo cáoHọc viên: Lê Thị Thúy Hằng 3 GVHD: TS. Lê Văn Viết
của Shahar Banun Jaafar giới thiệu kinh nghiệm thực hiện chiến lược marketing các
SP & DV thư viện có ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng lực thỏa mãn
nhu cầu tin của Thư viện Quốc gia Malaysia tại hội nghị thường niên lần thứ 64 vào
năm 1998 của IFLA tại Amsterdam.
“Marketing reference service of public in developing rerions: 72nd IFLA, Seoul”
[60] tác giả Li Yanru. Báo cáo thường niên lần thứ 72 do IFLA tổ chức tại Seoul.
Công trình này đã làm gia tăng NDT là các doanh nghiệp cho các thư viện công cộng ở
thành phố Habin, Trung Quốc.
“Marketing and Promotion of library services” (ASP Conference Series, Vol.
153, 1998) [64] của Julie Nicholas ở đại học Cambridge, Anh. Bài “An approach to
marketing in special and academic libraries of Srilanca: a suvey with emphasis on
services provided to clientle” năm 2005 [55] của Jagath Jinadas Garusing Arachchige ở
thư viện đại học Ruhuna, Srilanka. Các bài viết này nói về các khái niệm Marketing
trong thư viện và những ứng dựng của nó đối với thư viện đại học.
- Một số sách điển hình về Marketing như: "Khái niệm marketing trong thư
viện và dịch vụ thông tin” (2002) của De Saez E. E. [57], “Thư viện, Sứ mệnh và
marketing”(2004) của Linda Wallace [61], Thực hiện hoạt động marketing trong thư
viện (2004) của Walters S. [66], “Marketing thư viện đại học ngày nay” (2009) của
Mathews B. [62]... Tuy nhiên, các tài liệu này hầu hết chỉ đề cập tới phần lý thuyết
chung về Marketing và việc sử dụng các công cụ của Marketing hỗn hợp chưa được
nghiên cứu sâu chỉ dừng lại ở 4 công cụ cơ bản. Tình hình thực tiễn triển khai hoạt
động Marketing - mix tại các CQ TT-TV cụ thể rất ít được các nghiên cứu đề cập
riêng. Vấn đề này chủ yếu được đề cập lồng ghép trong các nghiên cứu về hoạt động
Marketing của các cơ quan.
Tại Việt Nam:
Vấn đề Marketing trong lĩnh vực TT-TV cũng đã được đề trong nhiều công
trình nghiên cứu, các bài viết được in thành sách, đăng trên các tạp chí chuyên nghành
như: Tạp chí Thư viện Việt Nam, Tạp chí Thông tin - Tư liệu, Tạp chí Văn hóa Nghệ
thuật, các Bản tin tại các thư viện, các bài viết đăng tải trên Internet… gồm các vấn đề:
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiHọc viên: Lê Thị Thúy Hằng 4 GVHD: TS. Lê Văn Viết
các xu thế, quan điểm, chiến lược và khả năng ứng dụng marketing trong lĩnh vực TTTV… của các nhà khoa học: Nguyễn Hữu Hùng, Nguyễn Thị Lan Thanh, Trần Mạnh
Tuấn, Tạ Bá Hưng, Bùi Thị Thanh Thủy, Trần Thu Thủy, Nguyễn Hữu Nghĩa, Trương
Đại Lượng, Phan Thị Thu Nga, Vũ Quỳnh Nhung… Hoạt động này được triển khai lần
đầu tiên tại “Hội thảo marketing trong hoạt động thông tin - thư viện” tổ chức vào
tháng 8 năm 1995 tại Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia.
Bài PSG, TS Nguyễn Hữu Hùng (1995): “Áp dụng nguyên lý marketing để cải
biến hoạt động thông tin tư liệu”, Tạp chí Thông tin và Tư liệu, số 4, tr. 9-14. [10]. Áp
dụng các nguyên lý cơ bản của Marketing làm cải biến hoạt động trong lĩnh vực thông
tin tư liệu.
Bài báo của PGS, TS Nguyễn Thị Lan Thanh (2002): “Marketing trong quản lý
thư viện và trung tâm thông tin”, Quản lý văn hóa, (số 4), tr. 97-100tr. [34] đề cập đến
vấn đề Marketing trong việc tổ chức, quản lý hoạt động thư viện. Sách của tác giả làm
chủ biên (2012): “Marketing văn hóa nghệ thuật: giáo trình dành cho sinh viên đại
học và cao đẳng các trường văn hóa-nghệ thuật” [36]. Khái quát chung về Marketing
trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Bài viết trên tạp chí năm (2013): “Xây dựng chiến
lược marketing trong thư viện và cơ quan thông tin”, Tạp chí Thư viện Việt Nam, (số
1), tr. 16-20. Đề cập đến xây dựng quy trình chiến lược marketing và các giải pháp
nhằm đáp ứng nhu cầu cao của NDT.
Trần Mạnh Tuấn (2004) bài báo: “Sản phẩm thông tin dưới góc độ
marketing”[42], phân tích các khái niệm về sản phẩm trong hoạt động Marketing, mối
quan hệ giữa NDT, nhu cầu tin, nguồn thông tin và sản phẩm thông tin. Trong bài
“Các quan điểm marketing và vấn đề áp dụng trong hoạt động thông tin - thư viện”
[44] đã phân tích các quan điểm Marketing và việc ứng dụng các quản điểm này vào
các CQ TT-TV trong bối cảnh hiện nay.
Thạc sỹ Phan Thị Thu Nga (2005) trong bài “Chiến lược marketing đối với hoạt
động thông tin, thư viện”[23], Bản tin Thư viện và Công nghệ thông tin của Trung tâm
Thông tin Tư liệu đại học Đà Nẵng. Nghiên cứu về việc xây dựng chiến lược
Marketing hiện đại trong tương lai.Học viên: Lê Thị Thúy Hằng 5 GVHD: TS. Lê Văn Viết
Thạc sỹ Nguyễn Hữu Nghĩa (2007) với bài viết “Tiếp thị thư viện qua mạng
Internet” đăng trên Tạp chí Thư viện Việt Nam số 2, tr. 29-34 [27], đưa ra phương
pháp sử dụng Internet để tiếp thị và quảng bá cho thư viện. Nguyễn Hữu Nghĩa, Phan
Hồng Giang (2010) “Tiếp thị thư viện thời chấm com” đăng trên Tạp chí Thư viện Việt
Nam số 1, tr. 74-77 [28], đưa ra cách “chinh phục” khách hàng - NDT của các thư viện
trong thời đại Internet. Bài “Marketing trong hoạt động thông tin thư viện”: phân tích
việc ứng dụng marketing trong hoạt động để nghiên cứu thị trường, phát triển dịch vụ
và quảng bá sản phẩm để đem lại thành công cho các CQ TT-TV. Với bài viết: ““nP”
trong hoạt động marketing thư viện công cộng.”: Từ Marketing “4P” tác giả vận dụng
thêm nhiều “P” khác với những nét rất riêng có thể tham khảo vận dụng linh hoạt
trong các chương trình hành động Marketing TT-TV.
Thạc sỹ Trương Đại Lượng (2010) với bài “Marketing trong hoạt động thông
tin, thư viện” đăng trên Tạp chí Thư viện Việt Nam số 1, tr. 20-22 [22]. Nêu lên khái
niệm về Marketing, vấn đề tại sao Marketing lại cần trong các thư viện, các cơ quan
thông tin, giới thiệu một số hình thức Marketing áp dụng trong thư viện.
Bùi Thanh Thủy (2012), “Nghiên cứu ứng dụng marketing hỗn hợp trong hoạt
động thông tin thư viện ở các trường đại học Việt Nam”, Luận án Tiến sỹ bảo vệ tại
trường Đại học Văn hóa Hà Nội. Áp dụng marketing nói chung và marketing hỗn hợp
nói riêng trong hoạt động thông tin - thư viện của các trường đại học ở Việt Nam.
Đề tài làm luận văn thạc sỹ liên quan trực tiếp:
- Thạc sỹ Nguyễn Hồng Anh (2005) “Nghiên cứu ứng dụng Marketing trong
một số cơ quan thư viện thông tin lớn ở Hà Nội hiện nay” bảo vệ tại trường Đại học
Văn Hóa Hà Nội. Đề tài đã đánh giá, khảo sát hiệu quả vận dụng marketing trong 6 cơ
quan thư viện lớn trên địa bàn Hà Nội và những đề xuất nhằm hoàn thiện và phát triển
hoạt động này.
- Thạc sỹ Nguyễn Hoàng Vĩnh Vương (2007): “Nghiên cứu và triển khai thử
nghiệm chiến lược marketing Trung tâm Học liệu - Đại học Cần Thơ”, bảo vệ tại
trường Đại học Văn Hóa Hà Nội. Đề tài đề cập việc hoạch định chiến lược marketing
và triển khai thử nghiệm tại Trung tâm học liệu - Đại học Cần Thơ nhằm nâng cao
hiệu quả đáp ứng nhu cầu tin cho đội ngũ cán bộ của trường.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiHọc viên: Lê Thị Thúy Hằng 6 GVHD: TS. Lê Văn Viết
- Thạc sỹ Vũ Quỳnh Nhung (2010): “Hoạt động marketing của thư viện trường
đại học công nghệ Nanyang Singapore và khả năng áp dụng cho thư viện Tạ Quang
Bửu - Đại học Bách khoa Hà Nội.”, bảo vệ tại trường Đại học KHXH&NV. Đề tài đưa
ra giải pháp và cách thức triển khai Marketing ở thư viện Tạ Quang Bửu trên cơ sở học
tập kinh nghiệm nước ngoài từ đó cải thiện hình ảnh thư viện và nâng cao hiệu quả
hoạt động thông tin phục vụ việc cung ứng nhân lực chất lượng cao.
- Thạc sỹ Nguyễn Thị Lan (2012): “Phát triển hoạt động khuyến thị tại Thư
viện trường đại học Khoa học Tự nhiên thành phố Hồ Chí Minh”, bảo vệ tại trường đại
học KHXH&NV, Tp. Hồ Chí Minh. Đề tài đưa ra được các giải pháp phát triển hoạt
động khuyến thị thu hút bạn đọc đến thư viện.
Hiện nay, tình hình nghiên cứu hoạt động về Marketing cho thư viện các trường
đại học khá sôi nổi, trong hệ thống các thư viện công cộng thì còn rất hạn chế, manh
mún. Đây là lĩnh vực khá mới mẻ nhưng rất cần thiết trong công tác nghiên cứu hoạt
động của ngành TT-TV nước ta để có thể hội nhập và phát triển trong xu thế toàn cầu
hóa hiện nay.
Tại TVQGVN, trong suốt hơn 95 năm qua, vấn đề nghiên cứu khoa học luôn
đóng vai trò quan trọng hoạt động của thư viện. Các công trình nghiên cứu không chỉ
đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ của TVQGVN mà còn cả các thư viện khác trong cả nước.
Tuy nhiên để có thể tiến hành hoạt động một cách chuyên nghiệp, bài bản thì còn cần
phải được nghiên cứu tổng thể. Luận văn này tiến hành nghiên cứu về hoạt động
marketing trong lĩnh vực TT-TV và đưa ra các giải pháp mang tính khả thi cho
TVQGVN. Như vậy, có thể khẳng định đề tài luận văn: “Ứng dụng Marketing tại Thư
viện Quốc gia Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển” là lĩnh vực nghiên cứu
hoàn toàn mới, chưa được thực hiện trong nước và trên thế giới.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1 Mục đích
Mục đích: nghiên cứu thực trạng hoạt động Marketing tại TVQGVN, từ đó tìm
ra những nguyên nhân còn hạn chế trong hoạt động.Học viên: Lê Thị Thúy Hằng 7 GVHD: TS. Lê Văn Viết
Mục tiêu: đề xuất hệ thống các giải pháp mang tính khả thi nhằm nâng cao chất
lượng hoạt động Marketing có hiệu quả phù hợp với thực tiễn của TVQGVN.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Thứ nhất: Làm rõ được bản chất những vấn đề lý luận chung của Marketing
và Marketing trong hoạt động TT-TV nói riêng.
- Thứ hai: Khảo sát thực trạng hoạt động Marketing tại TVQGVN.
- Thứ ba: Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động Marketing tại
TVQGVN.
- Thứ tư: Đưa ra các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng hoạt động
Marketing có hiệu quả phù hợp với thực tiễn của TVQGVN.
4. Giả thuyết nghiên cứu:
Hoạt động Marketing tại TVQGVN còn nhiều hạn chế, chưa phát huy được
tiềm lực của thư viện, chưa nắm bắt và đáp ứng nhanh chóng, hiệu quả và đầy đủ nhu
cầu tin của NDT đa dạng tại thư viện. Nếu áp dụng có hệ thống hoạt động Marketing
phù hợp thì công tác phục vụ thông tin sẽ được nâng cao hiệu quả rõ rệt, góp phần đẩy
mạnh chất lượng nghiên cứu khoa học của NDT và tạo được một môi trường học tập
suốt đời của mọi tầng lớp nhân dân.
5. Đối tƣợng nghiên cứu
Hoạt động Marketing trong hoạt động TT-TV
6. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi quy mô mẫu khảo sát: tại TVQGVN
Phạm vi không gian: hoạt động Marketing tại TVQGVN
Phạm vi thời gian: Từ năm 2002 đến 2013
Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu hoạt động Marketing nói chung, nghiên cứu
hoạt động Marketing trong lĩnh vực TT-TV và nghiên cứu hoạt động Marketing tại
TVQGVN.
7. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu
7.1 Cơ sở lý luận
Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở vận dụng phương pháp luận của phép duy
vật biện chứng của chủ nghĩa Mác-Lênin và các quan điểm, đường lối, chính sách của
Đảng, Nhà nước về công tác sách báo và hoạt động TT-TV.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiHọc viên: Lê Thị Thúy Hằng 8 GVHD: TS. Lê Văn Viết
7.2 Phương pháp nghiên cứu
Luận văn được thực hiện trên cơ sở sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể sau:
- Phân tích, tổng hợp tài liệu
- Khảo sát thực tế, thống kê, so sánh
- Trao đổi, phỏng vấn chuyên gia
8. Ý nghĩa khoa học và ứng dụng của đề tài nghiên cứu
8.1. Về mặt khoa học
Đề tài nghiên cứu góp phần hệ thống hóa các quan điểm về Marketing trong
lĩnh vực TT-TV, đánh giá vai trò của Marketing trong việc nâng cao hiệu quả hoạt
động của thư viện.
Xây dựng mô hình hoạt động Marketing trên cơ sở phù hợp với quy mô chức
năng, nhiệm vụ của TVQGVN.
8.2. Về mặt ứng dụng
Giải pháp và cách thức triển khai hoạt động Marketing khả thi phù hợp với tình
hình thực tế của TVQGVN trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
9. Dự kiến kết quả nghiên cứu
* Về mặt định tính: Ngoài phần mở đầu, kết luận, phần mục lục, phụ lục, luận
văn có nội dung chính chia ra làm 3 chương:
- Chương 1: Cơ sở lý luận chung và thực tiễn hoạt động Marketing tại Thư viện
Quốc gia Việt Nam
- Chương 2: Hoạt động ứng dụng Marketing tại Thư viện Quốc gia Việt Nam
trong thời kỳ hội nhập và phát triển
- Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Marketing
tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.
* Về mặt định lượng: Luận văn hệ thống hóa các quan điểm, xu thế, chiến lược,
khả năng ứng dụng Marketing trong hoạt động TT-TV. Các đề xuất, giải pháp
Marketing ở TVQGVN nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, tạo môi trường
học tập suốt đời cho mọi tầng lớp nhân dân, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của
thư viện trung tâm của cả nước.Học viên: Lê Thị Thúy Hằng 9 GVHD: TS. Lê Văn Viết
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VÀ THỰC TIỄN
HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI THƢ VIỆN QUỐC GIA VIỆT NAM
1.1. Khái quát lý luận chung về Marketing và Marketing trong hoạt động Thông
tin - Thƣ viện
1.1.1. Khái niệm Marketing ; Marketing - mix trong hoạt động Thông tin - Thư viện
Khái niệm Marketing và những thành tố cơ bản của Marketing
Khái niệm Marketing
Khi mới xâm nhập vào Việt Nam, Marketing là thuật ngữ có gốc từ tiếng Anh
thường được dịch sang tiếng Việt là “tiếp thị”. Trên thực tế, thuật ngữ “tiếp thị” được hiểu
là việc làm quảng cáo và chào bán hàng tuy nhiên nó không bao quát được nội hàm của
khái niệm này. Để giữ nguyên được ý nghĩa của thuật ngữ này, giới chuyên môn nước ta
đều thống nhất nên để nguyên thuật ngữ gốc là “Marketing” mà không dịch. Trong luận
văn của mình, tui sử dụng từ nguyên gốc là “Marketing” trong quá trình nghiên cứu.
Thực tế có rất nhiều cách hiểu khác nhau về Marketing. Định nghĩa về
Markting biến đổi cùng với sự tiến triển của nền sản xuất hàng hóa. Marketing hiểu
theo khái niệm cũ là việc thực hiện các hoạt động kinh doanh nhằm hướng luồng hàng
hóa và dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng hay người sử dụng.
Người ta phân biệt Marketing truyền thống và Marketing hiện đại dựa trên các
đặc điểm sau. Nếu như marketing truyền thống là toàn bộ nghệ thuật nhằm để tiêu thụ
ở khâu lưu thông, thì cao hơn thế marketing hiện đại không chỉ bao gồm các biện pháp
để bán hàng mà còn từ việc phát hiện ra nhu cầu, sản xuất hàng hóa theo nhu cầu đó và
đưa đến tiêu thụ cuối cùng. Marketing hiện đại còn hình thành nhu cầu mới, thay đổi
cơ cấu nhu cầu, và làm cho nhu cầu ngày càng phát triển.
Theo Philip Kotler: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm
thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi” [18, tr.9].
Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ: “Marketing là một hệ thống tổng thể các
hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, định giá, xúc tiến và phân phối
các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt
được các mục tiêu của tổ chức” [54].
Phụ lục 6: File đính kèm việc chỉnh sửa theo góp ý trong buổi bảo vệ và
chữ ký xác nhận của Chủ tịch hội đồng chấm luận văn.
Sau khi bảo vệ luận văn “Ứng dụng Marketing tại Thư viện Quốc gia Việt Nam
trong thời kỳ hội nhập và phát triển”, tác giả đã được thầy cô trong Hội đồng chấm
luận văn đưa ra nhận xét, góp ý xây dựng để hoàn chỉnh luận văn. Sau một thời gian
nghiên cứu, tác giả đã chỉnh sửa theo những những lời nhận xét, góp ý của các thầy cô
trong buổi bảo vệ.
Tác giả luận văn xin chân thành Thank các thầy cô trong Hội đồng đã có
những ý kiến và chỉ dẫn quý báu để bản thân có được cách nhìn toàn diện và sâu sắc
hơn về vấn đề tâm huyết này.
Các phần chỉnh sửa luận văn gồm:
1. Luận văn đã nghiên cứu trình bày rõ hơn về Marketing - mix hay còn gọi là
Marketing hỗn hợp trong phần:
1.1. Khái quát lý luận chung về Marketing và Marketing trong hoạt động
Thông tin - Thư viện
1.1.1. Khái niệm Marketing ; Marketing - mix trong hoạt động
Thông tin - Thư viện
2. Luận văn đã lý giải rõ hơn yếu tố “hội nhập và phát triển” trong phần:
1.3. Sự cần thiết và yêu cầu ứng dụng Marketing - mix vào Thư viện Quốc gia
Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển
1.3.1. Thư viện Quốc gia Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển
3. Luận văn đã nghiên cứu sâu hơn về hệ thống CSDL của TVQGVN:
2.2. Thực trạng thực hiện các công cụ Marketing - mix tại Thư viện Quốc gia
Việt Nam
2.2.1. Sản phẩm và dịch vụ thông tin - thư viện
 Hệ thống CSDL của TVQGVN
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
Y Các biện pháp tăng cường ứng dụng marketing vào hoạt động kinh doanh của Adsoft Luận văn Kinh tế 0
V Ứng dụng kỹ thuật Marketing phõn tớch dịch vụ cho vay tiêu dùng của Techcombank Công nghệ thông tin 0
W Ứng dụng Marketing vào hoạt động ở sở giao dịch I ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam Công nghệ thông tin 0
C Ứng dụng marketing phát triển thương hiệu cho sản phẩm Hameco Luận văn Kinh tế 0
B Phân tích sự cần thiết của việc ứng dụng Marketing trong hoạt động kinh doanh Ngân hàng tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
M Giải pháp nâng cao hiệu quả ứng dụng marketing vào hoạt động kinh doanh tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội Luận văn Kinh tế 2
G Ứng dụng Marketing trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh ở công ty kỹ thuật công nghệ Hạ Luận văn Kinh tế 0
F Chính sách marketing hỗn hợp và việc ứng dụng vào thị trường khách du lịch của doanh nghiệp kinh doa Luận văn Kinh tế 0
C Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc ứng dụng marketing trong lĩnh vực kinh doanh của các ng Luận văn Kinh tế 0
S Đẩy mạnh ứng dụng marketing – Mix tại trung tâm bán lẻ viettel Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top