daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỤC LỤC
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I: ĐẶC ĐIỂM VÀ TỔ CHỨC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH TIN HỌC CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT SỐ 4
1.1. Đặc điểm hoạt động bán hàng tại Công ty TNHH Tin học Công nghệ kỹ thuật số 4
1.1.1. Danh mục hàng bán của Công ty 4
1.1.2. Thị trường của Công ty 5
1.1.3. Các cách bán hàng của công ty 5
1.2. Tổ chức quản lý hoạt động bán hàng tại Công ty TNHH Tin học Công nghệ kỹ thuật số 7
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG KẾ TOÁN BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH TIN HỌC CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT SỐ 15
2.1. Kế toán doanh thu 15
2.1.1. Chứng từ và thủ tục kế toán 15
2.1.2. Kế toán chi tiết doanh thu 24
2.1.3. Kế toán tổng hợp về doanh thu 28
2.2. Kế toán giá vốn hàng bán 35
2.2.1. Chứng từ và thủ tục kế toán 35
2.2.2. Kế toán chi tiết giá vốn hàng bán 39
2.2.3. Kế toán tổng hợp về giá vốn hàng bán 42
2.3. Kế toán chi phí bán hàng 44
2.3.1. Chứng từ và thủ tục kế toán 44
2.3.2. Kế toán chi tiết chi phí bán hàng 46
2.3.3. Kế toán tổng hợp về chi phí bán hàng 48
CHƯƠNG III: HOÀN THIỆN KẾ TOÁN BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH TIN HỌC CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT SỐ 52
3.1. Đánh giá chung về thực trạng kế toán bán hàng tại Công ty và phương hướng hoàn thiện 52
3.1.1. Ưu điểm 52
3.1.2. Nhược điểm 53
3.1.3. Phương hướng hoàn thiện 54
3.2. Các giải pháp hoàn thiện kế toán bán hàng tại Công ty TNHH Tin học Công nghệ kỹ thuật số 56
3.2.1: Về công tác quản lý bán hàng 56
3.2.2: Về tài khoản sử dụng và phương pháp tính giá, phương pháp kế toán 57
3.2.3. Về chứng từ và luân chuyển chứng từ 57
3.2.4. Về sổ kế toán chi tiết 58
3.2.5: Về sổ kế toán tổng hợp 58
3.2.6: Về báo cáo kế toán liên quan đến bán hàng 59
3.2.7: Điều kiện thực hiện giải pháp 59
KẾT LUẬN 60
LỜI NÓI ĐẦU
Sau 20 năm đổi mới nền kinh tế Việt Nam đã có bước chuyển đổi sâu sắc về cơ chế. Từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, một nền kinh tế lạc hậu kém phát triển sang cơ chế thị trường, nền kinh tế nhiều thành phần với sự điều tiết vĩ mô của Nhà nước.
Để phù hợp với sự phát triển liên tục của nền kinh tế đòi hỏi các doanh nghiệp cũng phải đổi mới. Đặc biệt trong tình hình hiện nay, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp. Chính sự cạnh tranh này là một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp sản xuất nói riêng phải tự vươn lên tìm chỗ đứng cho mình.
Đối với doanh nghiệp thương mại thì hoạt động kinh doanh chính là hoạt động bán hàng. Bán hàng hay còn gọi là tiêu thụ là việc chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm, hàng hoá hay dịch vụ gắn với phần lợi ích hay rủi ro cho khách hàng đồng thời được khách hàng thanh toán hay chấp nhận thanh toán. Bán hàng là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, đây là quá trình chuyển hoá vốn từ hình thái vốn sản phẩm, hàng hoá sang hình thái vốn tiền tệ và vốn trong thanh toán. Bán hàng có thể thoả mãn nhu cầu của đơn vị khác hay cá nhân trong và ngoài doanh nghiệp gọi là tiêu thụ ra ngoài. Nếu cung cấp giữa các đơn vị trong cùng một công ty, tập đoàn gọi là tiêu thụ nội bộ.
Công tác bán hàng giải quyết đầu ra của hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đối với mỗi một doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh thương mại thì công tác bán hàng là cực kỳ quan trọng nó thể hiện ở các nội dung sau:
Sản xuất và tiêu thụ có mối quan hệ biện chứng với nhau. Sản xuất là tiền đề của tiêu thụ cũng như hoạt động mua vào trong kinh doanh thương mại,và ngược lại tiêu thụ ảnh hưởng quyết định tới sản xuất, tới việc thu mua hàng hoá. Nếu sản xuất ra không tiêu thụ được hay việc mua hàng về không bán được sẽ dẫn đến việc kinh doanh bị ảnh hưởng xấu có thể dẫn đến doanh nghiệp phải rút lui khỏi thị trường. Do vậy thực hiện tốt công tác bán hàng đảm bảo cho doanh nghiệp thu hồi vốn nhanh, tăng vòng quay vốn kin doanh, từ đó đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp và mở rộng hoạt động kinh doanh. Tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả kịnh doanh có những nhiệm vụ rất quan trọng như: Tổ chức ghi chép phản ánh đầy đủ, chính xác kịp thời giám đốc chặt chẽ tình hình tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, thanh toán với người mua và nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước; phản ánh các khoản chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp… Các thông tin mà kế toán đưa ra không chỉ phục vụ cho công tác quản lý kinh tế của bản thân mỗi doanh nghiệp mà còn phục vụ cho công tác quản lý của nhiều đối tượng khác. Thông tin kế toán giúp nhà quản lý nắm vững tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và sự biến động của nó nhờ vậy tìm ra và lựa chọn phương án tiêu thụ có hiệu quả để định hướng cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Hoạt động kế toán luôn gắn liền với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là nơi cung cấp thông tin cho nhà quản lý. Hoạt động của nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Chính vì vậy mà hoàn thiện công tác kế toán là nhiệm vụ không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp. Nhận thức được vai trò của các doanh nghiệp thương mại và tầm quan trọng của tổ chức công tác kế toán, em đã chọn Công ty TNHH Tin học Công nghệ kỹ thuật số là nơi thực tập. Qua quá trình tìm hiểu, cùng với những hiểu biết của bản thân em nhận thấy, đối với một doanh nghiệp thuơng mại, bán hàng là khâu quan trọng nhất, có ảnh hưởng to lớn đến toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy em chọn đề tài “Hoàn thiện kế toán bán hàng tại công ty Trách nhiệm hữu hạn Tin học Công nghệ kỹ thuật số ” cho Chuyên đề thực tập tốt nghiệp.
Chuyên đề thực tập của em bao gồm những nội dung sau:
Chương I : Đặc điểm và tổ chức quản lý hoạt động bán hàng tại công ty TNHH Tin học Công nghệ kỹ thuật số
Chương II : Thực trạng kế toán bán hàng tại công ty TNHH Tin học Công nghệ kỹ thuật số
Chương III : Hoàn thiện kế toán bán hàng tại công ty TNHH Tin học Công nghệ kỹ thuật số


CHƯƠNG I
ĐẶC ĐIỂM VÀ TỔ CHỨC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH TIN HỌC
CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT SỐ

1.1. Đặc điểm hoạt động bán hàng tại Công ty TNHH Tin học Công nghệ kỹ thuật số
1.1.1. Danh mục hàng bán của Công ty
Mỗi doanh nghiệp dù là doanh nghiệp sản xuất hay doanh nghiệp thương mại thì mục tiêu hàng đầu là kinh doanh có lợi nhuận. Để đạt được mục tiêu đó thì DN phải khẳng định được vị trí của mình trên thương trường.
Công ty TNHH Tin học Công nghệ kỹ thuật số là công ty hoạt động trong lĩnh vực Điện tử và Công nghệ thông tin. Sau nhiều năm kinh doanh đã mở rộng về quy mô và hiệu quả kinh doanh ngày càng cao cùng với những điều kiện thuận lợi của cơ chế thị trường đã hình thành nên Công ty TNHH Tin học Công nghệ kỹ thuật số phát triển như ngày nay. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu của Công ty là:
- Xuất nhập khẩu các mặt hàng công ty kinh doanh
- Bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng
- Bán buôn máy mọc thiết bị và phụ tùng máy khác
- Buôn bán thiết bị văn phòng, thiết bị nội thất
- Dịch vụ đào tạo, lắp đặt, sửa chữa thiết bị điện, điện lạnh, tin học, viễn thông
- Buôn bán hàng điện, điện tử, tin học, viễn thông, điện lạnh
- Sản xuất vật tư, thiết bị điện, điện tử, tin học và phần mềm tin học..
1.1.2. Thị trường của Công ty
Thị trường của công ty chủ yếu ở phía Bắc trong đó chủ yếu là thị trường Hà Nội nhưng công ty đã có trung tâm bảo hành đặt tại rất nhiều tỉnh, thành phố ở cả ba miền trên cả nước như: Hà Nội, Sơn La, Bắc Cạn, Nghệ An, Quảng Bình, TP HCM, Cần Thơ,…
Từ ngày thành lập công ty không ngừng mở rộng mạng lưới kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tạo uy tín và ngày càng đưa công ty kinh doanh có hiệu quả tốt hơn..
Là một công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại và cung cấp dịch vụ thành lập và đi vào hoạt động đã được 10 năm công ty đã bước đầu tạo được chỗ đứng và chiếm được thị phần khá lớn trên khu vực phía bắc. Có được điều đó là do ban giám đốc công ty là những người rất am hiểu về lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin …. Chính vì có được kinh nghiệm quý báu đó cộng với sự tính toán hợp lý trong việc nhập hàng và xuất hàng nên công ty đã nhanh chóng chiếm được thị trường. Đặc biệt là thu hút được các bạn hàng là các công ty, các đại lý, cửa hàng về với công ty.
1.1.3. Các cách bán hàng của công ty
Bán hàng là việc chuyển quyền sở hữu về hàng hoá, thành phẩm, dịch vụ cho người mua và đổi lại doanh nghiệp sẽ nhận được tiền hay là quyền thu tiền. Hoạt động bán hàng có hiệu quả hay không quyết định đến sự tồn tại của doanh nghiệp. Vì thế các cách bán hàng ngày càng phong phú nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác bán hàng.
cách tiêu thụ thành phẩm tại công ty thường áp dụng là cách tiêu thụ trực tiếp, khách hàng nếu muốn mua sản phẩm của công ty phải trực tiếp đến công ty hay gọi điện thoại yêu cầu, nếu khách hàng chấp nhận mua hàng sẽ được giao hàng ngay tại kho thành phẩm của công ty. Sản phẩm của công ty còn được cung cấp cho một số đại lý cấp một ở các tỉnh để cung cấp cho các khu công nghiệp và còn đưa hàng đến tận công ty nếu khách hàng có nhu cầu. Ngoài ra, công ty thường tham gia các hội trợ triển lãm tại Hà Nội, tuy việc tiêu thụ hàng qua các hội trợ triển lãm không làm tăng đáng kể doanh thu của công ty nhưng đã giúp quảng bá thương hiệu cho sản phẩm của công ty. Hiện nay công ty áp dụng một số cách bán hàng chủ yếu sau:
cách bán hàng trực tiếp:
Bán hàng trực tiếp là cách giao hàng cho người mua trực tiếp tại kho (hay trực tiếp tại các phân xưởng không qua kho) của doanh nghiệp. Số hàng khi bàn giao cho khách hàng được chính thức coi là tiêu thụ và người bán mất quyền sở hữu về số hàng này. Người mua thanh toán hay chấp nhận thanh toán số hàng mà người bán đã giao.
Bán hàng theo cách chuyển hàng, chờ chấp nhận:
Bán hàng theo cách chuyển hàng chờ chấp nhận là cách mà bên bán chuyển hàng cho bên mua theo địa điểm ghi trong hợp đồng. Số hàng chuyển đi này vẫn thuộc quyền sở hữu của bên bán. Khi được bên mua thanh toán hay chấp nhận thanh toán về số hàng chuyển giao(một phần hay toàn bộ ) thì số hàng được bên mua chấp nhận này mới được coi là tiêu thụ và bên bán mất quyền sở hữu về số hàng đó.
Bán hàng theo cách đại lý, ký gửi:
Bán hàng đại lý, ký gửi là cách mà bên chủ hàng (gọi là bên giao đại lý) xuất hàng cho bên nhận đại lý, ký gửi (gọi là bên đại lý) để bán. Bên đại lý bán đúng giá quy định của chủ hàng sẽ được hưởng thù lao đại ký dưới hình thức hoa hồng ( Hoa hồng đại lý).
Bán hàng theo cách trả góp, trả chậm:
Bán hàng trả góp trả chậm là cách bán hàng thu tiền nhiều lần. Người mua sẽ thanh toán lần đầu ngay tại thời điểm mua. Số tiền còn lại người mua chấp nhận trả dần ở các kỳ tiếp theo và phải chịu một tỷ lệ lãi suất
Kế toán các khoản giảm trừ doanh thu
Các khoản giảm trừ doanh thu tại Công ty TNHH Tin học Công nghệ KTS bao gồm các khoản: chiết khấu thương mại và hàng bán bị trả lại. Riêng với các khoản do khách hàng trả lại vì không đúng chủng loại, quy cách sản phẩm như đã đặt hàng, khách hàng không chấp nhận lô hàng và trả lại hàng. Công ty nhận lại hàng và bổ sung.
* ) Kế toán chiết khấu thương mại (CKTM)
CKTM là khoản tiền chênh lệch giá bán nhỏ hơn giá niêm yết DN đã giảm trừ cho người mua hàng do việc người mua đã mua hàng hoá, dịch vụ với khối lượng lớn theo thỏa thuận về CKTM đã ghi trên hợp đồng kinh tế
mua bán hay các cam kết mua, bán hàng.
* Tài khoản sử dụng: TK 521 – Chiết khấu thương mại
Kết cấu của TK này như sau:
- Bên Nợ: Số CKTM đã chấp nhận thanh toán cho khách hàng
- Bên Có: Kết chuyển toàn bộ số CKTM sang TK 511 để xác định doanh thu thuần của kỳ hạch toán
TK 521 không có số dư cuối kỳ.
* ). Kế toán doanh thu hàng bán bị trả lại
* Nội dung:
Doanh thu hàng đã bán bị trả lại là số hàng hoá doanh nghiệp đã xác định tiêu thụ, đã ghi nhận doanh thu nhưng bị khách hàng trả lại do vi phạm các điều kiện trong hợp đồng kinh tế hay theo chính sách bảo hành như: hàng kém phẩm chất, sai quy cách chủng loại. Khi đó Công ty sẽ nhận lại hàng và bổ sung.
*Tài khoản sử dụng:
Tài khoản 531 " Hàng bán bị trả lại": dùng để dõi doanh thu của số hàng hoá đã tiêu thụ nhưng bị khách hàng trả lại.
Bên Nợ: Tập hợp doanh thu hàng bán bị khách hàng trả lại
Bên Có: Kết chuyển doanh thu của số hàng bị trả lại.
Chứng từ kế toán sử dụng bao gồm: Biên bản giao nhận hàng hoá trả lại, Phiếu nhập kho, Phiếu chi, Sổ cái tài khoản 531.
*Trình tự ghi sổ:
Khi hàng hoá đã bán bị khách hàng trả lại, thủ kho sẽ nhập lại hàng vào kho và kê phiếu nhập kho đưa lên phòng kế toán. Kế toán ghi vào sổ cái TK 531 - hàng bán bị trả lại.
Nếu khách hàng đổi hàng bị trả lại để lấy lô hàng mới. Kế toán vẫn phản ánh doanh thu hàng bán bị trả lại và đồng thời cũng phản ánh doanh thu bán hàng để theo dõi lượng hàng bán bị trả lại trong tháng và doanh số hàng bán trong tháng. Nếu khách hàng không đổi hàng mà muốn lấy lại tiền thì Công ty sẽ thanh toán tiền trả lại khách hàng bằng tiền mặt hay bằng tiền gửi.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tổ Chức Và Quản Lý Tài Liệu Cá Nhân, Gia Đình, Dòng Họ Tại Trung Tâm Lưu Trữ Quốc Gia 3 Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D Liên hệ thực tiễn công tác tổ chức hoạt động quản trị nhân lực tại Vietravel Văn hóa, Xã hội 0
D Bài giảng XÂY DỰNG - TỔ CHỨC - QUẢN LÝ PHÒNG XÉT NGHIỆM Y dược 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ của nhà nước việt nam hiện nay Luận văn Sư phạm 0
D Phương pháp lãnh đạo và quản lý hiệu quả trong tổ chức Quản trị Nhân lực 0
D Thực trạng công tác an toàn vệ sinh lao động, công tác tổ chức quản lý, quy trình công nghệ tại Công ty Gang Thép Thái Nguyên Văn hóa, Xã hội 0
D quản trị sự thay đổi trong tổ chức tại viện kinh tế xã hội thành phố cần thơ Luận văn Kinh tế 0
D Trình bày các mô hình cơ cấu tổ chức quản lý. Liên hệ phân tích mô hình cơ cấu tổ chức của quản lý Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top