daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Nhà nước thực hiện nhiều loại chức năng khác nhau do có nhiều lĩnh vực quản lí khác nhau hết sức đa dạng và phức tạp. Một trong những chức năng quan trọng của Nhà nước là chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ. Ngay từ Hiến pháp năm 1946, Nhà nước đã có sự quan tâm đến vấn đề này và nó được phát triển cùng với quá trình đi lên của đất nước. Ngày nay, vai trò của nó ngày càng được nhắc đến và rất được quan tâm. Vì vậy, em xin chọn đề tài: “Chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ của Nhà nước Việt Nam hiện nay “ để làm sáng tỏ hơn vấn đề này.
NỘI DUNG
I. Cơ sở lí luận của chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục và khoa học – công nghệ của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
1. Khái niệm
Chức năng của Nhà nước XHCN là những hoạt động cơ bản của Nhà nước, thể hiện bản chất giao cấp, ý nghĩa xã hội, mục đích và nhiệm vụ của Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong hệ thống các chức năng của Nhà nước thì chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ là một trong những chức năng quan trọng nhất. Chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ là hoạt động chủ yếu, thường xuyên, có tính ổn định tương đối, trực tiếp thể hiện bản chất, nhiệm vụ, chiến lược, mục tiêu lâu dài của Nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ, vì một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, một nền giáo dục XHCN có tính nhân dân, dân tộc, một nền khoa học – công nghệ hiện đại lấy Chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng.
2. Đặc điểm
Mỗi loại hình chức năng nhà nước đều có những đặc điểm riêng biệt. Chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ có những đặc điểm cơ bản như sau:
Thứ nhất, chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ của Nhà nước CHXHCN Việt Nam do cả BMNN thực hiện trên cơ sở phân công và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước từ trung ương xuống địa phương.
Thứ hai, chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ của Nhà nước CHXHCN Việt Nam có nội dung do pháp luật quy định.
Thứ ba, chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ của Nhà nước CHXHCN Việt Nam có mục tiêu cụ thể là điều tiết mọi hoạt động văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ theo pháp luật nhằm đạt được những mục tiêu tổng quát của văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ mà pháp luật đã quy định.
Thứ tư, chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ của Nhà nước CHXHCN Việt Nam được tiến hành theo những nguyên tắc do pháp luật quy định.
Thứ năm, chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ của Nhà nước CHXHCN Việt Nam tiếp nối chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.
Thứ sáu, chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ có đối tượng tác động là các quan hệ xã hội cơ bản và quan trọng nhất liên quan tới văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ.
Thứ bảy, chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ được thực hiện dưới những hình thức và bằng phương pháp nhất định.
Thứ tám, chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ thường xuyên biến đổi về nội dung, hình thức và phương pháp thực hiện.
Thứ chín, chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ của Nhà nước CHXHCN Việt Nam được thực hiện trên cơ sở đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ và phát triển văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
3. Mục đích và nội dung
- Mục đích thực hiện chức năng này nhằm xây dựng nền văn hóa mới, con người mới, lối sống mới; đào tạo, bồi dưỡng nhân tài và đội ngũ người lao động có trình độ khoa học – kĩ thuật cao; xây dựng nền khoa học, công nghệ hiện đại phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc XHCN.
- Nội dung chức năng này gồm: bảo tồn, phát triển nền văn hóa dân tộc, hiện đại, nhân văn; tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; thống nhất quản lí văn hóa, nghiêm cấm truyền bá tư tưởng và văn hóa phản động, đồi trụy; bài trừ mê tín, hủ tục; thống nhất quản lí hệ thống giáo dục về mục tiêu, chương trình, nội dung, kế hoạch giáo dục, tiêu chuẩn giáo viên, quy chế thi cử và hệ thống văn bằng, phát triển các hình thức giáo dục quốc lập; xây dựng nền khoa học, công nghệ tiên tiến, xây dựng và thực hiện chính sách khoa học, công nghệ quốc gia, phát triển đồng bộ các ngành khoa học …
4. Các nguyên tắc cơ bản của việc thực hiện chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ
- Nguyên tắc đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng. Đây là nguyên tắc nền tảng và không thể thiếu trong mọi hoạt động của Nhà nước. Có thể nói, Đảng là người đưa đường chỉ lối còn Nhà nước là người trực tiếp thực hiện.
- Nguyên tắc dân chủ hóa mọi hoạt động trong tổ chức và quản lí nhà nước nói chung và tổ chức, quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ nói riêng. Nhờ có nguyên tắc này mà nền văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ ngày càng được mở rộng và phát triển tiến bộ hơn.
- Nguyên tắc có sự phân công phối hợp và tổ chức chặt chẽ giữa các cơ quan tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ từ Trung ương xuống địa phương. CQNN cấp trên đưa ra những chính sách, pháp luật cho các CQNN cấp dưới thi hành và các CQNN cấp dưới phải chịu trách nhiệm trong phạm vi thẩm quyền mà mình được phân công. Việc phân công này có ý nghĩa làm tăng cao khả năng tự chủ, tự chịu trách nhiệm và nâng cao khả năng điều hành, thực thi cho các CQNN ở từng địa phương, đồng thời làm giảm gánh nặng quản lí cho các cơ quan cấp Trung ương.
Nguyên tắc công khai, minh bạch, hiệu quả và tiết kiệm trong việc thực hiện chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ. Nhờ áp dụng nguyên tắc này mà hiệu quả của công tác tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ được nâng lên rất nhiều.
II. Thực trạng thực hiện chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay
1. Những ưu điểm
- Về văn hóa:
+ Nhà nước, xã hội chăm lo xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, phát triển văn học nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cần tinh thần đa dạng và lành mạnh của nhân dân; phát triển phương tiện truyền thông đại chúng nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân.
+ Nhà nước đã bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể. Bằng việc bảo vệ, tôn tạo các di tích văn hóa, danh lam thắng cảnh, phát triển các lễ hội, nha nước đã góp phần nâng cao sự hiểu biết cho nhân dân,làm cho nhân dân ý thức được trách nhiệm cộng đồng
+ Nhà nước thường xuyên chăm lo đến đời sống tinh thần của người dân nhằm hình thành nhân cách tốt cho thế hệ trẻ, có tấm lòng bao dung, sẵn sàng sẻ chia để từ đó có lối sống lành mạnh, góp phần giảm thiểu những tiêu cực trong xã hội.
- Về giáo dục:
+ Nhà nước Việt Nam chủ trương phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
+ Nhà nước thực hiện chính sách ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn đầu tư khác cho giáo dục; ưu tiên phát triển giáo dục ở miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện để người khuyết tật và người cùng kiệt được học văn hóa và học nghề.
+ Xây dựng lại trường lớp khang trang, đầu tư vật chất, các thiết bị giảng dạy tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo từ các cấp học, thực hiện chính sách học bổng, học phí phù hợp.
- Về khoa học – công nghệ:
+ Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học – công nghệ được đẩy mạnh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tổ chức và quản lí khoa học – công nghệ có đổi mới, thực hiện cơ chế tự do dân chủ cho các đơn vị sự nghiệp khoa học – công nghệ.
+ Thị trường khoa học – công nghệ bước đầu hình thành, đầu tư cho khoa học – công nghệ ngày càng được nâng lên.
+ Đào tạo cán bộ khoa học, kiện toàn hệ thống các tổ chức khoa học và công nghệ, sắp xếp và bố trí cán bộ khoa học và công nghệ một cách hợp lí theo hướng gắn khoa học – công nghệ với giáo dục đào tạo, gắn nghiên cứu khoa học với thực tiễn, chú trọng tới chính sách ưu đãi nhân tài.
2. Những hạn chế
Hiện nay, bên cạnh hiệu quả của các ưu điểm thì vẫn có rất nhiều tồn tại hạn chế trong công tác tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ.
- Về văn hóa:
+ Văn hóa chưa phát triển tương xứng với tăng trưởng kinh tế
+ Quản lí văn hóa, văn nghệ, báo chí còn thiếu chặt chẽ; môi trường văn hóa bị xâm hại, thiếu lành mạnh, trái với thuần phong mĩ tục
+ Các tệ nạn xã hội, tội phạm và sự xâm nhập của các sản phẩm và dịch vụ độc hại làm suy đồi đạo đức
- Về giáo dục:
+ Mặc dù nhà nước đã có rất nhiều cố gắng trong việc tổ chức và quản lí nền giáo dục quốc dân, tuy nhiên thực trạng nền giáo dục Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều bất cập.
+ Chương trình học của cấp tiểu học cũng như các cấp phổ thông hiện đang quá tải đối với học sinh; hoạt động giáo dục nặng về trang bị kiến thức lí thuyết mà chưa chú trọng đúng mức đến việc rèn luyện thể lực, kĩ năng sống cũng như thực hành
+ Giáo dục đại học có quá nhiều cơ sở đào tạo và tình trạng chồng chéo ngành nghề dẫn đến sự lãng phí trong xã hội
+ Việc đổi mới phương pháp giáo dục chậm thực hiện và chưa xứng tầm với thời đại
- Về khoa học – công nghệ:
+ Những thành tựu trong khoa học, kĩ thuật góp phần quan trọng trong quá trình tổ chức và quản lý văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ. Tuy nhiên, chúng cũng mang lại những tiêu cực, hạn chế cho công tác tổ chức và quản lý của nhà nước
+ Ngoài ra, trước sự hội nhập quốc tế sâu sắc luôn đòi hỏi nhà nước phải nắm bắt tình hình để chủ động, sáng tạo điều chỉnh và có biện pháp bảo vệ các chính sách pháp luật hiện hành về văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ
3. Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng
Từ việc nghiên cứu chức năng tổ chức và quản lý văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ chúng ta rất cần đưa ra những giải pháp mang tính chiến lược và rút ra những bài học quý giá. Cụ thể đó là những giải pháp về nhận thức tư tưởng, giải pháp về tổ chức bộ máy và năng lực cán bộ, giải pháp về tổ chức thực hiện và giải pháp về pháp lý. Những giải pháp này có thể là những luận cứ quan trọng để Đảng và Nhà nước tiếp tục đổi mới và xây dựng nên một hệ thống chính sách, pháp luật về tổ chức và quản lý văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ hoàn thiện hơn.


KẾT LUẬN
Tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Trong quá trình thực hiện, chức năng tổ chức và quản lý văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ luôn có mối quan hệ

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng tư vấn học đường cho giáo viên ở các trường tiểu học Luận văn Sư phạm 0
D Tổ chức kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh trong dạy học lịch sử ở Trường THPT Sơn La Luận văn Sư phạm 0
D Kĩ năng & Quy trình Tổ chức sự kiện Luận văn Kinh tế 0
D Tổ chức bồi dưỡng năng lực phát triển chương trình dạy học tích hợp liên môn cho giáo viên THCS thị Luận văn Sư phạm 1
P Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực tổ chức đấu thầu tại Trung tâm Viễn thông Quốc tế khu vực Luận văn Kinh tế 0
H Phân tích khả năng hạn chế ô nhiễm, bảo vệ môi trường thông qua các giải pháp tổ chức kiến trúc cảnh Kiến trúc, xây dựng 0
M Quá trình hình thành, phát triển của công ty và cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ trong giai đoạn Luận văn Kinh tế 0
M Quá trình hình thành - Phát triển, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của cục hàng không dân dụng Luận văn Kinh tế 0
B Cơ cấu tổ chức của sở giao dịch và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban Luận văn Kinh tế 0
A Quá trình hình thành, cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của ban kế hoạch - Đầu tư Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top