hieu_bop

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỞ ĐẦU

Đối với doanh nghiệp lợi ích kinh tế là sự sống còn của đơn vị đồng thời phải đảm bảo hài hoà với lợi ích xã hội. Với những doanh nghiệp cạnh tranh thì giá cả do thị trường quyết định nên muốn đạt được lợi ích kinh tế, tăng lợi nhuận thì doanh nghiệp phải tiết kiệm được chi phí, hạ thấp giá thành sản phẩm mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
Trong nền kinh tế thị trường giá thành cũng phản ánh khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Để đảm bảo khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường đồng thời có thể tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Đòi hỏi doanh nghiệp cần quản lý tốt để làm sao vừa khoa học vừa chặt chẽ các yếu tố chi phí sản xuất.
Kế toán là một trong những công cụ của quản lý. Cho nên việc tổ chức công tác chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm có ý nghĩa to lớn cho việc quản lý chi phí giá thành và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nó cung cấp đầy đủ các thông tin về chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm cho lãnh đạo doanh nghiệp tiến hành đánh giá tình hình thực hiện các định mức và dự toán chi phí để có thể đưa ra các quyết định hợp lý.
Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu là một doanh nghiệp nằm trên cao nguyên Mộc Châu, đây là cao nguyên rộng lớn nhất nước ta. Công ty đã có gần 50 năm kinh nghiệm chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa, đây là một mô hình khép kín từ chăn nuôi bò sữa - thu gom - chế biến - tổ chức thị trường tiêu thụ các sản phẩm sữa. Các sản phẩm sữa Mộc Châu đã dần dần đi vào tâm trí của khách hàng và người tiêu dùng. Công ty đã trải qua những thăng trầm nhất định và cũng đã tích luỹ cho mình nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên sự cạnh tranh của nền kinh tế đã đặt ra cho ban lãnh đạo Công ty vấn đề bức xúc là làm sao tiết kiệm hơn nữa chi phí sản xuất và hạ giá thành sản phẩm, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, để thu được lợi nhuận cao và tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Chính vì vậy tui chọn đề tài: “Tổ chức công tác Kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu” làm đề tài cho bản báo cáo thực tập tốt nghiệp của mình.
Đề tài của Em được chia thành 3 phần
Chương 1: Lý luận cơ bản về tổ chức công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Doanh nghiệp sản xuất
Chương 2: Thực trạng tổ chức kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc châu.
Chương 3: Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác tổ chức kế toán chi phí và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc châu.
Trong thời gian vừa qua Em đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của các Thầy Cô giáo trong bộ môn kế toán. Đặc biệt là sự hướng dẫn trực tiếp của Cô giáo - Thạch sỹ Bùi thị Thu Hương, cùng với sự giúp đỡ tận tình của các anh chị trong phòng Kế toán Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc châu, sự cố gắng của bản thân Em đã hoàn thành chuyên đề của mình. Tuy nhiên do trình độ hiểu biết còn hạn chế nhất là trong quá trình tiếp cận những vấn đề trong thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty nền bài viết của Em còn có những hạn chế. Vì vậy Em rất mong được sự đóng góp ý kiến của các Thầy, Cô và bạn đọc để Em có thể hiểu vấn đề sâu sắc và đúng đắn hơn phục vụ cho quá trình học tập và công tác của Em sau này.

Em xin chân thành cảm ơn./.

Mộc châu, Ngày 20 tháng 4 năm 2008
Sinh viên



Lê thị Vinh
CHƯƠNG 1
LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẬP HỢP CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH SẢN PHẨM
TẠI DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT.

1.1. Sự cần thiết phải hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại doanh nghiệp.
Hoạt động sản xuất là sự kết hợp của 3 yếu tố như: Tư liệu lao động, đối tượng lao động và sức lao động. Kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh là sản phẩm lao vụ, dịch vụ. Quá trình đó làm phát sinh chi phí sản xuất và lượng chi phí sản xuất để tạo ra một khối lượng sản phẩm hoàn thành nhất định là giá thành sản xuất sản phẩm.
Mục tiêu của các doanh nghiệp ( ngoại trừ doanh nghiệp hoạt động công ích) khi tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh là lợi nhuận. Vì vậy để có thể đánh giá doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không người ta phải dựa vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, thông qua chỉ tiêu lợi nhuận là phần chênh lệch giữa doanh thu và chi phí. Do vậy muốn nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng lợi nhuận các nhà quản lý phải tìm cách tiết kiệm chi phí và sử dụng các nguồn lực sao cho hợp lý nhất. Từ đó đặt ra yêu cầu với kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại doanh nghiệp.
Mặt khác, với mỗi loại sản phẩm được tạo ra, các doanh nghiệp luôn quan tâm đến hiệu quả mà nó mang lại. Muốn biết được hiệu quả sản xuất một loại sản phẩm mang lại cho doanh nghiệp là bao nhiêu? Trước tiên doanh nghiệp phải biết được số chi phí đã bỏ ra cho từng loại sản phẩm dịch vụ là bao nhiêu? Khả năng hạ thấp các loại chi phí này như thế nào? Chỉ tiêu cung cấp những thông tin trên là giá thành sản phẩm. Không những thế, giá thành sản phẩm còn là yếu tố cơ bản để xác định giá bán. Trong điều kiện hiện nay, khi các sản phẩm ngoại nhập đang ồ ạt tấn công vào thị trường nước ta thì giá bán đang được các doanh nghiệp xem như là một trong những vũ khí cạnh tranh sắc bén nhất. Chính vì vậy, các nhà quản trị doanh nghiệp luôn cố gắng hạ thấp chi phí, hạ thấp giá thành sản phẩm đem lại lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình. Thực vậy, hạ thấp giá thành sản phẩm là một trong những nhân tố tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện tốt việc tiêu thụ sản phẩm. Giá thành hạ, doanh nghiệp định giá bán thấp hơn so với thị trường làm cho sản phẩm có tính cạnh tranh cao, việc tiêu thụ sẽ dễ dàng hơn, sản phẩm được tiêu thụ với khối lượng lớn làm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, để doanh nghiệp có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, thực hiện tái sản xuất mở rộng.
Tổ chức công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm một cách khoa học, hợp lý và đúng đắn có ý nghĩa rất lớn trong công tác quản lý chi phí, giá thành sản phẩm cũng như công tác quản lý nói chung của đơn vị, chi phối đến chất lượng của các phần hành kế toán khác cũng như chất lượng và hiệu quả của công tác quản lý kinh tế tài chính trong đơn vị.
Gần đây, khi nền kinh tế của chúng ta đang chuyển dần sang cơ chế thị trường, phương pháp hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm đã có những thay đổi để phù hợp với tình hình mới. Song cũng cần thấy rằng sự thay đổi đó mới chỉ dừng lại ở mức hình thức chứ chưa có những thay đổi thật sự về nội dung hạch toán. Chính vì vậy việc hoàn thiện công tác kế toán chi phí, tính giá thành sản phẩm là rất cần thiết với nền kinh tế nói chung và với doanh nghiệp sản xuất nói riêng.

1.2. Yêu cầu quản lý, nhiệm vụ của kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp.
1.1.1. Yêu cầu quản lý chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp.
Chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm là những chỉ tiêu quan trọng trong hệ thống chỉ tiêu kinh tế phục vụ cho công tác quản lý. Giá thành sản xuất còn là cở sở để đánh giá hạch toán kinh tế nội bộ, phân tích chi phí và tạo ưu thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Vì vậy yêu cầu đặt ra cho các nhà quản trị là làm thế nào để hạch toán chính xác những chi phí đã bỏ ra, tiến hành phân loại chi phí, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cần quản lý chi phí theo định mức đã được xác định, giảm thiếu những chi phí không hợp lý, hợp lệ.

1.1.2. Nhiệm vụ của kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp
Công ty áp dụng hình thức trả lương dựa trên cơ sở định mức chi phí nhân công trên khối lượng từng loại sản phẩm hoàn thành. Hình thức trả lương này không những giúp quản lý một cách chặt chẽ chi phí nhân công trực tiếp mà còn khuyến khích chức năng động, sáng tạo, sự hăng hái nhiệt tình của người lao động trong Công ty bởi nó đảm bảo được quyền lợi cho người lao động và gắn chặt trách nhiệm của người lao động với kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Mặt khác, Công ty còn có các khoản phụ cấp ngoài lương như: phụ cấp độc hại, phụ cấp làm ca,… cho người lao động góp phần tăng thu nhập, nâng cao mức sống và bảo vệ sức khoẻ của người lao động.
- Về chi phí sản xuất:
Với ngành nghề sản xuất kinh doanh là chế biến thực phẩm nên ở Công ty chi phí phát sinh có nhiều loại, đặc biệt là khoản mục chi phí sản xuất chung. Công ty đã mở tài khoản chi tiết đến từng khoản mục chi phí trong chi phí sản xuất. Điều này là rất phù hợp bởi các khoản chi phí được theo dõi thường xuyên, chính xác, tạo điều kiện tốt cho công tác quản lý chi phí sản xuất.
Bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại như khi xuất nguyên vật liệu cho sản xuất không cần đến phiếu xuất kho điều này là trái với quy định dễ dẫn đến thủ kho và trưởng ca thông đồng với nhau…
3.1.2 Một số hạn chế của công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc châu.
Hiện nay hệ thống kiểm soát nội bộ (KSNB) về chi phí nguyên vật liệu của Công ty khá tốt. Ví dụ như: sữa tươi được thu mua từ các hộ được kiểm tra về chất lượng khá kỹ, việc quản lý sử dụng nguyên vật liệu cũng được quy định khá rõ: Theo định mức chi phí nếu sản xuất vượt định mức sẽ phạt 100% số vượt còn nếu tiết kiệm thì thưởng 50% số vượt. Hàng tuần nhà máy và Công ty xây dựng kế hoạch chi phí, sản xuất. Hàng tháng kiểm kê kho những vật liệu chiếm tỷ lệ lớn trong giá thành. Cuối năm tổ chức kiểm kê tất cả. Tuy nhiên Công ty cần xây dựng quy trình xuất kho nguyên vật liệu. Tìm hiểu rõ nguyên nhân vượt định mức và tiến hành xây dựng định mức hợp lý.
KSNB đối với chi phí tiền lương
Trong thực tiễn việc sai sót hay gian lận đối với khoản mục này thường khó thực hiện vì có sự kiểm tra tương tác giữa doanh nghiệp và người lao động, tuy nhiên các khoản mục vẫn được chú ý và kiểm soát. Đánh giá tính hợp lý của chi phí tiền lương. Đối chiếu tiền lương đã trả với mức lương hệ số lương, thời gian làm việc, sản phẩm hoàn thành…
KSNB đối với chi phí sản xuất chung
Xem xét tỷ trọng của một số khoản mục, xem xét tính hợp lý của nó. Xem xét chi phí sản xuất chung có phù hợp với chi phí quy định hiện hành hày không?...

3.2 Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc châu.

Trong thời gian thực tập và tìm hiểu về công tác tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc châu, kết hợp với những kiến thức thu được trong thời gian học tập và nghiên cứu tại trường. Dưới góc độ là một sinh viên thực tập em xin mạnh dạn nêu ra một số ý kiến nhằm hoàn thiện hơn nữa về công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tiến tới hạ giá thành và nâng cao hiệu quả kinh doanh ở Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc châu – Sơn la.
- Về công tác kế toán máy tại Công ty hiện nay đang áp dụng phần mềm kế toán MiSa 7.5. Phần mềm này chỉ áp dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Công ty cần nghiên cứu và áp dụng phần mềm kế toán khác hoàn thiện hơn hay tiếp tục nâng cấp phần mềm MISA 7.9. Nghiên cứu và đề xuất với Lãnh đạo để bổ xung cho kế toán công nợ hộ phần mềm riêng, hiện nay số hộ chăn nuôi của Công ty ngày càng lớn, sản lượng sữa của hộ sản xuất ra nhiều, vả lại các hộ cũng mua nợ rất nhiều vật tư của Công ty như: Thức ăn gia súc, rỉ mật, thuốc thú y, phân bón...nên kế tón công nợ vẫn phải làm thủ công không đáp ứng được yêu cầu quản lý.
KẾT LUẬN

Để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường ở nước ta hiện nay, kế toán nói chung và kế toán hạch toán chi phí sản xuất, tính giá thành sản phẩm nói riêng luôn luôn phải được cải tiến, hoàn thiện. Bởi lẽ chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm thật sự là những thông tin vô cùng quan trọng và cần thiết, là những chỉ tiêu kinh tế tổng hợp phản ánh kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm chính xác, kịp thời là cơ sở để phân tích, đánh giá tình hình sử dụng nguồn lực của quá trình sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức canh tranh của sản phẩm trên thị trường cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.
Qua thời gian thực tập tại Công ty Cổ phần giống bò sữa Mộc Châu, tui nhận thấy công tác kế toán hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở Công ty đã đáp ứng được nhu cầu đặt ra của cơ chế quản lý mới hiện nay. Bộ máy kế toán của Công ty tổ chức theo kiểu vừa tập trung vừa phân tán, hình thức sổ kế toán áp dụng là hình thức chứng từ ghi sổ, chi phí sản xuất được hạch toán theo phương pháp kê khai thường xuyên. Đối tượng tính giá thành sản phẩm là từng loại sản phẩm hoàn thành, kỳ tính giá thành là tháng, quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm là liên tục và khép kín nên không có sản phẩm làm dở cuối kỳ. Tuy nhiên, nếu Công ty thực hiện những biện pháp nhằm hoàn thiện hơn nữa ở một số khâu, một số phần việc như liên quan đến nguyên vật liệu, tính lương của công nhân sản xuất,…thì chắc chắn sẽ còn phát huy tác dụng nhiều hơn nữa đối với quá trình phát triển của Công ty.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Liên hệ thực tiễn công tác tổ chức hoạt động quản trị nhân lực tại Vietravel Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định Luận văn Kinh tế 0
D Quy trình tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu tại công ty cổ phần sản xuất thương mại may sài gòn Luận văn Kinh tế 0
D QUY TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CP CÀ PHÊ MÊ TRANG Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch tại ủy ban nhân dân Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích công tác tổ chức bộ máy và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty hasan - Dermapharm Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top