tienvu2812

New Member

Download miễn phí Đề tài Tổ chức công tác hạch toán vật liệu và công cụ, công cụ với việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động ở Công ty Dệt 8/3





Phương pháp tính giá vật liệu xuất kho mà công ty áp dụng là 2 phương pháp: phương pháp bình quân gia quyền liên hoàn, và phương pháp gía hạch toán. Tuy đây là nguyên nhân do có sự phân biệt giữa vật liệu, công cụ, công cụ (bông) và vật liệu, công cụ, công cụ khác, nhưng nó làm cho công việc tính giá vật liệu, công cụ, công cụ trở nên phức tạp hơn, gây khó khăn cho kế toán máy, đồng thời giá vật liệu, công cụ, công cụ xuất kho trông kỳ chưa hoàn toàn chính xác.

 

Vì vậy, công ty cần hoàn thiện trong khâu tính gía thành, nên áp dụng thống nhất một phương pháp tính giá cho vật liệu, công cụ, công cụ xuất trong kỳ.

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


g cụ, một người phụ trách vật liệu phụ và phụ tùng thay thế, người còn lại phụ trách kế toán nhiên liệu và phế liệu.
Việc hạch toán tổng hợp và chi tiết vật liệu, công cụ, công cụ chủ yếu thực hiện trên máy vi tính. Kế toán hàng ngày có nhiệm vụ thu thập, kiểm tra các chứng từ như: phiếu xuất kho, phiếu nhập kho...Sau đó, định khoản đối chiếu với sổ sách của thủ kho như: thẻ kho..rồi nhập đưa dữ kiện vào máy, máy sẽ tự động tính các chỉ tiêu còn lại như: tính giá vật liệu, công cụ, công cụ xuất, tồn, tính tổng...Cuối kỳ, máy tính in ra các số liệu , bảng biểu cần thiết như: “bảng tổng hợp nhập, xuất, tồn vật liệu, công cụ, dụng cụ” , báo cáo...theo yêu cầu của kế toán, phục vụ cho công tác hạch toán vật liệu, công cụ, dụng cụ.
2. Phân loại vật liệu ở Công ty Dệt 8/3.
Công ty đã dựa vào công dụng và tình hình sử dụng của vật liệu để phân loại. Do vậy, vật liệu được phân thành các loại sau:
- Vật liệu chính
- Vật liệu phụ
- Phụ tùng thay thế
- Nhiên liệu
- Phế liệu
Trong quản lý vật liệu, công cụ, công cụ , kế toán lập sổ "danh điểm vật tư ", xong sổ này được lưu trữ trên máy tính.
Với công tác kế toán máy, yêu cầu kế toán phải cận trọng trong việc nhập danh điểm vật tư , số lượng vật tư, giá nhập vật tư. Nếu nhập sai, thì việc tính toán trong máy sẽ có ảnh hưởng đến tất cả mọi số liệu, sổ sách kế toán.
3. Tính giá vật liệu, công cụ, công cụ tại Công ty Dệt 8/3.
3.1. Đối với vật liệu, công cụ, công cụ nhập kho trong kỳ.
Vật liệu, công cụ, công cụ nhập kho của công ty chủ yếu được mua từ bên ngoài do phòng xuất nhập khẩu đảm nhiệm. Đối với những loại vật liệu, công cụ, công cụ được người cung cấp ngay tại kho của công ty thì giá ghi trên hoá đơn là giá nhập kho. Còn trong trường hợp phải mua hàng ở xa hay ở nước ngoàI ( đối với một số mặt hàng mà trong nước không sản xuất đủ hay chưa sản xuất được như: bông, sợi cao cấp khác...) thì giá nhập kho được tính như sau:
Giá thực tế vật liệu, Giá hoá đơn Chi phí liên quan ( hao
công cụ, công cụ = của nhà + hụt trong định mức, chi
mua ngoài nhập kho cung cấp phí vận chuyển, bốc dỡ...)
Đối với những loại vật liệu, công cụ, công cụ nhập kho do công ty tự sản xuất được thì:
Giá trị nhập kho thực Giá trị thực tế Chi phí
tế của vật liệu, = của vật liệu xuất + chế biến
công cụ, công cụ kho cho chế biến thực tế
Còn đối với phế liệu nhập kho thì giá thực tế nhập kho sẽ bằng:
Giá thực tế Giá bán phế liệu
phế liệu = ghi trên hoá đơn
thu hồi bán hàng
Trong Công ty Dệt 8/3 gần như không có trường hợp nhận góp vốn liên doanh, nhận cấp phát, viện trợ bằng vật liệu, công cụ, công cụ .
3.2. Đối với vật liệu, công cụ, công cụ xuất kho trong kỳ.
Phương pháp tính giá vật liệu, công cụ, công cụ xuất kho được công ty áp dụng là phương pháp giá đơn vị bình quân gia quyền liên hoàn hay còn gọi là phương pháp tính giá đơn vị bình quân sau mỗi lần nhập. Do công ty áp dụng kế toán máy cho nên việc sử dụng phương pháp này là hoàn toàn chính xác. Bởi vì phương pháp này sẽ luôn cho ta giá sát với thực tế nhất và mỗi lần xuất ta đều biết ngay được giá của nó.
Tuy vậy, phương pháp này khi sử dụng cũng rất phức tạp bởi lẽ giá đơn vị bình quân sẽ được tính cho từng loại vật tư, từng danh điểm vật tư. Cho nên nếu có sự sai sót khi khập danh điểm vật tư sẽ dẫn đến kết quả sai trong cả kỳ và khó kiểm tra, bởi vì số lượng vật liệu, công cụ, công cụ rất nhiều chủng loại đa dạng.
Ta có thể thấy rõ hơn việc tính này bằng ví dụ sau:
Trong tháng 1/1998 tình hình tồn, nhập, xuất công cụ, dụng cụ: vành, bánh trục xe cải tiến như sau:
Ngày 1/1 tồn kho 15 bộ* 180.000 đồng/bộ= 2.700.000 đồng
Ngày 2/1 nhập kho 25 bộ * 200.000 đồng/ bộ = 5.000.000 đồng
Ngày 9/1 xuất kho 38 bộ * 192.500 đồng/ bộ= 7.315.000 đồng
Ngày 26/1 nhập kho 13 bộ * 210.000 đồng/ bộ = 2.730.000 đồng
Ngày 30/1 xuất kho 8 bộ * 207.666 đồng/ bộ= 1.661.328 đồng
Giá bình quân 2.700.000+ 5.000.000
công cụ, công cụ = =192.500 đồng
xuất lần 1 (9/1) 15+25
Giá bình quân 2.700.000+ 5.000.000- 7.315.000 + 2.730.000
công cụ, công cụ =
xuất lần 2 (30/1) 15+25-38+13
= 207.666 đồng
Đối với vật liệu bông xuất kho được kế toán Công ty Dệt 8/3 tính theo phương pháp giá hạch toán. Lý do mà công ty sử dụng phương pháp này riêng với bông vì bông có một số đặc điểm khác với vật liệu, công cụ, công cụ khác:
- Chủng loại bông của công ty không nhiều, bông thường phải nhập ngoại và giá cả của nó thường xuyên biến động do phụ thuộc vào các yếu tố chủ quan cũng như khách quan ( vụ mùa, thuế nhập khẩu...)..
- Khi thu mua bông có nhiều chi phí liên quan phát sinh, nên giá ghi trên hoá đơn và giá cả thực tế thanh toán với người bán thường chênh lệch nhau rất nhiều.
Vì những lý do trên, nên để giản tiện trong công tác hạch toán bông, kế toán vật liệu sử dụng phương pháp giá hạch toán cho bông xuất kho. Cuối tháng kế toán điều chỉnh giá bông từ giá hạch toán về giá thực tế bông qua hệ số giá.
Cách tính như sau:
Đối với bông nhập kho trong tháng, kế toán vật liệu ghi theo giá hoá đơn mua hàng và đưa số liệu này vào máy vi tính.
Đối với bông xuất kho kế toán vật liệu theo dõi giá hạch toán, mà giá này chính là giá tính theo phương pháp bình quân gia quyền liên hoàn của bông, được máy tự tính dựa vào số liệu qua mỗi lần nhập, xuất bông.
Mỗi tháng kế toán tổng cộng số bông xuất trong tháng theo giá hạch toán và điều chỉnh về giá thực tế theo hệ số giá.
Giá thực tế bông tồn cuối tháng
Hệ số giá =
Giá hạch toán bông tồn cuối tháng
Giá hạch toán và giá thực tế của bông tồn kho được lấy từ “Nhật ký- chứng từ số 5”- ghi có TK 331. Trên “Nhật ký- chứng từ số 5” kế toán thanh toán không theo dõi cho từng nhà cung cấp mà kế toán theo dõi cho từng loại vật liệu nhập trong tháng. Do đó ta dễ dàng có thể lấy được giá hạch toán và giá thực tế của vật liệu chính là bông, nó được theo dõi trên TK 152.1.
Trong trường hợp đặc biệt, khi các xí nghiệp xin lĩnh vật tư nhưng trong kho của xí nghiệp không có loại vật tư đó( do tính chất của loại vật tư đó, do nhu cầu đột xuất của xí nghiệp... ) hay do xí nghiệp nhận cả 1 lô hàng trong 1 lần, thì khi đó giá của vật liệu xuất dùng chính là giá thực tế hàng mua về nhập kho.
Nhận xét:
Phương pháp tính giá đối với vật liệu chính bông xuất kho mà kế toán công ty áp dụng có ưu điểm là giản tiện cho công tác hạch toán bông, tạo điều kiện thuận tiện để cho kế toán công ty theo dõi sự biến động của bông trong tháng qua sổ sách giữa giá thực tế và giá hạch toán.
Tuy nhiên chúng ta thấy rằng việc áp dụng phương pháp tính giá bông trên có nhiều điều chưa hợp lý:
- Thực chất của phương pháp này là sự kết hợp của 2 phương pháp tính giá: phương pháp bình quân gia quyền liên hoàn và phương pháp giá hạch toán. Như vậy, vật liệu bông được tính là 2 lần nên bị trùng lắp.
- Giá hạch toán ghi sổ cho mỗi lần xuất bông là giá bình quân gia quyền liên hoàn, giá này không ổn định trong suốt kỳ hạch toán mà nó luôn biến đổi phụ thuộc vào giá nhập (giá hoá đơn), xuất của bông mỗi lần. Việc sử dụng hệ số giá dựa trên cơ sở giá hạch toán và giá thực tế của bông trên “Nhật ký- chứng từ số 5” làm cho giá xuất của bông không chính xác sau khi điều chỉnh, kế toán vật liệu phải mất thời gian điều chỉnh vào cuối tháng mà lẽ ra không cần thiết.
Nguyên nhân chính của việc sử dụng 2 loại giá để xuất vật liệu bông của công ty là do có sự chênh lệch quá lớn giữa giá ghi trên hoá đơn mua hàng, và giá thực tếhảI trả cho nhà cung cấp trên “sổ chi tiết số 2”- sổ chi tiết thanh toán với người bán và “Nhật ký - chứng từ số 5”. Thực chất của nguyên nhân này là do kế toán chưa tính đủ giá thực tế của vật liệu nhập kho, nó còn phải bao gồm cả các chi phí thu mua như: chi phí vận chuyển, bốc dỡ, thuế..
III. Kế toán chi tiết vật liệu, công cụ, công cụ tại Công ty Dệt 8/3.
Để phù hợp với đặc điểm vật liệu, kho tàng của công ty và để công tác kế toán đạt hiệu quả cao, tránh công việc bị trùng lắp, công ty đã hạch toán chi tiết vật liệu, công cụ, công cụ theo phương pháp "sổ số dư". Cách hạch toán được thực hiện theo trình tự sau:
1. Tại kho:
Mỗi kho, thủ kho mở thẻ kho, thẻ kho được mở cho cả năm (năm tài chính), cho từng loại vật liệu, công cụ, dụng cụ. Hàng ngày căn cứ vào các chứng từ xuất, nhập kho, thủ kho ghi vào thẻ kho, ghi số lượng , cuối mỗi ngày cộng số tồn trên thẻ kho. Sau khi ghi thẻ kho xong, cuối ngày thủ kho tập hợp các chứng từ nhập, xuất gửi cho phòng kế toán để làm căn cứ ghi sổ.
Ví dụ theo phiếu nhập kho số 09 ngày 28/3 tại kho sắt thép ( Bảng 1) và theo phiếu xuất kho số 04 ngày 29/3 tại kho sắt thép ( Bảng2) kế toán ghi vào thẻ kho, tờ số 20 ( Bảng 3).
2. Tại phòng kế toán :
Định kỳ kế toán vật liệu, công cụ, công cụ xuống kho hướng dẫn và kiểm tra việc ghi chép của thủ kho. Hàng ngày, khi nhận được các chứng từ xuất, nhập, kế toán vật liệu, công cụ, công cụ kiểm tra lại các chứng từ, định khoản cho từng chứng từ, rồi nhập số liệu vào máy vi tính. Máy sẽ tự động tính giá cho các phiếu xuất theo phương pháp bình quân gia quyền liên hoàn cho từng thứ vật liệu, công cụ, dụng cụ.
Cuối tháng kế toán in ra các bảng: "b...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Liên hệ thực tiễn công tác tổ chức hoạt động quản trị nhân lực tại Vietravel Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định Luận văn Kinh tế 0
D Quy trình tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu tại công ty cổ phần sản xuất thương mại may sài gòn Luận văn Kinh tế 0
D QUY TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CP CÀ PHÊ MÊ TRANG Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch tại ủy ban nhân dân Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích công tác tổ chức bộ máy và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty hasan - Dermapharm Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top