nhoclovely03_1

New Member

Download miễn phí Tình hình hoạt động tại Cục thuế Hà Nội





Nội dung

I. lịch Sử ra đời của cục thuế Hà Nội.

1.1. khái quát về bộ máy quản lý thuế nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam.

1.2. Sự ra đời của Cục thuế Hà Nội.

II. cơ cấu, tổ chức của Cục thuế Hà Nội.

2.2.1. Mô hình tổ chức của Cục thuế Hà Nội.

2.2.1.1. mô hình chung.

2.2.1.2. Mô hình tổ chức của Cục thuế Hà Nội.

III. Chức năng nhiệm vụ của Cục thuế Hà Nội

IV. tổ chức quản lý thu thuế của Cục thuế Hà Nội

4.1. Quản lý đối tượng nộp thuế.

4.1.1. cách quản lý chung

4.1.2. Quản lý đối tượng nộp thuế ở Cục thuế Hà Nội.

4.2. Xây dựng và lựa chọn quy trình quản lý thuế.

4.2.1. Quy trình quản lý chung

4.2.2. Quy trình quản lý thuế tại Cục thuế Hà Nội.

4.3. Tính thuế.

4.3.1. phương pháp chung

4.3.2. phương pháp tính thuế hiện đang áp dụng tại Cục thuế Hà Nội.

4.4. Tổ chức thu nộp tiền thuế.

4.4.1. Các hình thức thu nộp chung

4.4.2. Tổ chức thu nộp tiền thuế tại Cục thuế Hà Nội.

V. kết quả hoạt động của cục thuế Hà Nội trong những năm qua.

4.1. Tình hình thực hiện thu ngân sách của Cục thuế Hà Nội năm 1999.

4.4.2. Kết quả thu Ngân sách năm 2000.

4.4.3. Kết quả thu ngân sách các phòng – các chi cục năm 2001.

Kết luận

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Lời mở đầu
Thuế có nguồn gốc từ xa xưa và là một vấn đề hết sức quan trọng đối với bất cứ quốc gia nào, từ những nước phát triển tới các nước đang phát triển. Ngày nay, Thuế lại càng có vị thế lớn trong quá trình toàn cầu hoá nền kinh tế. Tuỳ vào đặc điểm kinh tế – chính trị của từng nước, mỗi nước tổ chức bộ máy quản lý khác nhau. ở nước ta bộ máy quản lý thuế được tổ chức thành 3 cấp: Tổng cục thuế, Cục thuế và Chi cục thuế. Vai trò mỗi cấp đều rất quan trọng trong đó Cục thuế đóng vai trò chủ đạo trong việc thu thuế và quản lý thuế đối với các chi cục. Là một đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội, trung tâm kinh tế – chính trị của cả nước, Cục thuế Hà Nội đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc huy động nguồn thu cho ngân sách nhà nước, là công cụ điều tiết vĩ mô của nền kinh tế…Với sự quan tâm vào lĩnh vực thuế, em đã xin thực tập tại Cục thuế Hà Nội để tìm hiểu sâu hơn vào cơ cấu, tổ chức cũng như hoạt động của Cục thuế Hà Nội nói riêng và bộ máy quản lý thuế của Việt Nam nói chung nhằm học hỏi, tích luỹ kiến thức chuẩn bị hành trang cho quá trình công tác sau này. Em xin Thank các bác, các anh chị trong Cục thuế Hà Nội đã giúp đỡ em hoàn thành bản báo cáo.
Nội dung
I. lịch Sử ra đời của cục thuế Hà Nội.
khái quát về bộ máy quản lý thuế nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa việt nam.
Trước 1990, tổ chức bộ máy thu của nước ta gồm 3 cơ quan thu độc lập tương ứng với từng khu vực kinh tế trực thuộc Bộ Tài chính, đó là:
Cục thu quốc doanh trực thuộc Bộ Tài chính và các chi cục thu quốc doanh các tỉnh thành phố chịu trách nhiệm thu từ khu vực kinh tế quốc doanh.
Cục thuế công thương nghiệp và các chi cục thuế công, thương nghiệp các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm về các khoản thu từ khu vực công thương nghiệp ngoài quốc doanh.
Vụ Thuế nông nghiệp và các phòng thuế nông nghiệp các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm thu thuế nông nghiệp
Từ 1990, với nỗ lực cải cách thuế trong đó có cải cách bộ máy quản lý thuế, Nghị định số 281/HĐBT ngày 7/8/1990 của Hội đồng bộ trưởng (nay là chính phủ) đã quy định việc thành lập hệ thống thu thuế nhà nước trực thuộc Bộ Tài chính. Theo tinh thần của nghị định này, bộ máy quản lý thuế được tổ chức lại theo nghành dọc từ trung ương đến các địa phương trên cơ sở hợp nhất ba bộ phận Cục Thu quốc doanh, Cục Thuế công, thương nghiệp ngoài quốc doanh và vụ Thuế nông nghiệp thành Tổng cục Thuế trực thuộc Bộ Tài chính.
ở trung ương, có Tổng cục thuế trực thuộc Bộ tài chính. Bộ máy giúp việc cơ quan tổng cục gồm một số phòng chức năng và phòng nghiệp vụ. Tổng cục thuế do Tổng cục trưởng phụ trách và một số Phó tổng cục trưởng giúp việc
ở các tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc trung ương ( gọi chung là tỉnh) có các cục thuế trực thuộc tổng cục thuế, đồng thời chịu sự chỉ đạo song trùng của Uỷ ban nhân dân cùng cấp. Cục thuế do một cục trưởng phụ trách và một số cục phó giúp việc.
ở các quận huyện và cấp tương đương ( gọi chung là huyện ) có Chi cục thuế thuộc Cục thuế, đồng thời chịu sự chỉ đạo song trùng của Uỷ ban Nhân dân cùng cấp. Chi cục thuế do một chi cục trưởng phụ trách và có một số phó chi cục trưởng giúp việc.
Tổng cục thuế, Cục thuế, Chi cục thuế là tổ chức trong bộ máy hành chính nhà nước, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng. Bộ trưởng Bộ tài chính quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ , tổ chức bộ máy của Tổng cục thuế, Cục thuế và Chi cục thuế.
1.2. Sự ra đời của Cục thuế Hà Nội.
Theo nghị định 281/HĐBT (nay là chính phủ) và thông thư hướng dẫn thi hành nghị định 281/HĐBT, Cục thuế Hà Nội là một bộ phận của hệ thống thuế của nhà nước. Cục thuế Hà Nội chịu sự quản lý theo nguyên tắc song trùng trực thuộc đó là chịu sự quản lý của Tổng cục thuế và Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Hiện nay, Cục thuế Hà Nội có trụ sở tại 187 Giảng Võ – Hà Nội. Trụ sở tạm thời tại 25 phố Thái Thịnh - Đống Đa – Hà Nội và 23 Thành Công - Đống Đa - Hà Nội.
II. cơ cấu, tổ chức của Cục thuế Hà Nội.
2.2.1. Mô hình tổ chức của Cục thuế Hà Nội.
2.2.1.1. mô hình chung.
Trong phạm vi nền kinh tế quốc dân, cơ quan thuế ở các nước trên thế giới được tổ chức thành nhiều cấp. ở từng cấp, bộ máy cơ quan thuế có thể được chia theo các mô hình sau.
Mô hình 1: mô hình tổ chức theo sắc thuế. Theo mô hình này, các phòng ban riêng biệt được thành lập để quản lý một số loại thuế cụ thể như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập các nhân, VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp...
Mô hình 2: mô hình tổ chức theo chức năng. Theo mô hình này, trong một cơ quan thuế, người ta tổ chức ra các phòng ban chức năng riêng rẽ, mỗi phòng ban thực hiện một công việc nghiệp vụ cụ thể có liên quan đến tất cả các sắc thuế, ví dụ: phòng xử lý tờ khai thuế, phòng tính thuế, phòng kiểm tra đối tượng nộp thuế….
Mô hình 3: mô hình tổ chức theo đối tượng nộp thuế. Theo mô hình này, đối tượng nộp thuế được chia thành các nhóm, dựa trên qui mô hoạt động, hình thức sở hữu, hay nghành kinh tế…mỗi phòng ban chịu trách nhiệm quản lý và cung cấp những thông tin đầy đủ về từng nhóm đối tượng nộp thuế.
2.2.1.2. Mô hình tổ chức của Cục thuế Hà Nội.
Theo Thông tư 38 TC/ TCCB (25/8/1990) của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 281/HĐBT ngày 7/8/1990 của Hội đồng bộ trưởng cơ cấu bộ máy Cục thuế Hà Nội gồm các phòng:
Phòng kế hoạch – kế toán – thống kê.
Phòng thanh tra và xử lý tố tụng về thuế
Phòng thuế trước bạ và phòng thu khác
Phòng thuế TTĐB và thuế các đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài
Phòng thuế khu vực kinh tế QD và các nghành CN xây dựng và giao thông
Phòng thuế khu vực kinh tế QD và các nghành lưu thông phân phối dịch vụ
Phòng nghiệp vụ thuế nông nghiệp
Phòng nghiệp vụ thuế khu vực ngoài quốc doanh
Phòng tổ chức cán bộ, đào tạo và thi đua tuyên truyền
Phòng hành chính quản trị
Phòng tài vụ
Hiện nay, Cục thuế Hà Nội tổ chức theo mô hình đối tượng nộp thuế bởi những ưu điểm của mô hình như: nâng cao ý thức trách nhiệm của các phòng ban trong Cục thuế Hà Nội, giảm bớt sự phiền hà cho các đối tượng nộp thuế, cung cấp kịp thời những thông tin về các đối tượng nộp thuế, cho phép thực hiện chuyên môn hoá theo đối tượng kết hợp chuyên môn hoá theo sắc thuế nâng cao hiệu quả của công tác quản lý thuế. Mặt khác, cán bộ quản lý Cục thuế Hà Nội có trình độ chuyên môn cao nên đáp ứng được yêu cầu tiếp xúc và giải đáp kịp thời tất cả các thông tin về các sắc thuế mà đối tượng nộp thuế đưa ra.
Theo mô hình tổ chức theo đối tượng nộp thuế, Cục thuế Hà Nội gồm 9 phòng chức năng và 10 phòng thu thuế với ban lãnh đạo gồm:
Cục trưởng: ô. Lương Minh Chủng.
Cục phó:
ô. Phạm Quốc Thái
ô. Nguyễn Quang Đôn
ô. Phi Văn Tuấn
B. Trần Mai Hương.
và khoảng 2000 cán bộ công chức trong đó trên văn phòng cục khoảng 500 và 1500 thuộc 12 chi cục thuế trực thuộc. 12 chi cục thuế trực thuộc là:
Chi cục thuế quận Hoàn Kiếm
Chi cục thuế quận Hai Bà Trưng
Chi cụ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tình hình thu gom và quản lý rác thải sinh hoạt ở Chợ Đầu Mối Phường Phú Hậu Thành Phố Huế Luận văn Kinh tế 0
D Tình hình hoạt động của Công ty Tài chính Bưu điện Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của công ty TNHH MTV Bảo Trân Châu Luận văn Kinh tế 0
D Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước và một số các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Luận văn Kinh tế 0
D Tác động của việc tham gia các hoạt động tình nguyện đối với sự hình thành kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên trường đại học Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích phương thức đấu thầu quốc tế và đánh giá tình hình hoạt động đấu thầu quốc tế tại Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
Y Phân tích thống kê tình hình sử dụng vốn sản xuất kinh doanh và kết quả hoạt động tài chính của Xí n Luận văn Kinh tế 0
C Vận dụng một số phương pháp thống kê phân tích tình hình sử dụng vốn sản xuất, kinh doanh và kết quả hoạt động tài chính Luận văn Kinh tế 2
D Phân tích tình hình hoạt động & xây dựng chiến lược marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Luận văn Kinh tế 0
T Phân tích tình hình hoạt động tín dụng của chi nhánh NHCT AG qua ba năm 2001-2003 Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top