Dubhghall

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Phân tích tình hình hoạt động & xây dựng chiến lược marketing nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty may Nhà Bè





 

CHƯƠNG I : MARKETING VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC DOANHNGHIỆP TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 2

1.1 KHÁI NIỆM VỀ MARKETING 2

1.1 CHỨC NĂNG VÀ VAI TRÒ CỦA MARKETING 3

1.2.1 Chức năng của Marketing 3

1.2.2 Vai trò của Marketing 5

1.2.2.1 Vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp 5

1.2.2.2 Vai trò của Marketing đối với xã hội 5

1.3 TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MARKETING Ở DOANH NGHIỆP 5

1.4 MARKETING HỖN HỢP ( MARKETING – MIX ) 6

1.4.1 Khái niệm và các thành phần của Marketing hỗn hợp 6

1.4.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing hỗn hợp 6

CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY MAY NHÀ BÈ 8

2.1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY MAY NHÀ BÈ 8

2.1.1 Khái quát về Công Ty May Nhà Bè 8

2.1.2 Qúa trình hình thành và phát triển của công ty 8

2.1.3 Chức năng – nhiệm vụ của Công ty 10

2.1.4 Tiềm năng và triển vọng của công ty 11

2.2 CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY : 12

2.2.1 Cơ cấu tổ chức : 12

2.2.2 Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban : 50

2.2.3 Nguồn lực của công ty 52

2.3 Phân tích và đánh giá thực trạng sản xuất kinh doanh của Công Ty 56

2.3.1 Tình hình thị trường và mặt hàng kinh doanh 56

2.3.2 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong những năm qua 59

2.3.3 Tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh trong những năm qua 62

2.4 Những khó khăn và thuận lợi của công ty 63

2.4.1 Khó khăn: 63

2.4.2 Thuận lợi: 65

2.5 Phương hướng hoạt động của Công Ty May Nhà Bè trong thời gian tới 66

CHƯƠNG 3 69

HOẠT ĐỘNG MAEKETING TẠI CÔNG TY MAY NHÀ BÈ 69

3.1 Phân tích môi trường 69

3.1.1 Môi trường vĩ mô: 69

3.1.1.1 Môi trường kinh tế: 69

3.1.1.2 Môi trường tự nhiên: 70

3.1.1.3 Môi trường chính trị: 70

3.1.1.4 Môi trường dân cư và xã hội ở TP.Hồ Chí Minh: 71

3.1.2 Môi trường vi mô: 71

3.1.2.1 Khách hàng: 71

3.1.2.2. Thị trường nội địa: 72

3.1.3. Đối thủ cạnh tranh: 73

3.1.3.1. Đoi thủ cạnh tranh nước ngoài: 73

3.1.3.2. Đối thủ cạnh tranh trong nước: 75

3.1.4. Nhà cung cấp: 77

3.2. Tình hình hoạt động Marketing tại Công ty May Nhà Bè. 79

3.2.1. Các hoạt động liên quan đến sản phẩm. 79

3.2.1.1. Các sản phẩm của công ty. 79

3.2.1.2. Từng bước tạo uy tín cho công ty trên cơ sở hoàn thiện và nâng cao các đặc tính sản phẩm của công ty. 79

3.2.1.3 Các hoạt động liên quan đến giá: 81

3.2.1.4 Các hoạt động liên quan đến phân phối: 81

CHƯƠNG IV 85

MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP MARKETING NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI CÔNG TY MAY NHÀ BÈ 86

4.1. Đề xuất thành lập bộ phận Marketing: 87

4.1.2. Tổ chức bộ phận Marketing : 89

4.1.3. Nhiêm vụ của bộ phận Marketing : 89

4.2. Xây dựng chiến lựơc Marketing – Mix: 91

4.2.1. Chiến lược về sản phẩm 91

4.2.2 Chiến lược về gia: 93

4.2.3. Chiến lược về phân: 94

4.2.4 Chiến lược chiêu thị: 96

4.2.4.1 Chiến lược quảng cáo: 96

4.2.4.2 Chào hàng trực tiếp hay sử dụng thư chào hàng: 97

4.2.4.3 Cổ động bán hàng: 97

NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ 99

1. NHẬN XÉT: 99

2. KIẾN NGHỊ: 99

2.1 Kiến nghị đối với Nhà nước: 99

2.2 Kiến nghị đối với Tổng Cục Hải Quan 100

2.3 Kiến nghị đối với Công ty May Nhà Bè: 100

KẾT LUẬN 101

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ồ 3: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh
Bảng 8: So sánh kết quả qua các năm.
Chỉ tiêu
So sánh
Năm 2002/2001
So sánh
Năm 2003/2002
Chênh lệch
Triệu đồng
Tỷ lệ
( % )
Chênh lệch
Triệu đồng
Tỷ lệ
( % )
Giá trị tổng sản lượng
123.131,00
182,74
153.540,00
156,46
Tổng doanh thu
177.282,00
179,32
242.561,00
160,52
Lợi nhuận
3.000,00
131,58
2,500,00
120,00
Nộp ngân sách
209,00
104,36
1.051,00
121,02
Thu nhập bình quân
119,00
107,66
78,00
104,67
Chỉ tiêu
So sánh
Năm 2003/2002
So sánh
Năm 2004/2003
Chênh lệch
Triệu đồng
Tỷ lệ
( % )
Chênh lệch
Triệu đồng
Tỷ lệ
( % )
Giá trị tổng sản lượng
153.540,00
156,46
94.521,00
122,21
Tổng doanh thu
242.561,00
160,52
156.650,00
124,35
Lợi nhuận
2.500,00
120,00
3.000,00
120,00
Nộp ngân sách
1.051,00
121,02
6.949,00
214,84
Thu nhập bình quân
78,00
104,67
50,00
102,86
Tổng doanh thu của công ty năm 2004 đạt mức 800,000 tỷ đồng tăng hơn năm 2003 là 124.35% tương ứng với 156,650 tỷ đồng. Lợi nhuận của công ty đạt được 18 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước 13 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của công nhân tăng lên đạt mức 1,800,000đ.
Với sự phát triển và mở rộng trong năm qua công ty đã thu hút thêm trên 3000 lao động chiếm gần 42% lao động toàn công ty. Ngoài ra công ty còn hỗ trọ cho các đơn vị địc phương về nguồn hàng cũng như công tác quản lý sản xuất.
Xí nghiệp Khánh Hoà: 1000 lao động
Xí nghiệp Bình Thuận: 500 lao động
Xí nghiệp Đà Lạt : 500 lao động
Bên cạnh đó với thành tích đã đạt được trong năm 2004 được thể hiện qua các con số nêu trên. Công ty may nhà bè còn vinh dự đón nhận:
Cờ thi đua của chính phủ
Cờ thi đua của UBND thành phố Hồ Chí Minh
Giải đơn vị phát triển toàn diện của Công Ty Dệt May Việt Nam
- Cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên Đoàn Lao Động
2.3.3 Tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh trong những năm qua
Tình hình thưc hiện kế hoạch tại Công ty May Nhà Bè trong các năm qua như sau:
Bảng 9: Bảng kế hoạch sản xuất
Năm
Chỉ tiêu
Sản xuất
Doanh thu
KH
TH
So với KH
KH
TH
So với KH
Chênh lệch
Tỷ lệ
Chênh lệch
Tỷ lệ
Đvt
1000
USD
1000
USD
1000
USD
%
Tỷ đồng
Tỷ đồng
Tỷ đồng
%
2001
8750
7023
-1727
80,26
325
223,51
-01,49
68,77
2002
18905
10858
-8047
57,4
400
412,03
12,03
103,01
2003
13934
24795
10861
177,95
600
643,35
43,35
107,23
Về mặt sản xuất:
Theo như kế hoạch các năm thì tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất của công ty không được tốt lắm. Điển hình như trong năm 2001, theo như kế hoạch đặt ra thì công ty phải sản xuất đạt được mức 8,75 triệu USD nhưng công ty chỉ thực hiên sản xuất được 7,023 triệu USD. Chỉ đạt 80,26% so với kế hoạch đã đề ra. Còn trong năm 2002 thì công ty thực hiện chỉ đạt có 57,4% so với kế hoạch đã đề ra. Theo kế hoạch thì công ty phải thực hiện đạt mức kế hoạch là 18,905 triệu USD nhưng công ty chỉ thực hiện được 10,858 triệu USD. Điều đó có thể thấy việc thực hiện kế hoạch sản xuất có nhiều yếu tố tác động: Có thể là do biến động kinh tế xã hội trong và ngoài nước, cũng có thể là do yếu tố chủ quan thuộc về công ty như năng suất lao động giảm, hay là do kế hoạch của công ty đặt ra quá cao so với khả năng thực hiện của công ty, không sát với thực tế tình hình của công ty.
Tuy nhiên, trong năm 2003 và 2004 vừa qua là một năm khá tốt đẹp đối với công ty. Với kế hoạch đề ra là phải sản xuất đạt được mức 13.94 triệu USD và 15.89 triệu USD nhưng công ty đã sản xuất vượt mức kế hoạch đến 177,95% và 105%.
Về mặt kinh doanh:
Do sự kiện khủng bố 11/9 năm 2001 đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất cũng như kinh doanh của công ty. Năm 2001, công ty chỉ thu được mức doanh thu là 223.51 tỷ đồng. Trong năm 2002 và năm 2003 tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh của công ty có nhiều thuận lợi hơn. Năm 2002, công ty đạt mức doanh thu 412.03 tỷ đồng. Còn năm 2003 thì công ty đã đạt vượt mức kế hoạch doanh thu là 600 tỷ đồng và đến năm 2004 công ty vượt mức 800 tỷ đồng. Năm 2005 công ty dự tính phải vượt mức chỉ tiêu kế hoạch là 1.100 tỷ đồng.
2.4 Những khó khăn và thuận lợi của công ty
2.4.1 Khó khăn:
Công ty May Nhà Bè đang đứng trước tình hình cạnh tranh gay gắt của ngành may VN với các nước lân cận, ngành may mặc chủ yếu là may gia công cho khách hàng nước ngoài, điều này dẫn tới kinh nghiệm xuất khẩu giảm.
Công ty vẫn còn hoạt động sản xuất phần lớn dưới hình thức gia công.
Hệ thống tiêu thụ trong nước còn yếu.
Thị trường Châu Âu ( là thị trường chủ lực của công ty ) vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.
Sự ra đời ồ ạt của các xí nghiệp may gia công, mặt khác giữa các công ty trong ngành không có sự đồng bộ dẫn đến sự cạnh tranh đan xen lẫn nhau giữa các công ty trong nước.
Sự cạnh tranh lao động cũng tác động đáng kể đến công ty, tại các xí nghiệp liên doanh và các doanh nghiệp nước ngoài tại khu chế xuất đang lôi kéo dần các cán bộ công nhân viên giỏi. Đây là điều bất lợi cho quá trình đào tạo và nâng cao trình độ của công nhân viên trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.
Việc nắm bắt thông tin cần thiết cho hoạt động kinh doanh còn chậm chưa được thế chủ động hoàn toàn trên thị trường.
Khi khối EU phân Quota cho VN thì lượng quota phân bổ cho công ty không đủ so với năng lực sản xuất của công ty nên công ty phải tìm cách mở rộng thị trường đặc biệt là các thị trường Châu Á.
Thị trường Mỹ áp dụng hạn ngạch dẫn đến khó khăn về hạn ngạch xuất khẩu.
Hiện nay VN chưa gia nhập tổ chức thương mại ( WTO ) chưa là thành viên của tổ chức đa sợi ( MFA ) mà tổ chức này bỏ hạn ngạch dệt may vào năm 2005 cho nên Việt Nam sẽ gặp khó khăn khi mà các thành viên của tổ chức MFA thực hiện tự do thương mại hóa mậu dịch trong lĩnh vực này.
Chưa thành lập phòng Marketing nên công tác chuẩn bị đàm phán, ký kết hợp đồng, mở rộng thị trường còn gặp nhiều khó khăn.
Trình độ quản lý các cấp còn yếu, chưa đều, nhất là những đơn vị mới xa công ty.
Thị trường Trung Quốc vẫn còn nhiều thách thức lớn đối với các doanh nghiệp may VN vì sau khi Trung Quốc gia nhập WTO thì hầu hết các hạn ngạch đều bỏ hay bãi bỏ dẫn đến giá cả hết sức cạnh tranh.
Khâu thanh toán đôi khi cũng gặp nhiều khó khăn, Công ty lại gặp khó khăn về vốn.
Sản xuất vào thị trường Mỹ chủ yếu xuất theo hình thức FOB và gia công chủ yếu, trong khi thị trường Trung Quốc là thị trường cung cấp đầy đủ nguyên liệu, phụ liệu rất
tốt cho hình thức kinh doanh này, trong khi VN chưa có.
Mỹ thường mua thẳng hàng thành phẩm, ít qua gia công trong khi đó công ty chủ yếu là gia công xuất khẩu những mặt hàng mà người Mỹ ưa chuộng là hàng vải cotton cao cấp mà VN chưa sản xuất được. Bên cạnh các tiêu chuẩn chất lượng, sản phẩm, giá cả, Mỹ thường hay yêu cầu giao hàng với khối lượng lớn đúng hạn trong thời gian không mấy rộng rãi, điều này cũng khiến cho công ty gặp nhiều khó khăn trong việc hợp đồng với họ.
2.4.2 Thuận lợi:
Công ty gắn chặt nhiệm vụ, mục tiêu kinh doanh với nhiệm vụ phát triển kinh doanh.
Công ty rất có uy tín trên thị trường đây là tài sản vô hình rất quý báu mà không phải công ty nào cũng có. Đặc biệt sản phẩm Veston cao cấp đã có thị trường ổn định lâu dài.
Công ty có nhiều mối quan hệ với khách hàng, lượng khách hàng ngày càng tăng, có nhiều khách hàng có mối quan hệ lâu dài.
Phần lớn các xí nghiệp trực thuộc đều nằm trong khuôn viên công ty nên vấn đề tổ chức quản lý sản xuất triển khai kế hoạch thực hiện được thuận lợi chặt chẽ trong công tác nội bộ.
Việc thực hiện hợp đồng thanh toán tại công ty nhanh gọn, thực hiện hoàn chỉnh đúng quy cách nay là lợi thế thu hút khách hàng.
Công ty có đội ngũ cán bộ công nhân viên nghiệp vụ kỹ thuật có trình độ và năng lực cao, nhiệt tình trong công tác. Cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, thiết bị máy móc hiện đại, chuyên dùng.
Công ty được chọn để tiến hành cổ phần hóa đây là cơ hội để công ty có thể chủ động trong hướng đi của mình.
Nằm gần Cảng Bến Nghé thuận lợi cho việc giao nhận hàng hóa Xuất Nhập Khẩu, gần khu chế xuất Tân Thuận, cách trung tâm TP. HCM không xa nên thuận lợi cho việc giao dịch khách hàng, với ngân hàng lớn ở tp.
Những năm gần đây khách hàng là các công ty Mỹ tăng lên, hiệp định thương mại Việt-Mỹ được ký kết và kết quả của quá trình thực hiện hiệp định đã đem lại nhiều bài học kinh nghiệm cho các công ty Việt nam nói chung và Công Ty May Nhà Bè nói riêng, thị trường Mỹ là một thị trương lớn, lượng khách hàng lớn, tương đối dồi dào phong phú, cho phép công ty đàm phán, lựa chọn những đơn hàng lớn mang lại hiệu quả.
Công ty nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Tổng Công ty Dệt May Việt Nam, Bộ Công nghiệp, Bộ Thương mại và các ban ngành liên quan.
Việt Nam được đánh giá là quốc gia có chế độ chính trị ổn định và an toàn, tạo sự an tâm cho khách hàng và nhà đầu tư, cùng với những chủ trương chính sách tạo cơ hội và điều kiện cho doanh nghiệp như: thủ tục hải quan, thuế, thị trường xuất khẩu.
Sản phẩm của công ty có uy tín trên thị trường hiện nay và công ty luôn giữ uy tín cho sản phẩm của mình nên việc kết hợp giữa khách hàng và công ty luôn diễn ra tốt đẹp. Đến nay nhữn...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top