dangvancao

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Thực trạng và những giải pháp đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp của xã Phú Sơn





 

LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG I 3

ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI CHUNG VÀ NHỮNG CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC CHUYỂN ĐỔI CƠ CẤU KINH TẾ TRONG NÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN 3

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH KINH TẾ XÃ HỘI CỦA XÃ PHÚ SƠN 3

1. Vị trí địa lý: 3

2. Điều kiện kinh tế - xã hội: 4

II. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU KINH TẾ 7

NÔNG NGHIỆP - NÔNG THÔN 7

1. Vị trí vai trò của nông nghịêp - nông thôn đối với nền kinh tế quốc dân: 7

2. Mục tiêu, chiến lợc phát triển nông nghiệp của Đảng và nhà nước ta: 8

A/ Đổi mới cơ cấu giữa trồng trọt và chăn nuôi: 9

B/ Đổi mới ngành trồng trọt: 9

C/ Đổi mới cơ cấu ngành chăn nuôi: 9

Mục tiêu: 10

PHƯƠNG HƯỚNG CHUYỂN ĐỔI 10

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU KINH TẾ Ở XÃ. 20

I. THỰC TRẠNG CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU KINH TẾ Ở PHÚ SƠN 20

1. Hoạt động của HTX dịch vụ: 20

2. Thực trạng chuyển dịch ( 2002 - 2004): 21

II. NHỮNG TỒN TẠI YẾU KÉM CẦN KHẮC PHỤC. 26

1. Tồn tại: 26

2. Nguyên nhân: 26

III. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI. 27

IV. TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP Ở ĐỊA PHƯƠNG. 28

CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ 31

I. GIẢI PHÁP 31

II.MỘT SỐ TÌNH HUỐNG Ở ĐỊA PHƯƠNG CẦN ĐƯỢC SỬ LÝ 38

III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ. 38

1. Đối với HTX dịch vụ nông nghiệp: 39

2. Với các cơ quan chức năng cấp trên: 39

3. Đối với hộ xã viên: 40

Liên hệ của bản thân: 42

KẾT LUẬN 42

TÀI LIỆU THAM KHẢO: 44

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ằng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ, đẩy mạnh thuỷ lợi hoá, cơ giới hoá, quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp hợp lý, đổi mới cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng giá trị thu được trên đơn vị diện tích, giải quyết tốt vấn đề tiêu thụ nông sản hàng hoá..." nông nghiệp được coi là mặt trật hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tại đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 chỉ rõ: "Chuyển mạnh sản xuất nông nghiệp sang sản xuất hàng hoá, phù hợp với nền kinh tế thị trường, quy vùng sản xuất lúa chất lượng cao để có sản lượng tập trung phục vụ xuất khẩu, nghiên cứu chọn lọc, tiếp thu bộ giống cây, bộ giống con có năng suất, chất lượng đưa vào sản xuất tạo ra giá trị kinh tế cao trên một đơn vị diện tích...".
Trong cơ cấu nền kinh tế, giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp chiếm tỷ trọng 40% trong nông nghiệp, giá trị sản xuất ngành chăn nuôi và thuỷ hải sản chiếm 35% trở lên trong tổng giá trị sản xuất nông nghiệp.
Xuất phát từ nhiệm vụ chiến lược chung đó, từ nghị quyết Đảng bộ huyện Hưng Hà lần thứ 12 và nghị quyết đại hội Đảng bộ lần thứ X đã xác định: "Trong năm năm tới và những năm tiếp theo phải lấy công nghiệp hoá nông nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh tế toàn diện". Và đưa ra mục tiêu phấn đấu xây dựng nền nông nghiệp có giá trị sản lượng bình quân năm đạt 40% triệu đồng trên một ha canh tác, thu nhập bình quân đầu người đạt 400 USD trở lên/năm (tăng 2,5 lần so với năm 1990).
Để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá của huyện Hưng Hà nói chung và của xã Phú Sơn (nay là thị trấn Hưng Nhân) nói riêng là một địa phương nghề chính là sản xuất nông nghiệp, song với đặc thù của xã là đất chật, người đông, bình quân diện tích cho một đầu người là 360 m2 đất canh tác, thực hiện mục tiêu 400 USD/1 người là một vấn đề khó khăn. Đòi hỏi phải có những điều kiện để phát triển kinh tế một cách toàn diện trên mọi lĩnh vực kể cả nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.
Đặc biệt đối với nông nghiệp thì việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi chuyển dần sang hướng sản xuất hàng hoá để hoà nhập với nền kinh tế thị trường hiện nay là một vấn đề cấp bách.
Với phạm vi nghiên cứu ở một khía cạnh của phát triển kinh tế, tui thấy rằng phải có một hệ thống đồng bộ những giải pháp kinh tế kỹ thuật, để chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp là vấn đề có ý nghĩa quan trọng hàng đầu hiện nay, nhằm tăng thu nhập của các hộ gia đình nông dân nói riêng và của HTX dịch vụ nông nghiệp xã Phú Sơn (nay là thị trấn Hưg Nhân) nói chung. Vì trong những năm qua các hộ nông dân ở thị trấn Hưng Nhân đã chú trọng áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tiếp thu các loại giống cây trồng, vật nuôi mới, lấy mục tiêu tăng năng suất cao, hiệu quả kinh tế là trên hết, từ đó năng suất cây trồng các loại đều tăng.
Cây lúa từ 11,5 tấm/ha (2000) lên 13,8 tấn 1 ha (2004).
Ngô, đậu tương, lạc năng suất đều tăng 0,3 - 0,5 tấn/ha.
Bình quân lương thực đầu người từ 520 kg (năm 2000) nay lên 540 kg (tăng 20 kg so với nhiệm kỳ trước).
Bên cạnh việc tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế đồng các cấp cấp Uỷ Đảng tập trung sự lãnh đạo xây dựng đề án, tạo nguồn vốn vay ưu đãi, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm, thuỷ sản. Một số hộ nông dân đã mạnh dạn thí điểm chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên đất canh tác ngoài đồng do HTX chỉ đạo chuyển sang trồng cây ăn quả. Song hiệu quả của việc chuyển dịch chưa thật sự rõ nét, thu nhập còn thấp, một số hộ nông dân vẫn ở trạng thái thuần nông, chưa phá được thế độc canh để vươn ra sản xuất sản phẩm mang tính chất hàng hoá đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Bởi vậy Đại hội Đảng bộ xã Phú Sơn nhiệm kỳ (2000 - 2005) đã đề ra nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của xã là nhiệm vụ trọng tâm của các tổ chức kinh tế - xã hội. Trong đó tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá là nhiệm vụ then chốt là giải phát tích cực để thực hiện mục tiêu trên. Nhận thức này là một bước đi thích hợp trước mắt để đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế của xã Phú Sơn giai đoạn 2005 - 2010.
Mặc dù năng suất cây trồng tăng, năng suất có trình độ thâm canh cao, hệ số sử dụng ruộng đất đã đạt 2,65 lần, song giá trị sản lượng sản phẩm làm ra còn thấp mới đạt 30 - 35 triệu đồng/ha.
Tỷ trọng chăm nuôi trong nông nghiệp mới chiếm 20%. Tuy nhiên hiện nay xã đã xây dựng và thực hiện được 6 cánh đồng đạt giá trị sản lượng 50 triệu đồng/ha/năm, với con số đó còn là con số ít cho nên để mở rộng thêm cánh đồng đạt giá trị sản lượng 50 triệu đồng/ha/năm, đồng thời để phá thế độc canh, từng bước xoá bỏ việc sản xuất tự cấp, tự túc, chuyển dần sang nền sản xuất hàng hoá, đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi. Phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, nhằm cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, tích luỹ vốn, tạo tiền đề cho việc thực hiện công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn trên địa bàn xã Phú Sơn. Đảng, chính quyền, HTX dịch vụ nông nghiệp của xã phải tiếp tục suy nghĩ tìm ra và thực hiện hàng loạt các giải pháp về nhận thức, về kinh tế kỹ thuật, về lãnh đạo, chỉ đạo mới thực hiện thắng lợi đường nối trên.
Xuất phát từ quan điểm của Đảng ta trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Trong văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX "Đặc biệt coi trọng công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn, phát triển toàn diện nông - lâm - ngư nghiệp gắn với công nghiệp chế biến nông - lâm - thuỷ sản, phát triển công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và hàng xuất khẩu...".
Quán triệt tinh thần đó, thực hiện nghị quyết Đảg bộ tỉnh lần thứ 16 - nghị quyết 04 về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp để tạo bước đột phá về kinh tế nông nghiệp nông thôn. Chuyển nhanh nông nghiệp sang sản xuất hàng hoá, phát triển nông nghiệp toàn diện và bền vững. Với việc đó trong những năm qua địa phương đã giành được kết quả tương đối toàn diện kể cả kinh tế đồng ruộng đến kinh tế VAC và phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ.
Các tiến bộ khoa học kỹ thuật đã được đưa vào sử dụng, các giống cây trồng mới có năng suất cao như ngô lai, lạc, giống lúa Khang Dân, Khâm Dục, Q5, NĐ1, nếp thơm 87... cac quy trình kỹ thuật chăm sóc cũng được áp dụng rộng rãi như quy trình công nghệ làm mạ non trên nền đất cứng...
Các tác dự tính, dự báo bảo vệ thực vật đã làm tương đối tốt.
Sức lao động trong nông nghiệp đã từng bước được cơ giới hoá như khâu làm đất qua máy móc công cụ, chăn nuôi gia súc gia cầm đã có những tiến chuyển đáng kể như kết hợp chăn nuôi truyền thống với chăn nuôi dùng thức ăn công nghiệp.
Mặc dù có những chuyển biến tích cực, song thực tế ở địa phương việc chuyển dịch chưa thật vững chắc, hiệu quả chưa cao, tỷ trọng sản xuất nông nghiệp trồng trọt vẫn chiếm phần lớn, chăn nuôi chiếm tỉ lệ thấp, việc tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn và còn bộc lộ nhiệu tồn tại cần khắc phục.
Do vậy yêu cầu bức thiết đặt ra là: Nếu không tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá thì không thể nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, dẫn đến hiệu quả sản xuất nông nghiệp sẽ không cao, nó ảnh hưởng đến việc nâng cao và cải thiện đời sống nhân dân, ảnh hưởng đến sự tích luỹ vốn để mở rộng sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của địa phương. Cho nên việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp theo hàng năm là cần thiết để tạo việc làm, làm tăng thu nhập cải thiện đời sống của người nông dân, góp phần đưa nền kinh tế khu vực nông thôn nói riêng và tỉnh .
chương II: thực trạng chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở xã.
I. thực trạng chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở phú sơn
1. Hoạt động của HTX dịch vụ:
Tổng số vốn hiện có đến 30/6/2005 là: 1.924.799.746 đ.
Trong đó:
- Vốn cố định: 1.005.786.036 đ.
- Vốn lưu động: 919.013.710 đ.
- Vốn cố định trực tiếp phục vụ cho sản xuất là: 34.201.357 đ, bao gồm: 4 trạm bơm, hệ thống cống đập phục vụ điều tiết nước.
- Vốn lưu động đều nằm ở phần xã viên khê đọng, bởi vậy nó không đáp ứng kịp thời cho nhu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
HTX dịch vụ nông nghiệp đã có sự chuyển biến tích cực, đáp ứng được phần lớn các nhu cầu đối với hộ kinh tế gia đình, chất lượng phục vụ kịp thời, quản lý sử dụng vốn quỹ chặt chẽ, đảm bảo đúng nguyên tắc và hỗ trợ xã viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi bước đầu đã có hiệu quả. Các định mức kinh tế kỹ thuật, các nội qui quy chế hoạt động đã được nghiên cứu, tính toán, được đại hội xã viên phê chuẩn các mức thu.
HTX dịch vụ nông nghiệp đã đứng ra làm dịch vụ cung cấp giống vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu phục vụ cho yêu cầu của việc chuyển dịch kinh tế. Nắm bắt và cung cấp những thông tin cần thiết phục vụ cho sản xuất, tìm thị trường cho việc tiêu thụ sản phẩm của xã viên làm ra. Đồng thời phối hợp với các đoàn thể: Phụ nữ, Hội nông dân, để tín chấp vay vốn cho xã viên, giúp họ có vốn để sản xuất, áp dụng và tập huấn các tiến bộ k...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng mở rộng tại huyện Tu mơ rông năm 2016 Y dược 0
N Nhờ tải giúp em Thực trạng và các yếu tố tác động đến việc làm thêm của sinh viên Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay (Luận văn thạc sĩ) - Phan Thị ThuThảo Khởi đầu 3
D Thực trạng công tác kế toán tại công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492 Luận văn Kinh tế 0
T Nhờ tải TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG và THỰC TRẠNG NUÔI DƯỠNG NGƯỜI BỆNH tại KHOA hồi sức TÍCH cực Khởi đầu 1
D Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại FSI Luận văn Kinh tế 0
D Chính sách của việt nam với mỹ và quan hệ việt mỹ những năm đầu thế kỷ XXI, thực trạng và triển vọng Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá thực trạng công tác giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất trên địa bàn quận Hoàng Mai Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D thực trạng sử dụng thư viện của sinh viên trường đại học khoa học xã hội và nhân văn Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top