l4od4i

New Member

Download miễn phí Đề tài Thực trạng công tác thu – chi ở BHXH tỉnh Thanh Hóa giai đoạn (2003 – 2008)





Contents

LỜI MỞ ĐẦU 1

Chương 1: Tổng quan về BHXH và Quỹ BHXH 3

 1 Giới thiệu chung về BHXH 31.1 Sự cần thiết khách quan và vai trò của BHXH trong đời sống kinh tế - xã hội 3

 1.2 Bản chất của BHXH 5

 1.3 Chức năng của BHXH 6

 1.4 Tính chất của BHXH 7

 2. Quỹ BHXH 8

 2.1Khái niệm: 8

 2.2 Đặc điểm của quỹ BHXH8

 2.3 Nguồn hình thành quỹ BHXH 10

 2.4 Mục đích sử dụng quỹ BHXH 13

 3 Mối quan hệ giữa BHXH với chính sách kinh tế và chính sách xã hội 14

 3.1 Mối quan hệ giữa BHXH với chính sách xã hội 14

 3.2 Mối quan hệ giữa BHXH với chính sách kinh tế 15

Chương 2: Phân tích thực trạng thu – chi quỹ BHXH ở cơ quan BHXH Thanh Hóa giai đoạn 2003 – 2008 16

 1 Vài nét về cơ quan BHXH tỉnh Thanh Hóa 16

 2 Thực trạng thu quỹ BHXH ở BHXH tỉnh Thanh Hóa 22

 2.1 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác thu quỹ BHXH ở BHXH tỉnh Thanh Hóa. 22

 2.1.1Chính sách tiền lương 22

 2.1.2 Tuổi nghỉ hưu 23

 2.1.3 Chính sách lao động và việc làm 23

 2.1.4 Tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu nhập bình quân đầu người 24

 2.1.5 Nhận thức, ý thức tâm lý, thói quen của người lao động và người sử dụng lao động 24

 2.2 Tổ chức và quản lý thu BHXH ở BHXH tỉnh Thanh Hóa 25

 2.3 Quy trình thu nộp BHXH 27

 2.4 Kết quả thu 27

 3. Thực trạng chi trả các chế độ BHXH ở BHXH tỉnh Thanh Hóa 37

 3.1 Quản lý chi trả các chế độ BHXH 37

 3.2 Phân cấp thẩm quyền chi trả BHXH 41

 4 Cân đối thu - chi ở BHXH tỉnh Thanh Hóa giai đoạn ( 2003 – 2008 ) 42

 5 Đánh giá thực trạng công tác thu chi quỹ BHXH ở BHXH tỉnh Thanh Hóa 44

 5.1 Những ưu điểm 44

 5.2 Nguyên nhân đạt được những thành tích đó 49

 5.3 Những hạn chế trong việc thực hiện công tác thu – chi ở BHXH tỉnh Thanh Hóa. 50

 5.4 Nguyên nhân của những hạn chế trên 50

Chương 3: Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thu – chi quỹ BHXH ở BHXH tỉnh Thanh Hóa 51

 1 Phương hướng nâng cao hoạt động của BHXH tỉnh Thanh Hoá trong những năm tới: 51

 2 Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thu – chi quỹ BHXH ở BHXH tỉnh Thanh Hóa. 52

 2.1 Đối với nhà nước 52

 2.2 Đối với BHXH Việt Nam 54

 2.3 Đối với BHXH tỉnh Thanh Hóa 59

 3 Một số kiến nghị 63

KẾT LUẬN: 63

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


quen của người lao động và người sử dụng lao động
BHXH là một cơ chế phức tạp với nhiều mối quan hệ đa dạng, trong đó nỗi bật là quan hệ lợi ích, tức là quyền trách nhiệm của các bên tham gia BHXH. Dù là người lao động hay là người sử dụng lao động thì tâm lý chung là làm sao lợi ích càng nhiều càng tốt, lợi ích không giới hạn và trách nhiệm càng ít càng tốt.
Nhiều khi, từ chổ nhận thức giản đơn về việc tham gia BHXH, tức là không tham gia, hay chưa tham gia ở mức độ nhất định và không ảnh hưởng tới hoạt động của đơn vị, doanh nghiệp, nên người sử dụng lao động không có kế hoạch tài chính chủ động việc đăng ký tham gia BHXH. Chủ doanh nghiệp chỉ thấy lợi trước mắt, thiếu quan tâm tới đời sống và quyền lợi BHXH của người lao động nên tìm mọi cách trốn tránh đăng ký tham gia BHXH cho người lao động hay đăng ký theo kiểu đối phó. Tình trạng doanh nghiệp ký hợp đồng lao động có thời hạn dưới 3 tháng với người lao động và hợp đồng vụ việc, để lách luật BHXH.
Để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc tham gia BHXH của người lao động và người sử dụng lao động, thì vài trò của cấp ủy Đảng và các cấp chính quyền có tác động rất lớn đến BHXH nói chung, đến công tác thu BHXH nói riêng. Đó là việc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong đó có nghĩa vụ đóng BHXH thông qua tổ chức Đảng, tổ chức quần chúng trong doanh nghiệp. Đó là việc yêu cầu của các doanh nghiệp khi đăng ký thành lập, hoạt động phải có chỉ tiêu thực hiện BHXH thông qua tổ chức Đảng, tổ chức quần chúng doanh nghiệp. Đó là việc yêu cầu các doanh nghiệp khi đăng ký thành lập, hoạt động phải có chỉ tiêu thực hiện BHXH; thành lập các đoàn thanh tra, xử lý các vi phạm. Ở BHXH tỉnh Thanh Hóa giữa năm 2006 số lao động tham gia BHXH bắt buộc khu vực ngoài nhà nước ở Thanh Hóa mới đạt 42,7% trong tổng số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, trước tình hình trên Tỉnh ủy và UBND tỉnh có chỉ thị số 11, 15 về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng thực hiện chế độ BHXH đã làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người sử dụng lao động, người lao động và xã hội, tạo ra bước phát triển vững chắc trong công tác thu BHXH, số người lao động tham gia BHXH của cả tỉnh tăng nhanh, đạt gần 63% số lao động thuộc diện đóng BHXH bắt buộc.
2.2 Tổ chức và quản lý thu BHXH ở BHXH tỉnh Thanh Hóa
Từ năm 1995 trở về trước, ở Thanh Hóa việc quản lý thu BHXH do Liên đoàn lao động quản lý và một phần do nghành Thuế, nghành Tài chính trực tiếp thu. Nhìn chung tình hình quản lý thu BHXH thời kỳ này không tập trung lại chồng chéo, quản lý thiếu chặt chẽ, việc sử dụng, quản lý nguồn thu có nhiều sơ hở dễ phát sinh tiêu cực, thất thoát.
Tháng 9/1995, BHXH tỉnh Thanh Hóa bắt đầu đi vào hoạt động, theo đó công tác quản lý thu BHXH do cơ quan BHXH trực tiếp thực hiện và được quản lý tập trung, thống nhất theo hệ thống dọc 3 cấp từ Trung ương đến tỉnh, huyện.
Hệ thống tổ chức, bộ máy của BHXH tỉnh Thanh Hóa hiện nay, bao gồm 36 đơn vị trực thuộc, ở văn phòng tỉnh gồm 9 phòng chức năng, nghiệp vụ và 27 cơ quan BHXH huyện, thị xã, thành phố. Việc đảm nhận chức năng quản lý thu BHXH do Phòng Quản lý thu BHXH tỉnh và BHXH các huyện đảm nhận theo phân cấp. Thực hiện Quyết định số 195/2003/QĐ-BHXH ngày 19/02/2003 của tổng giám đốc BHXH Việt Nam về chức năng, nhiệm vụ công tác thu BHXH bắt buộc được thực hiện ở địa phương, như sau:
+ Xây dựng kế hoạch thu BHXH hằng năm, quý, tháng và phân bổ chỉ tiêu cho BHXH huyện, thị xã, thành phố thực hiện;
+ Tổ chức thu BHXH của người lao động, người sử dụng lao động và các đối tượng bắt buộc khác và thẩm định số thu BHXH bắt buộc, cấp ghi sổ BHXH, xác nhận số thu BHXH làm cơ sở cho việc giải quyết chế độ BHXH cho người lao động.
+ Hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc việc thu BHXH bắt buộc thực hiện chế độ thông tin, thống kê tổng hợp báo cáo;
+ Tiếp nhận, phân loại, khai thác sử dụng và tổ chức quản lý, lưu trữ hồ sơ, tài liệu liên quan đến thu BHXH theo quy định.
Do biên chế cán bộ của BHXH tỉnh còn ít, việc bố trí nhân sự chuyên quản công tác thu BHXH bắt buộc mới phân định rõ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn ở Văn phòng tỉnh (Phòng Quản lý thu bố trí 16 cán bộ) còn ở BHXH cấp huyện mới bố trí mỗi đơn vị 2-3 cán bộ, riêng BHXH thành phố có 8 cán bộ chuyên thu. Như vậy, công tác bố trí nhân sự của BHXH tỉnh Thanh Hóa làm công tác thu BHXH bắt buộc trong nhiều năm qua tuy hợp lý so với tổng biên chế được giao, song đều quá tải so với nhiệm vụ. Nếu tính bình quân mỗi cán bộ chuyên quản thu BHXH, phải đảm nhận số thu hàng năm gần 7,5 tỷ đồng (bình quân toàn nghành, mỗi cán bộ phải thu là 2,19 tỷ đồng và chi trả là 6,1 tỷ đồng) chưa kể phải đảm nhận thực hiện hướng dẫn công tác nghiệp vụ cấp sổ BHXH.v.v..
2.3 Quy trình thu nộp BHXH
BHXH tỉnh có thể thu trực tiếp từ các doanh nghiệp và cơ quan đóng BHXH ở BHXH tỉnh, đồng thời giao chỉ tiêu kế hoạch cho BHXH cấp huyện. Quá trình thu nộp BHXH ở BHXH cấp huyện gồm những bước sau:
Bước 1: Nắm đối tượng
Bước 2: Lập kế hoạch thu
Bước 3: Triển khai thực hiện kế hoạch thu BHXH
Bước 4: Xác nhận số đã thu (nộp) đối với người lao động
2.4 Kết quả thu
Nhờ những nỗ lực của các cán bộ của phòng thu cũng như những cán bộ của BHXH tỉnh trong thời gian qua BHXH tỉnh Thanh Hóa đạt được những thành quả:
Một là: Quản lý đối tượng tham gia BHXH
Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, trong những năm qua hoạt động quản lý thu BHXH trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa luôn hướng vào mục tiêu tăng nhanh đối tượng tham gia BHXH ở mọi thành phần kinh tế phù hợp với ưu cầu hội nhập và phát triển kinh tế xã hội của địa phương thực hiện thu đúng, thu đủ, kịp thời và quản lý và thực hiện cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia BHXH, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
Bám sát vào mục tiêu trên, BHXH Thanh Hóa có nhiều biện pháp tổ chức thực hiện nhằm tăng nhanh số người tham gia BHXH. Nhưng việc thực hiện gặp nhiều khó khăn, do trong gần 50 năm hoạt động BHXH ở nước ta thực hiện theo cơ chế bao cấp, người lao động hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH mà chưa phải thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH; thông lệ này đã đi vào tiềm thức của từng người, nếu là cán bộ công chức nhà nước thì đương nhiên được hưởng tiền lương và các chế độ phúc lợi khác. Do đó khi chính sách đổi mới thực hiện quan hệ hữu cơ giữa nghĩa vụ đóng góp với quyền lợi hưởng thụ thì gặp nhiều khó khăn cả về nhận thức và tổ chức thực hiện.
Trong những năm qua, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã tập trung thực hiện có hiệu quả nhiều biện pháp như: chủ động phối hợp với các ban, nghành chức năng kịp thời xử lý các vướng mắc ở cơ sở, tạo điều kiện để các đơn vị sử dụng lao động tham gia thực hiện tốt chế độ, chính sách BHXH cho người lao động. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH theo cơ chế mới. Kết hợp chặt chẽ đăng ký thu, nộp BHXH với việc cấp sổ BHXH và thực hiện các chế độ BHXH. BHXH tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Chỉ thị 11 CT/TU( ngày 12/03/2007) và Chủ tịch UBND tỉnh có chỉ thị 15/CT-UBND ( ngày 8/6/2007) về tăng cường lãnh đạo thực hiện các chế độ BHXH, tạo ra bước phát triển vững chắc cho sự nghiệp BHXH ở địa phương. Đến cuối năm 2008 trên địa bàn có gần 17 vạn lao động tham gia BHXH khu vực nhà nước chuyển biến khá, nếu năm đầu tiên thực hiện mở rộng đối tượng theo Nghị định 01/2003/NĐ-CP mới có 271 doanh nghiệp với 12.129 lao động tham gia BHXH, thì đến năm 2008 có 1.527 đơn vị tham gia với số lao động 58.248 tham gia BHXH.
Quản lý đối tượng tham gia BHXH là một trong những vấn đề mấu chốt của nghiệp vụ thu BHXH, là nội dung cơ bản của quản lý thu trong đó mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH được đặc biệt quan tâm. Theo báo cáo hàng năm của BHXH tỉnh Thanh Hóa, cho thấy năm1995 mới có 711 đơn vị sử dụng lao động và số lao động tham gia BHXH là 83.723. Cùng với quá trình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, số lao động tham gia và số thu BHXH cũng tăng dần đặc biệt tăng đột biến từ năm 2003 và cơ cấu trong các lĩnh vực cũng thay đổi.
Bảng 2.2 : Tình hình lao động tham gia BHXH tại Thanh Hóa (2003 – 2008)
Đơn vị: Người
Các năm
Loại hình
Năm
2003
Năm 2004
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Tổng số lao động
128.397
133.266
137.727
139.990
147.170
166.321
Trong đó:
- HCSN
66.604
68.627
70.426
70.609
72.217
74.227
- DNNN
38.236
34.993
28.869
20.550
18.360
17.112
- Xã, phường.
11.428
10.836
10.784
10.876
11.237
11.566
- NCL
3.368
4.584
5.340
6.333
7.758
8.111
- DNNQD
7.664
12.151
19.510
27.736
32.706
39.434
- DN FDI
615
960
758
818
1.245
1.467
- HTX
482
1.041
1.635
2.304
2.656
3.121
- Hộ SXKD
74
405
764
991
11.283
(Nguồn: Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa, báo cáo tổng kết công tác BHXH các năm từ 2003 – 2008)
Bảng 2.3 :Tình hình đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH (2003 – 2008)
Các năm
Loại hình
Năm 2003
Năm 2004
Năm 2005
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Tổng số đơn vị
3.308
3.592
4.025
4.356
4.929
5.234
Trong đó:
- HCSN
2.220
...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top