rica17

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài ...............................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu .........................................................................................4
3. Khách thể và Đối tƣợng nghiên cứu..................................................................5
4. Giả thuyết khoa học...........................................................................................5
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................5
6. Phạm vi nghiên cứu ...........................................................................................5
7. Phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................................6
8. Nội dung đƣa ra bảo vệ......................................................................................6
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI...................7
1.1. Tổng quan về học liệu điện tử ........................................................................7
1.1.1. Quan niệm về học liệu điện tử.....................................................................7
1.1.2. Phân loại học liệu điện tử ............................................................................7
1.1.3. Những ƣu điểm và hạn chế của HLĐT .......................................................9
1.2. Các hình thức khai thác HLĐT trong dạy học .............................................10
1.3. Thực trạng biên tập, sử dụng HLĐT của GV trong dạy học toán ở THPT........12
1.3.1. Khảo sát từ phía HS...................................................................................12
1.3.2. Khảo sát từ phía GV ..................................................................................13
1.4. Cơ sở lý luận cho việc thiết kế HLĐT hỗ trợ HS tự học..............................14
1.4.1. Sử dụng CNTT trong dạy học ...................................................................14
1.4.2. Tự học........................................................................................................16
1.4.3. Dạy học phân hóa ......................................................................................19
1.5. Một số các công cụ hỗ trợ thiết kế HLĐT ở trƣờng THPT ..........................21
1.6. Chuẩn SCORM.............................................................................................22
1.7. Tóm tắt chƣơng 1..........................................................................................23
CHƢƠNG 2. THIẾT KẾ HỌC LIỆU ĐIỆN TỬ HỖ TRỢ HỌC SINH LỚP
12 TỰ HỌC NỘI DUNG CHƢƠNG “PHƢƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG
KHÔNG GIAN”..................................................................................................24
2.1. Nội dung, chuẩn kiến thức kỹ năng chƣơng “Phƣơng pháp tọa độ trong
không gian”..........................................................................................................24
2.2. Định hƣớng thiết kế, biên tập học liệu điện tử chƣơng “Phƣơng pháp tọa
độ trong không gian” ...........................................................................................25
2.2.1. Định hƣớng 1: Bám sát nội dung, chuẩn kiến thức kỹ năng .....................25
2.2.2. Định hƣớng 2: Phù hợp với xu thế đổi mới PPDH, trong đó tập trung vào thể
hiện rõ tƣ tƣởng dạy học phân hóa...........................................................................25
2.2.3. Định hƣớng 3: Có tính đại trà, phổ cập........................................................26
2.3. Quy trình xây dựng HLĐT.............................................................................27
2.4. Thiết kế học liệu điện tử chƣơng “Phƣơng pháp tọa độ trong không gian”.......29
2.4.1. Thiết kế HLĐT cho mục đích hệ thống hóa kiến thức cơ bản......................29
2.4.2. Thiết kế HLĐT cho mục đích rèn luyện kỹ năng giải toán cơ bản...............31
2.4.3. Hệ thống các bài tập theo chủ đề để phát triển năng lực vận dụng kiến
thức vào giải toán..................................................................................................45
2.4.4. HLĐT phần tự kiểm tra, đánh giá .............................................................77
2.5. Sử dụng HLĐT trong dạy, và học chƣơng “Phƣơng pháp tọa độ trong
không gian” ở trƣờng THPT................................................................................79
2.5.1. Đối với HS.................................................................................................79
2.5.2. Đối với GV ................................................................................................79
2.6. Tóm tắt chƣơng 2..........................................................................................80
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM....................................................81
3.1. Mục đích, yêu cầu, nội dung thực nghiệm ...................................................81
3.1.1. Mục đích ....................................................................................................81
3.1.2. Yêu cầu ......................................................................................................81
3.1.3. Nội dung thực nghiệm ...............................................................................81
3.2. Thời gian, quy trình và phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm .......................82
3.2.1. Thời gian thực nghiệm sƣ phạm................................................................82
3.2.2. Quy trình tổ chức TNSP ............................................................................82
3.3. Kết quả thực nghiệm sƣ phạm......................................................................83
3.4. Tóm tắt chƣơng 3..........................................................................................88
KẾT LUẬN.........................................................................................................89
TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................................................................91
PHỤ LỤC ...........................................................................................................93
Ví dụ 2.3. Bài “PT mặt phẳng” kiến thức cơ bản gồm: VTPT của mặt
phẳng; PT tổng quát của mặt phẳng; các trƣờng hợp riêng; điều kiện hai mặt
phẳng song song, cắt nhau; khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng.
HLĐT tƣơng ứng với Bài “PT
mặt phẳng” đƣợc thiết kế trên phần
mềm LectureMAKER nhƣ sau:
(Hình 2.2)
HS bấm vào nút “START” để
bắt đầu vào bài giảng, đối với phần
mềm LectureMAKER có thể đóng
gói theo chuẩn SCORM, chuyển
thành định dang HTLM hay file
Flash để máy tính nào cũng có thể đọc đƣợc mà không cần cài phần mềm
LectureMAKER.
Từ slide này HS có thể click vào
các link đến các slide nội dung khác
theo tùy chọn của mình. (Hình 2.3)
Tại slide này có hệ thống câu
hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn giúp
HS tự củng cố lại kiến thức cơ bản.
Hình 2.2. Slide trang bìa bài giảng
“PT mặt phẳng”
Hình 2.3. Slide trang nội dung bài học
Từ đó HS tìm đƣợc tham số m, suy ra mặt phẳng cần tìm là:
2x y z 3 6 2 0
* Hệ thống bài tập dành cho HS khá giỏi
Hệ thống bài tập này yêu cầu học phải nắm chắc các dang bài tập ở hai
phần trƣớc. Các bài tập ở phần này yêu cầu HS vận dung sáng tạo từ các kiến
thức đã biết để giải quyết.
Bài tập 9: Viết PT mặt phẳng (P) song song và cách( ) x y z 3 0 một
khoảng bằng 3.
Phân tích ý đồ sư phạm: Bài tập này không đơn thuần là tính khoảng cách mà
đòi hỏi HS phân tích, biện luận, tƣ duy để vận dụng công thức tính khoảng cách
viết phƣơng trình mặt phẳng.
- Đầu tiên phải chỉ ra dạng của PT mặt phẳng (P): Do song song với
( ) x y z 3 0 nên (P) có dạng x y z m 0 (m 3)
- Tiếp theo HS phân tích đƣợc rằng: khoảng cách giữa (P) và ( ) đƣợc tính
bẳng khoảng cách từ một điểm bất kỳ nằm trên ( ) đến mặt phẳng (P)
- Chọn điểm M thuộc mặt phẳng ( ) : chẳng hạn chọn M(0;0;3) ( )
- Khi có điểm M lập phƣơng trình tính d(M,(P)) 3
- Cuối cùng HS chỉ cần giải PT với ẩn m. Từ đó tìm ra m và suy ra PT mặt
phẳng (P) là: x y z 3 3 3 0
Bài tập 10: Trong không gian, cho tứ diện O. ABC có OA, OB, OC đôi một vuông
góc, OA=a, OB=b, OC=c. Tính độ dài đƣờng cao của tứ diện hạ từ đỉnh O.
Phân tích ý đồ sư phạm:
Bài tập này nhằm mục đích cho HS làm quen với việc giải toán hình học
băng “Phƣơng pháp tọa độ trong không gian”. Để giải quyết bài tập này tốt HS
cần thực hiện theo các bƣớc sau:
Bƣớc1: Chọn hệ trục tọa độ (bước quan trọng nhất).
Có nhiều cách chọn hệ trục tọa độ cho một bài toán, tuy nhiên nếu lựa chọn
cách hợp lý nhất để việc tính toán không phức tạp. Chẳng hạn do OA, OB, OC đôi
một vuông góc, nên ta có thể chọn hệ trục tọa độ sao cho: O là gốc tọa độ, OA nằm
trên Ox, OB nằm trên Oy, OC nằm trên Oz
Bƣớc 2: Tìm tọa độ của một số điểm liên quan đến bài giải theo hệ trục vừa chọn.
Vời hệ trục vừa chọn HS chỉ ra A(a; 0;0), B(0;b;0), C(00;c), O(0;0;0).
Bƣớc 3: Giải bài toàn bằng phƣơng pháp tọa độ
Viết PT mặt phẳng (ABC) suy ra độ dài đƣờng cao hạ từ O bằng khoảng
cách từ O đến mặt phẳng (ABC).
Thu đƣợc kết quả:
2 2 2
abc
d(O,(ABC))
bc ca ac
Bài tập 11: Cho hình chóp đều S.ABCD, đáy ABCD là hình vuông cạnh a,
chiều cao hạ từ đỉnh S bằng b. Tính khoảng cách từ đƣờng thẳng CD đến mặt
phẳng (SAB).
Hướng dẫn
Ta có thể chọn hệ trục tọa độ sao cho: Tâm hình vuông ABCD trùng với
gốc tọa độ O, AC nằm trên Ox, BD nằm trên Oy, OS nằm trên Oz
Khi đó A( a 2
2
;0;0), C(- a 2
2
;0;0), B(0; a 2
2
;0), D(0;- a 2
2
;0), S(0;0;b), O(0;0;0).
Chứng minh CD song song với (SAB) suy ra khoảng cách từ đƣờng thẳng CD
đến mặt phẳng (SAB) bằng khoảng cách từ C đến (SAB).
Áp dung PT mặt phẳng theo đoạn chắn ta có PT mặt phẳng (SAB) là:
x y z 2x 2y z
1 1
a 2 a 2 b a a b
2 2
HS tính toán và thu đƣợc kết quả d(CD, (SAB)=
2 2
ab(a 1)
a 4b
Ví dụ 2.5. Một số bài tập trong hệ thống bài tập “PT đƣờng thẳng”.
Cũng tƣơng tự nhƣ phần hệ thống bài tập phần “PT mặt phẳng” chúng
tui xây dựng hệ thống bài tập bài “PT đƣờng thẳng” nhƣ sau:
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top