cuz_of_u000

New Member

Download miễn phí Đề tài Rủi ro tín dụng và quản lý rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại





 

LỜI MỞ ĐẦU 1

PHÂN I: Hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại 2

1.1 Khái niệm : 2

1.2. Phân loại tín dụng : 2

1.3. Các nghiệp vụ tín dụng: 3

PHÂN II .Rủi ro tín dụng của Ngân hàng thương mại. 4

2.1 - Khái niệm rủi ro, sự tồn tại khách quan của rủi ro trong kinh doanh của Ngân hàng thương mại: 4

2.2 - Nguyên nhân của các rủi ro 5

2.3 - Phân loại rủi ro: 8

Phần III - Những nội dung cơ bản của công tác phòng ngừa, hạn chế rủi ro trong nền kinh tế thị trường. 14

3.1 Nghiên cứu tình hình kinh tế chính trị xã hội: 16

3.2 Đánh giá phân tích khách hàng: 16

3.3 Thực hiện bảo đảm tín dụng: 18

3.4 Ngân hàng phải tiến hành kiểm tra, kiểm soát, nắm bắt thông tin về khách hàng: 19

3.5 Thực hiện dự trữ: 19

3.6 Phân tán rủi ro: 20

KÊT LUÂN 21

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


:
Trong cơ chế thị trường, mỗi chủ thể kinh tế vừa phải theo đúng pháp luật, chịu sự điều tiết vĩ mô qua các chủ trương chính sách của nhà nước, vừa hoạt động theo nguyên tắc của riêng mình. Điều đó có nghĩa là các nhà kinh doanh phải có chính sách biện pháp hay các "thủ đoạn" các mẹo trong kinh doanh để tui đa hoá lợi nhuận đó là mục tiêu chủ yếu của các doanh nghiệp. Tất cả các nhà kinh doanh đều biết rằng: Kinh doanh là có rủi ro, rủi ro và kinh doanh là người bạn song hành. Ngành kinh doanh nào có lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn. Thị trường Ngân hàng kinh doanh là thị trường có nhiều rủi ro nhất. Vấn đề là chúng được giải quyết bằng các cách khác nhau. Chúng ta không bao giờ tìm ra phương án thực hiện các nghiệp vụ trong lĩnh vực Ngân hàng có thể hoàn toàn loại trừ rủi ro và có thể đảm bảo trước những kết quả tài chính nhất định, chúng ta chỉ có thể lường trước và hạ thấp rủi ro đến mức thấp nhất bằng các biện pháp phòng ngừa và hạn chế.
Vậy rủi ro là gì?
Có nhiều các định nghĩa khác nhau:
Theo từ điển Tiếng Việt: Rủi ro là điều không may ngẫu nhiên xẩy đến. Theo Franhkaight - học giả Mỹ (1921): Rủi ro là sự bất trắc có thể lường trước được.
Theo Allanwillen - Học giả Italia (1951): Rủi ro là sự bất trắc cụ thể, có thể liên quan đến sự xuất hiện một biến cố không mong đợi.
Theo Mark - Hurt - Mecarly - Học giả Anh (1986): Rủi ro là một tình trạng trong đó các biến cố xẩy ra trong tương lai có thể xác định được.
Tuy có nhiều các định nghĩa khác nhau, song chúng đều khẳng định được rằng, rủi ro là những sự kiện diễn ra ngoài ý muốn của con người, nó thường đem đến những hậu quả xấu. Rủi ro xuất hiện bất cứ lúc nào, bất cứ lĩnh vực nào của đời sống kinh tế xã hội. Trong hoạt động Ngân hàng rủi ro là mối đe doạ tổn thất một phần nguồn vốn của mình, không đạt được các khoản thu nhập hay đòi hỏi các khoản chi phí bổ sung để thực hiện các nghiệp vụ tài chính nhất định. Rủi ro còn là những thiệt hại xẩy ra gắn liền với hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại.
Tất cả các nhà khoa học nghiên cứu về rủi ro đều thừa nhận: Không một ngành kinh doanh nào mà khả năng dẫn đến rủi ro lại nhiều như kinh doanh tín dụng. Chính vì vậy, mà các Ngân hàng thương mại đặc biệt cần quan tâm nghiên cứu, nhận biết, phân biệt rủi ro để hạn chế rủi ro tới mức thấp nhất.
2.2 - Nguyên nhân của các rủi ro
Nguyên nhân từ phía khách hàng:
Tất cả các rủi ro xảy đến với khách hàng thì hầu như Ngân hàng đều phải gánh chịu:
- Kế hoạch sản xuất kinh doanh không ổn định, chất lượng sản phẩm sản xuất ra không đảm bảo và không tiêu thụ được dẫn đến thua lỗ và doanh nghiệp không có tiền để trả nợ Ngân hàng.
- Do khâu tổ chức quản lý yếu kém của người lãnh đạo doanh nghiệp dẫn đến thất thoát vốn kinh doanh thua lỗ không trả được nợ Ngân hàng.
- Hiện nay pháp lệnh kế toán thống kê chưa đủ hiệu lực, bắt buộc các doanh nghiệp thực hiện chế độ thống kê chính xác, kịp thời. Do đó các số liệu quyết toán và báo cáo tài chính của các doanh nghiệp chưa thực hiện được chế độ kiểm toán bắt buộc nên số liệu không phản ánh chính xác thực trạng sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của doanh nghiệp. Những món vay được xét từ các thông tin sai sự thật rất dễ gặp rủi ro và gây thiệt hại cho Ngân hàng.
- Khách hàng bị lừa đảo hay cố ý lừa Ngân hàng để lấy tiền (thường hay gặp ở khách hàng tư nhân).
- Khách hàng sử dụng vốn vay sai mục đích, kinh doanh hàng lậu, hàng cấm không theo quy định tín dụng làm thất thoát vốn của Ngân hàng.
- Khách hàng gặp rủi ro do thiên tai, hoả hoạn, cấm vận, phá sản hay giải thể.
Như vậy có thể nói rằng: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sản xuất kinh doanh của khách hàng bị thua lỗ, không thu hồi được vốn. Mà trong thực tế hiện nay phần lớn vốn của các doanh nghiệp và tư nhân cá thể đều là vốn vay của Ngân hàng. Do vậy mà các rủi ro của khách hàng luôn đe doạ Ngân hàng và Ngân hàng thường chịu thiệt hại lớn nhất.
Nguyên nhân từ phía Ngân hàng:
- Chính sách tín dụng chưa thật chặt chẽ, thống nhất nên còn bị khách hàng lợi dụng.
- Công nghệ và kỹ thuật trong Ngân hàng còn lại hậu. Điều đó làm cho việc quản lý khách hàng của nhân viên còn hạn chế, thống tin còn chưa cập nhật và thiếu chính xác, dẫn tới việc đánh giá xét duyệt và kiểm tra các món vay không chính xác. Chính vì vậy, việc xử lý và phòng ngừa rủi ro rấ hạn chế.
- Trình độ và năng lực của cán bộ Ngân hàng nói chung và trình độ năng lực cán bộ tín dụng nói riêng còn bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng phát triển cao của công việc.
- Do cán bộ tín dụng không làm đầy đủ quy trình nghiệp vụ tín dụng. Cho vay ra không kiểm tra giám sát mục đích và hiệu quả sử dụng vốn vay của khách hàng. Không có biện pháp xử lý kịp thời khi khách hàng có vấn đề.
- Ngân hàng chỉ coi trọng đến tài sản thế chấp, cầm cố mà không quan tâm đến hiệu quả của dự án vay vốn.
- Ngân hàng quyết định cho vay hay bảo lãnh với giá trị lớn đối với một số doanh nghiệp mà vốn tự có của họ rất ít. Khi doanh nghiệp thua lỗ sẽ rất khó thu hồi vốn cho Ngân hàng. Do vậy dễ gây ra rủi ro lớn.
- Do Ngân hàng chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà không quan tâm đến các vấn đề khác như: Chất lượng, cơ cấu, mức độ rủi ro...
Qua đây cho thấy: Việc xảy ra rủi ro tín dụng xuất phát từ Ngân hàng là rất nhiều và hay xảy ra. Điều này sẽ được hạn chế khi Nhà nước và Ngân hàng đều nhận thấy và có những biện pháp phòng ngừa thích hợp và kịp thời.
Nguyên nhân do hoàn cảnh khách quan:
Đây là nguyên nhân mà cả khách hàng lần Ngân hàng không thể lường hết được, do các hiện tượng thiên nhiên và xã hội diễn biến phát triển phức tạp ngoài tầm kiểm soát của con người hay do sự chưa đồng bộ trong chơ chế quản lý của nhà nước, đó là:
- Do thiên tai, chiến tranh, hoả hoạn... hay do các hành động ăn cắp, lừa đảo... gây mất mát thiệt hại về tài sản của Ngân hàng cũng như doanh nghiệp, dẫn tới hậu quả làm cho doanh nghiệp bị thiệt hại không trả được nợ Ngân hàng làm Ngân hàng chịu rủi ro.
- Do chính sách thay đổi bất thường của Nhà nước như: Thay đổi chính sách ngoại thương, chính sách sắp xếp lại doanh nghiệp, chính sách đầu tư, chính sáchlãi suất, chính sách tiền tệ... làm cho các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế gặp khó khăn dẫn tới thua lỗ, phá sản, không trả được nợ cho Ngân hàng.
- Do tác động của chu kỳ sản xuất kinh doanh, chu kỳ kinh tế gây ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của khách hàng.
- Do biến động tỷ giá, lãi suất làm cho cả khách hàng và Ngân hàng đều bị ảnh hưởng và có thể dẫn tới rủi ro.
- Do biến động tình hình kinh tế chính trị trong và ngoài nước gây bất ổn định cho sản xuất kinh doanh của tất cả các doanh nghiệp. Điều đó sẽ dẫn tới rủi ro cho cả hệ thống Ngân hàng và nền kinh tế nói chung.
Tóm lại: Có rất nhiều nguyên nhân gây ra rủi ro trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng thương mại, trong đó có cả những nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan, nguy...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quản trị rủi ro trong hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân cơ sở trên địa bàn tĩnh Vĩnh Phúc Luận văn Kinh tế 0
D Hạn chế rủi ro tín dụng trong cho vay cá nhân tại ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển việt nam chi n Luận văn Kinh tế 0
B Những giải pháp nhằm góp phần hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Quốc Tế chi nhánh Thanh Xuân Luận văn Kinh tế 2
H Hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng Quân Đội chi nhánh Bắc Hải Luận văn Kinh tế 0
H Giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng đối với khu vực kinh tế ngoài quốc doanh tại Ngân hàng Công thương Luận văn Kinh tế 0
G Một số giải pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHNo&PTNT huyện Đoan Hùng – Tỉn Luận văn Kinh tế 0
M Hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHNN & PTNT Nam Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
T Nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro tín dụng tại NHCT Tỉnh Nam Định Luận văn Kinh tế 0
C Một số giải pháp hạn chế rủi ro tín dụng tại ngân hàng đầu tư và phát triển chi nhánh Thành Đô Luận văn Kinh tế 0
W Quản trị rủi ro tín dụng của Chi nhánh Thành Đô – Ngân hàng đầu tư và phát triểnViệt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top