daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài
Hiện nay, quá trình toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, biểu hiện xu thế tất yếu khách quan của nền kinh tế. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó, để hội nhập kinh tế quốc tế Việt Nam cần đẩy mạnh hoạt động thương mại quốc tế, đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu. Trong nền kinh tế mở như hiện nay, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu luôn phải đối đầu với cạnh tranh gay gắt, không những đối với các doanh nghiệp trong nước mà cả đối với doanh nghiệp nước ngoài. Để đạt được ưu thế trong cạnh tranh ngoài việc cần thiết phải có sự hỗ trợ của Nhà nước như sự ưu đãi về thuế, sự điều chỉnh tỷ giá hối đoái phù hợp,... thì các doanh nghiệp cần có tiềm lực tài chính mạnh và có các dịch vụ hỗ trợ khác để thực hiện quá trình sản xuất và mua bán hàng hóa. Song trên thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ các điều kiện để đáp ứng nhu cầu của các đối tác nên vẫn còn nhiều doanh nghiệp cần đến sự hỗ trợ từ bên ngoài. Nắm bắt được xu thế đó hiện nay các NHTM đã có những dịch vụ thiết thực nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu như tín dụng xuất nhập khẩu, thanh toán quốc tế, hoạt động ngoại hối, chiết khấu.
Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu hiện nay là một trong những Ngân hàng thương mại hàng đầu tại Việt Nam. Ngân hàng đã có những dịch vụ thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bước đầu cũng có những thành quả nhất định. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn chưa đáp ứng được hết các nhu cầu của doanh nghiệp như: sản phẩm chưa đa dạng, tốc độ phát triển dịch vụ chưa cao ...Những khó khăn, hạn chế đó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển các dịch vụ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng và cho hoạt động của Ngân hàng nói chung. Xuất phát từ thực trạng trên, tác giả đã chọn đề tài “ Phát triển dịch vụ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB)” để làm Luận văn Thạc sỹ.

2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.
Mục đích nghiên cứu của luận văn: Đề xuất các giải pháp để phát triển dịch vụ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ở Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu đến năm 2015.
Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục đích trên thì nhiệm vụ nghiên cứu của Luận văn là phải trả lời được các câu hỏi sau đây:
Chương 1 dự kiến sẽ trả lời các câu hỏi
- NHTM có những loại hình dịch vụ nào cho các doanh nghiệp nói chung và các dịch vụ ngân hàng nào chủ yếu cho các doanh nghiệp XNK?
- Các yếu tố nào ảnh hưởng tới sự phát triển của các loại hình dịch vụ ngân hàng đối với các doanh nghiệp XNK?
- Ngân hàng cần thực hiện các công việc gì để phát triển dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu?
- Các tiêu chí nào đo lường sự phát triển của dịch vụ ngân hàng đối với các doanh nghiệp XNK?
Chương 2 dự kiến sẽ trả lời các câu hỏi
- Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Á Châu và Ngân hàng Á Châu từ năm 2008 – 2011 đã đạt được những kết quả gì?
- Trong giai đoạn 2008 – 2011 có những nhân tố nào ảnh hưởng tới sự phát triển dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK của ngân hàng TMCP Á Châu và ảnh hưởng như thế nào?
- Ngân hàng TMCP Á Châu đã tiến hành thực hiện các công việc như thế nào để phát triển dịch vụ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu?
- Sự phát triển dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK ở ngân hàng TMCP Á Châu được thể hiện qua các tiêu chí như thế nào?
- Việc phát triển các dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK tại ngân hàng TMCP Á Châu từ năm 2008 đến năm 2011 đã đạt được những kết quả gì?
- Những tồn tại về phát triển dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp NXK của Ngân hàng TMCP Á Châu trong giai đoạn 2008 – 2011 là gì?
- Nguyên nhân của những tồn tại đã được nêu trên trong việc phát triển dịch vụ cho các doanh nghiệp XNK tại ngân hàng TMCP Á Châu giai đoạn 2008 – 2011 là gì?

Chương 3 dự kiến sẽ trả lời các câu hỏi
- Ngân hàng TMCP Á Châu đã đề xuất những phương hướng hoạt động của Ngân hàng nói chung và phương hướng phát triển các dịch vụ Ngân hàng đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng đến năm 2015 như thế nào?
- Các biện pháp nào nhằm phát triển dịch vụ Ngân hàng đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Ngân hàng TMCP Á Châu đến năm 2015 là gì?
- Một số kiến nghị đối với ngân hàng Nhà nước và Chính phủ để phát triển các loại hình dịch vụ đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Ngân hàng TMCP Á Châu đến năm 2015 là gì?

3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động phát triển dịch vụ ngân hàng của Ngân hàng thương mại.
Phạm vi nghiên cứu:
• Không gian:
- Tác giả nghiên cứu hoạt động phát triển dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK tại Ngân hàng TMCP Á Châu.
- Có nhiều loại hình dịch vụ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại ngân hàng TMCP. Tuy nhiên, trong phạm vị luận văn này tác giả đi vào nghiên cứu các loại hình dịch vụ sau:
+ Dịch vụ tín dụng xuất nhập khẩu
+ Dịch vụ thanh toán quốc tế
+ Dịch vụ kinh doanh ngoại tệ.
• Thời gian: Số liệu phân tích từ năm 2008 đến năm 2011. Phương hướng và giải pháp đến năm 2015

4. Phương pháp nghiên cứu.
Các phương pháp chủ yếu được sử dụng trong luận văn là: phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, phương pháp so sánh,... để phân tích và lý giải các vấn đề lý luận và thực tiễn.

5. Tổng quan tình hình nghiên cứu.
Liên quan đến đề tài nghiên cứu đã có những công trình khoa học, các bài nghiên cứu về dịch vụ ngân hàng được công bố như:
- “ Phát triển dịch vụ ngân hàng theo hướng hội nhập kinh tế quốc tế” của Phùng Thị Xuân Mai - Luận văn Thạc sỹ kinh tế; K10. Đại học Kinh tế quốc dân; Năm 2004; Giáo viên hường dẫn: PGS – TS Nguyễn Thị Hường (Đại học Kinh tế quốc dân)

1998; Giáo viên hướng dẫn: TS Nguyễn Thạc Hoát (NH Công thương Việt Nam)
15. Vũ Thị Bích Vân (1998), Giải pháp phát triển các loại hàng dich vụ tại Ngân hàng Thương mại Việt Nam - Luận văn Thạc sỹ kinh tế; Đại học Kinh tê quốc dân; Năm 1998; Giáo viên hường dẫn: TS Tạ Quang Tiến (Kho bạc Nhà nước).
Các website
1. Website của Ngân hàng TMCP Á Châu: .






DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
STT TỪ VIẾT TẮT TÊN TIẾNG VIỆT TÊN TIẾNG ANH

A TIẾNG VIỆT
1 TMCP Thương mại cổ phần
2 ACB Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu
3 XNK Xuất nhập khẩu
4 NHNN Ngân hàng Nhà nước
5 VCB Ngân hàng Vietcombank
6 NHTM Ngân hàng thương mại
7 TTQT Thanh toán quốc tế
B TIẾNG ANH
1 ATM Máy rút tiền tự động Automated teller machine
2 L/C Thư tín dụng Letter of credit
3 D/P Nhờ thu kèm chứng từ Documents against payment
4 D/A Nhờ thu chấp nhận chứng từ Documenhts againt acceptance
5 T/T Hình thức điện báo
Telegraphic tranfers
MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC HÌNH
TÓM TẮT LUẬN VĂN
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1:LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ CHO CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU Ở CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 5
1.1 DỊCH VỤ NGÂN HÀNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP XNK VÀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP XNK Ở NHTM. 5
1.1.1 Khái niệm dịch vụ của NHTM cho các doanh nghiệp XNK. 5
1.1.2 Mối quan hệ giữa Ngân hàng thương mại với hoạt động XNK 6
1.1.3 Các loại hình dịch vụ ngân hàng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Ngân hàng thương mại. 8
1.1.3.1 Một số loại hình dịch vụ Ngân hàng chung cho các doanh nghiệp. 8
1.1.3.2 Một số nhóm dịch vụ ngân hàng chủ yếu dành cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại NHTM. 10
1.1.3.2.1 Dịch vụ tín dụng XNK. 10
1.1.3.2.2 Dịch vụ thanh toán quốc tế. 11
1.1.3.2.3 Dịch vụ về kinh doanh ngoại tệ. 12
1.1.4 Quan niệm về phát triển dịch vụ ngân hàng 13
1.1.5 Tầm quan trọng của việc phát triển dịch vụ Ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK 13
1.1.5.1 Đối với các doanh nghiệp XNK. 13
1.1.5.2 Đối với nền kinh tế và ngân hàng. 15
1.1.6 Các công việc mà ngân hàng tiến hành để phát triển dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK. 16
1.1.6.1 Nghiên cứu nhu cầu về các sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp XNK 16
1.1.6.2 Nghiên cứu các dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK trong nước và trên thế giới. 16
1.1.6.3 Đánh giá sự phù hợp của các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đối với nội lực của ngân hàng và nhu cầu của doanh nghiệp XNK. 17
1.1.6.4 Hình thành ý tưởng về các sản phẩm dịch vụ mới phù hợp với nội lực ngân hàng và nhu cầu của doanh nghiệp. 17
1.1.6.5 Xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển dịch vụ mới. 17
1.1.6.6 Tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển dịch vụ mới của Ngân hàng 18
1.1.6.7 Tiến hành thử nghiệm dịch vụ mới cho các doanh nghiệp XNK trên thị trường. 18
1.1.6.8 Đánh giá về các dịch vụ mới, điều chỉnh cho phù hợp hơn với nhu cầu của khách hàng doanh nghiệp. 18
1.1.6.9 Chính thức cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK ra thị trường. 19
1.2 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC LOẠI HÌNH DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU. 19
1.2.1 Những nhân tố chủ quan ảnh hưởng tới sự phát triển của dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK 19
1.2.1.1 Chiến lược phát triển dịch vụ của NHTM. 19
1.2.1.2 Khả năng tài chính, cơ sở vật chất và công nghệ. 20
1.2.1.3 Nguồn nhân lực. 21
1.2.1.4 Hoạt động Marketing ngân hàng. 21
1.2.1.5 Uy tín của ngân hàng. 22
1.2.2 Nhân tố khách quan ảnh hưởng tới sự phát triển của dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK 22
1.2.2.1 Môi trường kinh tế 22
1.2.2.2 Môi trường chính trị và luật pháp 23
1.2.2.3 Môi trường văn hóa - xã hộị 24
1.2.2.4 Môi trường cạnh tranh 24
1.2.2.5 Môi trường khoa học công nghệ 25
1.3 CÁC CHỈ TIÊU ĐO LƯỜNG SỰ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ CHO CÁC DOANH NGHIỆP XNK Ở NHTM. 25
1.3.1 Số lượng dịch vụ ngân hàng cung cấp cho các doanh nghiệp XNK qua các năm. 25
1.3.2 Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK qua các năm. 26
1.3.3 Chất lượng dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK qua các năm. 26
1.3.4 Doanh thu từ dịch vụ ngân hàng cung cấp cho các doanh nghiệp XNK qua các năm. 27
CHƯƠNG 2:THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP XNK Ở NHTM CỔ PHẦN Á CHÂU GIAI ĐOẠN 2008 ĐẾN NĂM 2011 28
2.1 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ NHTM CỔ PHẦN Á CHÂU. 29
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Á Châu. 29
2.1.2 Cơ cấu tổ chức của ngân hàng 31
2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh chung của Ngân hàng TMCP Á Châu giai đoạn 2008 đến năm 2011. 32
2.1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của một số dịch vụ ngân hàng chủ yếu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Ngân hàng TMCP Á Châu giai đoạn 2008 đến năm 2011. 35
2.1.4.1 Hoạt động tín dụng XNK tại ngân hàng TMCP Á Châu. 35
2.1.4.2 Hoạt động thanh toán quốc tế 36
2.1.4.3 Kinh doanh ngoại tệ 37
2.2 CÁC NHÂN TỐ THUỘC GIAI ĐOẠN 2008 – 2011 ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU. 38
2.2.1. Nhân tố chủ quan giai đoạn 2008 – 2011 ảnh hưởng tới sự phát triển dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK tại ngân hàng TMCP Á Châu. 39
2.2.1.1. Chiến lược phát triển dịch vụ của ngân hàng TMCP Á Châu. 39
2.2.1.2 Khả năng tài chính; cơ sở vật chất và công nghệ. 39
2.2.1.3 Nguồn nhân lực của Ngân hàng TMCP Á Châu. 41
2.2.1.4 Hoạt động hệ thống Marketting 43
2.2.1.5 Uy tín của Ngân hàng TMCP Á Châu 43
2.2.2. Nhân tố khách quan giai đoạn 2008 – 2010 ảnh hưởng tới sự phát triển dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK tại ngân hàng TMCP Á Châu. 43
2.2.2.1. Môi trường kinh tế 43
2.2.2.2 Môi trường chính trị và Luật pháp. 45
2.2.2.3 Môi trường văn hóa – xã hội 47
2.2.2.4 Môi trường cạnh tranh. 48
2.2.2.5 Môi trường khoa học công nghệ. 48
2.3 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP XNK TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU GIAI ĐOẠN 2008 – 2011. 49
2.3.1 Phân tích tình hình thực hiện các công việc cơ bản của việc phát triển dịch vụ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu giai đoạn 2008 – 2011 49
2.3.1.1 Nghiên cứu nhu cầu về dịch vụ ngân hàng của các doanh nghiệp XNK. 49
2.3.1.2. Nghiên cứu các dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước và trên thế giới. 49
2.3.1.3. Đánh giá sự phù hợp của các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đối với nội lực của ngân hàng và nhu cầu của doanh nghiệp xuất nhập khẩu. 51
2.3.1.4. Hình thành ý tưởng về các sản phẩm dịch vụ mới phù hợp với nội lực của Ngân hàng và nhu cầu của khách hàng 51
2.3.1.5. Xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển dịch vụ mới 52
2.3.1.6. Tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển dịch vụ mới của ngân hàng. 53
2.3.1.7 Tiến hành thử nghiệm dịch vụ mới cho các doanh nghiệp XNK trên thị trường. 53
2.3.1.8. Đánh giá về các dịch vụ mới, có thêm những thay đổi cho phù hợp hơn với nhu cầu của doanh nghiệp xuất nhập khẩu. 54
2.3.1.9. Cung cấp chính thức dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK ra thị trường. 54
2.3.2. Thực trạng các loại dịch vụ ngân hàng chủ yếu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại ngân hàng TMCP Á Châu giai đoạn 2008 – 2011 55
2.4 PHÂN TÍCH CÁC CHỈ TIÊU ĐO LƯỜNG SỰ PHÁT TRIỂN DICH VỤ NGÂN HÀNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU TẠI NH TMCP Á CHÂU GIAI ĐOẠN 2008 - 2011 57
2.4.1. Về số lượng dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2008 – 2011 57
2.4.2. Về chất lượng dịch vụ khách hàng là các doanh nghiệp XNK trong giai đoạn 2008 – 2011. 58
2.4.3. Về số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK giai đoạn 2008 – 2011. 60
2.4.4. Về doanh thu từ hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu giai đoạn 2008 – 2011. 61
2.5 ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CÁC LOẠI HÌNH DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU TẠI NH TMCP Á CHÂU. 62
2.5.1. Ưu điểm trong phát triển dịch vụ ngân hàng đối với các doanh nghệp xuất nhập khẩu tại NH TMCP Á Châu. 63
2.5.2. Những tồn tại trong việc phát triển dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK tại ngân hàng TMCP Á Châu. 65
2.5.3. Nguyên nhân của các tồn tại về sự phát triển của dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK tại ngân hàng TMCP Á Châu. 66
2.5.3.1. Nguyên nhân chủ quan 66
2.5.3.2. Nguyên nhân khách quan 68
CHƯƠNG 3:ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP XNK Ở NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN Á CHÂU ĐẾN NĂM 2015. 70
3.1 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU Ở NH TMCP Á CHÂU ĐẾN NĂM 2015. 71
3.1.1 Định hướng chiến lược phát triển khối khách hàng doanh nghiệp 71
3.1.2 Định hướng phát triển các dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. 72
3.2 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ NGÂN HÀNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU TẠI NH TMCP Á CHÂU ĐẾN NĂM 2015 72
3.2.1. Hoàn thiện chiến lược về phát triển dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. 73
3.2.2. Phát triển thêm sản phẩm dịch vụ mới nhằm đáp ứng nhu cầu về dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. 74
3.2.3. Hoàn thiện hoạt động Marketing đối với dịch vụ ngân hàng nhằm tiếp thị và chăm sóc khách hàng 75
3.2.4. Đầu tư nâng cấp và đổi mới công nghệ ngân hàng phù hợp với sự phát triển của các dịch vụ mới. 78
3.2.5 Nâng cao trình độ nguồn nhân lực của ngân hàng để phát triển dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp XNK. 79
3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM TẠO ĐIỀU KIỆN PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP XNK TẠI NGÂN HÀNG TMCP Á CHÂU. 80
3.3.1. Kiến nghị đối với ngân hàng Nhà nước. 80
3.3.2. Kiến nghị đối với chính phủ 80
KẾT LUẬN 83
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 84


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top