vitga_11a2

New Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Phân tích môi trường kinh doanh công ty bánh kẹo hải châu
3. các đối thủ cạnh tranh tiềm năng:
ngoài các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bánh kẹo truyền thống nh hài hà, hải châu, tràng an, hữu nghị, quảng ngãi, lam sơn,... đã xuất hiện các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo mới với qui mô và tiềm lực rất đa dạng. tham gia thị trường hiện nay cú khoảng hơn 30 doanh nghiệp sản xuất bỏnh kẹo cú tờn tuổi. nổi bật nhất là công ty kinh đô, có nguồn lực tài chính dồi dào, có nhiều đại lý và các cửa hàng ở khắp mọi miền đất nớc. hiện nay công ty kinh đô đang xâm nhập vào thị trờng miền bắc và dần khẳng định vị thế của mình trên thị trờng này. sản phẩm của công ty đã chiếm đợc long tin của khách hàng bởi chất lợng cao, mẫu mã rất đẹp, chủng loại phong phú. nhng mức giá hơi cao so với mức thu nhập bình quân của ngời tiêu dùng. đặc biệt công ty kinh đô nh là một doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất bánh tơi đáp ứng nhu cầu đang có xu hớng tăng mạnh ở thành thị. tiếp theo đó công ty hải hà cũng đã triển khai thành công.
công ty hải châu mới chỉ thực sự bắt đầu từ năm 2003 khi nhập dây chuyền bánh mềm của hà lan, đa vào sản xuất để tạo ra các sản phẩm cạnh tranh.
Lời Mở Đầu
khi nói đến sản xuất kinh doanh thì cho dù dới hình thức nào vấn đề đợc nêu ra trớc tiên cũng là hiệu quả. hiệu quả sản xuất kinh doanh là mục tiêu phấn đấu của một nền sản xuất, là thớc đo về mọi mặt của nền kinh tế quốc dân cũng nh từng đơn vị sản xuất.
tuy nhiên môi trờng kinh doanh luôn thay đổi . môi trờng kinh doanh của doanh nghiệp đợc xem xét nh một yếu tố tác động quan trọng tới các hoạt động của doanh nghiệp mà doanh nghiệp không thể tránh khỏi khi tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh
nếu hiểu rõ nắm bắt chắc chắn những đặc tính và nhữn biến đổi của môi trờng kinh doanh thì các nhà quản trị sẽ khai thác đợc những thời cơ và thuận lợi đem lại từ môi trờng nh yếu tố đầu vào hiệu quả và đầu ra thích hợp.
công ty bánh kẹo hải châu là một doanh nghiệp nhà nớc, thành viờn của tổng cụng ty mớa đ Ường i . là một trong những cụng ty hàng đầu của việt nam trong lĩnh vực sản xuất bỏnh, kẹo, thực phẩm với trờn 35 năm khụng ngừng phỏt triển,
là cty có bề dầy lịch sử, hiện nay đứng trớc sự vận động của nền kinh tế và sự cạnh tranh gay gắt của ngành.
Trên cơ sở phân tích môi trường kinh doanh, để tìm ra một chiến lược kinh doanh thích hợp là rất cần thiết.
Dưới đây là phần phân tích môi trường kinh doanh của công ty bánh kẹo Hải Châu







Nội dung
1. khách hàng
Tỷ lệ tiêu thụ bánh kẹo theo bình quân đầu người ở Việt Nam còn thấp so với tốc độ tăng trưởng dân số. Hiện nay tỷ lệ tiêu thụ mới chỉ khoảng 2,0 kg/người/năm (tăng từ 1,25 kg/người/năm vào năm 2003);
phân chia khách hàng thành hai tập lớn. đó là tập khách hàng tiêu dùng cuối cùng và tập khách hàng là các công ty trung gian, các đại lý bán buôn, bán lẻ:
- với tập khách hàng tiêu dùng cuối cùng, công ty chia thành 3 khu vực thị trờng chính
+ khu vực thị trờng thành thị nơi có thu nhập cao tiêu dùng các loại sản phẩm đa dạng với các yêu cầu về chất lợng cao, mẫu mã, kiểu dáng đẹp.
+ khu vực thị trờng nông thôn nơi có nhu cầu thu nhập vừa và thấp, sự ra đòi hỏi của khách hàng về cải tiến chỉ sản phẩm bánh kẹo có thấp hơn thành thị, chất lợng tốt, nặng về khối lợng, mẫu mã, kiểu dáng không cần đẹp, giá cả phải chăng.
+ khu vực thị trờng miền núi nơi có thu nhập rất thấp, yêu cầu về chất lợng vừa phải, mẫu mã không cần đẹp, nặng về khối lợng, giá phải thấp.
- với tập khách hàng là các công ty trung gian, các đại lý bán buôn bán lẻ là tập khách hàng quan trọng của công ty, tiêu thụ phần lớn số lợng sản phẩm của công ty. mạng lới các đại lý này trải rộng khắp toàn quốc , chủ yếu ở miền bắc, miền trung đảm bảo quá trình lu thông và tiêu thụ sản phẩm bánh kẹo hải châu một cách liên tục và nhanh chóng.
công ty tổ chức trọng nhiều hơn tới khu vực thị trờng nôn

Cụ thể Hải Hà chiếm khoảng 6,5% thị phần bánh kẹo cả nước tính theo doanh thu. Thị phần của Kinh Đô chiếm khoảng 20%, Bibica chiếm khoảng 7%, Hải Châu chiếm khoảng 3%. Số lượng các cơ sở sản xuất bánh kẹo nhỏ hơn không có con số chính xác. Các cơ sở này ước tính chiếm khoảng 30-40% thị phần.
4, đối thủ tiềm ẩn
Trong những năm gần đây ngành bánh kẹo Việt Nam đã có những bước phát triển khá ổn định. Tổng giá trị của thị trường Việt Nam ước tính năm 2005 khoảng 5.400 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng của ngành trong những năm qua, theo tổ chức SIDA, ước tính đạt 7,3-7,5%/năm. Ngành bánh kẹo Việt Nam có nhiều khả năng duy trì mức tăng trưởng cao và trở thành một trong những thị trường lớn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương Thị trường bánh kẹo có tính chất mùa vụ, sản lượng tiêu thụ tăng mạnh vào thời điểm sau tháng 9 Âm lịch đến Tết Nguyên Đán, trong đó các mặt hàng chủ lực mang hương vị truyền thống Việt Nam như bánh trung thu, kẹo cứng, mềm, bánh qui cao cấp, các loại mứt, hạt…được tiêu thụ mạnh. Về thị phần phân phối, trong các siêu thị, bánh kẹo Việt Nam luôn chiếm khoảng 70%, bánh kẹo của các nước lân cận như Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc chiếm khoảng 20% và bánh kẹo châu Âu chiếm khoảng 6 - 7%(3);
Kể từ khi việc giảm thuế nhập khẩu cho các mặt hàng bánh kẹo xuống còn 20% có hiệu lực trong năm 2003, các doanh nghiệp trong nước dưới sức ép cạnh tranh từ hàng nhập khẩu phải không ngừng đổi mới về công nghệ. Điều này mở ra nhiều cơ hội hơn là thách thức do hàng rào thuế hạ thấp sẽ tạo thêm thuận lợi để sản phẩm của các doanh nghiệp trong ngành đi vào các nước ASEAN.
Một khảo sát của Nielsen Việt Nam cho hay, sự cạnh tranh giữa bánh kẹo nội - ngoại hiện có phần ngang ngửa, tuy nhiên, các DN sản xuất bánh kẹo trong nước đang đầu tư mạnh nhằm thu về phân khúc cao cấp ngay trong mùa tiêu thụ cao điểm Tết Nguyên Đán.Bên cạnh hàng triệu USD đầu tư cho nhập khẩu dây chuyền sản xuất hiện đại từ Nhật Bản, châu Âu, sự đầu tư mạnh về quảng bá, tiếp thị của các DN nội đã thể hiện rõ quyết tâm giành lại thị phần từ hàng ngoại. Cùng với đầu tư mở rộng hơn nữa thị trường nội địa, trong thời gian qua Cty đã tích cực triển khai thực hiện chương trình xúc tiến thương mại và tham gia các chương trình hội chợ quốc tế và từng bước đưa sản phẩm của mình xuất khẩu sang Lào, Trung Quốc, Nga,..
5. sản phẩm thay thế:
đối với sản phẩm bánh kẹo thì sản phẩm thay thế chỉ có thể là hoa quả. khi hoa quả đợc mùa thì tốc độ tiêu thụ bánh kẹo chậm hẳn. vì khi đó ngời dân sẽ chuyển sang tiêu dùng hoa quả tay thế cho bánh kẹo. chính vì vậy trong những tháng 4, 5, 6, 7 là những tháng bánh kẹo không bán đợc, công ty cần lập kế hoạch giảm sản xuất.

Kết luận
Với những cơ hội và thách thức trong môi trường kinh odanh ngành, công ty đang dần khắc phúc những khó khăn vào vận dụng những thuận lợi để từng bước đi lên, phát triển thị trường bánh kẹo của công ty nói riêng, của nước ta nói chung. Với trên 120 chủng loại sản phẩm bao gồm các loại bánh bích quy, bánh lương khô, bánh kem xốp, bánh mềm cao cấp, bột canh gia vị, các sản phẩm kẹo , sôcôla thanh và viên,... Cty bánh kẹo Hải Châu đã và đang khẳng định uy tín và vị thế của mình trên thị trường trong và ngoài nước.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top