adminxen

Administrator
Staff member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Hiện nay đảng ta đang chủ trương phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN . muốn vậy trước hết chúng ta phải có một nền sản xuất hàng hoá phát triển cao. Việc nghiên cứu những phạm trù sản xuất hàng hoá, hàng hóa, tiền tệ một cách triệt để và sâu sắc sẽ giúp chúng ta có những bước đi thích hợp.Để làm rõ , phân tích những quan điểm của đảng trước tiên ta phaỉ đi vào từng khái niệm cụ thể.

1. Những lý luận cơ bản về sản xuất hàng hoá, hàng hoá, tiền tệ của KTCT Mác Lênin:
1.1 lý luận về sản xuất hàng hóa:
Sản xuất hàng hoá là kiểu tổ chức kinh tế mà trong đó những người sản xuất ra sản phẩm không phải để cho bản thân má để trao đổi mua bán.
Sản xuất hàng hoá là một phạm trù lịch sử, không phải con người ngay từ khi sinh ra đã tiến hành lao động để sản xuất ra hàng hoá, mà họ sản xuất nhằm phục vụ cho bản thân.Dần dần sản xuất hàng hoá phát triển làm cho kinh tế tự cung tự cấp trở thành kinh tế hàng hoá.
1.1.1. Điều kiện ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hoá.
a, phân công lao động xã hội.
Đây là một điều kiện cho sự ra đời của sản xuất hàng hoá.phân công lao động xã hội là sự phân chia lao động xã hội ra thành các ngành , các lĩnh vực kinh tế khác nhau, tạo ra sự chuyên môn hoá sản xuất thành các ngành nghề khác nhau. Do đó phân công lao động làm cho mỗi người chỉ sản xuất một hay một vài sản phẩm. Nhưng nhu cầu cuộc sống lại đòi hỏi phải có nhiều sản phẩm.Như vậy phân công lao động một mặt làm cho người sản xuất độc lập với nhau, mặt khác lại tạo ra mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau. Do đó buộc họ phải trao đổi sản phẩm cho nhau.
b, chế độ tư hữu và các hình thức sở hữu khác về tư liệu sản xuất.
Theo C.Mác nếu chỉ có phân công lao động xã hội thì sản phẩm không thể trở thành hàng hoá được.Chỉ đến xã hội chiếm hữu nô lệ và các chế độ tiếp theo khi xuất hiện chế độ tư hữu và các hình thức sở hữu khác về TLSX thì sản phẩm mới mang hình thái hàng hoá. Nghĩa là chỉ có sản phẩm của những người lao động tư nhân độc lập với nhau mới đối diện với nhau như những hàng hoá.
Trên đây là hai điều kiện cần có cho sự ra đời của sản xuất hàng hoá , nếu thiếu một trong hai điều kiện đó thì không thể có sản xuất hàng hoá .
1.1.2. Tính chất hai mặt của lao động sản xuất hàng hoá.
Đây là một trong hai phát minh vĩ đại của C.Mác. Chính nhờ có phát hiện này mà ông đã thành công trong việc phân tích hàng hoá, giá trị tiền tệ. Từ đó làm cơ sở cho việc phân tích CNTB và phát hiện ra lý luận gía trị thặng dư.
Theo C.Mác tính chất hai mặt của lao động sản xuất hàng hoá đó là : lao động cụ thể và lao động trừu tượng.
+ Lao động cụ thể : là lao động có ích dưới hình thái cụ thể của một nghề chuyên môn nhất định. Lao động cụ thể là một phạm trù vĩnh viễn không phụ thuộc vào hình thái xã hội cụ thể nào, tuy vậy hình thức của lao động cụ thể lại phụ thuộc vào sự phát triển của KHKT, của LLSX và phân công lao động.
Thứ nhất, đó là việc xác định mục tiêu chiến lược trong quá trình phát triển kinh tế. Mục tiêu hàng đầu trong giai đoạn hiện nay của nước ta là giải phóng sức lao động, động viên mọi nguồn lực trong và ngoài nước để thực hiện công nghiệp hoá , hiện đại hoá, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của CNXH, nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội, cải thiện từng bước đời sống nhân dân.Chúng ta phải luôn gắn sản xuất với đời sống của nhân dân, thu nhập kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, khuyến khích làm giàu hợp pháp, gắn liền với xoá đói giảm nghèo.
Thứ hai, Phát triển kinh tế nhiều thành phần với sự đa dạng các hình thức sở hữu,song nhấn mạnh đến vai trò nền tảng của sở hữu toàn dân và sở hữu tập thể.Kinh tế nhà nước phải vươn lên giữ vai trò chủ đạo, cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân.
Thứ ba, nhà nước quản lý nền kinh tế thị trường ở nước ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ tư, Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thực hiện phân phối chủ yếu theo kết quả lao động và hiệu quả kinh tế , đồng thời phân phối theo mức độ đóng góp vốn và trí tuệ vào sản xuất kinh doanh và thông qua phúc lợi xã hội; tăng trưởng kinh tế gắn liền với bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước phát triển.
2.2 Những quan điểm cụ thể để phát triển nền kinh tế hàng hoá thị trường định hướng XHCN.
Xuất phát từ lý luận của chủ nghĩa Mác Lênin về nền kinh tế thị trường định hướng XHCN Đảng ta đã vận dụng sáng tạo vào tình hình cụ thể của đất nước.Đảng đã nhận định rằng để phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN cần thực hiện những giải pháp chủ yếu sau:
Thứ nhất, thực hiện nhất quán chính sách phát triển kinh tế nhiều thành phần, nâng cao hiệu quả chính sách kinh tế nhà nước và kinh tế tập thể để kinh tế nhà nước vươn lên đóng vai trò chủ đạo và cùng với kinh tế tập thể ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể kinh tế thuộc tất cả các thành phần kinh tế phát triển sản xuất hàng hoá, dịch vụ trong mọi ngành kinh tế quốc dân, tổ chức sắp xếp lại các doanh nghiệp nhà nước và phát triển các hình thức kinh tế hợp tác kiểu mới.
Thứ hai, tiếp tục đổi mới và hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế, tạo lập đồng bộ các loại thị trường.Phát triển mạnh thị trường hàng hoá, dịch vụ, khắc phục tình trạng kinh doanh trái phép, trốn lậu thuế; tổ chức và quản lý tốt việc thuê mướn và sử dụng lao động; quản lý chặt chẽ việc sử dụng ruộng đất và thì trường bất động sản, hoàn thiện thị trường tiền tệ, xây dựng thị trường vốn và thị trường chứng khoán.
Thứ ba, nâng cao năng lực và hiệu lực quản lý kinh tế vĩ mô của nhà nước. Nhà nước thực hiện tốt chức năng định hướng sự phát triển kinh tế, kiểm kê và kiểm soát mọi hoạt động kinh tế xã hội, tạo lập khuôn khổ pháp luật và hệ thống chính sách nhất quán, trực tiếp đầu tư vào một số lĩnh vực thiết yếu, nhất là kết cấu hạ tầng để tạo môi trường ổn định và thuận lợi cho giới kinh doanh làm ăn phát đạt, hạn chế các hiện tượng tiêu cực.Tiếp tục cải cách các thủ tục hành chính để nhà nước thực hiện đúng chức năng quản lý vĩ mô và chức năng sở hữu các tài sản công cộng của quốc gia, không can thiệp vào chức năng quản trị kinh doanh và quyền tự chủ hạch toán của các doanh nghiệp.
Thứ tư, nhà nước thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm tăng trưởng kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, như thực hiện thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp; thực hiện các chương trình xoá đói giảm nghèo, tín dụng cho người cùng kiệt và các chính sách xã hội khác.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top