Quentin

New Member
Download Đề tài Nguyên tắc ứng xử

Download Đề tài Nguyên tắc ứng xử miễn phí





Không biết có phải ngay từ khi sinh ra, tính đố kỵ đã hiển nhiên tồn tại, tùy với mỗi
người mà tính đố kỵ sẽ trỗi dậy khác nhau. Khi đồng nghiệp của chúng ta thăng tiến,
được ưu ái, nhiều cơ hội phát triển. thì chúng ta thường có biểu hiện đố kỵ, nói xấu.
Nhưng bạn có biết không, tính đố kỵ lúc thì biểu lộ ra mặt, hằm hè, lúc thì âm thầm
và day dứt. Nếu không kìm nén và gạt bỏ sự đố kỵ đó thì bạn sẽ là người đầu tiên chịu
khổ cùng nó, hãy biết chấp nhận thành công của người khác với thái độ chia sẻ và thật
lòng. Có một câu nói rằng: "Yêu người ta quá làm khổ người ta, ngược lại, ghét người
ta quá sẽ làm khổ chính mình", hãy kìm nén và "thuần hóa" tính đố kỵ của bạn để có
được sự thoải mái và thiện cảm từ đồng nghiệp của mình.



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

ảnh hưởng rất nhiều vào sự
phối hợp với đồng nghiệp. Mỗi người lại có một cá tính khác nhau. Bạn nên tùy vào cá
tính mỗi người để có cách cư xử hợp lý.
1. Người bảo thủ.
Đây là một người không bao giờ chấp nhận phê bình cho dù có tính xây dựng và được
góp ý theo cách gì đi chăng nữa. Họ cho rằng mọi thứ mà họ làm đều đúng. Không có
bất cứ một ai có thể làm thay đổi cách làm, cách nghĩ hay tư duy của họ.
Cách đối phó: Cách tốt nhất để khuyên giải "ông Hoàn Hảo" này là hãy ủng hộ ông ta
thật tích cực trước khi bạn định phê bình. Hãy tự phê bình chính bạn trước tiên và sau
đó lựa lời nói với người này rằng bạn cũng đã từng mắc những lỗi tương tự. Tránh
những từ ngữ như "không bao giờ", "luôn luôn". Bạn cũng nên nói một cách chung
chung, sử dụng từ "chúng ta" thay vì nói trực tiếp là "bạn", "ông", hay "anh".
Giao tiếp kinh doanh GV: Lê Viêt Hưng
Voõ Troïng Haân Trang
10
Bạn không nên sử dụng e-mail để phê bình những người theo kiểu này. Hãy làm việc
này một cách cá nhân, mặt đối mặt thì sẽ giảm được tối đa sự hiểu nhầm, đồng thời
cũng hạn chế được những phản hồi có tính chỉ trích.
1. Người luôn luôn thích phản đối
Đây là những người sẽ tranh luận đến cùng, những người thích sự đối lập và luôn tìm
ra những vấn đề từ những người khác.
Cách đối phó: Đừng ngắt quãng hay làm phiền khi anh ta đang nói, điều duy nhất bạn
làm bây giờ là hãy để tự anh ta kết thúc vấn đề. Khi anh ta kết thúc vấn đề thì bạn nên
đưa ra ý kiến của mình, những luận điểm có lý hơn sẽ luôn luôn giành thắng lợi. Hãy
đồng ý với những ý kiến bất đồng nếu bạn cần làm như vậy. Và trong mọi trường
hợp, bạn hãy cố gắng giữ bình tĩnh.
2. Người có cái "tôi" trong mình
Đây là hình ảnh thu nhỏ của người có lòng tự trọng. Anh ta có một giác quan khá
nhạy cảm và luôn tin rằng tất cả mọi thứ đều tập trung xung quanh nhu cầu của anh
ta, nó luôn lớn và quan trong hơn bất cứai.
Cách đối phó: Cố gắng không thua kém mẫu người này sẽ luôn giúp bạn làm tốt hơn
công việc của mình. Hãy thể hiện những khả năng, thành tích của bạn cho sếp thấy
khi bạn làm chung nhóm với loại người này.
4. Người cứng đầu cứng cổ
Những người này chỉ làm theo cách của mình, không chịu thay đổi ý kiến và tiếp thu
ý kiến mới và lẳng lặng làm theo cách của mình.
Cách đối phó: Cách tốt nhất là bạn nên để anh ấy làm theo ý kiến của mình và làm
cho họ tin rằng họ phải có trách nhiệm với những ý kiến của mình. Nếu được hãy cố
gắng giúp họ thay đổi ý kiến của mình.
5. Những người hay nói xấu
Đây là kiểu người mà tất cả chúng ta đều ghét.
Giao tiếp kinh doanh GV: Lê Viêt Hưng
Voõ Troïng Haân Trang
11
Cách đối phó: Lần đầu tiên bạn nghe thấy những lời nói xấu của anh ta, hãy đặt
những lời lẽ "tầm phào" này ra một bên, hãy cho anh ta biết rằng bạn đang nhận ra
động cơ việc anh ta nói xấu người khác. Nếu bạn để anh ta biết rằng bạn sẽ không tha
thứ cho anh ta, anh ta sẽ cẩn thận hơn trong "lời ăn tiếng nói" của mình.
6. Người thích trò "đổ lỗi" cho người khác
Cách đối phó: Hãy chọn thời điểm thích hợp để chia sẻ trách nhiệm với anh ta. Nhưng
nếu bị đổ lỗi không hợp lý, bạn nên làm rõ "trắng đen" với cấp trên, thậm chí nếu bạn
phải làm việc này bằng các cuộc nói chuyện riêng tư.
7. Người hay than vãn
Cách đối phó: Biện pháp tốt nhất là cho anh ta thấy bạn đang bận trước khi anh ta bắt
đầu cuộc than vãn của anh ta, vì khó mà thay đổi được bản chất này.
Trong những trường hợp xấu nhất, bạn có thể tham khảo những lời khuyên sau đây:.
a Tránh tiếp xúc khi không cần thiết.
b. Báo cáo với nhà quản lý.
c. Đưa vấn đề lên phòng nhân sự.
d. Đưa vấn đề tới các phòng ban khác trong công ty
Nếu như vẫn chưa được giải quyết thì bạn có thể yêu cầu thiết lập lại cơ cấu tổ chức
của công ty. Đây có lẽ là một tình huống khó khăn nhưng đôi khi bạn không còn sự
lựa chọn nào khác.
IV “Hòa đồng” với đồng nghiệp không đáng tin cậy:
Không ai muốn người đồng nghiệp mà hàng ngày mình phải làm việc cùng tối thiểu 8
tiếng lại là người thiếu tin cậy. Đặc biệt khi phải hợp tác làm việc cùng những người này
bạn rất dễ bị vạ lây vì kết quả công việc tồi hay bạn bị ăn cắp ý tưởng.
Dưới đây là một vài bí quyết giúp bạn “hòa đồng” với kiểu đồng nghiệp này:
1. Phân chia công việc rõ ràng
Giao tiếp kinh doanh GV: Lê Viêt Hưng
Voõ Troïng Haân Trang
12
Nếu bạn và người đồng nghiệp đó được giao cùng làm một dự án, điều đầu tiên bạn
nên làm là liệt kê mọi công việc chính cần làm là gì. Từ đó hãy đưa ra lựa chọn
cho cô/anh ấy. Khi công việc đã được phân chia rõ ràng, bạn hãy gửi một email hay
bản ghi nhớ đến người đó về chính xác từng phần việc người đó phải làm và thời hạn
cần hoàn thành.
2. Luôn có biên bản ghi nhớ khi bàn công việc
Với những đồng nghiệp thiếu tin cậy thì mỗi lời nói và hành động của họ luôn đòi hỏi
phải có bằng chứng. Họ có thể chối bỏ bất cứ thứ gì bất lợi cho họ và nói rằng bạn đã
bịa đặt để làm giảm uy tín của họ. Vì thế mỗi khi hai người bàn bạc công việc nên
viết một biên bản và hai người cùng ký tên.
3. Tránh để họ nhờ vả
Nếu họ đến nhờ bạn làm giúp phần việc nào đó vì rằng nó không thuộc chuyên môn
của họ thì bạn cũng nên từ chối khéo với bất kỳ lý do nào. Thậm chí đó là dự án hai
người cùng làm thì bạn cũng nên nói rõ rằng phần việc đã được chia rõ ràng và công
việc của bạn cũng đang quá tải mong người đó thông cảm. Đôi khi với kiểu đồng
nghiệp này họ chỉ muốn thăm dò các thông tin và tìm cách kiểm tra lại kết quả làm
việc của họ để khiến cho kết quả làm việc của họ là tốt nhất.
4. Không chia sẻ thông tin trong công việc cũng như đời tư
Với kiểu đồng nghiệp như vậy dù khi bàn bạc công việc hay nói chuyện phiếm ngoài
giờ bạn cũng nên cẩn thận tránh để lộ bất kỳ thông tin gì cho họ biết. Nếu là thông tin
công việc họ có thể dựa vào đó để “lấy cắp” những khách hàng quen của bạn hay một
số bí quyết giúp hoàn thành công việc nhanh mà vẫn là lợi thế của bạn trước đây. Với
những thông tin nhạy cảm như đời tư của các đồng nghiệp khác hay thậm chí là của
bạn cũng có thể là vũ khí để họ chống lại bạn.
5. Mọi tài liệu làm việc nên được “khóa” kín
Nếu là các dữ liệu trong máy tính thì bạn nên cài đặt mã khóa cho máy tính của bạn vì
văn phòng có đông người và bạn không thể đảm bảo rằng sẽ không bị lấy trộm thông
Giao tiếp kinh doanh GV: Lê Viêt Hưng
Voõ Troïng Haân Trang
13
tin khi bạn ra ngoài. Với những tài liệu giấy như công việc bạn đang làm thì trước khi
đi đâu bạn nên cất chúng vào ngăn kéo. Với những đồng nghiệp không đáng tin thì
mọi cử chỉ của bạn đều phải cẩn thận.
V. Đối với đồng nghiệp lớn tuổi:
Làm việc trong môi trường có nhiều người lớn tuổi không phải chuyện dễ. Bạn có thể
được h
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
N Nghiên cứu tìm hiểu nguyên tắc làm việc của máy fax và các thuật toán nén ứng dụng trong máy fax Luận văn Kinh tế 0
N Nguyên tắc ứng xử ngoại giao của Hồ Chí Minh và sự vận dụng trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việ Văn hóa, Xã hội 0
A Điện toán đám mây - Định nghĩa, chức năng, nguyên tắc hoạt động và các ứng dụng Tài liệu chưa phân loại 1
D Nguyên tắc quyền yêu cầu tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong tố tụng dân sự Luận văn Luật 0
D Thực tiễn áp dụng nguyên tắc Tối huệ quốc (MFN) và Đối xử quốc gia (NT) trong thương mại quốc tế Luận văn Kinh tế 0
D Những vấn đề lý luận về nguyên tắc quyền định đoạt của đương sự trong tố tụng dân sự Luận văn Luật 0
D những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng những nguyên tắc đó để rèn luyện đạo đức cá nhân Môn đại cương 0
D Nguyên tắc toàn diện trong triết học Mác Lenin với việc phân tích đường lối đổi mới toàn diện ở Việt Nam Môn đại cương 0
H Nghiên cứu tìm hiểu nguyên tắc, kỹ thuật xác thực và bảo mật thông tin trên mạng VPN Luận văn Kinh tế 0
T Chính sách thương mại quốc tế của Việt Nam chịu tác động của các nguyên tắc WTO và các giải pháp điề Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top