Download miễn phí Chuyên đề Nâng cao hiệu quả huy động vốn của NHTM cổ phần Quân đội chi nhánh Điện Biên Phủ





MỤC LỤC

Trang

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1 3

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3

1.1 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3

1.1.1 Khái niệm Ngân hàng thương mại 3

1.1.2 Hoạt động chủ yếu của NHTM 4

1.1.2.1 Hoạt động huy động vốn 4

1.1.2.2 Hoạt động sử dụng vốn 6

1.1.2.3 Hoạt động trung gian 8

1.2. HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 9

1.2.1 Nguồn vốn và cách huy động vốn của NHTM 9

1.2.1.1 Vốn chủ sở hữu 10

1.2.1.2 Nguồn tiền gửi 12

1.2.1.3 Vốn vay 14

1.2.1.4 Các nguồn khác 15

1.2.2 Vai trò của hoạt động huy động đối với NHTM 16

1.2.3 HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NHTM 19

1.2.3.1 Khái niệm về hiệu quả huy động vốn 19

1.2.3.2 Các chỉ tiêu xác định hiệu quả huy động vốn 20

1.3 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 22

1.3.1 Nhân tố chủ quan 22

1.3.2 Nhân tố khách quan 27

CHƯƠNG 2 32

THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH ĐIỆN BIÊN PHỦ 32

2.1 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẨN QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH ĐIỆN BIÊN PHỦ 32

2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển 32

2.1.3 Cơ cấu tổ chức 36

2.1.4 Khái quát hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Quân Đội chi nhánh Điện Biên Phủ 38

2.1.4.1 Hoạt động huy động vốn 38

2.1.4.2 Hoạt động sử dụng vốn 39

2.1.4.3 Kết quả tài chính của NHQĐ chi nhánh Điện Biên Phủ 41

2.2 THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN TẠI NHTM CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH ĐIỆN BIÊN PHỦ 42

2.2.1 Thực trạng nguồn vốn huy động tại Ngân hàng Quân đội 42

2.2.2 Chi phí huy động vốn 45

2.2.3 Khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng vốn 45

2.3 ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN CHI NHÁNH MB ĐIỆN BIÊN PHỦ 45

2.3.1. Những kết quả đạt được 45

2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế 45

2.3.2.1 Những hạn chế 45

2.3.2.2 Nguyên nhân của các hạn chế 45

CHƯƠNG 3 45

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG QUÂN ĐỘI 45

3.1 ĐỊNH HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH ĐIỆN BIÊN PHỦ 45

3.1.1 Định hướng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Quân Đội 45

3.1.2 Định hướng hoạt động huy động vốn của Ngân hàng Quân Đội chi nhánh Điện Biên Phủ 45

3.2 GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH ĐIỆN BIÊN PHỦ 45

3.3 KIẾN NGHỊ 45

3.3.1 Kiến nghị đối với Nhà nước 45

3.3.2 Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước 45

KẾT LUẬN 45

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 45

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


i. Là trung gian tài chính phục vụ các doanh nghiệp Quân đội tham gia phát triển kinh tế và thực hiện nhiệm vụ Quốc phòng.
Trải qua hơn 14 năm hoạt động, Ngân hàng Quân Đội từ một ngân hàng chưa có tên tuổi trên địa bàn Hà Nội cũng như trong cả nước với số vốn điều lệ nhỏ 20 tỷ đồng, với 25 nhân viên với 4 phòng ban chức năng: tín dụng, kế toán, kho quỹ và văn phòng đến nay Ngân hàng Quân Đội trở thành một hệ thống, tập trung tại các thành phố, trọng điểm kinh tế của Việt Nam như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà nẵng, Biên Hoà, Vũng Tàu, Cần Thơ, Nha Trang... Với số lượng cán bộ nhân viên gần 3000 người, vốn điều lệ là 2.363 tỷ đồng (đến 31/5/2008).
Song cùng với quá trình phát triển đất nước, chính sách kinh tế đúng đắn ngân hàng đã gặt hái nhiều thành công, không chỉ phục vụ cho các doanh nghiệp quân đội mà Ngân hàng Quân Đội không ngừng mở rộng cung cấp các sản phẩm dịch vụ đến mọi đối tượng khách hàng thuộc nhiều thành phần kinh tế và góp phần vào nhiều công trình lớn của đất nước như nhà máy thủy điện Hàm Thuận- Đa Mi, cảng Hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Hiệu quả hoạt động của MB luôn được các cơ quan quản lý và các đối tác đánh giá cao. Liên tục được NHNN xếp hạng A với số điểm từ 92-98/100 điểm và trao tặng nhiều bằng khen cho những thành tích xuất sắc; nhiều năm liền giành các giải thưởng thanh toán quốc tế do các ngân hàng uy tín quốc tế trao tặng như: HSBC, Standard Chatered Bank, UBOC; được người tiêu dùng bình chọn là Thương hiệu mạnh liên tục trong 2 năm liền 2005, 2006; đạt cúp Top ten thương hiệu Việt, ngành ngân hàngvà nhiều giải thưởng có uy tín và giá trị khác.
Các sản phẩm dịch vụ của MB không ngừng được đa dạng theo hướng hoàn thiện và phát huy dịch vụ truyền thống kết hợp với phát triển các dịch vụ hiện đại như hệ thống thanh toán qua thẻ, Mobile Banking, Internet Banking.
Đi đôi với nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, MB đặc biệt chú trọng mở rộng mạng lưới kênh phân phối tại các khu vực trọng điểm của cả nước. Hiện nay, MB có hơn 80 điểm giao dịch trên cả nước, đặt quan hệ đại lý với hơn 700 ngân hàng trên thế giới để hợp tác cung cấp các dịch vụ ngân hàng toàn cầu.
Nhận thức được chất lượng đội ngũ nhân viên chính là sức mạnh của ngân hàng, hàng năm, hàng ngàn lượt cán bộ, nhân viên chủ chốt của MB được cử đi đào tạo trong và ngoài nước. Từ năm 2005 tới nay, gần 800 cán bộ nhân viên mới được tuyển dụng vào làm việc tại ngân hàng. Hiện nay, gần 3000 cán bộ nhân viên đang cống hiến và làm việc tại ngân hàng với những chính sách, chế độ đãi ngộ thỏa đáng.
Kế thừa bản lĩnh và đạo đức của người lính, mỗi nhân viên Ngân hàng Quân Đội đang quyết tâm và đồng lòng hướng tới mục tiêu phát triển ngân hàng trở thành một trong những ngân hàng TMCP hàng đầu tại Việt Nam, đa dịch vụ tài chính- ngân hàng- bảo hiểm, trở thành một đối tác tin cậy, an toàn và trung thực, đem lại lợi ích tối đa cho khách hàng thông qua việc cung cấp các dịch vụ ngân hàng tiện ích và ưu việt, cung cấp các sản phẩm đa dạng, luôn cải tiến phù hợp theo xu thế thị trường và yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Ngân hàng Quân đội hiện đang được tổ chức theo hình thức ngân hàng đa cấp. Hệ thống tổ chức của Ngân hàng Quân Đội được hình thành và hoàn thiện dần theo mô hình của một tập đoàn trong tương lai.
Hội sở chính của ngân hàng đặt tại Hà Nội, trước đây là chi nhánh 28A- Điện Biên Phủ- Ba Đình, từ năm 2005 hội sở chính được chuyển về toà nhà Ngân hàng Quân Đội tại số 3- Liễu Giai- Ba Đình, khi đó ngân hàng gồm 18 phòng giao dịch và chi nhánh trực thuộc. Chi nhánh 28A – Điện Biên Phủ là chi nhánh cấp 1 trực thuộc hệ thống Ngân hàng Quân Đội. Địa bàn Ngân hàng Quân Đội chi nhánh Điện Biên Phủ giao dịch là quận Ba Đình.
Từ năm 2005 đến nay, Ngân hàng Quân Đội chi nhánh Điện Biên Phủ đã không ngừng hoàn thiện, hoạt động hiệu quả. Là một trong những chi nhánh có kết quả hoạt động cao của hệ thống Ngân hàng Quân Đội, được tặng nhiều danh hiệu thi đua của hệ thống. Chi nhánh MB Điện Biên Phủ đã đóng góp không nhỏ vào kết quả hoạt động của hệ thống.
2.1.2 Môi trường kinh doanh của Ngân hàng
Kinh tế thế giới năm 2008 đã tác động rõ nét tới nền kinh tế nước ta. Chúng ta đang phải đối mặt với những với những vấn đề thanh khoản của hệ thống tín dụng, lãi suất ngân hàng cao, những cơn sốt giá, lương thực và năng lượng, thị trường chứng khoán tiếp tục sụt giảm Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ, hệ thống kinh tế Việt Nam đã có nhiều dấu hiệu tích cực.
Kinh tế thế giới bước sang năm 2009 với nhiều lo âu và thấp thỏm. Nền kinh tế Mỹ, đầu tàu kinh tế toàn cầu rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Mặc dù đã có nhiều chính sách cứu trợ được đưa ra nhưng chưa hề ngăn chặn được hậu quả của nó. Và với sự tụt dốc này, đã kéo theo nền kinh tế các nước trên thế giới tụt dốc, trong đó có Việt Nam.
Lạm phát, giá hàng hóa, vật tư tăng cao. Giá dầu, giá vàng và giá các loại ngoại tệ (đặc biệt là USD) liên tục biến động cùng với sự biến động của nền kinh tế.
Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao sẽ trở thành vấn nạn của năm 2009, kéo theo hiệu ứng này là các tệ nạn tiêu cực xã hội. Hiện nay có hàng ngàn công ty đang có kế hoạch cắt giảm nhân viên, tức là có hàng ngàn gia đình mất đi nguồn thu nhập. Nó ảnh hưởng rất lớn đến chi tiêu và tích lũy của người dân. Tạo đủ công ăn việc làm là thách thức đối với Việt Nam.
Chịu sự tác động của nền kinh tế trong nước và thế giới, Ngân hàng Quân Đội nói chung và chi nhánh MB Điện Biên Phủ nói riêng cũng gặp không ít khó khăn bên cạnh những thuận lợi. Với mục tiêu và bằng quyết tâm trên tinh thần của người lính Ngân hàng Quân Đội đang chung tay vượt khó. Chi nhánh MB Điện Biên Phủ còn chịu tác động của cơ chế hoạt động phương hướng mục tiêu chung của hệ thống Ngân hàng Quân Đội.
Địa bàn hoạt động là quận Ba Đình, nơi đây là trung tâm chính trị ngoại giao của cả nước, nơi hội tụ các cơ quan cao nhất của Đảng và Chính phủ. Do đó tình hình an ninh luôn được giữ vững. Chi nhánh MB Điện Biên Phủ còn có thuận lợi là được nhiều người biết đến do từ lúc hình thành là trụ sở chính của Ngân hàng Quân Đội, có một khối lượng lớn khách hàng truyền thống.
Cùng với sự phát triển chung của cả nước và thủ đô Hà Nội, quận Ba Đình không có nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh lớn kinh tế ngoài quốc doanh và một số ngành nghề truyền thống chậm phát triển chưa có năng lực cạnh tranh. Điều này vừa là thuận lợi vừa là thách thức cho Ngân hàng phải giải đáp câu hỏi làm thế nào để tạo lập mối quan hệ khách hàng thiết lập đoạn thị trường mục tiêu trên chính địa bàn?
2.1.3 Cơ cấu tổ chức
Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội Điện Biên Phủ là chi nhánh cấp 1 thuộc hệ thống Ngân hàng Quân đội. Chi nhánh có cơ cấu tổ chức như sau:
- Ban giám đốc: gồm 1 giám đốc và 2 phó giám đốc
- Phòng nghiệp vụ: 6 phòng
+ Phòng kế toán dịch vụ: thực hiện hạch toán, theo dõi các quỹ, vốn của chi nhánh và thanh toán. Ngoài ra, còn tổ chức lưu trữ hồ sơ tài liệu kế toán và phân tích tổng hợp tài chính.
+ Phòng hành chính tổng hợp: thực hiện các công việc hành chính tổng hợp kế hoạch như: lập kế hoạch và tổ chức tuyển dụng nhân sự, thực hiện công tác bảo vệ an ninh an toàn cho con người, tài sản, tiền bạc
+ Phòng thanh toán quốc tế: thực hiện các giao dịch liên quan đến ngoại tệ như: thanh toán L/C, chuyển séc, thanh toán ra nước ngoài
+ Phòng khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp: thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến hai đối tượng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, xây dựng chiến lược chăm sóc từng khách hàng
+ Phòng quản lý tín dụng: thực hiện các nghiệp vụ tín dụng như: chiết khấu, bảo lãnh, cho vay đối với khách hàng.
Ngoài ra chi nhánh còn có một chi nhánh cấp dưới là chi nhánh Lý Nam Đế và 5 phòng giao dịch đặt trên địa bàn quận Ba Đình.
Bảng 2.1: Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Quân Đội chi nhánh Điện Biên Phủ
Ban Giám Đốc
Các phòng nghiệp vụ
Kế toán dịch vụ
Thanh toán quốc tế
Khách hàng cá nhân
Quản lý tín dụng
Khách hàng doanh nghiệp
Hành chính tổng hợp
Các phòng giao dịch
Chi nhánh Lý Nam Đế
Đống Đa
Thái Nguyên
Thành Công
Đào Duy anh
Giảng Võ
2.1.4 Khái quát hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Quân Đội chi nhánh Điện Biên Phủ
2.1.4.1 Hoạt động huy động vốn
Huy động vốn là một trong những hoạt động quan trọng nhất của Ngân hàng. Hoạt động kinh doanh của Ngân hàng phụ thuộc phần lớn vào hoạt động huy động vốn. Tức là kết quả hoạt động sử dụng vốn và đầu tư phụ thuộc phần lớn vào hoạt động huy động vốn. Nhận thức được vai trò của nguồn vốn đối với nền kinh tế, Ngân hàng Quân đội nói chung và chi nhánh Điện Biên Phủ nói riêng rất chú trọng hoạt động huy động vốn. Chi nhánh Điện Biên Phủ đã có nhiều chính sách thu hút tiền gửi của các tổ chức cá nhân trong nền kinh tế. Hoạt động của đó đã đạt được nhiều thành công nhất định.
Bảng 2.2: Tình hình huy động vốn của NHQĐ chi nhánh Điện Biên Phủ từ năm 2006-2008
Đơn vị: Tỷ đồng
Năm
Chỉ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn của Công ty Cổ phần chứng khoán Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần chứng khoán VIG Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Nâng cao hiệu quả cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á chi nhánh Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
N Nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng sản phẩm thép của Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát Quản trị chuỗi cung ứng 1
D Nâng cao hiệu quả bán hàng của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Toàn Phượng Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top