Alberto

New Member
Download Đề tài Một số biện pháp luyện kỹ năng diễn đạt cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua việc dạy trẻ đọc và kể lại tác phẩm văn học miễn phí
Lời nói đầu

Đối với trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi việc rèn cho trẻ đọc và kể lại tác phẩm văn học là rất quan trọng .
Ngôn ngữ là một hiện tượng xã hội, sở dĩ như vậy là vì ngôn ngữ ra đời và tồn tại cùng với sự hình thành và phát triển của xã hội loài người. Ngôn ngữ phục vụ cho tất cả mọi thành viên trong xã hội, từ việc lao động học tập đến việc giải trí vui chơi. Có thể thấy rằng trong bất kỳ lĩnh vực nào con người cũng đều cần có ngôn ngữ . Ngôn ngữ không thể tồn taị bên ngoài xã hội loài người và không thể bị tiêu diệt khi xã hội loài người còn tồn tại. Vì vậy mỗi con người ngay từ thời thơ ấu việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một vấn đề vô cùng quan trọng.
Hơn thế nữa ngôn ngữ còn có vai trò quyết định trong quá trình hình thành nhân cách cho trẻ. Vì vậy việc phát triển ngôn ngữ thông qua việc dạy trẻ diễn đạt mạch lạc là một vấn đề rất quan trọng mà các trường mẫu giáo đang quan tâm, thực hiện nhằm góp phần đào tạo giáo dục toàn diện nhân cách trẻ sau này.
Ngôn ngữ càng phong phú và trong sáng bao nhiêu thì xã hội càng văn minh và hiện đại bấy nhiêu và nhờ có ngôn ngữ mà con người mới phát minh ra những công trình khoa học, để áp dụng vào đời sống và nhờ có ngôn ngữ được chắt lọc và lựa chọn mà các nhà thơ, nhà văn đã sáng tác ra những áng thơ và những tác phẩm văn học nổi tiếng.
Ngoài ra ngôn ngữ còn giúp cho con người phân biệt được đúng sai trong ứng sử cũng như trong giao tiếp ngôn ngữ có tác dụng cảm hóa con người, phân biệt giáo dục ( chân, thiện, mỹ…) như ta thấy rằng trong cuộc sống nếu hư không rèn luyện cho trẻ nói đúng thì sự biểu đạt tình cảm hay công việc nào đó thì người nghe rất khó hiểu vì vậy phải đòi hỏi trẻ phải hoàn thiện được ngôn ngữ.
Nên khi nhận đề tài này với tư cách là một giáo sinh mầm non, em muốn đóng góp một phần hiểu biết của mình để tìm ra những biện pháp hay, để từ đó giúp trẻ phát triển ngôn ngữ tiếng mẹ để nói chung và giúp trẻ nói đúng cấu trúc ngữ pháp một cách nói riêng.
Đề tài này gồm ba phần
Phần I : Những vấn đề chung
Phần II : Nội dung
Phần III : Kết luận.

Phần i:
Những vấn đề chung
I / tên đề tài:
Một số biện pháp và rèn luyện kỹ năng diễn đạt cho trẻ mẫu giáo 5 đến 6 tuổi qua việc đọc vầ kể lại tác phẩm văn học.
Ii / lí do chọn đề tài:
“ Tiếng mẹ đẻ là cơ sở để phát triển trí tuệ là vốn quí của mọi tri thức”
Vì vậy việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt cho trẻ qua việc đọc và kể lại tác phẩm văn học là trang bị cho trẻ nhận thức thế giới xung quanh và mở rộng quan hệ với mọi người, mắt khác ở lớa tuổi mẫu giáo yêu cầu khả năng rèn luyện diễn đạt cho trẻ là hết sức to lớn và là một nhiệm vụ cấp thiết của gia đình và ở các lớp mẫu giáo. Việc rèn luyện diễn đạt cho trẻ qua việc đọc và kể lại tác phẩm văn học có nội dung thông báo đầy đủ rõ ràng, dễ hiểu, ngắt nghỉ giọng đúng chỗ, giọng nói có sắc thái biểu cảm đó là sự rèn luyện của con người nói chung của trẻ mẫu giáo nói riêng, giúp trẻ luyện đọc kể diễn cảm theo mẫu, cấu trúc câu, đọc kể một cách mạch lạc, đúng ngữ pháp, rõ ràng biểu cảm âm thanh ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ.
Như chúng ta đã biết ngôn ngữ có vai trò quan trọng, là phương tiện giao tiếp truyền thụ và lĩnh hội kinh nghiệm biểu hiện nhu cầu nhậc thức làm thỏa mãn yêu cầu nguyện vọng của trẻ.
Đối với trẻ mẫu giáo ngôn ngữ càng có vai trò quan trọng muốn diễn đạt được những suy nghĩ của mình trẻ phải dùng ngôn ngữ để trao đổi và cũng nhờ ngôn ngữ đó mà người lớn giúp trẻ có nhận thức đúng đắn, phân biệt được cái tốt, cái xấu, có tình yêu đối với con người và thiên nhiên, khơi dậy ở trẻ lòng ham muốn làm những việc tốt và những ước mơ trong sáng và mở rộng kinh nghiệm sống cho trẻ mẫu giáo.
Với thực tế thì ngôn ngữ có tầm quan trọng rất lớn và được các trường mẫu giáo chú ý cùng với sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ mới chỉ là ở giai đoạn dầu nên vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm vì thực tế quá trình khả năng diễn đạt của trẻ chưa chọn vẹn còn nói ngọng, nói ấp úng, nói thiếu câu, diễn đạt cộc… Vì vậy em mong muốn góp phần nhỏ bé của mình váo việc rèn luyện khả năng diễn đạt cho trẻ, giúp trẻ đọc, kể đủ thành phần của câu ngày càng hoàn thiện và là một hoạt động thiết thực góp phần tích cực vào việc giáo dục toàn diện cho trẻ đặc biệt là việc giáo dục về mặt tình cảm, thẩm mỹ …Giúp trẻ ngay từ nhỏ có được lời nói rõ ràng chính xác, ngôn ngữ biểu cảm làm phong phú vốn từ của trẻ, cung cấp cho trẻ những tri thức đơn giản có hệ thống về câu từ và các cách diễn đạt tình cảm của ngôn từ. Đây chính là lý do đã thúc đẩy em nghiên cứu vấn đề này và được dựa trên hai cơ sở sau:


1. Cơ sở về mặt lí luận.
Trẻ mẫu giáo có nhu cầu rất lớn về nhận thức, các em khao khát khàm phá, tìm hiểu thế giới xung quanh mình. Trong đó ngôn ngữ là công cụ giao tiếp quan trọng nhất của con người, nhờ có ngôn ngữ mà con người khi giao tiếp có khả năng hiểu biết lẫn nhau, cho dù ngôn ngữ bằng lời của con người có bị hạn chế về không gian và thời gian. Cho dù ngoài ngôn ngữ ra con người có thể dùng những phương tiện giao tiếp khác nhau như: cử chỉ, điệu bộ, tín hiệu, âm thanh… vv. Nhưng ở vị trí trên hết và trước hết vẫn phải là ngôn ngữ .
ở trẻ mẫu giáo nhu cầu giao tiếp rất lớn trong giao tiếp trẻ sử dụng ngôn ngữ của mình để trình bày ý nghĩ, biểu cảm hiểu biết của mình với mọi người xung quanh. Cho nên việc tạo ra cho trẻ được nghe hiểu và được nói là hết sức cần thiết trong giao tiếp mà hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ.
Ngôn ngữ còn là phương tiện nhận thức thế giới xung quanh, trẻ em luôn luôn có nhu cầu muốn tìm hiểu thế giới xung quanh, mà trẻ đến được với thế giới xung quanh là nhờ có người lớn. Thông qua đó trẻ làm quen được với các sự vật hiện tượng và hiểu được các sự vật hiện tượng và hiểu được những đặc điểm, tính chất, cấu tạo, công cụ của chúng. Muốn hình thành một biểu tượng nào đó thì trẻ phải tiến hành quan sát khi trẻ tìm hiểu sự vật đó, trẻ gọi tên vật, tên các chi tiết, đặc điểm tính chất của vật được quan sát thì việc nhận thức sẽ sâu sắc hơn và nó sẽ làm nền móng của sự phát triển trí tuệ.
Ngôn ngữ là phương tiện biểu hiện nhận thức khi trẻ nhận thức được thế giới khách quan trẻ tiến hành các hoạt động với nó và trẻ sử dụng ngôn ngữ kể lại, miêu tả lại sự vật hiện tượng để trình bày những hiểu biết của mình.
Ngôn ngữ còn là phương tiện giáo dục đạo đức cho trẻ vì thông qua ngôn ngữ trẻ nhận thức được cái hay, cái đẹp ở thế giới xung quanh qua đó tâm hồn trẻ thơ càng thêm bay bổng, trí tưởng tượng càng thêm phong phú đồng thời cũng yêu quí cái hay, cái đẹp, trân trọng nó và có ý thức sáng tạo ra cái hay cái đẹp đó.
Việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt cho trẻ 5- 6 tuổi qua việc đọc và kể lại tác phẩm văn học nó có ý nghĩa thiết thực đối với đời sống của trẻ, nếu ngôn ngữ của trẻ mà phong phú thì sự thích ứng với đời sống, điều kiện sống của trẻ, trẻ sẽ dễ dàng lĩnh hội trí thức và kinh nghiệm sống nhanh chóng, trẻ dễ hóa mình với cộng đồng và xã hội. Muốn làm cho việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt cho trẻ 5- 6 tuổi qua việc đọc và kể lại tác phẩm văn học có hiệu quả nhất thì ta phải kể , đọc cho trẻ nghe các tác phẩm văn học, cho trẻ nhập vào các vai trong câu chuyện, bài thơ trong tác phẩm đó.
Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua việc kể, đọc lại tác phẩm văn học có tác dụng giúp cho trẻ nói đúng ngữ pháp, nói mạch lạc, câu nói của trẻ phải đầy đủ các thành phần chính như ( chủ ngữ và vị ngữ)

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn Luận văn Sư phạm 0
D một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học tiếng anh Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình Yếu Luận văn Sư phạm 1
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top