daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
SKKN một số biện pháp giúp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh trong giờ học tiếng anh
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hiện nay việc sử dụng tiếng Anh giao tiếp là rất quan trọng và cần thiết. Cũng
như một đứa trẻ trước khi học đọc, học viết chúng phải được học nói. Nói là một
trong bốn kỹ năng trong việc dạy và học tiếng Anh để học sinh có khả năng thực
hành giao tiếp nhanh và hiệu quả nhất. Nhưng muốn để có hiệu quả giao tiếp tốt
thì việc phát âm đúng là vô cùng cần thiết. Phát âm tiếng Anh không chuẩn là
một trong những điểm yếu lớn nhất của số đông người học tiếng Anh. Học phát
âm là một phần cực kỳ quan trọng vì khi bạn nói đúng thì mới nghe tốt và truyền
đạt ý tưởng của mình đến người nghe chính xác nhất. Đặc biệt đối với những
người mới bắt đầu học tiếng Anh, luyện phát âm tiếng Anh chuẩn là ưu tiên hàng
đầu để tránh những lỗi sai rất khó sửa về sau này. Trước khi nói hay, ta cần học
cách nói đúng trước đã.
Học sinh tiểu học ở địa phương còn yếu cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
Nhất là kỹ năng nói bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như: tâm lý ngại ngùng,
dè dặt, sợ nói sai, sợ các bạn cười khi mình nói chưa đúng; do sĩ số lớp học đông
nên giáo viên ít có thời gian rèn luyện kỹ năng nói cho mỗi học sinh.
Qua thực tế giảng dạy tui nhận thấy học sinh của mình rất nhút nhát và không
tự tin nói tiếng Anh trong giờ học hay nói một cách khác là trầm. Phần lớn học
sinh khi học tiếng Anh phát âm không được chuẩn thường có xu hướng phát âm
1


tiếng Anh theo cách Việt hóa. Từ những ý kiến trên đây tui xin đưa ra một số
biện pháp để tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh như sau:
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Với việc nghiên cứu thành công đề tài, sáng kiến kinh nghiệm sẽ giúp GV có
được những biện pháp tạo động lực và luyện phát âm cho học sinh.
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU

Đề tài xoay quanh nghiên cứu giảng dạy môn tiếng Anh của giáo viên và học
sinh khối 4 Trường TH&THCS Trung Mỹ.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Phương pháp quan sát.
2. Phương pháp trao đổi, thảo luận.
3. Phương pháp thực nghiệm.
4. Phương pháp điều tra.
V. NỘI DUNG

A. THỰC TRẠNG DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC
HIỆN NAY:
1. Thuận lợi:
- Có sự quan tâm của các ban, nghành cấp trên, Ban giám hiệu, phụ huynh và
giáo viên.
2


- Học sinh có bản chất hồn nhiên sẵn sàng tham gia vào các hoạt động của giờ
học khi đã bị cuốn hút vào các hoạt động. Học sinh đang dần có cái nhìn tích
cực hơn với môn học này, đa số các em rất thích học.
- Giáo viên có trình dộ đạt chuẩn, có năng lực và sự nhiệt tình.
2. Khó khăn:
- Sĩ số lớp học đông không phù hợp cho một lớp học ngôn ngữ.
- Một số trường chưa có phòng bộ môn riêng, còn thiếu trang thiết bị phục vụ
bộ môn.
- Vẫn còn phần lớn phụ huynh chưa quan tâm và chưa có thái độ đúng với bộ
môn Tiếng Anh.
- Phần lớn học sinh khi học tiếng Anh phát âm không được chuẩn thường có
xu hướng phát âm tiếng Anh theo cách Việt hóa.
- Một số học sinh còn rụt rè, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động học

tập.
B. MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TẠO ĐỘNG LỰC VÀ LUYỆN PHÁT ÂM
CHO HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC TIẾNG ANH
Biện pháp 1. Sử dụng trò chơi ngôn ngữ.
Làm cho lớp học trở nên thân thiện và vui vẻ là một cách chắc chắn để tăng
sự hứng thú học tập ở học sinh. Khi học sinh có tâm lý tốt, trong một không gian
tốt, họ sẽ tự giác tham gia vào các hoạt động của lớp, việc học sẽ trở nên nhẹ
nhàng hơn. Ở khía cạnh này thì sử dụng trò chơi trong các giờ học rất là hữu ích.
Trò chơi làm cho không khí lớp học sôi nổi, bớt căng thẳng và khô khan, học
3


sinh tiếp thu bài tốt hơn. Nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với các
tiết học. Mỗi một bài học hay một kĩ năng cần thiết kế những trò chơi phù hợp
để có thể phát huy tối đa sự tích cực và hiệu quả học tập của học sinh. Với giờ
học phát âm dễ gây nhàm chán thì giáo viên càng cần có những trò chơi hấp dẫn
học sinh.
Dưới đây là một số trò chơi giáo viên có thể áp dụng:
* Chuỗi từ (Chain words)
Trước tiên giáo viên chia lớp thành hai đội. Sau đó giáo viên đọc một từ có
chứa âm cần đọc, hai đội nhấn chuông giành quyền chơi trước. Đội nhấn chuông
nhanh hơn sẽ nhắc lại từ giáo viên vừa đọc và thêm một từ khác có chứa âm này.
Tiếp theo đội còn lại nhắc lại hai từ vừa nghe và lại tiếp tục thêm vào chuỗi từ
một từ khác miễn là từ này có chứa âm cần luyện tập. Và cứ tiếp tục như vậy
cho đến khi đội nào không thêm được từ nữa là thua cuộc.
Ví dụ:
Giáo viên: sit
Đội 1: sit, big
Đội 2: sit, big, this
Đội 1: sit, big, this, it

Đội 2: sit, big, this, it, tick
Đội 1: sit, big, this, it, tick, in
….

4


* Cặp từ tối thiểu (Minimal pairs)
- Cách 1: Giáo viên chuẩn bị cặp từ có chứa các âm đã học, đánh số các từ.
Sau đó giáo viên đọc mỗi cặp từ không theo thứ tự yêu cầu học sinh nói thứ tự
của mỗi từ trong cặp từ đó.
Ví dụ: 1-Ship

2-sheep

Giáo viên: ship
Học sinh: one
Giáo viên: sheep
Học sinh: two
Giáo viên: sheep
Học sinh: two
- Cách 2: Giáo viên đưa ra một cặp âm và cũng đánh số các âm. Tiếp theo
giáo viên đọc các từ khác nhau có phát âm khác nhau và yêu cầu học sinh nói số
tương ứng với từ có âm đó.
Ví dụ: 1 - /i/

2 - /e/

Giáo viên: bell
Học sinh: two

Giáo viên: fill
Học sinh: one
Giáo viên: win
Học sinh: one
5

Ta thấy có sự khác biệt:
- Loại Hoàn thành tốt tăng: 15%
- Loại Hoàn thành giảm: 2,5%
- Loại Chưa hoàn thành giảm : 12,5%
Chúng ta muốn giảng dạy để đạt hiệu quả thì phải đổi mới và áp dụng những
phương pháp mới nhằm đưa nền giáo dục nhà trường phát triển bắt kịp với một
số trường trong và ngoài huyện. Đáp ứng những yêu cầu phù hợp với chương
trình cải cách giáo dục.
d) Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến một cách hiệu quả nhất là:
* Về phía giáo viên:

11


+ Giáo viên cần tự nghiên cứu bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường
xuyên, tích cực dự giờ, thăm lớp các đồng nghiệp để học hỏi kinh nghiệm sau
mỗi tiết dạy.
+ Tạo môi trường và cơ hội để học sinh được nói Tiếng Anh trong giờ học
cũng như ngoài giờ lên lớp nhiều nhất có thể.
* Về phía học sinh:
+ Cần tích cực tham gia vào các hoạt động trong giờ học, luyện tập thường
xuyên.
+ Chủ động ôn bài, chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
+ Có ý thức tự học, tiếp thu sự góp ý của bạn bè thầy cô trong học tập, chủ
động tham gia vào các hoạt động, không sợ sai, không sợ mắc lỗi.
* Về phía các cấp quản lý:

+ Sở giáo dục, phòng giáo dục thường xuyên mở các đợt chuyên đề bồi
dưỡng để các giáo viên có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.
+ Đầu tư cơ sở vật chất như: loa, đài, máy tính, máy chiếu, phòng chức năng,
các loại sách, báo tranh ảnh tham khảo phục vụ quá trình giảng dạy và học tập
môn Tiếng Anh.
+ Tạo điều kiện thuận lợi để các giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học được tham
gia các lớp bồi dưỡng về công nghệ thông tin, cách thức khai thác các phần mềm
và trang website phục vụ dạy và học tiếng Anh trên mạng.

12


+ Thiết lập, tổ chức cho các em một số sân chơi, câu lạc bộ nói tiếng Anh tại
trường, hay các trò chơi tập thể nhằm thu hút, khích lệ học sinh giúp các em tự
tin hơn trong giao tiếp
đ) Về khả năng áp dụng của sáng kiến cho những đối tượng, cơ quan, tổ
chức nào hay những người tham gia tổ chức áp dụng sáng kiến lần đầu:
+ Tạo sự hứng thú, niềm đam mê, yêu thích môn học từ đó không chỉ kĩ năng
phát âm mà các kỹ năng ngôn ngữ khác của học sinh được cải thiện rõ rệt.
+ Tạo ra bầu không khí sôi nổi, vui vẻ trong các tiết học phát âm.
+ Tạo sự gần gũi, thân thiện giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với
nhau.
+ Nâng cao chất lượng học tập môn Tiếng Anh.
VI. KẾT LUẬN
- Sáng kiến này không chỉ có khả năng áp dụng đối với đối tượng là học sinh
khối lớp 4 của Trường TH&THCS Trung Mỹ mà còn có thể áp dụng cho các đối
tượng học sinh khác trong các trường tiểu học khác hay học sinh lớp cao hơn.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp để quản lý tài chính của công ty xây dựng số 1 - Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình Yếu Luận văn Sư phạm 1
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật đối với giống xoài Đài Loan trồng tại Yên Châu, Sơn La Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu kiến thức, thái độ, thực hành về các biện pháp tránh thai của sinh viên một số trường Đại học Cao đẳng Y dược 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top