lifestronger

New Member

Download miễn phí Đề tài Hoàn thiện kiểm soát chất lượng kiểm toán trong kiểm toán Báo cáo tài chính do công ty TNHH kiểm toán và tư vấn A&C thực hiện





LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG 1TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN A&C 3

1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty A&C 3

1.1.1. Công ty TNHH kiểm toán và tư vấn A&C 3

1.1.2. Chi nhánh của công ty TNHH kiểm toán và tư vấn A&C tại Hà Nội 5

1.2. Đặc điểm của công ty TNHH kiểm toán và tư vấn A&C 5

1.2.1. Phương châm hoạt động 5

1.2.2. Chức năng hoạt động của A&C 6

1.2.3. Loại hình khách hàng 8

1.3. Cơ cấu tổ chức của công ty TNHH kiểm toán và tư vấn A&C 9

1.3.1. Bộ máy quản lí của công ty: 9

1.3.2. Bộ máy tổ chức của chi nhánh A&C tại Hà Nội 11

1.3.3. Mối quan hệ giữa công ty với chi nhánh tại Hà Nội 12

1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty TNHH kiểm toán và tư vấn A&C 12

CHƯƠNG 2THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG KIỂM TOÁN TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN A&C 14

2.1. Kiểm soát chất lượng kiểm toán trong phạm vi toàn công ty A&C 14

2.1.1. Kiểm soát đội ngũ nhân viên kiểm toán 14

2.1.2. Kiểm soát khách hàng 19

2.1.3. Kiểm soát hồ sơ kiểm toán 21

2.2. Kiểm soát chất lượng đối với một cuộc kiểm toán 27

2.2.1. Kiểm soát chất lượng kiểm toán trong giai đoạn trước cuộc kiểm toán 27

2.2.2. Kiểm soát trong giai đoạn thực hiện kiểm toán 36

2.2.3. Kiểm soát trong giai đoạn kết thúc kiểm toán 38

 

CHƯƠNG 3NHỮNG GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG KIỂM TOÁN TẠI CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ TƯ VẤN A&C 45

3.1. Một số nhận xét về vấn đề kiểm soát chất lượng kiểm toán tại công ty TNHH kiểm toán và tư vấn A&C 45

3.2. Những giải pháp hoàn thiện kiểm soát chất lượng kiểm toán tại công ty TNHH kiểm toán và tư vấn A&C 48

3.2.1. Tính tất yếu khách quan phải hoàn thiện kiểm soát chất lượng kiểm toán 48

3.2.2. Những giải pháp hoàn thiện kiểm soát chất lượng kiểm toán tại công ty A&C 52

KẾT LUẬN 60

 

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


gồm tất cả các yếu tố liên quan đến cuộc kiểm toán của năm, gồm các giấy tờ làm việc và các tài liệu khác do KTV thu thập được trong quá trình kiểm toán.
Để đảm bảo sự thống nhất, dễ tra cứu, công ty có quy định rất cụ thể về các chỉ mục tham chiếu của từng phần hành, như trình bày ở bảng 1. Đồng thời, tất cả các kí hiệu tham chiếu được sử dụng đều phải được giải thích một cách rõ ràng.
Bảng 2: Hệ thống các chỉ mục của hồ sơ kiểm toán năm
Nội dung
Ký hiệu
Nội dung
Ký hiệu
Tiền
A
Phải trả CNV
FF
Đầu tư ngắn hạn
B
Phải trả nội bộ
GG
Phải thu khách hàng
C
Phải trả, phải nộp khác
HH
Trả trước người bán
D
Nợ DH
II
Phải thu nội bộ
E
CP phải trả
JJ
Phải thu khác
F
Nhận ký quỹ DH
KK
Hàng tồn kho
G
Nguồn vốn kinh doanh
LL
Tạm ứng
H
Chệnh lệch tỷ giá
MM
Chi phí trả trước
I
Các quỹ
NN
Tài sản chờ xử lý
J
Lợi nhuận chưa phân phối
OO
Thế chấp, kí cược, kí quỹ NH
K
Nguồn vốn đầu tư XDCB
PP
Tài sản cố định
L
Doanh thu
QQ
Đầu tư dài hạn
M
Các khoản giám trừ
RR
CP XDCB dở dang
N
Giá vốn
SS
Ký quỹ, ký cược DH
O
Chi phí bán hàng
TT
Vay
AA
Chi phí quản lý
UU
Nợ DH đến hạn trả
BB
Lợi tức hoạt động TC
VV
Phải trả người bán
CC
Lợi tức bất thường
WW
Người mua trả trước
DD
Các chỉ tiêu ngoài BCĐKT
YY
Thuế phải trả
EE
Các giấy tờ làm việc của các KTV đều được thiết kế theo mẫu của công ty. KTV sử dụng loại giấy nào để ghi chép cũng phù hợp với quy định của công ty về chức năng của từng loại giấy. Điều này đã đảm bảo tính khoa học trong trình bày, tính thống nhất trong công ty, tạo tác phong làm việc chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Hiện nay, công ty đang duy trì bốn loại giấy làm việc với công dụng khác nhau, cụ thể:
Notes of Acc: loại giấy được sử dụng để ghi nhận xét của KTV về đặc điểm các tài khoản, HTKSNB và những kết luận của KTV về từng phần hành.
Review notes: loại giấy được sử dụng để ghi những câu hỏi phỏng vấn của KTV đối với kế toán công ty khách hàng hay của nhóm trưởng đối với các trợ lý kiểm toán.
WP A4: loại giấy được sử dụng để tổng hợp số liệu, kiểm tra chi tiết trong trường hợp không quá phức tạp
WP A3: loại giấy được sử dụng để ghi chép số liệu trong trường hợp số liệu nhiều hay để kiểm tra chi tiết khi quy mô lớn
PAJE: loại giấy được sử dụng để ghi các bút toán điều chỉnh
Trong thực tế, do đặc thù khác nhau của từng khách hàng mà KTV cũng sử dụng các giấy tờ làm việc tự thu thập hay lập ra mà không theo mẫu quy định. Tuy vậy, các giấy tờ này vẫn đảm bảo dễ hiểu và được tham chiếu đầy đủ. Dù là theo mẫu quy định hay tự thiết kế, các giấy tờ làm việc của KTV trong một phần hành cụ thể vẫn phải đảm bảo đầy đủ, hợp lí làm cơ sở vững chắc cho kết luận của KTV. Như vậy, chất lượng kiểm toán của từng phần hành, từng khoản mục mới đạt được, từ đó mới đảm bảo chất lượng toàn bộ cuộc kiểm toán. Thông thường, các giấy tờ làm việc chủ yếu của KTV trong một phần hành bao gồm:
Chương trình kiểm toán: là bảng tổng hợp các thủ tục kiểm toán chi tiết đối với từng phần hành. Đây là cơ sở để các trợ lý kiểm toán thực hiện tốt công việc của mình, và để các trưởng nhóm kiểm tra, giám sát công việc của các trợ lý kiểm toán.
Bút toán điều chỉnh: dựa trên các bằng chứng thu thập được, KTV sẽ đề xuất các bút toán điều chỉnh để đảm bảo BCTC của khách hàng sẽ phản ánh trung thực tình hình tài chính của đơn vị
Tờ ghi chú hệ thống: ghi chép các thông tin có liên quan đến đặc điểm tài khoản, HTKSNB đối với từng phần hành và nhận xét, kết luận của KTV về từng phần hành
Tờ tổng hợp số liệu: phản ánh số dư của các tài khoản trên sổ sách của công ty khách hàng. Mọi số liệu phải đảm bảo được đối chiếu với nhiều nguồn số liệu khác nhau.
Tờ kiểm tra chi tiết: phản ánh các thủ tục kiểm toán chi tiết mà các KTV thực hiện nhằm thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán để đưa ra ý kiến đánh giá về BCTC của công ty khách hàng.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính logic, các giấy tờ này không thể để tùy tiện, lộn xộn mà phải được sắp xếp theo một trật tự nhất định. Trình tự sắp xếp giấy tờ làm việc cũng như loại giấy tương ứng được sử dụng trong một phần hành cụ thể được quy định như bảng 3. Tất cả các quy định trên đã tạo sự nhất quán trong các hồ sơ kiểm toán, thuận lợi cho công tác kiểm tra, soát xét nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán.
Bảng 3: Trình tự sắp xếp giấy tờ làm việc
Stt
Nội dung
Loại giấy
Tham chiếu
1
Chương trình kiểm toán
2
Mô tả tóm tắt công việc thực hiện (từng bước phải tham chiếu đến WP liên quan)
Notes of Acc
C
3
Mô tả
+ Mô tả về đặc điểm tài khoản, quy trình hạch toán
+ Mô tả HTKSNB
Notes of Acc
Notes of Acc
N1
N2
4
Các vấn đề tồn tại và nhận xét, đánh giá, kết luận, của KTV (phải tham chiếu đến WP liên quan)
Notes of Acc
N3
5
Các nội dung cần lưu ý, cần thực hiện đợt kiểm toán kết thúc năm (phải tham chiếu đến WP liên quan)
Notes of Acc
N4
6
Các bút toán điều chỉnh (phải tham chiếu đến WP liên quan)
PAJE
P
7
Ghi nhận vấn đề và giải thích (phải tham chiếu đến WP liên quan)
+ Của cá nhân
+ Yêu cầu của trưởng nhóm
Review notes
Review notes
R1
R2
8
Danh mục tham chiếu WP
Review notes
R3
9
Các giấy làm việc (phải tham chiếu đến WP liên quan)
+ Ảnh hưởng điều chỉnh
+ Tổng hợp số liệu
+ Các giấy tờ chi tiết (tham chiếu theo hình cây)
WP A4
WP A3, A4
WP A3, A4
…(tờ này khi phát hành báo cáo sẽ in ra)
0
1
1.1
1.1.1
(5) Làm đợt sơ bộ: Cần ghi chú lại các nội dung cần làm đợt kết thúc năm
(8) Nếu có nhiều WP và tham chiếu phức tạp thì bắt buộc phải lập tờ này (số lượng WP của phần hành từ 20 trang trở lên)
Mặt khác, trong quá trình thực hiện cuộc kiểm toán hồ sơ kiểm toán, cụ thể là các giấy tờ làm việc của các thành viên trong đoàn kiểm toán được giám sát chặt chẽ. Việc soát xét này thực hiện ở cả ba cấp trưởng nhóm kiểm toán, KTV điều hành và BGĐ. Thông thường, trong khi thực hiện kiểm toán, các giấy tờ làm việc chủ yếu được soát xét bởi trưởng nhóm kiểm toán. Trong giai đoạn lập BCKT, hồ sơ làm việc của đoàn kiểm toán sẽ được soát xét bởi KTV điều hành và ban giám đốc. Có thể tóm tắt việc phân cấp soát xét theo sơ đồ sau:
Sơ đồ 3: Trình tự tham gia soát xét giấy tờ làm việc
Trợ lý kiểm toán
BGĐ
KTV điều hành
KTV chính
Trưởng nhóm
Ghi chép giấy tờ làm việc
Soát xét giấy tờ làm việc
Bên cạnh đó, định kì hàng năm công ty thành lập các ban kiểm soát nhằm soát xét lại các hồ sơ kiểm toán. Đây là hình thức kiểm tra, đánh giá lại chất lượng các cuộc kiểm toán đã được thực hiện trong năm của công ty.
Khi tiến hành một cuộc kiểm soát hồ sơ kiểm toán, BGĐ sẽ thành lập một ban kiểm soát bao gồm những KTV có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và kinh nghiệm từ các phòng nghiệp vụ trong công ty. Sau khi thành lập, ban kiểm soát sẽ lựa chọn các hồ sơ kiểm toán để kiểm tra. Việc lựa chọn hồ sơ kiểm tra sẽ tiến hành theo tiêu thức chọn mẫu và dựa vào các tiêu chuẩn sau:
Độ l

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện tổ chức kiểm tra sau thông quan đối với hàng hóa nhập khẩu do Hải quan Việt Nam thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải trả người bán tại công ty TNHH kiểm toán IMMANUEL Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kiểm toán nội bộ tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt Luận văn Kinh tế 0
D hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán bctc do aasc thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán bctc AAC Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kiểm toán khoản mục chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp trong kiểm toán do AASC thực hiện Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện chương trình Kiểm toán chu kỳ Hàng tồn kho, chi phí và giá thành tại Công ty TNHH kiểm toán và Tư vấn Nexia ACPA Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kiểm toán bán hàng tồn kho và giá vốn hàng bán trong kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty TNHH Kiểm toán DTL Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kiểm toán nội bộ tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt Luận văn Kinh tế 1
D Hoàn thiện quy trình đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top