Johnnie

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI NÓI ĐẦU

Trong lĩnh vực máy tính hỗ trợ thiết kế (CAD – Computer Aided Design), phần mền được sử dụng phổ biến để thiết kế trong các lĩnh vực cơ khí, kiến trúc xây dựng, công trình, kỹ thuật giao thông, trang trí nội thất …ở Việt Nam cũng như trên thế giới là AutoCAD của hãng Autodesk, AutoCAD đã trở thành công cụ không thể thiếu được trong thiết kế và sản xuất tại số cơ quan, doanh nghiệp.
Cùng với AutoCAD, hàng loạt phần mềm CAD khác của Autodesk đã ra đời, cập nhật nhanh chóng các kỹ thuật hiện đại đồng thời đáp ứng rất kịp thời nhu cầu đa dạng và không ngừng phát triển của công tác thiết kế.
Ta có thể thiết kế mô hình ba chiều trên các hệ thống CAD/ CAM khác nhau, trong những năm gần đây phần mềm Autodesk Inventor (AI) được sử dụng rộng rãi trên thế giới và Việt Nam. Ngoài các công nghệ dùng trong MDT, chúng ta còn gặp kỹ thuật mới duy nhất có trong AI, là công nghệ thiết kế thích nghi (Adaptive Technology). Với công nghệ này và hàng loạt giải pháp độc đáo trong mô hình hóa hình học, AI đặc biệt có thế mạnh về tạo lập và quản lý các mô hình lắp ráp lớn.
Các mô hình ba chiều thể hiện các ý tưởng thiết kế, là mối giao tiếp giữa các thành viên trong nhóm thiết kế và giữa người tiêu dùng với ý tưởng thiết kế. Autodesk Inventor là công cụ hỗ trợ đắc lực cho quá trình đào tạo kỹ sư cơ khí: tạo mô hình thật, tính toán chi tiết máy, hình ảnh thật, phân tích động học, động lực học, phân tích phần tử hữu hạn…
Tài liệu biên soạn cho việc sử dụng phiên bản Autodesk Inventor 9.0 gồm 10 chương, giới thiệu hầu như toàn bộ các lệnh liên quan đến mô hình hoá chi tiết.
Tác giả xin chân thành Thank các ý kiến đóng góp, phê bình những thiếu xót của tài liệu nhằm giúp cho việc nâng cao chất lượng tài liệu.


MỤC LỤC
Lời nói đầu
Chương 1. Giới thiệu chung về Autodesk Inventor
1.1. Tổng quan về Autodesk Inventor
1.2. Các tiện ích.
1.3. Giao diện người dùng
1.4. Hệ thống file đề án (Projects)
1.5. Xuất nhập dữ liệu.
Chương 2. Công cụ vẽ phác trong không gian 2 chiều
2.1. Đối tượng sử dụng Autodesk Inventer
2.2. Các khái niệm ban đầu
2.3. Giao diện của Autodesk Inventer
2.4. Hệ thống file Projects
2.5. Trao đổi dữ liệu với AutoCAD và Mechanical Desktop
2.6. Hệ thống trợ giúp
Chương 3. vẽ phác trong không gian 3 chiều
3.1. Khái niệm về phác thảo 3D
3.2. Các tiện ích
3.3. Trình tự làm việc.
3.4. Phác thảo các đường dẫn 3D
3.5. Tạo uốn cong trong các đường dẫn 3D
3.6. Định vị trí cho các đường dẫn 3D
3.7. Các công cụ 3D Sketch
Chương 4. Thiết kế mô hình chi tiết
4.1. Giới thiệu chung
4.2. Các tiện ích
4.3. Tạo lập các chi tiết mới
4.4. Tạo các Feature cơ sở
4.5. Quan sát các chi tiết
4.6. Chỉnh sửa các Feature
4.7. Các công cụ tạo mô hình chi tiết
Chương 5. Chỉnh sửa Base Solids
5.1. Giới thiệu chung
5.2. Các tiện ích
5.3. Thao tác với Base solids
5.4. Các công cụ chỉnh sửa Base Solid
Chương 6. Thiết kế chi tiết kim loại tấm
6.1. Giới thiệu chung
6.2. Các tiện ích
6.3. Môi trường thiết kế kim loại tấm
6.4. Thiết lập kiểu kim loại tấm Sheet Metal Styles
6.5. Các lệnh hỗ trợ thiết kế kim loại tấm
6.6. Các công cụ thiết kế kim loại tấm
Chương 7. Lắp ráp các chi tiết
7.1. Giới thiệu chung
7.2. Các tiện ích
7.3. Các lệnh hỗ trợ lắp ráp
Chương 8: Quan sát trình diễn
8.1. Giới thiệu chung
8.2. Các tiện ích
8.3. Các công quan sát trình diễn
8.4. Các công cụ trình diễn quá trình tháo lắp

Chương 9: Xây dựng bản vẽ hai chiều
9.1. Giới thiệu chung
9.2. Các tiện ích
9.3. Trình tự thực hiện
9.3. Trình tự thực hiện
Kết Luận







CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ AUTODESK INVENTOR

Autodesk Inventor là một trong những bộ phần mềm chuyên dùng của hãng Autodesk. Là phần mềm được xây dựng với công nghệ thích nghi (adaptive technology) cùng với các khả năng mô hình hóa solid, sử dụng chủ yếu trong lĩnh vực thiết kế cơ khí và kỹ thuật. Autodesk Inventor trang bị những công cụ mạnh, thông minh, quản lý các đối tượng thông minh, trợ giúp quá trình thiết kế, làm tăng năng suất và chất lượng thiết kế. Autodesk Inventor cung cấp các công cụ cần thiết để thực hiện các bản vẽ thiết kế, từ việc vẽ phác ban đầu cho đến việc hình thành các bản vẽ kỹ thuật cuỗi cùng.

1.1. Tổng quan về Autodesk Inventor.
Autodesk Inventor có các công cụ tạo mô hình 3D, quản lý thông tin, làm việc nhóm và các hỗ trợ kỹ thuật. Ta có thể sử dụng Autodesk Inventor để thưc hiện các công việc sau:
- Xây dựng các mô hình 3D và các bản vẽ 2D.
- Xây dựng các chi tiết thích nghi, các chi tiết và các bản vẽ lắp.
- Quán lý các chi tiết và mô hình lắp ghép với số lượng lớn các chi tiết.
- Nhập các file SAT, STEP, AutoCad, Autodesk Mechanical Desktop và các file IGES.
- Làm việc nhóm với nhiều thành viên trong quá trình xây dựng mô hình.
1.2. Các tiện ích.
Dưới đây là tổng quan về một số tiện ích dùng trong tạo mô hình, quản lý tài liệu, công cụ hỗ trợ và học tập.
1.2.1. Tiện ích tạo mô hình.
Không giống như các công cụ tạo mô hình solid truyền thống khác, Autodesk Inventor được phát triển chuyên cho thiết kế cơ khí. Nó cung cấp những công cụ thuận tiện cho thiết kế mô hình chi tiết.
- Derived Parts: Tạo một chi tiết dẫn xuất từ một chi tiết khác. Dùng Derived Parts để khảo sát các bản thiết kế hay các quá trình sản xuất khác nhau.
- Solid modeling: Tạo các đối tượng hình học phức hợp bằng khả năng tạo mô hình lai, tích hợp các bề mặt với các Solid. Autodesk Inventor sử dụng công cụ mô hình hóa hình học mới nhất ACIS.
- Sheet Metal: Tạo các đối tượng và chi tiết từ kim loại tấm bằng cách sử dụng các công cụ tạo mô hình chi tiết và các công cụ chuyên cho thiết kế chi tiết từ kim loại tấm, như uốn (Bend), viền mép (Hem), gờ (Flange), mẫu phẳng (flat pattern).
- Adaptive Layout: Dùng các Work Feature (mặt, trục, điểm) để lắp các "chi tiết" 2D với nhau. Nó có thể được dùng để khảo sát và hợp lý hóa cụm lắp trước khi chính thức chuyển thành mô hình 3D.
- Adaptive parts and assemblies: Tạo các chi tiết và các mối lắp thích nghi. Chi tiết thích nghi có thể thay đổi theo chi tiết khác. Ta có thể chỉnh sửa các chi tiết ở bất kỳ vị trí nào trên mô hình và theo bất kỳ thứ tự nào chứ không nhất thiết phải theo thứ tự tạo lập ban đầu.
- Design Elements: Truy cập và lưu trữ các đối tượng trong một Catalog điện tử để có thể sử dụng lại được. Có thể định vị, chỉnh sửa chúng.
- Collaborative engineering: Môi trường cho nhóm có nhiều người cùng làm việc với một cụm lắp. Nó cho phép giảm thời gian thiết kế mà không cần hạn chế năng lực làm việc của mỗi cá nhân.
1.2.2. Tiện ích quản lý thông tin.
Tạo mô hình mới chỉ là bắt đầu quá trình thiết kế. Autodesk Inventor còn cung cấp các công cụ giao tiếp hiệu quả.
- Projects: Duy trì sự liên kết giữa các files. Tổ chức các files trước khi thiết kế, sao cho Autodesk Inventor xác định đường dẫn của các files và có thể tham chiếu đến các file đó và các file mà chúng tham chiếu đến.
- Quản lý bản vẽ: Cho phép tạo các bản vẽ nhờ các công cụ đơn giản hóa quá trình. Các bản vẽ được tạo và quản lý theo các tiêu chuẩn ANSI, BSI, DIN, GB, ISO, JIS , kể cả các tiêu chuẩn riêng của hãng.
- Design Assistant: Tìm kiếm chi tiết theo các thuộc tính như: mã số chi tiết, vật liệu,… Tạo báo biểu trong và ngoài môi trường Autodesk Inventor.
- Engineer's Notebook: Truy cập, ghi chú thông tin thiết kế và gắn với các đối tượng, cho phép lưu giữ thông tin về quá trình thiết kế.

1.2.3. Hệ thống hỗ trợ thiết kế.
Autodesk Inventor có một hệ thống hỗ trợ thiết kế (Design Support System - DSS) hợp nhất, tiện lợi và hiệu quả. Hệ thống hỗ trợ thiết kế là sự kết hợp giữa các thông tin và giữa các công cụ hỗ trợ giao tiếp. Hệ thống hỗ trợ thiết kế bao gồm: Giúp Topics, What’s New, Tutorials, Design Doctor, Visual Syllabus và Autodesk Online.
1.2.3.1. Giúp Topics
Kích chuột vào nút Animation và sau đó kích chuột vào nút Record nhập vào tên file trong hộp thoại Save as sau đó kích chuột ào nút Save. Chọn phương án nén file Video và kích OK. Kích chuột vào Play Forward, Play Reverse hay AutoReverse trong hộp thoại Animation. Autodesk Inventor ghi ra file AVI bằng lệnh record.

4. Mô phỏng nguyên lý làm việc trong Autodesk Inventor
Sau khi lắp ráp xong cụm chi tiết, hệ thống ta tiến hành mô phỏng quá trình làm việc của cụm, hệ thống. Tùy theo tùng hệ thống mà ta lựa chọn phương pháp và cách thức để tiến hành mô phỏng, đối với cơ cấu Cam mà ta đang xét ta có thể tiến hành mô phỏng ngay trong bản vẽ lắp ráp bằng lệnh Drive Constraint.
Trước tiên ta tạo cho cơ cấu Cam ràng buộc Transitional giữa chi tiết Cần với biên dạng của Cam như sau:

Ràng buộc Cần với biên dạng Cam
Tiếp theo tạo ràng buộc góc Angle cho biên dạng Cam và một cạnh nằm ngangcủa chi tiết Đế như sau:

Ràng buộc góc cho chi tiết Cam
Sau khi tiến hành xong các ràng buộc, ta tiến hành mô phỏng bằng cách: Trong của sổ Browser bar ta kích chuột phải vào ràng buộc góc của chi tiết Cam và lựa chọn lệnh Drive Constraint. Sau đó thiết lập các thông số cần thiết cho quá trình mô phỏng rồi nhấn Play. Để ghi file AVI lưu lại quá trình mô phỏng nguyên lý làm việc của cơ cấu, trong Autodest Inventor ta sử dụng lệnh record trên Hộp thoại Drive Constraint.

Hộp thoại Drive Constraint

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top