camhapt

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Giải pháp nâng cao bảo đảm tín dụng tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Thủ đô





DANH MỤC BẢNG BIỂU 4
BẢNG KÍ HIỆU VIẾT TẮT 5
LỜI MỞ ĐẦU 5
CHƯƠNG 1 9
LÝ LUẬN CHUNG VỀ BẢO ĐẢM TÍN DỤNG TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 9
1.1. SỰ CẦN THIẾT THỰC HIỆN BẢO ĐẢM TÍN DỤNG TẠI CÁC NHTM 9
1.1.1. Khái niệm bảo đảm tín dụng 9
1.1.2.Ý nghĩa của việc thực hiện bảo đảm tín dụng 10
1.2. NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ BẢO ĐẢM TÍN DỤNG 13
1.2.1. Các hình thức bảo đảm tín dụng 13
1.2.1.1. Bảo đảm đối vật 13
1.2.1.2. Bảo đảm đối nhân (Bảo lãnh) 26
1.2.2.Quy trình thực hiện bảo đảm tín dụng 28
1.2.2.1. Nhận và kiểm tra hồ sơ bảo đảm 29
1.2.2.2. Thẩm định tài sản bảo đảm 29
1.2.2.3. Định giá tài sản bảo đảm 31
1.2.2.4. Xác định mức cho vay tối đa theo giá trị tài sản bảo đảm 31
1.2.2.5. Lập hợp đồng bảo đảm 32
1.2.2.6. Tái định giá tài sản bảo đảm và xử lý sau tái định giá 34
1.2.2.7. Xử lý tài sản bảo đảm khi đáo hạn 34
1.3. CƠ SỞ PHÁP LÝ ĐỂ THỰC HIỆN BẢO ĐẢM TÍN DỤNG TẠI CÁC NHTM VIỆT NAM 36
CHƯƠNG 2 40
THỰC TRẠNG BẢO ĐẢM TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH THỦ ĐÔ 40
2.1. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TÍN DỤNG TẠI NHNo&PTNN CHI NHÁNH THỦ ĐÔ 40
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 40
2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh 47
2.1.2.1. Về công tác huy động vốn 47
2.1.2.2. Về công tác sử dụng vốn 50
2.1.2.3. Kết quả kinh doanh của chi nhánh 51
2.2. THỰC TRẠNG BẢO ĐẢM TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NHNO&PTNT THỦ ĐÔ 53
2.2.1. Quy trình bảo đảm tín dụng tại chi nhánh NHNo&PTNT Thủ Đô 53
2.2.1.1. Các hình thức bảo đảm tín dụng tại chi nhánh. 53
2.2.1.2. Quy trình bảo đảm tín dụng bằng tài sản cầm cố, thế chấp của khách hàng vay hay bảo lãnh bằng tài sản của bên thứ ba 54
2.2.1.3.Quy trình cầm cố, thế chấp bằng tài sản hình thành từ vốn vay 61
2.2.2.Tình hình thực hiện bảo đảm tín dụng tại chi nhánh NHNo&PTNT Thủ Đô 64
2.2.2.1. Cầm cố, thế chấp bằng tài sản của khách hàng vay vốn 64
2.2.2.2. Bảo đảm bằng tài sản của bên thứ ba 67
2.2.2.3. Cầm cố, thế chấp bằng tài sản hình thành từ vốn vay 69
2.2.2.4. Cho vay không có bảo đảm bằng tài sản 71
2.2.3. Đánh giá kết quả thực hiện bảo đảm tín dụng tại chi nhánh 72
2.2.3.1.Bảo đảm tín dụng góp phần giúp ngân hàng thực hiện mục tiêu an toàn trong hoạt động tín dụng. 72
2.2.3.2. Ngân hàng đã xác định được tầm quan trọng của bảo đảm tiền vay đối với hoạt động tín dụng 73
2.2.3.3. Bảo đảm tín dụng góp phần mở rộng quan hệ tín dụng 73
2.2.3.4. Bảo đảm tín dụng góp phần hạn chế tổn thất trong kinh doanh 73
2.2.3.5. Định giá tài sản dần theo định hướng thị trường 74
2.2.4. Những khó khăn, tồn tại ảnh hưởng đến thực hiện bảo đảm tín dụng tại chi nhánh 74
2.2.5. Nguyên nhân của những tồn tại 76
2.2.5.1. Nguyên nhân khách quan 76
2.2.5.2. Nguyên nhân chủ quan 78
CHƯƠNG III 79
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ BẢO ĐẢM TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH THỦ ĐÔ 79
 
3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CHI NHÁNH NHNO&PTNT THỦ ĐÔ 79
3.1.1.Đánh giá môi trường kinh doanh năm 2009 79
3.1.2. Định hướng phát triển của chi nhánh NHNo&PTNT Thủ Đô 79
3.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO BẢO ĐẢM TÍN DỤNG TẠI CHI NHÁNH NHNO&PTNT THỦ ĐÔ 82
3.2.1. Tập trung xử lý nợ quá hạn nợ khó đòi nhằm lành mạnh hoá tình hình tài chính của chi nhánh 82
3.2.2. Hoàn thiện hệ thống thông tin về bảo đảm tiền vay 82
3.2.3. Xây dựng một bộ phận tín dụng chuyên đánh giá và quản lý giá trị tài sản bảo đảm. 83
3.2.4. Đa dạng hoá các hình thức bảo đảm tín dụng 84
3.2.5. Xây dựng một hệ thống chỉ tiêu nhằm đánh giá rủi ro của các tài sản bảo đảm 84
3.2.6.Thực hiện nghiêm túc quy trình bảo đảm tín dụng, nâng cao công tác quản lý TSBĐ 85
3.2.7. Hoàn thiện công tác xử lý TSBĐ của người vay 85
3.2.8. Tăng cường mối quan hệ bền vững lâu dài với các cơ quan hữu quan 86
3.3.KIẾN NGHỊ VỀ VẤN ĐỀ BẢO ĐẢM TIỀN VAY 87
3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ 87
3.3.1.1 .Nên ban hành các văn bản luật đúng lúc, đúng thời điểm. 87
3.3.1.2. Tích cực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhằm hạn chế những tiêu cực trong việc đăng kí và công chứng giao dịch bảo đảm. 87
3.3.1.3. Chính phủ cần có các quy định rõ hơn về giao dịch bảo đảm bằng tài sản hình thành trong tương lai 88
3.3.2.4. Chính phủ cần có các quy định rõ hơn về việc mua bảo hiểm đối với TSBĐ. 88
3.3.2.5. Có những biện pháp để thị trường bất động sản không bị đóng băng 89
3.3.2.6. Cần có những biện pháp để thị trường chứng khoán phát triển ổn định, không ảnh hưởng xấu đến hoạt động của thị trường tiền tệ 89
3.3.2.7. Ngăn chặn nạn giấy tờ giả về sở hữu tài sản 89
3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước. 90
3.3.3. Kiến nghị với các bộ ngành liên quan 90
3.3.4. Kiến nghị với Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam 90
 
KẾT LUẬN 92
 
 
 
 
 
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

động nghiệp vụ trên tất cả các lĩnh vực của Chi nhánh NHNN&PTNT Thủ Đô. Kiểm soát toàn bộ hoạt động kinh doanh nhằm đánh giá chính xác kết quả hoạt động kinh doanh và thực trạng tài chính của NHNN&PTNT Thủ Đô. Báo cáo kịp thời với Ban Giám đốc, kết quả Kiểm tra Kiểm toán nội bộ và nêu những kiến nghị khắc phục khuyết điểm, tồn tại. Làm đầu mối tiếp nhận các cuộc Thanh tra, Kiểm tra Kiểm toán của các ngành, các cấp và của Thanh tra NHNN đối với NHNN&PTNT Thủ Đô. Xem xét trình Giám đốc giải quyết các đơn thư khiếu lại, tố cáo có liên quan đến NHNN&PTNT Thủ Đô trong phạm vi quyền hạn và chức năng quy định
Phòng hành chính – nhân sự
- Chức năng:
+ Tham mưu cho Ban Giám đốc về: Chiến lược phát triển nguồn nhân lực, lao động tiền lương, thi đua khen thưởng, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ...Trực tiếp triển khai thực hiện các nghiệp vụ về Tổ chức cán bộ, lao động, tiền lương, thi đua, khen thưởng, công tác hậu cần trong Chi nhánh.
- Nhiệm vụ:
+ Tư vấn Pháp luật trong việc thực thi các nhiệm vụ về ký kết Hợp đồng, tham gia tố tụng để giải quyết các vấn đề có liên quan đến con người và tài sản của Chi nhánh theo sự uỷ quyền của Giám đốc. Đầu mối giao tiếp với khách đến làm việc, công tác tại Chi nhánh. Tiếp nhận, luân chuyển giấy tờ, công văn, ấn phẩm đi, đến đúng địa chỉ, tuôn thủ mọi thủ tục về quản lý hành chính văn thư, in ấn tài liệu phục vụ cho hoạt động của Chi nhánh. Thực hiện công tác xây dựng cơ bản, sửa chữa tài sản cố định, mua sắm công cụ lao động; thông tin tuyên truyền, quảng cáo, tiếp thị theo chỉ đạo của Ban Giám đốc;
Phòng kế hoạch kinh doanh:
- Chức năng:
+ Tham mưu cho Ban Giám đốc về: Chiến lược, Kế hoạch phát triển Kinh doanh, nghiên cứu áp dụng các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng tại Chi nhánh. Trực tiếp quản lý và tổ chức thực hiện các nghiệp vụ về Kế hoạch, huy động vốn, cấp tín dụng đối với khách hàng. Tham mưu cho Ban Giám đốc về chiến lược phát triển, theo dõi, quản lý và tổ chức thực hiện các sản phẩm, dịch vụ: Kinh doanh Ngoại tệ, Thanh toán Quốc tế, cho vay tài trợ xuất, nhập khẩu tại Chi nhánh.
- Nhiệm vụ:
+ Xây dựng kế hoạch và tổ chức quyết toán kế hoạch quý, 6 tháng, năm của Chi nhánh. Tổng hợp xây dựng các chỉ tiêu kế hoạch quý, năm trình Giám đốc giao cho các đơn vị trực thuộc. Xây dựng chiến lược khách hàng, phân loại khách hàng. Đề xuất các chính sách thu hút khách hàng nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của chi nhánh.
+ Tiếp nhận và thực hiện các chương trình dự án thuộc nguồn vốn trong nước.Trực tiếp làm dịch vụ uỷ thác nguồn vốn thuộc Chính phủ, Bộ, Ngành khác và các tổ chức kinh tế cá nhân trong nước. Đầu mối tổ chức thực hiện các dự án uỷ thác của các tổ chức, cá nhân nước ngoài... Thực hiện thẩm định, thiết lập hồ sơ đối với khách hàng mở L/C bằng vốn tự có, ký quỹ 100%. Thực hiện nhiệm vụ tiếp thị khách hàng (Kể cả khách hàng về nguồn vốn) để không ngừng mở rộng kinh doanh. Tổng hợp báo cáo thống kê định kỳ, đột xuất. Báo cáo chuyên đề hàng quý, hàng năm theo quy định
Phòng kế toán – Ngân quỹ:
- Chức năng:
+ Tham mưu cho Ban Giám đốc về: Quản lý, Tài chính, Kế toán, Ngân quỹ trong Chi nhánh. Trực tiếp triển khai thực hiện các nghiệp vụ về Tài chính, Kế toán, Ngân qũy để quản lý và kiểm soát nguồn vốn và sử dụng vốn, quản lý Tài sản, Vật tư, thu nhập, chi phí xác định kết quả hoạt động của Chi nhánh NHNN&PTNTT Thủ Đô. Trực tiếp quản lý và triển khai công tác tin học trong toàn Chi nhánh.
- Nhiệm vụ:
+ Thực hiện chế độ hạch toán Kế toán, hạch toán Thống kê theo Pháp lệnh Kế toán Thống kê và quy định về hạch toán Kế toán của NHNN&PTNT Việt Nam. Xây dựng, quyết toán kế hoạch Tài chính, kế hoạch tiền lương của Chi nhánh trình NHNN&PTNT Việt Nam phê duyệt. Quản lý, giám sát và thực hiện tốt chế độ chi tiêu tại Chi nhánh. Thực hiện các nghiệp vụ thanh toán trong nước. Tổ chức công tác thu, chi tiền mặt trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu của khách hàng. Nghiên cứu, tổ chức triển khai việc ứng dụng cụng nghệ tin học, công tác điện toán, phục vụ kinh doanh trong Chi nhánh.
Phòng dịch vụ và Marketing:
- Chức năng:
+ Tham mưu cho Ban Giám đốc về phát triển thiết kế ý tưởng sản phẩm dịch vụ mới, chương trình quảng cáo tiếp thị, mở rộng phạm vi hoạt động, tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. Đảm bảo các nhiệm vụ: thoã mãn nhu cầu khách hàng, hiến thắng trong cạnh tranh, duy trì lợi nhuận lâu dài. Trực tiếp tổ chức, lên kế hoạch, thực hiện kế hoạch Marketing của chi nhánh
- Nhiệm vụ:
+ Phân tích môi trường và nghiên cứu Marketing: Dự báo và thích ứng với những yếu tố môi trường ảnh hưởng đến thành công hay thất bại của chi nhánh. Tập hợp các thông tin thi trường để ra các quyết định Marketing hợp lý;
+ Mở rộng phạm vi hoạt động, phân tích người tiêu dùng. Hoạch định sản phẩm: phát triển và duy trì sản phẩm, dịch vụ. Có kế hoạch với những sản phẩm dịch vụ mới, Loại bỏ những sản phẩm dịch vụ yếu kém. Thực hiện kiểm soát và đánh giá Marketing: hoạch định, thực hiện và kiểm tra các chương trình, chiến lược Marketing, đánh giá các rủi ro và các lợi ích của các quyết định và tập trung vào chất lượng toàn diện.
Ø Về đội ngũ cán bộ
Với 6 phòng chuyên môn nghiệp vụ, hiện nay NHNo&PTNT chi nhánh Thủ Đô có 65 cán bộ nhân viên biên chế chính thức với trình độ chuyên môn cao.
Trong quá trình xây dựng và trưởng thành.NHNN&PTNT Thủ Đô luôn luôn lấy đoàn kết nội bộ làm trọng tâm, phát huy sức mạnh của các tổ chức quần chúng. Nhận thức sâu sắc trình độ cán bộ có ý nghĩa quyết định đến chất lượng hoạt động kinh doanh; Ngân hàng NN&PTNT Thủ Đô đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo và đào tạo lại cho cán bộ, không ngừng nâng cao trình độ cán bộ, thông qua các hình thức tổ chức các lớp học tập huấn nghiệp vụ và tìm hiểu nghiệp vụ, văn bản chế độ và tổng số cán bộ trong biên chế hiện nay là 65 cán bộ.
2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh
Với đội ngũ cán bộ trẻ , năng động, nhiệt tình và sáng tạo, chi nhánh NHNo&PTNT Thủ Đô đã xây dựng và thực hiện nhiều biện pháp trên nhiều mặt từ nâng cao chất lượng các sản phẩm ngân hàng truyền thống, mở rộng thị phần, tăng cường thu hút và chăm sóc khách hàng, đến việc phát triển sản phẩm mới với công nghệ hiện đại.
Những kết quả khả quan như trên là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Tổng Giám NHNo&PTNT Việt Nam, sự lãnh đạo của ban giám đốc chi nhánh cùng sự đoàn kết, lao động với tinh thần nhiệt tình sáng tạo "vì sự phát triển của chin nhánh" của tập thể cán bộ nhân viên chi nhánh. Kết quả kinh doanh cụ thể của chi nhánh NHNo&PTNT Thủ Đô trong 2 năm 2008-2009 được thể hiện trên các mặt như sau:
2.1.2.1. Về công tác huy động vốn
Nhận thức được vai trò quan trọng của nguồn vốn huy động đối với hoạt động kinh doanh ngân hàng, chi nhánh trong nhiều năm qua đã thực hiện các biện pháp để tăng trưởng mạnh nguồn vốn nhằm chủ động vốn cho hoạt động tín dụng và kinh doanh của mình. Phòng kế...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu PNJ Silver theo định hướng khách hàng tại thị trường Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top