Download miễn phí Đề tài Giải pháp để giải quyết mâu thuẫn giữa lý luận và thực tiễn





 

A. Đặt vấn đề 1

Giai cấp 1

I. Giai cấp là gì? 1

II. Nguồn gốc và kết cấu giai cấp. 1

1. Nguồn gốc giai cấp. 1

2. Kết cấu giai cấp. 2

B. giải quyết vấn đề 3

I. Lí luận chung 3

1. Các quan điểm trước Mác về vấn đề giai cấp, đấu tranh giai cấp. 3

1.1.Một số quan điểm của các nhà xã hội chủ nghĩa không tưởng 3

1.1.2. Sáclơ Phuriê (1772-1837) 3

1.3. Rôbớt Ôoen (1771-1858) 4

1.3. Nguyªn nh©n. 4

2. Quan điểm của chủ nghĩa Mác -Lênin. 4

Kết cấu giai cấp 8

Đấu tranh giai cấp 9

a. Định nghĩa: 9

c. Vai trò 10

II. VÊn ®Ò giai cÊp ë ViÖt Nam 10

1. Tư tưởng của Hồ Chí Minh về giai cấp, đấu tranh giai cấp. 10

Nguyên nhân của cuộc đấu tranh vô sản: 11

2. Quan hệ giữa giai cấp và dân tộc ở Việt Nam hiện nay. 12

3. Thực chất của đấu tranh giai cấp ở Việt Nam hiện nay. 12

THỰC TIỄN CUỘC ĐẤU TRANH GIAI CẤP TRONG THỜI KỲ QUÁ ĐỘ LÊN CNXH Ở NƯỚC TA TRONG XU THẾ TOÀN CẦU HÓA 15

3.1. Nội dung chủ yếu của cuộc đấu tranh giai cấp trong thời kỳ hiện nay: 15

3.2. Đấu tranh toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội: 17

3.3. Kết luận: 22

kÕt thóc vÊn ®Ò 23

GIẢI PHÁP ĐỂ GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN GIỮA 23

LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 23

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ấp thống trị. Đây là đối kháng về quyền lợi giữa những giai cấp áp bức bóc lột và những giai cấp, tầng lớp bị áp bức, bị bóc lột.
Đối kháng là nguyên nhân của đấu tranh giai cấp. Có áp bức thì có đấu tranh chống áp bức. Vì vậy đấu tranh giai cấp không do một lý thuyết xã hội nào tạo ra mà là hiện tượng tất yếu không thể tránh được trong xã hội có áp bức giai cấp.
Nhiều nh triết học v x hội học của giai cấp bĩc lột đ khơng đưa ra được chuẩn mực khoa học để phn biệt sự khc nhau về giai cấp. M họ lại cho rằng sự khc nhau về giai cấp l do sự khc nhau về chủng tộc, mu da, về ti năng c nhn,… Tất cả những ci đĩ đều l ngụy biện, giả tạo, che giấu bộ mặt của giai cấp thống trị bĩc lột.
Rồi thì cũng cĩ nhiều nh kinh tế học tư sản như: Chie, Ghiđơ, Minh,… của x hội học tư sản hiện đại cũng đ pht kiến v luận giải về giai cấp nhưng xt đến cng cũng chỉ l sự giải thích mơ hồ về giai cấp v lng trnh cc vấn đề cơ bản về giai cấp v quan hệ giai cấp.
V chỉ cĩ đến với triết học Mc-xít, đứng trn quan điểm duy vật về lịch sử, gắn liền giai cấp với cách sản xuất với quan hệ sản xuất trong từng giai đoạn lịch sử nhất định thì mới hiểu r được giai cấp. Trong tc phẩm “Sng kiến vĩ đại” của Lnin đ định nghĩa giai cấp như sau:
“Người ta gọi l giai cấp, những tập đồn to lớn gồm những người khc nhau về địa vị của họ trong hệ thống sản xuất x hội nhất định trong lịch sử, khc nhau về quan hệ của họ (thường thường thì những quan hệ ny được php luật qui định v thừa nhận) đối với tư liệu sản xuất, về vai trị của họ trong tổ chức lao động x hội v như vậy l khc nhau về cch thức hưởng thụ v về phần của cải x hội ít hay nhiều m họ được hưởng. Giai cấp l tập đồn người, m tập đồn ny cĩ thể chiếm đoạt lao động của tập đồn khc do chỗ cc tập đồn đĩ cĩ địa vị khc nhau trong một chế độ kinh tế x hội nhất định”.
Từ định nghĩa trn cho thấy, khi nĩi đến giai cấp l nĩi đến hệ thống cc tập đồn người trong một chế độ kinh tế x hội nhất định do chế độ đĩ sản sinh ra, giai cấp l một phạm tr kinh tế – x hội cĩ tính lịch sử.
Để hiểu được đặc trưng của từng giai cấp cụ thể, phải đặt nĩ trong hệ thống, trong mối quan hệ với giai cấp đối lập. Bản chất của giai cấp thể hiện ở sự khc nhau về địa vị giữa cc tập đồn người trong hệ thống kinh tế – x hội nhất định. Sự tồn tại của giai cấp gắn liền với những giai đoạn lịch sử nhất định của sự pht triển sản xuất vật chất x hội, gắn liền với những cách sản xuất nhất định. Trong một hệ thống kinh tế – x hội cĩ giai cấp, nếu tập đồn người ny nắm
Đấu tranh giai cấp là một trong những động lực thúc đẩy sự vận động và phát triển của xã hội có sự phân chia giai cấp.
Nguồn gốc giai cấp: Những kẻ cã chức cã quyền trong thị tộc, bộ lạc dùng quyền lực chiếm đoạt TLSX, trở thành giai cấp thống trị.
- Tù binh bắt được trong các cuộc chiến tranh bị biến thành nô lệ.
Kết cấu giai cấp
Từ khi xã hội phân chia thành giai cấp đến nay đều luôn tồn tại hai giai cấp cơ bản đối kháng gắn liền với cách sản xuất thống trị của xã hội đó. Đó là chủ nô và nô lệ trong chế độ nô lệ; địa chủ và nông nô trong chế độ phong kiến; tư sản và vô sản trong chế độ tư bản chủ nghĩa. Hai giai cấp của mỗi chế độ kinh tế – xã hội vừa là sản phẩm đích thực của chế độ kinh tế – xã hội vừa là giai cấp quyết định sự tồn tại và phát triển của hệ thống sản xuất trong xã hội đó. Trong đó, giai cấp thống trị là giai cấp tiêu biểu cho bản chất của chế độ kinh tế, xã hội đang tồn tại. Ngoài hai giai cấp cơ bản đó, thì mỗi kết cấu giai cấp xã hội còn có giai cấp không cơ bản (ví dụ là tập đoàn giai cấp tàn dư của cách sản xuất cũ hay là tập đoàn giai cấp là mầm móng của cách sản xuất tương lai, những tập đoàn giai cấp này chỉ là mầm móng hay là mầm móng tương lai của cách sản xuất đang tồn tại, chứ không phải là giai cấp cơ bản.
Như đã đề cập ở trên thì còn có các tầng lớp trung gian, là sản phẩm của chính cách sản xuất đang thống trị, là kết quả của quá trình phân hóa xã hội không ngừng diễn ra trong xã hội. Nó không giữ địa vị cơ bản trong cách sản xuất đang tồn tại và rất dễ bị phân hóa, gia nhập vào giai cấp thống trị hay rơi vào các địa vị giai cấp bị trị. Đó là tầng lớp bình dân trong xã hội nô lệ, tầng lớp tiểu tư sản thành thị và nông thôn trong xã hội tư bản.
Xã hội có giai cấp nào cũng tồn tại một tầng lớp xã hội có vai trò quan trọng về kinh tế – xã hội – chính trị – văn hóa, đó là tầng lớp tri thức. Một câu hỏi đặt ra, vậy tri thức có phải là một giai cấp hay một tầng lớp đặc biệt đứng ngoài giai cấp. Tri thức là khái niệm dùng để chỉ những người làm nghề thuộc về lao động trí óc chứ không phải là khái niệm dùng để chỉ giai cấp. Bản thân một tri thức nào đó cũng xuất thân từ một giai cấp nhất định. Đó chỉ là xuất thân của một tri thức, chứ tri thức chỉ là một tầng lớp chứ chưa được gọi là giai cấp vì nó không gắn với một cách sản xuất nào.
Đấu tranh giai cấp
a. Định nghĩa:
Lê Nin định nghĩa: "Cuộc đấu tranh của quần chóng bị tước hết quyền, bị áp bức và lao động, chống bọn đặc quyền, đặc lợi, bọn áp bức và bọn ăn bám, cuộc đấu tranh của những người công nhân làm thuê hay những người vô sản chống những người hữu sản hay giai cấp tư sản”
b. Nguyên nhân: Trong x hội cĩ giai cấp, quan hệ giai cấp l quan hệ tri ngược nhau về địa vị, lợi ích cả kinh tế lẫn tinh thần. Quan hệ đĩ dẫn đến mu thuẩn giữa thống trị v bị trị; giữa p bức v bị p bức; giữa bĩc lột v bị bĩc lột. Cc giai cấp, tầng lớp bị trị khơng những bị chiếm đoạt kết quả lao động của họ m họ cịn bị p bức về chính trị, x hội, tinh thần. Vì cĩ p bức giai cấp nn tất yếu cĩ đấu tranh giai cấp, mu thuẫn đối khng giai cấp l nguyn nhn trực tiếp dẫn đến đấu tranh giai cấp. Chính vì vậy m Lnin đ định nghĩa đấu tranh giai cấp l: “cuộc đấu tranh của quần chng bị tước hết quyền, bị p bức v lao động chống lại bọn đặc quyền, đặc lợi, bọn p bức v bọn ăn bm; cuộc đấu tranh của những người cơng nhn lm thu hay những người vơ sản chống lại những người hữu sản hay giai cấp tư sản.
Do vậy, thực chất của cuộc đấu tranh để giải quyết mu thuẫn về mặt lợi ích của giai cấp bị thống trị, bị bĩc lột, bị p bức, chống lại sự bĩc lột, p bức của giai cấp thống trị. Nhưng chng ta cũng cần lưu ý để trnh hiểu nhầm rằng, giai cấp bị trị, bị bĩc lột chống lại giai cấp thống trị khơng phải l chống lại sự thống trị của giai cấp thống trị m chống lại sự p bức, bĩc lột của giai cấp thống trị. Cịn việc giai cấp no nắm giữ địa vị thống trị đĩ l do lịch sử quyết định. Chẳng hạn, giai cấp cơng nhn tuy giữ địa vị thống trị nhưng khơng hề p bức hay bĩc lột giai cấp khc trong x hội.
Khơng cĩ ci gì tự nhin m cĩ cả, nếu mu thuẩn đối khng giai cấp l nguyn nhn trực tiếp của đấu tranh giai cấp thì nguyn nhn khch quan đĩ l s

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp để quản lý cầu dịch vụ ăn uống trong các nhà hàng bình dân trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 1
D SKKN các giải pháp để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý tại Trường TH Ba Cụm Bắc Luận văn Sư phạm 0
D Một số giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh trong khách sạn Nhà Cổ Luận văn Kinh tế 0
H Một số giải pháp chủ yếu để đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty Cổ phần sản xuất và thương mại hoá chất An Phú Luận văn Kinh tế 0
A Thực trạng và giải pháp hoàn thiện phân tích tài chính doanh nghiệp để phục vụ hoạt động cho vay tại Luận văn Kinh tế 0
S Một số giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm gạo của công ty cổ phần vận tải xây dựng và chế biến Luận văn Kinh tế 0
A Giải pháp để thúc đẩy quá trình CPH NHTMNN Luận văn Kinh tế 0
H Đề án Giải pháp để giải quyết những khó khăn đối với các Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế t Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích thực trạng và các giải pháp cơ bản để nâng cao hiệu quả của KTĐN ở nước ta trong giai đoạn Luận văn Kinh tế 0
T Một số giải pháp kiến nghị để hoàn thiện công tác Quản trị nguồn nhân lực tại công ty Phan Gia Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top