berua.bega

New Member

Download Khóa luận Thực trạng kỹ năng viết chính tả của học sinh Chậm phát triển trí tuệ học hòa nhập tại Trường Tiểu học Hải Vân trên địa bàn Quận Liên Chiểu – Thành phố Đà Nẵng miễn phí





Theo quy định mới từnăm học 2009 - 2010, BộGD-ĐT (thông tưsố
32) yêu cầu đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học theo lối m ới. Điểm tổng kết
môn học cảnăm của học sinh sẽ được tính bằng điểm kiểm tra định kỳcuối
năm duy nhất, chứkhông tính điểm bình quân của cả2 học kỳnhưtrước đây.
Vì thếgiáo viên sẽbớt cho điểm 5, 6, 7 và tăng những lời nhận xét vềtừng
bài làm của học sinh, nghĩa là thay vì cho điểm sốthấp trên bài làm của học
sinh thì giáo viên chỉnên nhận xét đểhọc sinh rút kinh nghiệm, nhưvậy sẽ
khuyến khích học sinh cốgắng học tập hơn, nhất là đối với học sinh CPTTT.
Dựa theo quy định mới của GD-ĐT nên chúng tôi tiến hành đánh giá năng lực
viết chính tảcủa học sinh CPTTT theo 4 mức độ(giỏi; khá; trung bình; yếu)
dựa trên sốlỗi của học sinh, không cho điểm học sinh mà thống kê sốlỗi học
sinh mắc phải/bài và đưa ra nhận xét trên bài viết của học sinh.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

c, giáo viên hướng dẫn học sinh nhớ từng
mặt chữ của những từ dễ viết sai. Giáo viên cho học sinh luyện tập và nhắc ñi
nhắc lại nhiều lần những lỗi sai, nhằm củng cố nhiều lần ñể hình thành kỹ
năng viết chính tả cho học sinh.
Chính tả tiếng Việt là chính tả ngữ âm, vì vậy muốn học sinh viết ñúng,
giáo viên phải ñọc ñúng, tạo cơ sở cho việc viết ñúng.
Giáo viên cần nắm ñược các loại lỗi chính tả, nguyên nhân mắc lỗi, các
quy tắc. Đối với loại chính tả có quy tắc, cần cung cấp quy tắc chính tả, xây
dựng các mẹo chính tả ñể giúp học sinh ghi nhớ cách viết một cách khái quát,
có hệ thống. Đối với loại chính tả không có quy tắc, cần cho học sinh ghi nhớ
từng trường hợp chính tả cụ thể, ñặt vào một ngữ cảnh cụ thể ñể xác ñịnh
cách viết ñúng.
1.6. Tiểu kết
38
Dạy viết chính tả có ý nghĩa rất to lớn ở Tiểu học. Để dạy học Chính tả
ở Tiểu học hiệu quả, người giáo viên cần nắm chắc nội dung và phương pháp
tổ chức quá trình dạy học. Nội dung và phương pháp dạy học ñã ñược làm rõ
khi chúng tui phân tích nhiệm vụ, chương trình, tài liệu dạy học và các cơ sở
khoa học của việc dạy viết chính tả ở Tiểu học. Sự phân tích này sẽ giúp
chúng ta trả lời câu hỏi dạy học Chính tả ở Tiểu học thực chất là dạy cái gì và
cần dựa trên những căn cứ nào ñể tiến hành quá trình dạy học. Bên cạnh ñó
cúng ta còn nhận thấy những khó khăn, thuận lợi của học sinh nói chung và
học sinh CPTTT nói riêng khi học viết Chính tả.
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG KĨ NĂNG VIẾT CHÍNH TẢ CỦA HỌC SINH
CPTTT KHỐI LỚP 2 TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI VÂN TRÊN ĐỊA BÀN
QUẬN LIÊN CHIỂU – TP ĐÀ NẴNG
2.1 Khái quát quá trình khảo sát
2.1.1. Địa bàn nghiên cứu
Trường Tiểu học Hải Vân là ngôi trường nằm trên ñịa bàn khối Kim
Liên, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng. Trường ñược
39
thành lập ngày 19/8/1998 theo quyết ñịnh 16 của giám ñốc Sở GD&ĐT TP.
Đà Nẵng (tách trường Tiểu học Hòa Hiệp 3 thành trường Tiểu học Hải Vân
và trường Tiểu học Trần Bình Trọng). Trường Tiểu học Hải Vân ñược chia
làm hai cơ sở: Cơ sở chính ñống tại số 256 Nguyễn Văn Cừ, cơ sở 2 ở làng
Vân - TP. Đà Nẵng.
Từ khi ñược thành lập cho ñến nay trường ñã không ngừng cố gắng, nỗ
lực phát triển cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị lẫn ñội ngũ cán bộ, công nhân
viên. Năm 2007 trường ñược công nhận là trường chuẩn quốc gia mức một.
Không dừng lại ở ñó, vào tháng 5 năm 2009 trường tiếp tục ñược công nhận
là trường ñạt chuẩn quốc gia mức hai. Đây là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của
thầy và trò trường Tiểu học hải Vân - một ngôi trường dù còn gặp rất nhiều
khó khăn về kinh tế lẫn trình ñộ chuyên môn của ñội ngũ giáo viên.
Năm học 2009-2010 trường Tiểu học Hải Vân có tất cả 13 học sinh
khuyết tật học hòa nhập (ở các khối lớp 1; 2 và 5), riêng khối lớp 2 có số
lượng học sinh CPTTT nhiều nhất (7 học sinh CPTTT ở các lớp 2/1; 2/2; 2/3),
tất cả các em ñều thuộc dạng tật CPTTT ở mức ñộ nhẹ và trung bình.
2.1.2 Quá trình khảo sát
Thời gian tiến hành: Từ 22/2/2010 ñến 20/5/2010
Địa ñiểm: Trường Tiểu học: Hải Vân TP Đà Nẵng
2.1.3 Phương pháp khảo sát
2.1.3.1 Phương pháp ñiều tra bằng phiếu
Qua ñiều tra bằng phiếu ñối với các giáo viên trực tiếp dạy lớp 2 hòa
nhập học sinh CPTTT nhằm nắm bắt thực trạng dạy học chính tả cho học sinh
CPTTT học hòa nhập lớp 2.
2.1.3.2 Phương pháp quan sát
40
Để tìm hiểu thực trạng dạy học môn chính tả của học sinh CPTTT học
hòa nhập lớp 2. Chúng tui tiến hành dự giờ các tiết dạy học chính tả khối lớp
2 và ñưa ra những nhận xét về thực trạng dạy học môn chính tả
2.1.3.3 Phương pháp phỏng vấn, trò chuyện
Đây là phương pháp bổ trợ. Qua trao ñổi cụ thể với cán bộ, giáo viên về
các vấn ñề khảo sát, chúng tui có thể thu nhận thêm ñược các thông tin liên
quan
2.1.3.4 Phương pháp trắc nghiệm
Nhằm khảo sát thực trạng KN viết chính tả của học sinh CPTTT học
hòa nhập lớp 2 Trường Tiểu học Hải Vân – Quận Liên Chiểu – TP Đà nẵng.
Chúng tui tiến hành xây dựng bài kiểm tra khảo sát ñối tượng học sinh
CPTTT ñể tìm hiểu về tốc ñộ viết chính tả của học sinh; các lỗi chính tả của
học sinh CPTTT.
2.2 Phân tích kết quả khảo sát
2.2.1. Đánh giá về mức ñộ ñiều chỉnh các yếu tố dạy học viết chính tả hòa
nhập lớp 2 cho học sinh CPTTT
Việc ñiều chỉnh mục tiêu bài học, nội dung bài học, phương pháp dạy
học, hình thức và cách kiểm tra ñánh giá trong môn Chính tả cho học sinh
CPTTT học hòa nhập lớp 2 là một việc làm quan trọng và rất cần thiết, nó góp
phần nâng cao KN viết chính tả cho học sinh CPTTT. Vì vậy chúng tui ñã
tiến hành ñánh giá mức ñộ ñiều chỉnh các yếu tố trong dạy học môn Chính tả
của giáo viên dạy hòa nhập lớp 2 ớ Trường Tiểu học Hải Vân Quận Liên
Chiểu – Thành phố Đà Nẵng, kết quả thu ñược:
Bảng 2.1: Mức ñộ ñiều chỉnh của gv trong dạy học chính tả ñối với học sinh
CPTTT khối lớp 2 Trường Tiểu học Hải Vân
41
Mức ñộ ñiều chỉnh
Thường xuyên Thỉnh thoảng Không bao giờ
STT Nội dung ñiều
chỉnh
SL % SL % SL %
1 Mục tiêu bài
học
0 0 0 0 3 100
2 Nội dung bài
học
1 33,3 0 0 2 66,6
3 Phương pháp
dạy học
1 33,3 0 0 2 66,6
4 Hình thức dạy
học
0 0 0 0 3 100
5 Kiểm tra ñánh
giá
0 0 3 100 0 0
Chúng tui tiến hành khảo sát mức ñộ ñiều chỉnh nội dung dạy học 3
giáo viên của 3 lớp khối lớp 2 Trường tiểu học Hải Vân, qua việc quan sát, dự
giờ các lớp học. Kết quả như sau:
Trên thực tế 100% giáo án lên lớp của giáo viên chưa thể hiện ñược
việc ñiều chỉnh mục tiêu bài học. Điều này ñược thể hiện ở việc giáo viên chỉ
mới ñưa ra những mục tiêu chung dành cho mọi học sinh mà chưa có những
mục tiêu riêng dành cho học sinh CPTTT.
Nhận thức ñược tầm quan trọng của việc ñiều chỉnh nội dung bài học
trong dạy học chính tả cho học sinh CPTTT nên 33,3% thường xuyên ñiều
chỉnh nội dung bài học, 66,6% giáo viên không ñiều chỉnh nội dung, chương
trình dạy cho học sinh CPTTT lớp mình. Chất lượng ñiều chỉnh nội dung dạy
học còn hạn chế. Ví dụ như em Vân lớp 2/3 ñọc chậm, viết chậm nên chỉ viết
42
chính tả tập chép không viết chính tả nghe viết, mặc dù viết chậm thế nhưng
ñộ dài bài viết của em như học sinh bình thường; ở lớp 2/1 và 2/2 các em viết
chính tả với nội dung, chương trình như trẻ bình thường, do các em có thể ñọc
và viết như trẻ bình thường. Thế nhưng khi làm bài tập chính tả âm – vần, khả
năng chú ý của học sinh bị phân tán, các em không tập trung vào bài làm,
nhưng giáo viên vẫn dạy học sinh CPTTT trong lớp với nội dung như trẻ bình
thường.
33,3% giáo viên thường xuyên ñiều chỉnh phương pháp, giáo viên còn
sử dụng phương pháp thay thế phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh,
66,6% giáo viên không sử dụng phương pháp ñiều chỉnh mà sử dụng các
phương pháp như học sinh bình thường chủ yếu là phương pháp giao tiếp,
phương pháp luy
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D [Free] Khóa luận Thực tiễn áp dụng các quy định pháp luật về chế độ tiền lương tại Công ty cổ phần g Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Khóa luận Hoàn thiện pháp luật giải quyết tranh chấp kinh doanh bằng con đường trọng tài tron Tài liệu chưa phân loại 0
B [Free] Khóa luận Pháp luật về hoạt động chào bán chứng khoán riêng lẻ và thực trạng tại Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 4
X [Free] Khóa luận Các hình thức chế tài do vi phạm hợp đồng trong thương mại Tài liệu chưa phân loại 3
M [Free] Khóa luận Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai của các cơ quan nhà nước Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Khóa luận Công ty TNHH do một cá nhân làm chủ theo luật doanh nghiệp (2005) Tài liệu chưa phân loại 0
R [Free] Khóa luận Năng lực bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng của cá nhân theo pháp luật dân sự Việt Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Khóa luận Quy chế pháp lý của người Việt Nam ở nước ngoài – liên hệ với quy chế pháp lý của n Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Khóa luận Tìm hiểu pháp luật về đầu tư trực tiếp ra nước ngoài ở Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0
B [Free] Khóa luận Tìm hiểu pháp luật về quyền sở hũư công nghiệp Tài liệu chưa phân loại 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top