Download Khóa luận Thăm dò dầu khí vùng rìa bể Cửu Long miễn phí





PHẦN CHUNG :
CHƯƠNG I : SƠ LƯỢC VỀ BỒN TRŨNG CỬU LONG . 2
I.1. VỊ TRÍ ĐỊA LÝ 2
I.2. LỊCH SỬ TÌM KIẾM, THĂM DÒ DẦU KHÍ. 3
CHƯƠNG II : ĐẶC ĐIỂM ĐỊA TẦNG BỒN TRŨNG CỬU LONG
I. TẦNG ĐÁ MÓNG TRƯỚC KAINOZOI. 5
II. CÁC TRẦM TÍCH KAINOZOI: 6
CHƯƠNG III : ĐẶC ĐIỂM CẤU TRÚC KIẾN TẠO .12
I. ĐẶC ĐIỂM UỐN NẾP VÀ ĐỨT GÃY 12
Đặc điểm đứt gãy: 12
Đặc điểm uốn nếp: 13
II. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN KIẾN TẠO 13
II.1. Giai đoạn Jura muộn – Creta. 14
II.2. Giai đoạn Creta muộn – Paleogen. 15
II.3. Eocene – hiện tại 16
III. CẤU TRÚC CỦA BỂ CỬU LONG 17
1. Các đơn nghiêng. 18
2. Các đới trũng. 18
3.Các Đới Nâng. 19
IV. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CẤU TRÚC. 20
IV.1. Thời Kỳ Trước Tạo Rift. 20
IV.2. Thời kỳ Đồng Tạo Rift. 21
IV.3. Thời Kỳ Sau Tạo Rift. 21
CHƯƠNG IV.TIỀM NĂNG DẦU KHÍ BỒN TRŨNG CỬU LONG . 23
I. ĐIỀU KIỆN SINH DẦU CỦA TẦNG ĐÁ MẸ. 23
II. ĐIỀU KIỆN VỀ TẦNG CHỨA. 24
III. ĐẶC ĐIỂM TẦNG CHẮN. 24
PHẦN CHUYÊN ĐỀ 26
CHƯƠNG I:CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Ở VÙNG RÌA VÀ VÙNG TRUNG TÂM BỂ CỬU LONG 26
1. Phương pháp địa chấn: . 26
2. Phương pháp địa vật lý giếng khoan: .26
3. Phương pháp thạch học: .30
 
4. Phương pháp Spec-Decom .30
CHƯƠNG II : THĂM DÒ DẦU KHÍ VÙNG RÌA BỂ CỬU LONG: .32
1.Vài nét về vùng rìa bể Cửu Long: .32
2. Đặc điểm và hệ thống dầu khí của vùng rìa và vùng trung tâm bể Cửu Long: .33
A. Vùng trung tâm bể Cửu Long: .33
1. Đặc điểm hệ thống dầu khí: .34
1.1 Đặc điểm kiến tạo bể Cửu long trong bình đồ khu vực: 34
1.2 Các hoạt động kiến tạo thích hợp ở bể Cửu Long đã tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống dầu khí như sinh, chứa, chắn, bẫy, dịch chuyển.36
a.Tầng sinh .36
b.Tầng chứa .36
c.Tầng chắn .37
d. Bẫy .37
e.Nạp và dịch chuyển .38
2. Những đặc điểm tiến hóa bể và môi trường tầm tích, cấu trúc: .38
2.1 Mô hình móng Granit nứt nẻ:.38
2.2 Đá chứa lục nguyên.41
 
 
3. Qua nghiên cứu lịch sử phát triển bể Cửu Long đưa ra
các nhận xét .44
4.Chìa khóa để dẫn đến thành công trong công tác Tìm Kiếm Thăm
Dò bể Cửu Long: 48
B.Vùng rìa: .50
1.Phay móng ở đới rìa Cửu Long .52
2.Các phay đá lục nguyên và dạng bãy ở đới rìa bể Cửu Long 52
a.Bẫy cấu trúc: .52
b.Bẫy địa tầng: .53
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .55
1. Về phương pháp tiếp cận .55.
2. Các nguyên lí về phát hiện mỏ .57
3. Các vấn đề chúng ta gặp phải hiện nay nhằm nâng cao hiệu quả của những nguyên cứu trên : .57
TÀI LIỆU THAM KHẢO .58
 
 
 
 
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

t gãy, thềm Cacbonat và ám tiêu trên các đới cao rất phát triển. Còn bể Cửu Long trong thời gian này điều kiện môi trường lòng sông tái thiết lập ở vùng trùng Tây Nam, còn ở vùng trũng Đông Bắc là môi trường ven bờ.
Miocene muộn – hiện tại.
Thời kỳ này đánh dấu bằng sự lún chìm mạnh ở biển Đông và phần rìa của nó mà có lẽ do kết quả giải tỏa nhiệt. Các núi lửa vẫn tiếp tục hoạt động ở phần phía Bắc bể Nam Côn Sơn, Đà Nẵng và phân trên đất liền của Nam Việt Nam. Pliocene là thời gian biển tiến rộng lớn và có lẽ đây là lần đầu tiên toàn bộ vùng biển Đông hiện tại nằm dưới mực nước biển. Từ Miocene muộn đến hiện tại, bể Cửu Long đã hoàn toàn thông với bể Nam Côn Sơn.
III. CẤU TRÚC CỦA BỂ CỬU LONG
Theo các tài liệu thu nhập được thì bồn trũng Cửu Long nằm ở rìa Đông Nam của mảng Đông Dương. Phía nam mảng Đông Dương được phân tách bởi mảng Sunda qua hệ thống đứt gãy lớn ( đứt gãy three pagoda) và đới cắt ghép Natura. Phía Đông Bắc tách bởi mảng Trung Quốc qua hệ thống đứt gãy Sông Hồng. Phía Đông tách biệt với mảng biển Đông bởi hệ thống đứt gãy ở biển Đông Việt Nam và Tây Bắc vào thời kỳ Đệ Tam sớm quá trình va chạm mảng Ấn Độ với mảng châu Á đã tạo ra một số vi mảng nhỏ. Sau ảnh hưởng kiến tạo thì hoạt động trầm tích diễn biến mạnh mẽ, nguồn cung cấp vật liệu là những vật liệu phong hóa của những đá có trước, thêm vào đó là những vật liệu lục địa cũng chiếm khá lớn phần quan trọng chúng được mang từ các con sông. Các lớp vật liệu này phủ khá dày từ vài trăm đền vài ngàn mét, chúng được bắt đầu hoạt động từ đầu Kainozoi đến Đệ Tứ. Vào thời kỳ này hoạt động kiến tạo xảy ra ít ảnh hưởng không đáng kể. Do đặc điểm phủ chông gối trên móng trước Paleogen_Neocene và chịu sự chi phối của hoạt động kiến tạo trong suốt lịch sử hình thành, dựa vào những đặc điểm này bể Cửu Long được phân ra thành các đơn vị cấu trúc sau:
Các đơn nghiêng.
Đơn nghiêng Tây Bắc.
Hay còn gọi là địa lũy Vũng Tàu – Phan Rang nằm ở rìa Tây Bắc của bể. Do sự phân cách của các đứt gãy Tây Bắc – Đông Nam và Đông Tây nên các đơn nghiêng này có dạng bậc thang.
Đơn nghiêng Đông Nam.
Nằm ở phía Nam Đông Nam của bể và kề áp với đới nâng Côn Sơn. So với đơn nghiêng Tây Bắc thì đơn nghiêng ngày ít bị phân dị hơn và được ngăn cách các đơn nghiêng trung tâm bởi đứt gãy chính có hướng Đông Bắc- Tây Nam.
Các đới trũng.
Các đới trũng quan trọng là các cấu tạo lõm kế thừa từ các mặt móng trước Kainozoi và sau đó mở rộng trong quá trình kiến tạo vào thời kỳ Oligocene rồi tiếp tục bị oằn võng trong Miocene, đới này được chia ra như sau:
Đới Trũng Tây Bạch Hổ.
Nằm ở phía tây cấu tạo Bạch Hổ, đây là trũng sâu của bể. Bề dày trầm tích từ Paleogen_Neocene tới 700m cấu trúc này phát triển theo hướng của hệ thống đứt gãy Đông Bắc – Tây Bắc và bị phức tạp so với ảnh hưởng của đứt gãy Đông Tây.
Đới Trũng Đông Bạch Hổ.
Nằm ở phía đông của cấu tạo Bạch Hổ và cũng phát triển theo hệ thống đứt gãy Đông Bắc – Tây Nam phần dưới của đới này phát triển theo kiểu rift và phần trên theo kiểu oằn uốn.
Đới Trũng Bắc Bạch Hổ.
Đây là đới trũng sâu nhất ( hơn 8km) và diện tích lớn nhất là 80 x 20 km kéo dài theo hướng Tây Bắc – Đông Nam so với các trũng khác thì trũng này phức tạp hơn bởi sự phân cắt của đứt gãy nhô cục bộ.
Đới Trũng Tam Đảo.
Nằm ở Bắc cấu tạo Tam Đảo và là nhánh kéo dài của trũng trung tâm có bề dày trầm tích tới 5000m.
Các Đới Nâng.
Tiền thân của các đới nâng do để lại của hoạt động kiến tạo được tập trung chủ yếu ở trung tâm của bể được chia làm các đới sau:
Đới Nâng Rồng – Bạch Hổ – Cửu Long.
Còn gọi là đới nâng trung tâm có phương kéo dài theo hướng Đông Bắc- Tây Nam đới nâng này bị phân tách của các trũng kế cận bởi các đứt gãy lớn đặc biệt là hệ thống Đông Bắc- Tây Nam.
Đới Nâng Trà Tân – Đồng Nai.
Nằm ở phía bắc Đông Bắc của bể và phát triển theo hướng Đông Bắc- Tây Nam có xu thế nối với cấu tạo Ba Vì qua sườn dốc Tây Bắc. Đặc điểm của đới nâng thể hiện khá rõ lên bề mặt móng và trước Miocene. Đới nâng này được khống chế bởi đứt gãy Tây Bắc – Đông Nam sau đó bị chặn lại ở Phía Tây Nam bởi các đứt gãy có phương Đông Tây.
Đới Nâng Tam Đảo – Bà Đen.
Chúng cũng kế thừa từ mặt móng, thêm vào đó là hoạt động bồi đắp vật liệu trầm tích cho đến đầu Miocene. Dưới tác động của đứt gãy Đông Tây và tạo ra một số cấu tạo nhỏ cục bộ làm phức tạp thêm đặc tính cấu trúc của đới.
Đới phân vị cấu trúc Tây – Nam.
Các đới phân vị cấu trúc Tây- Nam, gồm một loạt cấu trúc địa phương, chúng bị khống chế bởi hệ thống đứt gãy Đông Tây và bị phân cách bởi các đứt gãy địa phương có hướng Đông Bắc – Tây Nam và Tây Bắc – Đông Nam tạo ra các khối nâng và khối sụt cục bộ và phân dị về phía trung tâm của bể.
IV. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CẤU TRÚC.
Do ảnh hưởng kiến tạo tách giãn của Biển Đông, ứng với điều này lịch sử phát triển chia làm ba thời kỳ:
III.1. Thời Kỳ Trước Tạo Rift.
Từ Jura muộn tới Paliogen là thời gian thành tạo đá Magma, nó được tìm thấy ở lục địa miền Nam Việt Nam và nằm dưới trầm tích Kainozoi ở bể Cửu Long và Nam Côn Sơn. Các đá Magma chủ yếu là Diorit, Granodiorit. Granodiorit của phức hệ Định Quán thành phần với vôi – kiềm: Granit của phức hệ Đèo Cả và Cà Ná là các đai mạch phun trào Riolit, Andezit đi cùng với chúng là gồm các đá của phức hệ Hòn Khoai ( Diorit ) các hệ tầng Bửu Long, Châu Thới ( đá trầm tích núi lửa với sự biến đổi các thành tạo này rất hạn chế ở trên lục địa và cũng có ở ngoài khơi).
III.2. Thời kỳ Đồng Tạo Rift.
Các hoạt động kiến tạo làm các đá bị nứt nẻ, đứt gãy vào thời kỳ Eocene tới Oligocene có liên quan đến quá trình tách giãn đã tạo nên các khối đứt gãy trong bể Cửu Long. Có nhiều đứt gãy định hướng theo phương Đông Tây, Bắc Nam và Đông Bắc – Tây Nam như đã đề cập ở trên, các đứt gãy chính điển hình là các đứt gãy thuận trường thoải cắm về Đông Nam do kết quả của các chuyển động theo các đứt gãy chính bày các khối cánh treo ( khối bể Cửu Long) đã bị phá hủy mạnh mẽ và bị xoay khối với nhau quá trình này đã tạo ra nhiều địa hào bị lấp đầy các trầm tích của trầm tích của tập E1, tập E2 tuổi Eocene_Oligocene sớm. Quá trình tách giãn tiếp túc phát triển làm cho bể lún chìm sâu hơn và tạo nên hồ sâu trong đó đã tích tụ các tầng tích sét, hồ rộng lớn thuộc tập D. Các trầm tích giàu cát hơn của tập C được tích tụ sau đó. Ơû vùng trung tâm bể nơi có các tầng sét hồ dày, mặt cát đứt gãy trở nên cong hơn và kéo xoay các trầm tích Oligocene. Vào cuối Oligocene phần bắc của bể Cửu Long bị nghịch đảo đôi nơi và tạo nên một số cấu tạo dương hình hoa mới chỉ tìm thấy ở dọc theo hai cánh của phụ bể Bắc. Sự kết thúc hoạt động phần lớn các đứt gãy và bất chỉnh hợp ở nóc trầm tích Oligocene đã đánh dấu kết thúc thời kỳ đồng tạ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D [Free] Khóa luận Thực tiễn áp dụng các quy định pháp luật về chế độ tiền lương tại Công ty cổ phần g Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Khóa luận Hoàn thiện pháp luật giải quyết tranh chấp kinh doanh bằng con đường trọng tài tron Tài liệu chưa phân loại 0
B [Free] Khóa luận Pháp luật về hoạt động chào bán chứng khoán riêng lẻ và thực trạng tại Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 4
X [Free] Khóa luận Các hình thức chế tài do vi phạm hợp đồng trong thương mại Tài liệu chưa phân loại 3
M [Free] Khóa luận Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai của các cơ quan nhà nước Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Khóa luận Công ty TNHH do một cá nhân làm chủ theo luật doanh nghiệp (2005) Tài liệu chưa phân loại 0
R [Free] Khóa luận Năng lực bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng của cá nhân theo pháp luật dân sự Việt Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Khóa luận Quy chế pháp lý của người Việt Nam ở nước ngoài – liên hệ với quy chế pháp lý của n Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Khóa luận Tìm hiểu pháp luật về đầu tư trực tiếp ra nước ngoài ở Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0
B [Free] Khóa luận Tìm hiểu pháp luật về quyền sở hũư công nghiệp Tài liệu chưa phân loại 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top