tctuvan

New Member
Tải miễn phí đồ án cho anh em

CHƯƠNG I: CÔNG NGHỆ STREAMING

1.1. Tổng quan về công nghệ streaming
1.1.1. Khái niệm về công nghệ streaming
Công nghệ streaming là công nghệ cho phép các multimedia server truyền đi qua mạng Internet (IP) các dòng dữ liệu liên tiếp có thể giải nén và hiển thị ngay lập tức khi tới phía người dùng. Để download về một đoạn phim ngắn cũng có thể mất tới vài phút trong khi các dữ liệu video sử dụng công nghệ streaming chỉ mất vài giây để có thể hiển thị. chức năng này khiến các công nghệ streaming tiết kiệm được thời gian cho người sử dụng (thậm chí khi sử dụng modem 28.8 kbps).
1.1.2. Video Streaming
Với các định dạng file video truyên thống, dữ liệu chỉ có thể hiển thị khi đã được download toàn bộ, vì vậy đối với các file video chất lượng cao có dung lượng lớn thì công việc này sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian. Video Streaming thì khác nó tiết kiệm thời gian cho người dùng bằng cách sử dụng các công nghệ giải nén kết hợp với player hiển thị dữ liệu đồng thời trong lúc vẫn tiếp tục download.
Quá trình này được gọi là buffering và có thể được diễn giải như sau: thay vì được gửi một lần duy nhất, dữ liệu Video Streaming sẽ được truyền đi thành các gói nhỏ, ban đầu player sẽ lấy về một phần chia nhỏ đó của dữ liệu video trước khi hiển thị, đồng thời trong lúc hiển thị các gói dữ liệu còn lại sẽ lần lượt được lấy về để kịp cho việc hiển thị tiếp theo.
Trước khi công nghệ streaming ra đời vào năm 1995, các trang Web đơn thuần vẫn chỉ là các trang tĩnh, cùng kiệt nàn về hình ảnh đông và âm thanh. Tuy nhiên so sánh với chất lượng của TV truyền thống thì chất lượng của video online là không chấp nhận được.
Ngày nay, công nghệ Video Streaming phát triển rất nhanh, các nhà nghiên cứu và phát triển dường như rất hứng thú trong lĩnh vực này. Chúng ta có thể hoàn toàn hy vọng chất lượng của video streaming đạt được mức chất lượng TV truyền thống, thậm chí bằng cả chất lượng DVD.
Với công nghệ streaming, các nhà cung cấp dịch vụ có thể tạo, phân phối và hiển thị các Video Streaming dưới các định dạng của công nghệ streaming (như RM, MOV và ASF). Video Streaming thường được sử dụng trong lĩnh vực giải trí hay dạy học, dùng để lưu trữ các tuyển tập các file video hay các bài học, cung cấp cho người dùng các tiện ích như tìm kiếm, liệt kê, và khả năng hiển thị hay hiển thị lại các dữ liệu video theo yêu cầu.
Video Streaming được thể hiện dưới hai dạng: Video theo yêu cầu (on demand) và Video thời gian thực (live event).
Video theo yêu cầu là các dữ liệu video được lưu trữ trên multimedia server và được truyền đến người dùng khi có yêu cầu, người dùng có toàn quyền để hiển thị cũng như thực hiện các thao tác (tua, dừng, nhẩyqua..) với các đoạn dữ liệu này.
Video thời gian thực là các dữ liệu video được convert trực tiếp từ các nguồn cung cấp dữ liệu theo thời gian thực (máy camera,microphone, các thiết bị phát dữ liệu video...). Các dữ liệu này sẽ được multimedia phát quảng bá thành các kênh người dùng sẽ chỉ có quyền truy nhập bất kỳ kênh ưa thích nào để hiển thị dữ liệu mà không được thực hiện các thao tác tua, dừng vv.. trên các dữ liệu đó (giống như TV truyền thống).
Video Streaming sử dụng các giao thức RTP, MMS hay HTTP vv.. để truyền dữ liệu theo dạng streaming qua mạng Internet, đồng thời sử dụng các chuẩn nén để giảm dung lượng dữ liệu, cung cấp khả năng nén dữ liệu tại nhiều mức nén, nhiều kích thước hiển thị để có thể phù hợp với độ rông băng thông của nhiều mạng truyền dẫn để tối ưu hoá việc truyền dữ liệu qua mạng. Cũng chính vì vậy việc truyền các Video Streaming qua mạng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các sản phẩm phần mềm Video Streaming Server. Trong những năm gần đây có rất nhiều các chuẩn công nghệ video streming được phát triển với các player :
• Emblaze
• Liquid Audio
• Macromedia Shockwave
• Microsoft Windows Media
• RealNetworks RealMedia
• VDOLive
• Vosiac
• Audioactive
• Apple QuickTime
Một vấn đề lớn được đặt ra cùng với sự phát triển của các công nghệ video streaming là sự gia tăng của các định dạng dữ liệu riêng và sự không tương thích của chúng. Hơn 8 ứng dụng khác nhau và các plugin của chúng sẽ phải load về máy người dùng để có thể hiển thị được tất cả các khuôn dạng của video qua Internet.
Bởi vậy các định dạng video streaming chỉ giới hạn bởi ba công ty được coi là dẫn đầu trong công nghệ streaming với các sản phẩm: Apple với QuickTime,RealNetworks với RealMedia, và Microsoft với Windows Media.
Các hãng này đều cung cấp các bộ công cụ trọn gói gồm Video Streaming Server (lưu trữ, truyền phát dữ liệu theo các giao thức hỗ trợ ... ), Video Player (hiển thị dữ liệu tại phía người dùng), và công cụ kiến tạo dữ liệu với các chuẩn nén .
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Top