daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU........................................................................................................................................................1
PHẦN I: LỰA CHỌN ÔTÔ MẪU...................................................................................................................2
1.1.Giới thiệu tổng quan.....................................................................................................................................2
1.1.1 Hãng chế tạo: ....................................................................................................................................2
1.1.2 Các đời xe: .........................................................................................................................................4
1.1.3 Thông số kỹ thuật chủ yếu của Ôtô:.................................................................................................5
1.2.Giới thiệu trang bị điện ................................................................................................................................7
1.2.1.Hệ thống khởi động (starting system): ...........................................................................................7
1.2.2 Máy phát, bộ chỉnh lưu điôt, bộ tiết chế. ........................................................................................10
1.2.3. Hệ thống phun nhiên liệu. (Xe sử dụng hệ thống phun nhiên liệu GDI) ......................................12
1.2.4. Hệ thống điện thân Ôtô.................................................................................................................14
PHẦN 2: TÍNH SƠ BỘ HỆ THỐNG ĐIỆN ĐỘNG CƠ .............................................................................17
2.1. Tính chọn hệ thống khởi động điện..........................................................................................................17
2.1.1. Chọn phương án khởi động..........................................................................................................17
2.1.2. Tính thông số cơ bản .....................................................................................................................19
2.1.3. Tính chọn Motor............................................................................................................................20
2.2. Tính toán máy phát điện ...........................................................................................................................25
2.2.1. Chọn Accu......................................................................................................................................25
2.2.2. Lựa chọn phương án nạp..............................................................................................................25
2.2.3. Tính công suất máy phát...............................................................................................................25
2.2.4. Sơ bộ cấu tạo máy phát đã lựa chọn............................................................................................27
2.2.5. Tính toán kích từ ...........................................................................................................................29
2.2.6. Lựa chọn bộ chỉnh lưu ..................................................................................................................29
2.2.7. Lựa chọn tiết chế ...........................................................................................................................29
2.3 Tính chọn sơ bộ hệ thống phun .................................................................................................................32
2.2.1 Lựa chọn hệ thống phun.................................................................................................................32
2.2.2 Tính toán các thông số cơ bản.......................................................................................................34
2.2.3. Tính chọn vòi phun........................................................................................................................35
PHẦN 3: THIẾT KẾ SƠ BỘ BỘ HỆ THỐNG ĐIỆN THÂN XE ..............................................................36
3.1. Hệ thống tín hiệu và chiếu sáng................................................................................................................36
3.1.1 Bố trí điều khiển .............................................................................................................................36
3.1.2. Bố trí đèn........................................................................................................................................36
3.1.3.Tính chọn.........................................................................................................................................38
3.1.4.Tính toán chọn dây dẫn .................................................................................................................38
3.2 Hệ thống rửa kính và gạt nước..................................................................................................................403.2.1Cấu tạo hệ thống gạt nước và rửa kính...........................................................................................40
3.2.1.2 Sơ đồ mạch điện thệ thống gạt nước và rửa kính.......................................................................42
3.2.2 Rửa kính............................................................................................................................................46
3.2.3Tính chọn bơm ..................................................................................................................................46
3.2.4Chọn dây dẫn: ...................................................................................................................................46
3.2.5 Gạt nước: ..........................................................................................................................................46
3.3. HỆ THỐNG KÍNH ĐIỆN .........................................................................................................................47
3.3.1 Phân loại Về mặt cơ khí, hệ thống được phân làm 2 loại .................................................................47
3.3.2 Chọn Hệ thống cáp Bowder kép.......................................................................................................47
3.3.3 Motor điều khiển..............................................................................................................................49
3.3.4 Nguyên lý hoạt động ........................................................................................................................51
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..............................................................................................................................56
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiTrang 1
LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay khoa học kỹ thuật đang phát triển rất nhanh và mang lại lợi ích rất to lớn cho
con người cả về vật chất lẫn tinh thần. Để nâng cao đời sống của nhân dân và hòa nhập
sự phát triển chung của đất nước trong thời kì mới. Nhà nước ta đã đẩy mạnh công
nghiệp hóa hiện đại_hóa đất nước. Một trong những mục tiêu đặt ra là đẩy mạnh sự phát
triển để phục vụ cho các ngành công nghiệp như giao thông đường bộ, đường sắt,
đường thủy, đường hàng không, cũng như trong một số ngành công nghiệp khác.
Ngày nay chúng ta đã tạo ra được những sản phẩm Ôtô hơi, nó không những
là phương tiện đi lại, vận chuyển mà nó còn là tác phẩm thể hiện sự tiện nghi
và sang trọng. chúng ta đã tạo ra được những dòng Ôtô cao cấp và hiện đại, đi
cùng với nó là sự tiện nghi và an toàn rất được chú trọng nghiên cứu và phát
triển nhằm tạo ra sự êm ái và an toan khi điều khiển.Việc nghiên cứu trong ô tô
như hệ thống nhiên liệu, hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát... trong đó mỗi hệ thống
đều có tầm quan trọng nhất định và hầu như các hệ thống này đều có sự hiện diện của
các hệ thống điện, và điều đó cho thấy vai trò rất quan trọng của hệ thống điện cho hệ
thống Ôtô. Việc khảo sát một hệ thống bất kỳ trên động cơ sẽ giúp cho sinh viên củng
cố lại nhũng kiến thức đã học và biết đi sâu tìm hiểu những hệ thống khác.
Là sinh viên của nghành công nghệ kỹ thuật ôtô, chúng em được trang bị những
kiến thức cơ bản về hệ thống điện trên ôtô. Thấy được tầm quan trọng cũng như nhiệm
vụ của một kỹ sư trong tương lai, em nhận tìm hiểu đề tài: ‘Tìm hiểu hệ thống điện trên
ôtô’. Đây là đề tài bổ ích mang tính thiết thực, giúp em hoàn thiện hơn trong việc kết
hợp lý thuyết trên lớp.Trang 2
PHẦN I: LỰA CHỌN ÔTÔ MẪU
1.1.Giới thiệu tổng quan.
1.1.1 Hãng chế tạo:
Thương hiệu CHEVROLET với hơn 100 năm lịch sử hình thành.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiTrang 3
Chevrolet là hãng Ôtô đến từ nước Mỹ trực thuộc Tập Đoàn General Motor (GM) đóng
trụ sở tại Detroit, Mỹ. Đây là một trong những Ông Lớn cha đẻ của ngành công nghiệp
ô tô trên Thế Giới. Ra đời từ năm 1911 tại Detroit, Mỹ cho đến nay hãng đã có hơn 100
năm tuổi, là một trong những hãng Ôtô giàu kinh nghiệm và lâu đời nhất trên thế giới
trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất ô tô. Mỗi sản phẩm Chevrolet ra đời là một tinh
hoa công nghệ và hãng luôn tự hào khi nằm trong Top những hãng Ôtô có doanh số bán
chạy nhất Thế giới. Đặc biệt, tại thị trường Bắc Mỹ và Châu Âu là những thị trường khó
tính và khắt khe nhất, những mẫu Ôtô Chevrolet rất được ưa chuộng như: Chevrolet
Cruze, Chevrolet Suburban, Chevrolet Silverado và cả mẫu Ôtô cỡ nhỏ Chevrolet
Spark. Hãng Chevrolet cũng rất được ưu ái khi mà bất cứ bộ phim Mỹ nổi tiếng nào
cũng đầy dẫy những chiếc Ôtô mang hình ảnh dấu cộng vàng chói như: Transformer,
Captain America... Chevrolet tự hào là hãng ô tô danh tiếng hàng đầu với doanh số bán
ra hàng năm đạt hơn 4,25 triệu Ôtô trên 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên Thế Giới.
1912 Classic Six. Mẫu xe này được phát triển dựa trên những chiếc xe yêu thích của tay
đua Louis Chevrolet, đồng sáng lập thương hiệu cùng cựu thành viên thành viên sáng
lập tập đoàn GM, ông William C “Billy” Durant. Xe Classic Six được trang bị động cơ
block bằng gang, 6 xy-lanh, dung tích “khủng” 299 cubic-inch (4.899cc), làm mát bằng
dung dịch. Xe có tốc độ cực đại 105km/h, thuộc loại xe chức năng vận hành cao vào thời
đó. Năm 1912, công ty bán được 2.999 chiếc Classic Six.Trang 4
1.1.2 Các đời xe:
CÁC ĐỜI XE
1.Chevrolet captiva 2007 2. Chevrolet captiva 2008
3. Chevrolet captiva 2009 4.Chevrolet captiva 2010
5. Chevrolet captiva 2011-2015 6.Chevrolet captiva 2016
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiTrang 5
1.1.3 Thông số kỹ thuật chủ yếu của Ôtô:
THÔNG SỐ KỸ THUẬT
ĐỘNG CƠ VÀ TRUYỀN ĐỘNG CƠ
Loại động cơ
Xăng, 2.4L DOHC, MFI, 4 xi lanh
thẳng hàng
Dung tích xi lanh (cm3) 2,384
Công suất tối đa (Ps/rpm) 167.5/5600
Mômen xoắn cực đại (Nm/rpm) 230/4600
Loại nhiên liệu Xăng
Tiêu chuẩn khí thải EURO 4
Hệ thống truyền động Tự động 6 cấp
KÍCH THƯỚC VÀ TRỌNG LƯỢNG
Dài - rộng - cao (mm) 4,673x1,868x1,756
Chiều dài cơ sở (mm) 2,707
Khoảng sáng gầm Ôtô (mm) 165
Vệt bánh Ôtô trước/sau (mm) 1,569/1,576
Trọng lượng không tải (kg) 1,823
Trọng lượng toàn tải (kg) 2,377
Bán kính vòng quay tối thiểu (m) 5.8
Kích thước lốp 235/50R19
Kích thước lốp dự phòng 215/70R16
Dung tích bình nhiên liệu (lít) 65
TRANG THIẾT BỊ ĐIỆN
AN TOÀN
Hệ thống phanh trước/sau Đĩa / Đĩa
Hệ thống phanh bó cứng phanh (ABS) Có
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) Có
Hệ thống treo sau cân bằng động Có
Hệ thống cân bằng điện tử (ESP) CóTrang 6
Hệ thống chống trược (TCS) Có
Hỗ trợ xuống dốc (HDC) Có
Báo áp suất lốp từng bánh Ôtô (TPMS) Có
thông báo phương tiện di chuyển ngang khi
lùi Ôtô Có
thông báo điểm mù Có
thông báo va chạm trước/sau Có
Camera lùi Có
Hệ thống túi khí 6 túi khí
Hệ thống dây an toàn 3 điểm (6 vị trí) 2 điểm (1 vị trí)
Đèn phanh trên cao Có
thông báo thắt dây an toàn ghế lái và ghế phụ Có
Phanh tay điều khiển điện Có
Hệ thống chống trộm Có
Khóa cửa tự động sau khi rời Ôtô Có
NGOẠI THẤT
Lưới tảng nhiệt mại crôm Có
Đèn pha Halogen, thấu kính
Rữa đèn pha Có
Đèn chiếu sáng ban ngày LED Có
Đèn sương mù phía trước có viền crôm trang
trí Có
Gương chiếu hậu điều khiển điện, gập điện,
có sấy, tích hợp báo rẽ Có
Tay nắm cửa mạ crôm Có
Ốp bảo vệ thân Ôtô Có
Đèn hậu LED Có
Thanh giá nóc Có
Ăng ten tích hợp kích sau Có
Bậc lên xuống Có
Ống xả kép thể thao, có đầu mạ crôm Có
La zăng Hợp kim nhôm 19'' hai tông màu
La zăng bánh dự phòng Thép 16"
NỘI THẤT
Màu nội thất Màu đen
Vô lăng 3 chấu bọc da Có
Màn hình hiển thị đa thông tin Có
Gương chiếu hậu trong Ôtô chóng chói Có
Ghế bọc da Có
HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA
Hệ thống điều hòa khống khí tự động, 2 vùng
khí hậu Có
Lọc khí bằng ion Có
Hệ thống kiểm soát chất lượng không khí Có
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiTrang 7
TIỆN NGHI
Đèn pha tự động bật/tắt Có
Tay lái trợ thủy lực, điều khiển điện Có
Tay lái điều chỉnh 4 hướng Có
Khởi động bằng núm xoay Có
Chìa khóa thông minh Có
Hệ thống âm thanh
Màn hình cảm ứng 7 inch, kết nối
Mylink, 6 loa
Điều chỉnh âm thanh trên tay lái Có
Đàm thoại rảnh tay Có
Ga tự động (Cruise control) Có
Ghế lái chỉnh điện 8 hướng Có
Hàng ghế thứ 2 chia 40/60, gập 90 độ Có
Hàng ghế thứ 2 chia 50/50, gập 90 độ Có
Ngăn chứa đồ phía trước có đèn chiếu sáng Có
Giá dựng cốc trước Có
Ổ cấm điện trước/sau Có
Cửa sổ điều chỉnh điện, chống kẹt kính của
lái Có
Đèn trần Có
Cửa sổ trời điều khiển điện Có
Kính của sổ tối màu (từ hàng ghế hai về sau) Có
Túi dựng đồ hàng ghế trước Có
Tấm chắn nắng tích hợp gương Có
Sấy kính sau Có
Đèn bậc lên xuống và đèn trang trí gầm ghế
trước và hàng ghế thứ 2 Có
Gạt mưa kính trước tự động Có
Gạt mưa kính sau giá đoạn Có
1.2.Giới thiệu trang bị điện
1.2.1.Hệ thống khởi động (starting system):
- Hệ thống khởi động trên ôtô gồm có:
+ ACCU:Ôtô Chevrolet Captiva sử dụng bình ắc quy 12V 60Ah DIN 56031, bình DIN,
cọc phải. Dưới đây là một số loại accu có thể sử dụng cho Ôtô Captiva.Trang 8
+ Máy khởi động điện (Starting motor):Một số loại máy khởi động có thể sử d
3.2 Hệ thống rửa kính và gạt nước
- Hệ thống gạt nước và rửa kính là một hệ thống đảm bảo cho người lái nhìn được rõ
ràng bằng cách gạt nước mưa trên kính trước và kính sau khi trời mưa.
- Hệ thống có thể làm sạch bụi bẩn trên kính chắn gió phía trước nhờ thiết bị rửa kính.
- Vì vậy đây là thiết bị cần thiết cho sự an toàn của xe khi chạy. Gần đây một số kiểu xe
có thể thay đổi tốc độ gạt nước theo tốc độ xe và tự động gạt nước khi trời mưa.
3.2.1Cấu tạo hệ thống gạt nước và rửa kính
- Cần gạt nước, môtơ và cơ cấu dẫn động gạt nước,vòi phun của bộ rửa kính, bình chứa
nước rửa kính, công tắc gạt nước và rửa kính.
- Môtơ gạt nước: Môtơ gạt nước bao gồm một môtơ và cơ cấu trục vít (bánh vít và bánh
răng) để giảm tốc độ của môtơ. Công tắc dừng tự động được gắn liền với bánh răng để
gạt nước dừng lại một vị trí cuối khi tắt công tắc gạt nước ở bất kỳ thời điểm nào nhằm
tránh giới hạn tầm nhìn của tài xế. Một môtơ gạt nước thường sử dụng ba chổi than:
chổi tốc độ thấp, chổi tốc độ cao và chổi dùng chung.
Nam châm

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Top