ngocson_20_4_86

New Member

Download miễn phí Luận văn Dạy học tương tác thông quan blog dạy học chương Halogen - Hóa học lớp 10 nâng cao





Bài: KHÁI QUÁT VỀNHÓM HALOGEN
 Mục đích – Yêu cầu:
o Giúp học sinh biết:
- Nhóm halogen gồm những nguyên tốnào. Vịtrí của chúng trong bảng HTTH.
- Đặc điểm chung vềcấu tạo nguyên tử, liên kết hoá học trong các phân tửhalogen.
- Tính chất hoá học đặc trưng của các halogen là tính oxi hoá mạnh.
- Một sốqui luật biến đổi tính chất vật lí, tính chất hoá học của các halogen trong
nhóm.
o Giúp học sinh hiểu:
- Vì sao tính chất hoá học của các halogen biến đổi có quy luật.
- Nguyên nhân sựbiến đổi tính chất phi kim của các halogen là do sựbiến đổi về
cấu tạo nguyên tử, độâm điện,
- Các halogen có sốoxi hoá -1; trừflo, các halogen khác có thểcó các sốoxi hoá
+1, +3, +5, +7 là do độâm điện và cấu tạo lớp ngoài cùng của chúng.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ng ống nghiệm có đựng cồn
iốt, và dùng đèn cồn để đun nóng ở phần đáy ống nghiệm. Đợi cho xuất hiện luồng
khí màu tím bốc từ ống nghiệm, bạn sẽ thấy trên phần giấy trắng ngón tay (mà bình
thường không nhận ra dấu vết gì) dần dần hiện lên dấy vân tay màu nâu, rõ đến từng
nét
em o hiểu là tại sao cuối cùng thì phần dấu vân tay lại dần dần có màu nâu , hôm
trước cô có noi là Iot tan trong các dm có chứa oxi ( rượu, ete,…) thì I2 cho dd màu
nâu. Vậy không lẽ trong vết dấu vân tay lại có chất gì mà có chứa oxi hay sao mà
sau đó dấu vân tay lại có màu nâu hả cô ? em o hiểu
thanks cô
Phan Vinh, on January 17th, 2008 at 12:06 Phần mềm Said: Edit Comment
Em suy luận đúng rồi! Sở dĩ, xuất hiện dấu vân tay có màu nâu là do: trên đầu ngón
tay chúng ta có dầu béo, dầu khoáng, mồ hôi là các dung môi hữu cơ có chứa oxi
nên iot thăng hoa tan vào chúng.
hien, on January 17th, 2008 at 12:20 Phần mềm Said: Edit Comment
Thank cô em cũg vừa tìm thấy tài liệu giải thích về điều này . à cô ơi ngày mai cô
có lên lớp không cô bọn em muốn gửi cô USP về bài báo cáo để cô đưa lên máy nhà
trường thử và nhờ cô cài giúp bọn em 2 cái clip điều chế , bon em o biết làm
khi nào cô rảnh cô chỉ bọn em cách lấy và đưa clip vào cô nhé
em Thank
Phan Vinh, on January 17th, 2008 at 12:26 Phần mềm Said: Edit Comment
uh, mai cô tranh thủ lên trường, còn nhắc các bạn nộp đề cương thi kể chuyện nữa.
hien, on January 18th, 2008 at 12:45 Phần mềm Said: Edit Comment
co oi cho em hoi : co phai la iot thang hoa : chuyen tu trang thai ran samg khi ma
khong qua long la do iot o dang tinh the phan tu thi luc tuong tac giua cac phan tu
rat yeu nen no de bay hoi phai khong
Phan Vinh, on January 18th, 2008 at 1:03 Phần mềm Said: Edit Comment
em đã nói đúng rồi.
Ah, bài báo cáo của em nhờ cô chèn phim gì?
hien, on January 18th, 2008 at 1:51 Phần mềm Said: Edit Comment
như hôm trước đã nói, tổ bọn em không biết cóp và chèn 2 cái clip điều chế ( có
trong bài giảng của cô ) nên bọn em muốn nhờ cô chèn giúp nếu cô rảnh . và cô ơi
ngày mai tổ em lên thử máy lúc nào được hả cô, em cũng ngu tin lắm nên bọn em
muốn lên sớm sớm một chút để thử, em sợ có trục trặc lại không xử lí đuợc, cô sắp
xếp dùm em cô nhé . em Thank
My Ngan, on February 9th, 2008 at 12:50 Phần mềm Said: Edit Comment
Cho em xin hỏi là dùng chất gì tác dụng với iot để tạo sản phẩm là kali iotua. Em rất
Thank !
Phan Vinh, on February 15th, 2008 at 3:46 am Said: Edit Comment
Iot td được với kim loại mà, vậy từ iot tạo kali iotua thì dùng kim loại Kali
2K + I2 -> 2KI
phuong thao, on March 3rd, 2008 at 9:10 am Said: Edit Comment
co oi, co giup em voi.hien gio em co tinh the iot nhung em muon dung dung dich
iot.vay em phai pha nhu the nao.Thank co nhieu lam
Phan Vinh, on March 7th, 2008 at 12:46 am Said: Edit Comment
em pha dd iot để làm gì; có thể dùng cồn để pha I2 hay pha I2 với ít nước có thêm
1 ít dd KI.
 Bài: AXIT SUNFURIC
 Mục đích – Yêu cầu:
Học sinh biết:
- Cấu tạo phân tử và tính chất vật lí của axit sunfuric
- Các giai đoạn sản xuất axit sunfuric trong công nghiệp
- Tính chất hoá học của axit sunfuric
 Xây dựng bài giảng
Nội dung bài giảng
- Học sinh quan sát
hình ảnh cho biết
trạng thái, màu sắc?
AXIT SUNFURIC
Posted on March 20, 2008 by Phan Vinh | Edit
1. CẤU TẠO PHÂN TỬ
- CTPT: H2SO4
- CTCT:
Trong hợp chất H2SO4, nguyến tố S có số oxi hoá cực đại là
+6.
2. TÍNH CHẤT VẬT LÍ
- Là chất lỏng, không màu, sánh như dầu, không bay hơi
- H2SO4 98% có D= 1,84 g/cm3; nặng gần gấp 2 lần nước.
- H2SO4 đặc rất hút ẩm  dùng làm khô khí ẩm.
- H2SO4 đặc tan vô hạn trong nước và toả nhiều nhiệt.
- Từ phim thí
nghiệm, học sinh rút
ra kiến thức
- Câu hỏi yêu cầu
học sinh vận dụng
kiến thức tìm câu trả
lời
Giải thích hiện tượng thí nghiệm? Từ đó rút ra cách pha
loãng axit sunfuric đặc?
- Khi pha loãng axit sunfuric đặc thì rót từ từ axit vào nước
và khuấy nhẹ; không làm ngược lại (nguy hiểm) (Tại sao?)
- Axit sunfuric đặc gây bỏng rất nặng  cẩn thận khi làm
thí nghiệm với axit sunfuric đặc
cô gái bị bỏng axit
3. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC
a. Tính chất của axit sunfuric loãng
- Tính axit mạnh. Axit tác dụng được với chất nào?
+ Làm quì tím hoá đỏ
- Câu hỏi củng cố
kiến thức cũ
- Câu hỏi nêu vấn đề
- Từ phim thí
+ Tác dụng với muối (điều kiện: sản phẩm kết tủa hay bay
hơi)
+ Tác dụng với oxit bazơ hay bazơ  muối + H2O
+ Tác dụng kim loại trước hiđro
 muối hoá trị thấp của kim loại + H2
b. Tính chất của axit sunfuric đặc
Cu + H2SO4 loãng  không phản ứng
Cu + H2SO4 đặc  Có phản ứng không?
Nhận xét hiện tượng? Ngoài tính axit mạnh như axit
sunfuric loãng thì axit sunfuric đặc còn có tính chất gì?
- Ngoài tính axit mạnh như axit sunfuric loãng thì axit
sunfuric đặc còn có tính chất đặc trưng sau:
b.1. Tính oxi hoá mạnh
+ Tác dụng với kim loại (hầu hết kim loại trừ Au, Pt)
nghiệm, học sinh
giải quyết vấn đề
+ Tác dụng với phi kim (C, S, P)
+ Tác dụng với hợp chất có tính khử (HI, KI, KBr, FeO,
Fe3O4, Fe(OH)2, FeCO3, H2S, …)
- Từ hình ảnh, học
sinh phát hiện kiến
thức
Nhỏ axit sunfuric đặc vào giấy
Nhận xét hiện tượng? Suy ra axit sunfuric đặc còn có tính
chất gì?
b.2. Tính háo nước
- Axit H2SO4 đặc chiếm nước kết tinh của nhiều muối hiđrat
(muối ngậm nước) hay chiếm các nguyên tố H và O (thành
phần của nước) trong nhiều hợp chất
+ Hợp chất cacbohiđrat (Cn(H2O)m)
+ CuSO4.5H2O
- Củng cố kiến thức
bằng phim thí
nghiệm, câu hỏi yêu
cầu học sinh tổng
hợp kiến thức trả lời
Tạo đường liên kết
đến trang web khác
xem mô phỏng động
để rút ra các giai
đoạn sản xuất
Phim thí nghiệm tính háo nước
Nhận xét hiện tượng? Giải thích hiện tượng?
4. ỨNG DỤNG
- Hàng năm, thế giới sản xuất khoảng 160 triệu tấn H2SO4.
Axit sunfuric là hoá chất hàng đầu trong nhiều ngành sản
xuất như: phẩm nhuộm, luyện kim, chất dẻo, chất tẩy rửa,
giấy sợi, sơn, phân bón, …
5. SẢN XUẤT AXIT SUNFURIC
Click vào đây xem mô phỏng qui trình sản xuất
- Phương pháp tiếp xúc, gồm 3 công đoạn chính
a) Sản xuất SO2
- Từ quặng pirit sắt (FeS2)
- Từ lưu huỳnh
b) Sản xuất SO3
c) Sản xuất H2SO4
Dùng H2SO4 98% hấp thụ SO3 được oleum H2SO4.nSO3
- Hệ thống câu hỏi
trắc nghiệm khách
quan để củng cố
kiến thức
Dùng lượng nước thích hợp để pha loãng oleum, được
H2SO4 đặc
CỦNG CỐ
CÁC BẠN HÃY TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI SAU NHÉ!
1. Số oxi hoá của S trong các chất: SO2, SO3, S, H2S, H2SO4,
Na2SO4 lần lượt là
A. +4, +4, 0, -2, +6, +6. B. +4, +6, 0, -2, +6, +4.
C. +4, +6, 0, -2, +6, +6. D. +4, +6, 0, -2, +4, +6.
2. Khí oxi có lẫn hơi nước. Chất nào sau đây là tốt nhất để
tách hơi nước ra khỏi khí oxi?
A. nhôm oxit. B. axit sunfuric đặc.
C. nước vôi trong. D. dung dịch natri hiđroxit.
3. Có thể dùng H2SO4 đặc để làm khan (làm khô) tất cả các
khí trong dãy nào?
A. CO2, NH3, H2, N2. B. NH3, H2, N2, O2.
C. CO2, N2, SO2, O2. D. CO2, H2S, N2, O2.
4. Để pha loãng dung dịch H2SO4 đặc, trong phòng thí
nghiệm, người ta tiến hành theo cách nào dưới đây?
A. cho từ từ nước vào axit và khuấy đều.
B. cho từ từ axit vào nước và khuấy đều.
C. cho nhanh nước vào axit và khuấy đều.
D. cho nhanh axit vào nước và khuấy đều.
5. Phản ứng nào sau đây là sai?
...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
L Tìm hiểu việc vận dụng phương pháp dạy học ở trương trung học cơ sở Tương Giang Từ Sơn Bắc Ninh Công nghệ thông tin 0
T Dạy học tương tác thông qua Blog dạy học chương Halogen - Hóa học lớp 10 nâng cao Môn đại cương 1
L Nghiên cứu tiến độ và sự tương thích của các kỹ năng phương pháp trong các bộ tài liệu dạy học của c Ngoại ngữ 0
S [Free] Chuyên đề Ứng dụng VBA trong MS Power Point cho dạy học tương tác nhằm tích cực hoá hoạt động Tài liệu chưa phân loại 0
S [Free] Sử dụng phương pháp sư phạm tương tác trong dạy học tiếng việt ở tiểu học Tài liệu chưa phân loại 0
C Xin giúp key PHẦN MỀM DẠY HỌC TƯƠNG TÁC ACTIVINPIRE Thủ thuật tin học 4
D Ứng dụng Multimedia vào việc giảng dạy môn học "Hệ thống truyền lực trên ô tô" Khoa học kỹ thuật 0
D Vận dụng quan điểm dạy học giải quyết vấn đề khi dạy học chương Dòng điện không đổi Vật lí 11 Luận văn Sư phạm 0
A Giáo án kế hoạch bài dạy ngữ văn 11 cánh diều - Học kỳ 2 Luận văn Sư phạm 0
D Ứng dụng phần mềm ClassPoint trong tổ chức dạy học theo mô hình 5E chương Chất khí - Vật lí 10 Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top