lonely_8121988

New Member

Download miễn phí Đề tài Tìm hiểu việc vận dụng phương pháp dạy học ở trương trung học cơ sở Tương Giang Từ Sơn Bắc Ninh





LỜI CẢM ƠN 1

PHẦN I: MỞ ĐẦU 2

I. Lý do chọn đề tài 2

II. Mục đích nghiên cứu 4

III. Đối tượng nghiên cứu 4

IV. Nhiệm vụ nghiên cứu 5

V. Giả thuyết khoa học 5

VI. Các phương pháp nghiên cứu 5

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 10

I. Lịch sử vấn đề nghiên cứu 10

II. Cơ sở lý luận của đề tài 10

iii. Thực trạng việc vận dụng phương pháp dạy học của giáo viên ở trường trung học cơ sở Tương Giang Từ Sơn Bắc Ninh 14

1. Một vài nét về đặc điểm nhà trường va học sinh trường trung học cơ sở Tương Giang Từ Sơn Bắc Ninh 14

2. Thực trạng việc vận dụng phương pháp dạy học của giáo viên ở trường THCS Tương Giang Từ Sơn Bắc Ninh 15

3. Những nguyên nhân dẫn đến việc vận dụng phương pháp dạy học của giáo viên 25

4. Những biện pháp nhằm giúp giáo viên vân dụng các phương pháp dạy học như ý muốn, hợp lý và hiệu quả hơn. 26

Phần III. Kết luận chung 28

MỤC LỤC 30

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


n thiết của số đông và tiết kiệm được chi phí.
Câu hỏi phải dễ hiểu, ý nghĩa.
Trong đề tài này tui đã sử dụng các câu hỏi sau:
(Xin thầy, cô vui lòng đánh dấu “+” vào câu phù hợp với mình)
Câu 1 Thầy(cô) hãy lựa chộn định nghĩa đúng nhất về phương pháp dạy học (PPDH):
PPDH là cách thức táo động qua lại giữa thầy và trò
PPDH là tổ hợp các cách thức hoạt động tương táccủa thầy và trò nhằm đạt được mục đích dạy học
PPDH là hoạt động của giáo viên và học sinh
Câu 2 : Trong quá trình dạy học thầy(cô) sử dụng các PPDH với mức độ nào?
STT
Phương pháp dạy học
Mức độ sử dụng
Thường xuyên
Đôi khi
Chưa bao giờ
SL
%
SL
%
SL
%
01.
Giải thuật
02.
Diễn giải
03.
Dùng SGK
04.
Vấn đáp
05.
Trình bày trực quan
06.
Luyện tập
07.
Làm thí nghiệm
08.
Daỵ học nêu vấn đề
09.
Thảo luận nhóm
10.
Đi thực tế
11.
Nghiên cứu tình huống
12.
Đóng vai
13.
Tổng số
14.
Tỷ lệ =Tổng số/12
Câu 3: Thầy(cô) thườn sử dụng các phương pháp dạy học sau cho loại bài giảng nào:
STT
PPDH
Loại bài
Tìm kiếm tri thức mới
Củng cố ôn tập
Rèn luyện kỹ năng
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
01.
Giảng thuật
02.
Diễn giảng
03.
Dùng SGK
04.
Vấn đáp
05.
Trình bày trực quan
06.
Luyện tập
07.
Làm thí nghiệm
08.
Dạy học nêu vấn đề
09.
Thảo luận nhóm
10.
Đi thực tế
11.
Nghiên cứu tình huống
12.
Đóng vai
Câu 4 : Theo thầy(cô) ưu điểm khi sử dụng phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình) là gì?
Cung cấp nhiều tri thức
Giáo viên hoàn toàn làm chủ tiến trình giờ dạy
Học sinh tiếp thu bài có hệ thống
Tất cả các ưu điểm trên
Câu 5: Hạn chế chủ yếu của phương pháp truyền thống
Khó phát huy được tính tích cực độc lập của học sinh
Giáo viên vất vả khi truyền thụ kiến thức cho học sinh
Làm cho học sinh bị động khi tiếp thu bài
Câu 6: Theo thầy (cô) hệ thống phương pháp dạy học tích cực có hạn chế được những phương pháp dạy học truyền thống hay không?

Không
Câu 7: Theo thầy (cô) để lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp dựa trên cơ sở nào?
Ưu điểm của phương pháp dạy học
Năng lực của giáo viên
Trình độ của học sinh
Nội dung bài dạy
Điều kiên vật chất (thiết bị dạy học)
Tất cả các yếu tố trên
Câu 8: Việc sử dụng các phương pháp dạy học ở trường phổ thông hiện nay còn có tồn tại những điểm nào ?
Lựa chon tuỳ tiện không có cơ sở khoa học
ít chú ý đến đặc điểm cá nhân
Không chú ý đến phương pháp học tập của học sinh một cách đúng mức
Sử dụng phương tiện chỉ mang tính minh hoạ
Câu9: Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trên ?
Câu 10: Thầy (cô) vui lòng cho biết những hiểu biết của mình về xu hướng đổi mới phương pháp dạy học “lấy học sinh làm trung tâm” ?
Phần II: Nội dung nghiên cứu
I. Lịch sử vấn đề nghiên cứu
Phương pháp dạy học là một phần cơ bản của quá trình dạy học, phương pháp dạy học mà giáo viên sử dụng là con đường đẫn dắt học sinh đi tìm tri thức không chỉ có vậy mà nó còn giúp học sinh lĩnh hội cả nội dung kinh nhiệm xã hội. Để có thể truyền thụ cho học sinh bất kỳ một loại tri thức nào thì đIều kiện đầu tiên là phải có phương pháp.
Việc vân dụng phương pháp dạy học của giáo viên là vấn đề rất cần thiết đối với mỗi giáo viên vì vậy việc nghiên cứu “tìm hiểu vận dụng phương pháp dạy học của giáo viên ở trường trung học cơ sở Tuơng Gang Từ Sơn Bắc Ninh” là một vấn đề cần thiết.
Đây là đề tài được rất nhiều nhà khoa học giáo dục nghiên cứu nhằm tìm ra những tồn tại của việc vận dụng phương pháp dạy học trong thực tế để từ đó đề ra những giải pháp khắc phục dần những tồn tại trên để hướng về một mục đích chung, cao cả là: nâng cao chất lượng dạy và học, cung cấp, truyền thụ tri thức cho học sinh để giúp các em có sự phát triển toàn diện về mọi mặt đáp ứng được yêu cầu về côn người xã hội chủ nghĩa cho hiện tại và sự phát triển mai sau của đất nước.
Tuy đã có rất nhiều tác giả nghiên cứu về việc vận dụng phương pháp dạy học của giáo viên nhưng việc nghiên cứu cách vận dụng phương pháp dạy học của giáo viên trường trung học cơ sở Tuơng Gang Từ Sơn Bắc Ninh lại là một mới mẻ. tui đã mạnh dạn tìm hiểu và nghiên cứu.
Qua việc nghiên cứu những tồn tại của việc vận dụng phương pháp dạy học trong thực tế luôn liên tục và thường xuyên như vâỵ góp phàn tạo ra động lực lớn cho việc đổi mới phương pháp dạy học mới.
II. Cơ sở lý luận của đề tài
Khái niệm về quá trình dạy học
Quá trình dạy học là quá trình hoạt đọng có mục đích,có tổ chức của giáo viên và học sinh trong đó giáo viên giữ vai trò chủ đạo còn học sinh giữ vai trò tích cực, chủ động nhằm thực hiện nhiệm vụ dạy học. Quá trình dạy học có bản chất là quá trình nhận thức của học sinh đựoc xác định bởi cơ sở nhất định.
Khái niệm về phương pháp
Phương pháp là hệ thống những cách thức, những con đường hoạt động nhằm đạt được mục đích đã đề ra từ trước.
Khái niệm về phương pháp dạy học
Phương pháp dạy học là tổ hợp các hình thức hoạt động của thầy và trò trong quá trình dạy học được tiến hành dưới vai trò chủ đạo của thầy nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ dạy học.
Hệ thống các phương pháp dạy học bao gồm 4 nhóm:
Nhóm các phương pháp dùng lời:
Thuyết trình
Đàm thoại
Sử dụng sách giáo khoa và tài liệu
Nhóm phương pháp dạy học trực quan
Hương pháp quan
Trình bày trực quan
Nhóm phương pháp dạy học thực hành:
Phương pháp luyện tập
Phương pháp ôn tập
Phương pháp công tác độc lập
Phương pháp dạy quy nạp và suy diễn
Phương pháp dạy giải thích minh hoạ
Phương pháp dạy học tái hiện
Phương pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề
Nhóm phương pháp kiểm tra đánh giá, tự kiểm tra tự đánh giá:
Kiểm tra
Kiểm miệng tra viết: tự luận, trắc nghiệm
Kiểm tra thực hành
Kiểm tra bằng máy
Phần cụ thể:
Nhóm phương pháp dạy học dùng lời
Khái niệm: là phương pháp sử dụng ngôn ngữ của giáo viên để thực hiện vai trò chủ đạo nhằm làm tốt các nhiệm vụ dạy học.
Phương pháp thuyết trình
Khái niệm: là phương pháp dạy học bằng lời nói sinh động của giáo viên để trình bày tài liệu mới hay tổng kết một cách có hệ thống những tri thức học sinh đã thu được
Phương pháp thuyết trình được thể hiện dưới hình thức là giải thuật, giảng giải, diễn giải phổ thông.
Cấu trúc của phương pháp thuyết trình
Đặt vấn đề: thông báo tổng quát vấn đề
Phát biểu vấn đề: nêu những câu hỏi cụ thể, vạch phạm vi vấn đề cần xem xét.
Giải quyết vấn đề: tiến hành theo logic quy nạp hay logic diễn dịch
Rút ra kết luận từ vấn đề.
Phương pháp vấn đáp
Khái niệm: là phương pháp giáo viên đặt ra hệ thống câu hỏi để học sinh trả lời nhằm gợi mở cho học sinh sáng tỏ vấn đề mới, tự khám phá ra tri thức mới bằng sự tái hiện những tài liệu đã học, giúp học sinh củng cố, mở rộng đào sâu tri thức và nhằm kiểm tra đánh giá, giúp học sinh tự kiểm tra đánh giá việc lĩnh hội tri thức của mình.
Phân loại: Dựa vào mục đích dạy học: vấn đáp gợi mở, vấn đáp củng cố, vấn đáp tổng kết, vấn đáp kiểm tra.
Dựa vào tính chất nhận thức: vấn đáp giải thích – minh hoạ, vấn đáp tái hiện, vấn đáp tìm tòi phát hiện.
Phương pháp sử dụng sách giáo khoa và tài liệu tham khảo
Khái niệm là phương pháp học sinh dùng sách giáo khoa và tài liệu để đọc và nghiên cứu tự mình tìm tòi phát hiện ra kiến thức dưới sự chỉ đạo hướng dẫn của giáo viên.
Nhóm phương pháp dạy học trực quan
KháI niệm: là phương pháp sử dụng phương tiện trực quan, trong đó giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát trực tiếp sự vật hiện tượng hay mô hình của chúng qua đó học sinh nám bắt được tài liệu cảm tính làm cơ sở cho tư duy trìu tượng sau này.
Phương pháp trình bày trực quan:
Là phương pháp sử dụng những phương tiện trực quan, phương tiện kĩ thuật khi nắm tàI liệu ôn tập, củng cố, hệ thống hoá và kiểm tra tri thức kĩ năng, kĩ sảo – gồm hai hình thức:
Minh hoạ: bản mẫu, bản đồ, tranh vẽ
Trình bày: thí nghiệm, trang thiết bị, phim, ảnh
Phương pháp quan sát:
Là sự tri giác có chủ đích, có kế hoạch theo dõi tiến trình và biến đổi của đối tượng quan sát và quan sát gắn với tư duy.
Nhóm phương pháp dạy học thực hành
Phương pháp luyện tập
Dưới sự chỉ dẫn của giáo viên học sinh lặp đi lặp lại nhiều lần những hành động nhất định trong những hoàn cảnh khác nhau nhằm hình thành và phát triển kĩ năng, kĩ sảo được dùng ở tất cả các môn học.
Phương pháp ôn tập
Là phương pháp giúp học sinh mở rộng đào sâu, kháI quát hoá hệ thống tri thức và rèn luyện kĩ năng.
Phương pháp thực hành thí nghiệm
Giáo viên chỉ đạo học sinh sử dụng thiết bị làm thí nghiệm và làm sáng tỏ lý thuyết, củng cố đào sâu tri thức.
Nhóm phương pháp kiểm tra đánh giá tri thức, kĩ năng, kĩ sảo của học sinh
Đây là phương pháp xác nhận khả năng tiếp thu tri thức và phát triển tư duy của học sinh, qua đó bổ xung những thiếu sót trong tri thức của học sinh và giáo dục tư tưởng đạo đức cho học sinh
Phương pháp dạy học truyền thống
Là phương pháp dạy học mang lại tính chất nhồi sọ, giáo đIều, giáo viên là người thuyết trình giảng giải còn học sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động, giáo viên hoạt động là chủ yếu. Đây là phương pháp dạy học đã được sử dụng từ trước tới nay. Tuy nhiên trong đIều kiện cơ sở vật chất chưa được đầy đủ thì phương pháp ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu sự vận dụng của Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản trong việc chỉnh đốn và đổi mới Đảng hiện nay Môn đại cương 0
D tìm hiểu việc thiết kế nhãn cho hàng hóa thực phẩm Y dược 0
N Nghiên cứu tìm hiểu nguyên tắc làm việc của máy fax và các thuật toán nén ứng dụng trong máy fax Luận văn Kinh tế 0
E Tìm hiểu việc quản lý chất lượng malt và bia thành phẩm theo tiêu chuẩn 8.2.4 của hệ thống ISO 9001: Khoa học Tự nhiên 0
N Tìm hiểu việc giữ gìn nét văn hóa dân tộc ở Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Kiến trúc, xây dựng 0
T Tìm hiểu và đánh giá Kế hoạch hóa lao động – Việc làm của Việt Nam giai đoạn 2006 – 2010 Luận văn Kinh tế 0
3 Tìm hiểu về việc lựa chọn chiến lược kinh doanh quốc tế của công ty vận tải biển Vinaship Luận văn Kinh tế 0
D Bước đầu tìm hiểu một số nguyên nhân trong việc bán thuốc kê đơn mà không có đơn tại Cơ sở bán lẻ th Y dược 0
D Tìm hiểu bài toán phân công công việc và demo code Công nghệ thông tin 0
D Tìm hiểu mức sẵn lòng chi trả của người dân về việc thu gom xử lý rác thải bằng phương pháp tạo dựng Khoa học Tự nhiên 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top