nhht66

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Đặc điểm, thưc trạng và giải pháp cho Doanh nghiệp Nhà nước





MỤC LỤC
Trang
LỜI NÓI ĐẦU 1
I. Khái niệm về Doanh nghiệp Nhà nước 2
II. Đặc điểm Doanh nghiệp Nhà nước 3
III. Thực trạng Doanh nghiệp Nhà nước 6
IV. Biện pháp khắc phục thực trạng trên 11
KẾT LUẬN 12
MỘT SỐ Ý KIẾN CÁ NHÂN ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC 13
TÀI LIỆU THAM KHẢO 14
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Lời nói đầu
Trọng tâm của công việc đổi mới kinh tế do Đảng ta đề ra và tổ chức thực hiện là chuyển từ nền kinh tế kế hoạch hoá tậo trung sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Trong xu thế toàn cầu hoá, hội nhập kinh tế khu vực và trên thế giới thì DNNN tiếp tục phát triển nâng cao hiệu quả, cần điều chỉnh cơ chấy để DNNN tập trung vào những ngành, lĩnh vực then chốt, và địa bàn quan trọng, không nhất thiết giữ tỷ trọng lớn trong các ngành, qui mô thuộc loại vừa và lớn cán bộ tiên tiến.
Trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay DNNN cần thay đổi lớn để phù hợp với sự thay đổi trong bối cảnh hội nhập thế giới và phát triển kinh tế xã hội đi lên công nghệ hoá - hiện đại hoá.
Nếu doanh nghiệp Nhà nước không có biện pháp khắc phục thực trạng như hiện nat thì sản phẩm làm ra không thể cạnh tranh nổi với các nước khác do công nghệ lạc hậu, quản lý kém, vốn hao hụt, năng suất lao động thấp, làm ăn thua lỗ kéo dài, kém hiệu quả như vậy liệu có thể điều tiết được nền kinh tế vĩ mô hay không. Nêu vấn đề tìm giải pháp để cho DNNN thực hiện vai trò chủ đạo, ổn định và phát triển kinh tế xã hội là một việc làm cấp thiết.
Nội dung bài tiểu luận được chia thành các phần sau:
I. Khái niệm về Doanh nghiệp Nhà nước
II. Đặc điểm Doanh nghiệp Nhà nước
III. Thực trạng Doanh nghiệp Nhà nước
IV. Giải pháp cho Doanh nghiệp Nhà nước
Đề tài: “Đặc điểm, thưc trạng và giải phỏp cho Doanh nghiệp Nhà nước” I. Khái niệm về doanh nghiệp Nhà nước
Doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) theo Điều 1 ngày 20 tháng 4 năm 1995 thì DNNN là tổ chức kinh doanh do Nhà nước đầu tư vốn thành lập và tổ chức quản lý, hoạt động kinh doanh hay hoạt động công ích, nhằm thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội do Nhà nước giao.
DNNN có tư cách pháp nhâm có quyền và nghĩa vụ dân sự, tự chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động kinh doanh trong phạm vi số vốn do Nhà nước quản lý.
DNNN có tên gọi, có con dấu riêng, và có trụ sở chính trên lãnh thổ Việt Nam
Luật DNNN đề cập đến hai chủ thể đều được coi là doanh nghiệp. Đó là doanh nghiệp Nhà nước hoạt động kinh doanh và doanh nghiệp Nhà nước hoạt động công ích Nhà nước có chức năng kinh tế và xã hội với tư cách là thay mặt chủ sở hứu đối với tài sản thuộc sở hữu toàn dân, Nhà nước có trách nhiệm duy trì và ot khối tài sản to lớn của Nhà nước nhằm phục vụ các lợi ích chung của toàn xã hội. Doanh nghiệp Nhà nước do Nhà nước đầu tư vốn và thành lập, được sử dụng như một công cụ quan trọng của công tác quản lý và điều hành vĩ mô của Nhà nước. Do đó DNNN vừa phải thực hiện nhiệm vụ xã hội vừa phải đồng thời tổ chức các hoạt động kinh tế với mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận.
II. đặc điểm của doanh nghiệp Nhà nước
- Thứ nhất: DNNN là tổ chức kinh tế do Nhà nước đầu tư và thành lập.
Trước hế, DNNN là một tổ chức kinh tế nên phải lấy các hoạt động sản xuất kinh doanh làm chủ yếu. Hoạt động này có tính chất liên tục trong suốt quá trình tồn tại của doanh nghiệp theo đúng lĩnh vực, ngành nghề đã đăng ký tổ chức kinh tế chịu trách nhiệm dân sự bằng tài sản của mình với tư cách là một tổ chức kinh tế, DNNN là một thực thể độc lập với cơ quan công quyền, tổ chức xã hội.
DNNN trước hết phải được Nhà nước đầu tư vốn, nhưng vấn đề ở đây là Nhà nước đầu tư vốn như thế nào? xét trên khía cạnh hình thành thì doanh nghiệp hay một công ty mới thành lập, vấn đề sở hữu ban đầu quyết định loại hình của doanh nghiệp hay của công ty đó, nếu vốn ban đầu của một công ty là vốn cổ phần thì rõ ràng là công ty cổ phần. Nếu vốn ban đầu là của nhóm người không phải phát hành cổ phiếu thì doanh nghiệp đó là công ty trách nhiệm hữu hạn.
Vì Nhà nước là người đầu tư toàn bộ vốn điều lệ và không chia sẻ với bất cứ ai quyền đầu tư vốn ban đầu để thành lập doanh nghiệp, cho nên Nhà nước đương nhiên là sáng lập viên duy nhất và giữ quyền quyết định, thành lập DNNN khác với doanh nghiệp và tổ chức kinh tế khác là Nhà nước cho phép thành lập theo sáng kiến của cá nhân, tổ chức tuân theo thủ tục do pháp luật quy định.
Thứ hai: Doanh nghiệp Nhà nước do mnn tổ chức quản lý và hoạt động theo các mục tiêu kinh tế - xã hội do Nhà nước giao doanh nghiệp Nhà nước không chỉ là đối tượng quản lý của Nhà nước như các loại hình doanh nghiệp khác, mà nó còn là công cụ để Nhà nước thực hiện điều tiết kinh tế theo định hướng vạch ra. Do đó, một mặt, Nhà nước trao cho doanh nghiệp quyền tự chủ sản xuất kinh doanh để doanh nghiệp đủ sức để có thể tồn tại và phát triển được trong cơ chế thị trường trong môi trường cạnh tranh bình đẳng với doanh nghiệp thuộc các thành phần khác. Mặt khác, Nhà nước phải thiết lập được mối quan hệ chắc chắnm bền vững với các DNNN về mặt tổ chức quản lý doanh nghiệp. Quyền của Nhà nước trong việc thực hiện tổ chức quản lý đối với DNNN bao gồm những nội dung chủ yếu sau:
- Nhà nước quy định mô hình cơ cấu tổ chức quản lý cho từng loại DNNN phù hợp với qui mô của nó.
- Nhà nước quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ cấu, tổ chức trong doanh nghiệp như Hội đồng quản trị, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc, Ban kiểm soát, Đại hội công nhân viên chức, các tổ chức Đảng và đoàn thể xã hội và mối quan hệ giữa các cơ cấu tổ chức này trong nội bộ với Nhà nước.
- Xác định thẩm quyền, trình tự thủ tục, của việc Nhà nước bổ nhiệm, miễm nhiệm các chức vụ quan trọng của doanh nghiệp như Chủ tịch HĐQT, Giám đốc, Tổng giám đốc, các thành viên HĐQT, Kế toán trưởng, các thành viên ban kiểm soát.
Hoạt động của DNNN chịu sự chi phối của Nhà nước về các mục tiêu kinh tế - xã hội do Nhà nước giao. So với qui định tại Nghị định 388/HĐBT. "Doanh nghiệp Nhà nước hoạt động theo định hướng của Nhà nước thì quản lý hoạt động của DNNN theo mục tiêu đặt ra, rõ ràng là thoáng hơn phù hợp tính đa dạng của loại hình DNNN trong cơ chế thị trường. Quản lý theo mục tiêu cho phép doanh nghiệp có thể chủ động nghiên cứu chuyển đổi hướng kinh doanh, tất nhiên phải đăng ký theo quy định chung. DNNN không phải thực hiện mục tiêu do Nhà nước đề ra theo thiết kế ban đầu. Nhưng cũng không thể quy định chỉ có các doanh nghiệp công ích hoạt động trên lĩnh vực công cộng, đảm bảo an ninh, quốc phòng, mới bắt buộc phải theo thiết kế ban đầu của Nhà nước còn các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có thể tự thay đổi hướng kinh doanh miễn là kinh doanh có lãi có đóng góp cho ngân sách, tạo làm việc, thu nhập cho công nhân theo chúng tui DNNN có thể thay đổi mục tiêu nhưng không thể tự ý thay đổi mà không có sự cho phép của Nhà nước. Nhà nước là chủ sở hứu được DNNN, do đó quyền đặt ra mục tiêu và thay đổi mục tiêu là quá trình hoạt động của doanh nghiệp là quyền của Nhà nước.
- Thứ ba: DNNN có tư cách pháp nhân, có quyền quản lý vốn và tài sản do Nhà nước giao, DNNN có tư cách pháp nhân tức là nó có tư c...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D đặc điểm tự sự dòng ý thức trong sáng tác của William Faulkner Văn học 0
D những đặc điểm cơ bản của triết học phương đông Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên Cứu Đặc Điểm Lâm Sàng Và Kết Quả Điều Trị Bệnh Thủy Đậu Bằng Zincpaste Y dược 0
D Đặc điểm ngôn ngữ tiểu thuyết tố tâm của hoàng ngọc phách Văn học 0
D đặc điểm lâm sàng và kết quả xử trí ban đầu shh cấp trẻ em tại khoa cấp cứu bệnh viện nhi trung ương Y dược 0
D Nghiên cứu đặc điểm giải phẫu hệ thống cân cơ nông vùng mặt và mối liên quan với thần kinh mặt Y dược 0
D Nghiên cứu đặc điểm của hệ thống gạt mưa rửa kính,thiết lập các bài tập thực hành và thí nghiệm trên mô hình hệ thống gạt mưa rửa kính Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên Cứu Đặc Điểm Lâm Sàng, Cận Lâm Sàng Và Kết Quả Điều Trị Đợt Bùng Phát Bệnh Phổi Tắc Nghẽn Y dược 0
Q Tình hình đặc điểm lâm sàng và căn nguyên gây dị ứng thuốc tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 Y dược 1
D Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học của bò sữa chậm sinh và ứng dụng hormone để khắc phục Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top