nguoi_duatin

New Member

Việc sở hữu độc quyền hình ảnh Naruto của Tencent tại Trung Quốc đang dần tạo ra những hệ lụy không ngờ, nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng tới các nhà phát hành game ở Việt Nam.

Ngay sau sự việc thay mặt hãng Tencent gửi thông cáo tuyên bố độc quyền thương hiệu Naruto tới các nhà phát triển game trên toàn Trung Quốc, trên trang chủ của Pockie Ninja, trò chơi do Dream Network Technology phát triển đã thông báo sẽ đóng cửa các máy chủ của game vào ngày 10/6 tới đây.
Đây là công ty đầu tiên có phản ứng trước sức ép vô hình từ phía Tencent, tập đoàn game được đánh giá là có tiềm lực, quyền lực cũng như tiếng nói nhất trên toàn bộ thị trường Trung Quốc hiện nay.
Thông báo đóng cửa vào tháng 6 tới trên trang chủ . Pockie Ninja là một MMO chủ yếu dựa trên những nhân vật từ một số truyện tranh, đặc biệt là Naruto và Bleach.


Hiện tại thì máy chủ tiếng Anh của Pockie Ninja không bị ảnh hưởng bởi nằm ngoài phạm vi áp chế của luật. Thông báo mới trên trang chủ phiên bản tiếng Anh khẳng định hãng NGames (đơn vị phát hành) đã được cấp phép phát triển series Pockie Ninja cho đến năm 2030. Phiên bản game bị đóng cửa ở Trung Quốc chỉ là một bản "copy".
Hiện nay, VTC đang phát hành phiên bản Việt của Pockie Ninja, mang tên gọi ngắn gọn là . Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều game thủ trên chính diễn đàn go.vn, khả năng phiên bản game mà nhà phát hành Việt sở hữu có nguồn gốc từ Trung Quốc là khá cao.
Theo thay mặt của VTC Game, phía đối tác phát hành Ninja là Dream 2 đã có email khẳng định về việc tiếp tục hỗ trợ cho sản phẩm Ninja. Ông Nguyễn Thành Quang, Giám đốc sản phẩm Ninja cho hay, phía đối tác đã nêu rõ sẽ tiếp tục hỗ trợ vì mức độ công việc ở phiên bản tiếng Trung đã được "giảm tải". Bên cạnh đó ông cho rằng Dream 2 là một công ty phát hành game thiên về quốc tế, nên không dễ dàng gì họ từ bỏ các phiên bản ở nước ngoài chỉ vì một "nước cờ" của Tencent.
Trong khi đó, , webgame nhập vai màn hình ngang, được hãng Linekong phát triển, hiện được Dzogame hợp tác với Soha phát hành nhiều khả năng cũng sẽ bị tác động. Gần như toàn bộ câu chuyện củaShinobi Online bám sát bộ truyện tranh nổi tiếng Naruto.


Ngoài ra còn có một sản phẩm khác mới ra mắt của FPT Online, , có nguồn gốc nhập về từ một hãng phát triển tại Hồng Kông. Theo chia sẻ từ một nhân sự cấp cao với phóng viên Gamethu.net, trò chơi này sẽ không chịu bất cứ ảnh hưởng gì từ sự việc trên. Hiện bên phía hãng sản xuất đã khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ sản phẩm đúng như những gì đã ký kết trong hợp đồng trước đó. Phía FPT Online cũng hứa hẹn sẽ sớm có thông tin phản hồi một cách chính thức về vấn đề này trong một hai ngày tới.
Máy chủ Pockie Ninja sẽ sớm đóng cửa, trong khi đó phiên bản game tại Việt Nam hiện vẫn đang tưng bừng cho các event trong tháng 4.


Không chỉ dừng lại ở đó, với việc Tencent Games mua lại bản quyền của tất cả các tài liệu, hình ảnh, nội dung liên quan tới hãng xuất bản Shueisha, theo ước tính sẽ có khoảng 50 sản phẩm game tại Trung Quốc bị ảnh hưởng do việc sử dụng hình ảnh không có giấy phép.
Mặc dù chưa có thông báo chính thức, các chuyên gia nước này đoán rằng sớm muộn, nội dung được sử dụng "chùa" thứ 2 trong "mớ tài sản" mới của Tencent, One Piece, cũng sẽ được đại gia ngành game này nhắc tới.
Ở Việt Nam, bộ truyện One Piece (được biết tới dưới cái tên Đảo Hải Tặc) rất được cộng đồng hâm mộ và phổ biến. Không ít các sản phẩm game mới nhập về có nội dung liên quan cũng đã được phát hành.
Mới đây nhất là One Piece - Đảo Hải Tặc có tên gốc phiên bản Trung Quốc là Mộng Huyễn Hải Tặc Vương,do GuangZhou Yuhao Network Tech (Trung Quốc) sản xuất, được một NPH trong nam (Diều Vàng) phân phối. Cốt truyện được chuyển thể gần như toàn diện từ truyện gốc, cho người chơi tham gia hành trình khám phá kho báu.
Còn 3 sản phẩm về đề tài One Piece đã được cho ra mắt trước đó là Vua Hải Tặc do SSgroup phát hành, Hải Tặc 2 của NPH Game9 (một trò chơi do công ty 51Wan, Trung Quốc phát triển) và cuối cùng là Đảo Hải Tặc (cũng do một NPH giấu tên cung cấp).
Tất cả các sản phẩm này đều là webgame, phiên bản gốc tại thị trường Trung Quốc không do Tencent phát triển hay phát hành.
Các trò chơi ăn theo truyện One Piece ở Việt Nam có thể sẽ chuẩn bị phải đối đầu cùng "sóng lớn".


Sự việc này cũng đã nhanh chóng được cộng đồng game thủ bàn luận một cách khá xôn xao trên nhiều diễn đàn game. Các thông tin, ý kiến và nhận định phần nhiều mang màu sắc hơi bi quan bởi sự phụ thuộc quá nhiều vào các hãng phát triển game nước ngoài, cụ thể là Trung Quốc đã tồn tại lâu trong thực tế.
"Mặc dù câu chuyện về vấn đề bản quyền hình ảnh này trên thực tế chỉ ảnh hưởng trong một quốc gia, tuy nhiên với Việt Nam, nơi mà các hãng phát hành game chủ yếu lấy 'nguồn hàng' từ thị trường này, dù ít dù nhiều, trong hiện tại và cả tương lai, các sản phẩm có nội dung liên quan chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng", một người chơi chia sẻ.
Theo quan điểm của một số game thủ khác, nếu sự việc tiếp tục đi theo hướng có lợi cho Tencent Games, trong tương lai, các trò chơi chủ đề Naruto, One Piece... được nhập về Việt Nam gần như sẽ chỉ do hãng này cung cấp. Theo đó, các công ty có mối quan hệ làm ăn thân thiết lâu nay với Tencent sẽ được hưởng lợi đầu tiên nếu buộc phải cạnh tranh.
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
K MU Cộng Đồng - Đẳng Cấp Games Việt - Kết Nối Game Thủ Game online 0
T Con Đường Tơ Lụa được cộng đồng game đón tiếp nhiệt tình tại 53 tỉnh thành Game 0
C Audition English (AE) VTC âm thầm cho ra mắt cộng đồng game thủ Game 0
D Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp quản lý tài nguyên rừng dựa vào cộng đồng tại khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, tỉnh Thanh Hóa Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu phát triển du lịch gắn với cộng đồng dân tộc thiểu số ở Sa Pa theo hướng phát triển bền vững Văn hóa, Xã hội 1
D Phát triển du lịch cộng đồng ở huyện buôn đôn tỉnh đăk lăk Văn hóa, Xã hội 0
D Quy tắc xuất xứ hàng hóa với việc áp dụng thuế quan ưu đãi của Việt Nam trong cộng đồng kinh tế ASEAN Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá hiệu quả can thiệp cộng đồng trong thực hành xử trí nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính ở trẻ dưới 5 tuổi tại huyện Ba Vì và Đan Phượng, Hà Nội Y dược 0
D Hoạt động công tác xã hội trong hỗ trợ điều trị nghiện cho người nghiện ma túy tại cộng đồng Y dược 0
P Đánh giá tính “hướng về cộng đồng” của chương trình đào tạo hệ đại học chính quy tại trung tâm đào t Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top