cat_tom

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối


Giới thiệu chung………………………….trang 2

A)Dinh dưỡng ở người gầy ……………...tr ang 3- 15

1/Sinh lý ở người gầy và cơ thể người gầy có gì khác với người binh thường
 Khả năng tiêu hóa thức ăn
 Khả năng hấp thu chất dinh dưỡng từ thức ăn


2/Người gầy cần bao nhiêu năng lượng(calories) cho một ngày

3/Chế độ ăn cho người gầy

4/Cách tăng cân giúp người gầy có được một cơ thể hoàn toàn bình thường


B)Các bảng số liệu về khẩu phần ăn và năng lượng cho người gầy cho một ngày

C)Tài liệu tham khảo………………………trang 16





I)Giới thiệu chung

• Muốn tăng cân, bạn cần tạo điều kiện để cơ xương phát triển, tích luỹ mỡ cho cơ thể. Hàng ngày, chúng ta cần nhiều năng lượng để sống, hoạt động và làm việc. Điều này có nghĩa là chúng ta phải cung cấp năng lượng cho cơ thể nhiều hơn năng lượng sử dụng, đặc biệt đối với người gầy.
• Đối với người bình thường nói chung và người gầy nói riêng thì cần cung cấp chất dinh dưỡng hang ngày cho cơ thể. Người gầy cần tích cực hơn trong việc ăn uống, chú ý đến từng bữa ăn và món ăn. Mỗi ngày, ngoài ba bữa chính với đầy đủ bốn nhóm chất dinh dưỡng bột đường, đạm, béo, rau và trái cây thì cần ăn thêm 1-3 bữa phụ. Các bữa này xen kẽ các bữa chính với cốc sữa, bát chè, củ khoai... Nếu không dị ứng với loại thức ăn nào, nên dùng nhiều loại thực phẩm trong ngày.
• Ngoài ra, việc đổi món ăn đa dạng sẽ giúp bạn không bị ngán, cơ thể lại nhận được đủ chất dinh dưỡng. Nếu không dùng đa dạng các loại thức ăn, bạn sẽ bị thiếu một số vi chất dinh dưỡng quan trọng, gây biếng ăn và một số bệnh lý khác.
Nếu không ăn được nhiều, bạn có thể dùng nhiều món trong cùng một bữa. Chẳng hạn sau bữa chính bạn có thể dùng thêm nửa ly sữa hay trái cây.
Bạn không nên ăn vặt suốt ngày mà nên dồn vào những bữa chính hay bữa phụ. Trước bữa ăn chính khoảng 2 giờ bạn không nên ăn uống bất kỳ món gì. Hãy thưởng thức chúng sau bữa ăn cơm. Trong bữa chính nên dùng các loại thức ăn có chất béo, thịt, bánh kem...
• Để đánh giá mức độ gầy béo của một người ta dựa vào chỉ số BMI:
Chỉ số BMI tính bằng công thức sau trong đó W trọng lượng (kg), H là chiều cao (m).
BMI = W/H2
Theo thống kê của nhà dinh dưỡng Susie Burrell cho biết rằng:.
Người lớn hơn 20 tuổi

Phân loại kiểu 1
BMI < 18,5: người gầy
BMI = 18,5 - 24,9: người bình thường
BMI => 25: người béo phì

Phân loại kiểu 2
Nam:
BMI < 19: người dưới cân
20 <= BMI < 25: người bình thường
25 <= BMI < 30: người quá cân
BMI > 30: người béo phì
Nữ:
BMI < 18: người dưới cân
18 <= BMI < 23: người bình thường
23 <= BMI < 30: người quá cân
BMI > 30: người béo phì

Những hình ảnh minh họa về người gầy:
Thực trạng người gầy đang là vấn đề đáng quan tâm mà các nhà dinh dưỡng cần có biện pháp giúp người gầy tăng cân,để có được một cơ thể bình thường.Người bị gầy có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như:yếu tố di truyền,khả năng kinh tế của một người,sự chuyển hóa trong cơ thể….

II/Sinh lý ở người gầy

-Sự tăng trưởng ở cơ thể con người phụ thuộc vào nhiều yếu tố,các yếu tố đó liên quan đến khả năng tiêu hóa thức ăn,khả năng hấp thu chất dinh dưỡng từ thức ăn và sự trao đổi chất trong cơ thể
a)Khả năng chuyển hóa và hấp thụ thức ăn
Dinh dưỡng hợp lý yêu cầu các thức ăn phải phù hợp với đặc điểm sinh trưởng, phát dục và hoạt động chức năng của cơ thể. Thức ăn bao gồm các loại thực phẩm mà cơ thể có nhu cầu, hàm lượng thích hợp, không thiếu và không thừa, thoả mãn toàn diện nhu cầu của cơ thể, duy trì chức năng sinh lý bình thường, thúc đẩy sự phát triển và tăng cường sức khoẻ. Người ta gọi đó là "sự cân bằng thức ăn". Ngoài ra dinh dưỡng hợp lý còn yêu cầu các thức ăn dễ tiêu, dễ hấp thụ, không có tạp chất có hại.
Ăn uống là hành vi bản năng của con người, nhưng vấn đề hấp thụ hợp lý lại là vấn đề khoa học. Do vậy sử dụng thực phẩm một cách khoa học mới phát huy tác dụng của dinh dưỡng
-Người bị gầy có thể do nhiều nguyên nhân song trong đó có 2 nguyên nhân đó là:khả năng hấp thụ và chuyển hóa thức ăn.Tuy mỗi ngày đều ăn đầy đủ chất nhưng cơ thể hầu như không tăng cân được. Khả năng hấp thụ thể hiện ở việc tiêu hóa thức ăn. Điều này thường biểu hiện qua tính chất của phân và số lần đi ngoài. Những người hấp thụ kém thường hay bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài phân sống, phân lỏng, táo bón, đi nhiều lần trong một ngày. Nếu vấn đề tiêu hóa thức ăn không có rối loạn thì phải nghĩ tới việc chuyển hóa cơ bản. Những người gầy thường là những người có chuyển hóa cơ bản cao, thể hiện ở chỗ sờ vào da bao giờ cũng thấy nóng hơn những người béo.
- Về khoa học, chuyển hóa cơ bản là số năng lượng tiêu hao được dùng cho các hoạt động tối thiểu của cơ thể như tim đập, phổi thở. Chuyển hóa này ở mỗi người không giống nhau: có người cao, có người thấp. trung bình mỗi người cần 1.200 - 1.400 kcal/ngày.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:



xem thêm
Chế độ Dinh dưỡng cho người béo phì
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top