winthang54

New Member

Download miễn phí Đề tài Các nhân tố ảnh hưởng đến tạo động lực đối với người lao động





LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: Cơ sở lý luận chung về tạo động lực đối với người

 lao động 2

I. Các khái niệm cơ bản 2

1. Động lực là gì? 2

2. Tạo động lực là gì? 2

II. Một số học thuyết về tạo động lực 3

1. Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow 3

 1.1 Nhu cầu sinh lý 4

 1.2 Nhu cầu an toàn 4

 1.3 Nhu cầu xã hội 4

 1.4 Nhu cầu được tôn trọng 4

 1.5 Nhu cầu tự khẳng định mình 5

2. Thuyết kỳ vọng của Victor. Vroom 5

3. Học thuyết về sự công bằng của Stacy Adam 6

CHƯƠNG 2: Các nhân tố ảnh hưởng đến tạo động lực đối với

 người lao động 7

 I. Yếu tố thuộc về cá nhân người lao động 7

1. Nhu cầu của người lao động 7

2. Giá trị cá nhân 8

3. Đặc điểm tính cách 9

4. Khả năng, năng lực cá nhân 9

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


thÓ hy väng trong cuéc sèng.
QuyÒn lùc lµ c¸i lµm cho mét ng­êi cã thÓ ®em l¹i sù b»ng lßng hoÆc tíi c¸c ¶nh h­ëng kh¸c.
Nhu cÇu tù kh¼ng ®Þnh m×nh.
Theo Maslow th× ®©y lµ nhu cÇu rÊt khã cã thÓ nhËn biÕt vµ x¸c minh, vµ con ng­êi tho¶ m·n nh÷ng nhu cÇu nµy theo nhiÒu c¸ch rÊt kh¸c nhau. Trong doanh nghiÖp nhu cÇu nµy ®­îc thÓ hiÖn chÝnh lµ viÖc ng­êi lao ®éng muèn lµm viÖc theo chuyªn m«n, nghiÖp vô, së tr­êng cña m×nh vµ ë møc cao h¬n ®Êy chÝnh lµ mong muèn ®­îc lµm mäi viÖc theo ý thÝch cña b¶n th©n m×nh. Lóc nµy nhu cÇu lµm viÖc cña ng­êi lao ®éng chØ víi môc ®Ých lµ hä sÏ ®­îc thÓ hiÖn m×nh, ¸p dông nh÷ng g× mµ hä ®· biÕt, ®· tr¶i qua vµo c«ng viÖc hay nãi ®óng h¬n lµ ng­êi ta sÏ cho nh÷ng ng­êi kh¸c biÕt “tÇm cao” cña m×nh qua c«ng viÖc.
Trong hÖ thèng nhu cÇu nµy Maslow ®· s¾p xÕp theo thø tù tõ thÊp ®Õn cao vÒ tÇm quan träng nh­ng trong nh÷ng ®iÒu kiÖn x· héi cô thÓ th× thø tù nµy cã thÓ sÏ bÞ ®¶o lén ®i vµ nh­ng nhu cÇu nµo ®· ®­îc tho¶ m·n th× nã sÏ kh«ng cßn t¸c dông t¹o ®éng lùc n÷a.
ThuyÕt kú väng cña Victor-Vroom.
Häc thuyÕt nµy ®­îc V.Vroom x©y dùng dùa trªn mét sè yÕu tè t¹o ®éng lùc trong lao ®éng nh­: tÝnh hÊp dÉn cña c«ng viÖc, mèi liªn hÖ gi÷a kÕt qu¶ vµ phÇn th­ëng, mèi liªn hÖ gi÷a sù nç lùc quyÕt t©m víi kÕt qu¶ lao ®éng cña hä
V.Vroom ®· ®Æt mèi quan hÖ gi÷a c¸c yÕu tè t¹o ®éng lùc cho ng­êi lao ®éng trong mét t­¬ng quan so s¸nh víi nhau, v× vËy ®Ó vËn dông lý thuyÕt nµy vµo trong qu¸ tr×nh qu¶n lý ®ßi hái nhµ qu¶n trÞ ph¶i cã tr×nh ®é nhÊt ®Þnh.
Khi con ng­êi nç lùc lµm viÖc hä sÏ mong ®îi mét kÕt qu¶ tèt ®Ñp cïng víi mét phÇn th­ëng xøng ®¸ng. NÕu phÇn th­ëng phï hîp víi nguyÖn väng cña hä th× nã sÏ cã t¸c ®éng t¹o ra ®éng lùc lín h¬n trong qu¸ tr×nh lµm viÖc tiÕp theo.
Kú väng cña ng­êi lao ®éng cã t¸c dông t¹o ®éng lùc rÊt lín cho ng­êi lao ®éng, nh­ng ®Ó t¹o ®­îc kú väng cho ng­êi lao ®éng th× ph¶i cã ph­¬ng tiÖn vµ ®iÒu kiÖn ®Ó thùc hiÖn nã. Nh÷ng ph­¬ng tiÖn nµy chÝnh lµ c¸c chÝnh s¸ch, c¬ chÕ qu¶n lý, ®iÒu kiÖn lµm viÖc mµ doanh nghiÖp ®¶m b¶o cho ng­êi lao ®éng. §Æc biÖt doanh nghiÖp khi thiÕt kÕ c«ng viÖc cho ng­êi lao ®éng ph¶i thiÕt kÕ ®ñ cao ®Ó hä ph¸t huy ®­îc tiÒm n¨ng cña m×nh nh­ng còng ph¶i ®ñ thÊp ®Ó hä nh×n thÊy kÕt qu¶ mµ hä cã thÓ ®¹t ®­îc.
Häc thuyÕt vÒ sù c«ng b»ng cña Stacy Adams.
C«ng b»ng lµ yÕu tè quan t©m ®Æc biÖt cña ng­êi lao ®éng, hä lu«n so s¸nh nh÷ng g× hä ®· ®ãng gãp cho doanh nghiÖp víi nh÷ng g× mµ hä nhËn ®­îc tõ doanh nghiÖp, ®ång thêi hä cßn so s¸nh nh÷ng g× mµ hä nhËn ®­îc víi nh÷ng g× mµ ng­êi kh¸c nhËn ®­îc. ViÖc so s¸nh nµy cã thÓ lµ gi÷a c¸c c¸ nh©n kh¸c nhau trong cïng mét ®¬n vÞ, tæ chøc hoÆc gi÷a c¸c ®¬n vÞ kh¸c nhau, nh­ng quan träng h¬n c¶ vÉn lµ sù so s¸nh trong cïng mét ®¬n vÞ v× trong cïng mét ®¬n vÞ th× mäi ng­êi sÏ biÕt vÒ nhau râ h¬n vµ nã lµ yÕu tè ®Ó mäi ng­êi so s¸nh vµ thi ®ua lµm viÖc. Tuy nhiªn ®èi víi bÊt kú doanh nghiÖp nµo th× t¹o c«ng b»ng trong vµ ngoµi doanh nghiÖp ®Òu lµ vÊn ®Ò khã kh¨n vµ phøc t¹p. Khi t¹o c«ng b»ng trong néi bé doanh nghiÖp sÏ thóc ®Èy ng­êi lao ®éng lµm viÖc cã hiÖu qu¶ h¬n nh»m lµm t¨ng n¨ng suÊt, cßn khi t¹o ®­îc c«ng b»ng ngoµi doanh nghiÖp th× sÏ gióp cho ng­êi lao ®éng g¾n bã víi doanh nghiÖp h¬n.
Nh­ng sù c«ng b»ng mµ nhµ qu¶n trÞ t¹o ra cho ng­êi lao ®éng cã ®­îc ng­êi lao ®éng c¶m nhËn ®­îc hay kh«ng l¹i lµ c¸c vÊn ®Ò thuéc vÒ viÖc t¹o lËp c¸c chÝnh s¸ch cña ng­êi lao ®éng. Do viÖc c¶m nhËn sù c«ng b»ng thuéc vµo ý chÝ chñ quan cña ng­êi lao ®éng cho nªn khi thiÕt lËp nªn c¸c chÝnh s¸ch nhµ qu¶n trÞ cÇn quan t©m, tham kh¶o ý kiÕn cña ng­êi lao ®éng ®Ó c¸c chÝnh s¸ch sÏ gÇn gòi h¬n ®èi víi ng­êi lao ®éng.
III. Vai trß cña t¹o ®éng lùc.
Qua nghiªn cøu mét sè häc thuyÕt, quan ®iÓm qu¶n trÞ trªn ta thÊy ®­îc ®éng lùc cã vai trß quan träng trong viÖc quyÕt ®Þnh hµnh vi ng­êi lao ®éng.
Ng­êi lao ®éng sÏ cã nh÷ng hµnh vi tÝch cùc trong viÖc hoµn thiÖn m×nh th«ng qua c«ng viÖc.
§éng lùc thóc ®Èy hµnh vi ë hai gãc ®é tr¸i ng­îc nhau ®ã lµ tÝch cùc vµ tiªu cùc. Ng­êi lao ®éng cã ®éng lùc tÝch cùc th× sÏ t¹o ra ®­îc mét t©m lý lµm viÖc tèt, lµnh m¹nh ®ång thêi còng gãp phÇn lµm cho doanh nghiÖp ngµy cµng v÷ng m¹nh h¬n.
T¹o ®éng lùc lu«n lµ vÊn ®Ò ®Æt ra ®èi víi mçi nhµ qu¶n lý. ChÝnh s¸ch tiÒn l­¬ng, tiÒn th­ëng cã phï hîp hay kh«ng? Bè trÝ c«ng viÖc cã hîp lý hay kh«ng? C«ng viÖc cã lµm tho¶ m·n ®­îc nhu cÇu cña ng­êi lao ®éng hay kh«ng? TÊt c¶ nh÷ng yÕu tè nµy quyÕt ®Þnh ®Õn viÖc h¨ng h¸i lµm viÖc hay tr× trÖ bÊt m·n dÉn ®Õn tõ bá doanh nghiÖp mµ ®i cña ng­êi lao ®éng.
Ch­¬ng 2: c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn t¹o ®éng lùc
®èi víi ng­êi lao ®éng.
I YÕu tè thuéc vÒ c¸ nh©n ng­êi lao ®éng.
Nhu cÇu cña ng­êi lao ®éng.
Con ng­êi ë mét kho¶ng kh«ng gian nhÊt ®Þnh lu«n cã nhiÒu nhu cÇu kh¸c nhau, trong nh÷ng nhu cÇu ®ã nhu cÇu nµo ®· chÝn muåi sÏ lµ ®éng c¬ m¹nh nhÊt quyÕt ®Þnh hµnh vi cña hä vµ khi nhu cÇu ®ã ®· ®­îc tháa m·n th× nã sÏ kh«ng cßn lµ ®éng c¬ thóc ®Èy con ng­êi lµm viÖc n÷a mµ lóc nµy nhu cÇu míi xuÊt hiÖn sÏ ®ãng vai trß nµy.
VÝ dô mét c«ng nh©n b×nh th­êng cã ­íc muèn trë thµnh mét ®èc c«ng vµ anh ta sÏ cè g¾ng lµm viÖc hÕt søc ®Ó trë thµnh mét ®èc c«ng nh­ng khi anh ta ®· trë thµnh ®èc c«ng råi th× nhu cÇu nµy sÏ kh«ng cã t¸c dông thóc ®Èy anh ta lµm viÖc n÷a mµ nhu cÇu thóc ®Èy anh ta lµm viÖc m¹nh h¬n sÏ lµ mong muèn ®­îc trë thµnh tæ tr­ëng cña anh ta. Nh­ vËy con ng­êi ë nh÷ng vÞ trÝ x· héi kh¸c nhau, nh÷ng ®iÒu kiÖn kinh tÕ kh¸c nhau th× hä sÏ n¶y sinh ra c¸c nhu cÇu kh¸c nhau.
Theo quan ®iÓm cña qu¶n trÞ Marketing th× c¸c nhµ qu¶n trÞ lu«n t×m c¸c biÖn ph¸p qu¶n trÞ thÝch hîp ®Ó gîi më nh÷ng nhu cÇu cña ng­êi lao ®éng, khuyÕn khÝch hä nç lùc lµm viÖc t¹o ra nh÷ng s¶n phÈm tho¶ m·n kh¸ch hµng. §ã chÝnh lµ bÝ quyÕt cña sù thµnh c«ng.
Gi¸ trÞ c¸ nh©n.
Gi¸ trÞ c¸ nh©n ë ®©y cã thÓ hiÓu lµ tr×nh ®é, h×nh ¶nh cña ng­êi ®ã trong tæ chøc hay x· héi. Tuú theo quan ®iÓm gi¸ trÞ kh¸c nhau cña mçi c¸ nh©n mµ hä sÏ cã nh÷ng hµnh vi kh¸c nhau, khi ng­êi lao ®éng ë nh÷ng vÞ trÝ kh¸c nhau trong tæ chøc th× thang bËc gi¸ trÞ c¸ nh©n cña hä còng thay ®æi dï nhiÒu hay Ýt.
VÝ dô khi ta xem xÐt nh÷ng ng­êi nhiÒu ý chÝ, giµu tham väng vµ cã lßng tù träng cao th× viÖc x©y dùng cho m×nh mét h×nh ¶nh ®Ñp lµ rÊt quan träng bëi v× hä lu«n muèn kh¼ng ®Þnh m×nh qua c«ng viÖc.
§Æc ®iÓm tÝnh c¸ch.
TÝnh c¸ch con ng­êi lµ sù kÕt hîp c¸c thuéc tÝnh t©m lý c¬ b¶n vµ bÒn v÷ng cña con ng­êi. Nã ®­îc biÓu thÞ thµnh th¸i ®é, hµnh vi cña con ng­êi ®èi víi b¶n th©n, gia ®×nh, b¹n bÌ, ®ång nghiÖp vµ ®èi víi c¶ x· héi nãi chung.
Nh­ vËy tÝnh c¸ch kh«ng ph¶i lµ do di truyÒn mµ nã chÝnh lµ hiÖu qu¶ t¸c ®éng cña sù gi¸o dôc, rÌn luyÖn cña b¶n th©n vµ sù t¸c ®éng gi¸n tiÕp cña m«i tr­êng mµ ng­êi ®ã ®­îc sèng vµ lµm viÖc trong ®ã. C¸c nhµ qu¶n trÞ khi biÕt ®­îc tÝnh c¸ch cña mçi ng­êi lao ®éng trong doanh nghiÖp m×nh th× nã sÏ lµ c¬ së ®Ó hä t×m ra c¸ch ®èi xö vµ sö dông tèt h¬n.
TÝnh c¸ch gåm hai ®Æc ®iÓm c¬ b¶n lµ ®¹o ®øc vµ ý chÝ:
VÒ ®¹o ®øc: §ã chÝnh lµ tÝnh ®ång lo¹i, lßng vÞ tha hay tÝnh Ých kû, tÝnh trung thùc hay dèi tr¸, cÈn thËn hay cÈu th¶, ch¨m chØ hay l­êi biÕng
VÒ ý chÝ: §ã lµ tÝnh c­¬ng quyÕt hay nhu nh­îc, d¸m chÞu tr¸ch nhiÖm hay ®ïn ®Èy tr¸ch nhiÖm, cã tÝnh ®éc lËp hay phô thuéc
TÝnh c¸ch con ng­êi còng lµ yÕu tè c¬ b¶n t¸c ®éng ®Õn hµnh vi hay øng xö cña ng­êi nµo ®ã. VÝ dô khi gÆp khã kh¨n hay trë ng¹i trong c«ng viÖc th× ng­êi cã tÝnh ®éc lËp vµ d¸m chÞu tr¸ch nhiÖm sÏ xem ®ã lµ mét ®éng lùc ®Ó quyÕt t©m lµm viÖc tèt h¬n cßn nÕu lµ ng­êi kh«ng d¸m ®èi diÖn víi tr¸ch nhiÖm, sèng phô thuéc vµo ng­êi kh¸c th× hä sÏ run sî tr­íc sù khã kh¨n nµy vµ hä cã thÓ sÏ bá dë chõng c«ng viÖc hoÆc ®i t×m mét ng­êi d¸m ®øng ra chÞu tr¸ch nhiÖm hé hä.
Kh¶ n¨ng, n¨ng lùc cña mçi ng­êi.
Kh¶ n¨ng hay cßn gäi lµ n¨ng khiÕu lµ nh÷ng thuéc tÝnh c¸ nh©n gióp con ng­êi cã thÓ lÜnh héi mét c«ng viÖc, mét kü n¨ng hay mét lo¹i kiÕn thøc nµo ®ã ®­îc dÔ dµng vµ khi hä ®­îc ho¹t ®éng ë lÜnh vùc ®ã th× kh¶ n¨ng cña hä sÏ ®­îc ph¸t huy tèi ®a, kÕt qu¶ thu ®­îc sÏ cao h¬n nh÷ng ng­êi kh¸c.
N¨ng lùc võa lµ yÕu tè di truyÒn võa lµ kÕt qu¶ cña sù rÌn luyÖn. N¨ng lùc lµ c¬ së ®Ó t¹o ra kh¶ n¨ng cña con ng­êi. N¨ng lùc ®­îc thùc hiÖn vµ tr­ëng thµnh chñ yÕu trong thùc tÕ. Trong c¸c lo¹i n¨ng lùc cña con ng­êi th× quan träng nhÊt lµ n¨ng lùc tæ chøc vµ n¨ng lùc chuyªn m«n. Ng­êi lao ®éng cã thÓ cã mét tr×nh ®é chuyªn m«n rÊt tèt nh­ng nÕu hä chØ ®­îc s¾p xÕp ®Ó lµm nh÷ng c«ng viÖc ngang b»ng víi tr×nh ®é hiÖn cã th× n¨ng lùc cña hä còng ch­a ®­îc ph¸t huy hÕt søc v× ng­êi lao ®éng lµ con ng­êi mµ con ng­êi th× hä lu«n muèn t×m tßi, häc hái ®Ó n©ng cao tÇm hiÓu biÕt cña m×nh lªn. V× vËy trong thùc tÕ qu¸ tr×nh lao ®éng nhµ qu¶n trÞ lu«n ph¶i thiÕt kÕ c«ng viÖc, bè trÝ nh©n lùc sao cho ng­êi lao ®éng cã ®iÒu kiÖn ®Ó duy tr× vµ ph¸t triÓn n¨ng lùc chuyªn m«n cña m×nh. §ång thêi trong qu¸ tr×nh lµm viÖc, nÕu cã thÓ ®­îc th× nhµ qu¶n trÞ nªn thiÕt lËp nªn mét kh«ng gian cho ng­êi lao ®éng ®Ó hä tù tæ chøc n¬i lµm viÖc sao cho hîp lý víi hä nhÊt.
§¸nh gi¸ ®óng n¨ng lùc nh©n viªn lµ c¬ së ®Ó nhµ qu¶n lý sö dông tèt nhÊt nh©n viªn trong...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Các nhân tố ảnh hưởng đến giá bán căn hộ chung cư cao cấp - Nghiên cứu trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định của người mua nhà ở của người mua nhà khu vực đô thị Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc từ xa của nhân viên văn phòng tại Tp. HCM Văn hóa, Xã hội 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua căn hộ chung cư để ở của khách hàng cá nhân Luận văn Kinh tế 0
D Ứng dụng mô hình DEA và mô hình Hồi quy Tobit để kiểm định các nhân tố tác động đến mức độ hiệu quả của các NHTM Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới tính thanh khoản của cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Tác động của các yếu tố căng thẳng trong công việc đến sự gắn kết của nhân viên nghiên cứu tình huống tại công ty KODA Sài Gòn Y dược 0
D Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng Sacombank Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu các nhân tố tác động đến ý định mua sắm trực tuyến (online shopping) của người tiêu dùng Luận văn Kinh tế 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng đối với hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top