Maccus

New Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI

mở đầu

1. tính cấp thiết của đề tài
thực tiễn phát triển của các nớc trên thế giới những năm qua đã chứng tỏ rằng việc thành lập các kcn, kcx là một trong những giải pháp quan trọng đối với việc đẩy mạnh cnh, hđh và phát triển kt - xh của đất nớc. vận dụng kinh nghiệm thế giới vào thực tế việt nam, từ năm 1991 đảng và nhà nớc ta đã chủ trơng thí điểm và triển khai việc xây dựng các kcn và kcx. đến nay đã qua 15 năm, quá trình này đã có những bớc tiến dài, cả nớc đã có 134 kcn và kcx với tổng diện tích đất có thể cho thuê là 18.561 ha, thu hút hơn 4.500 dự án đầu t trong và ngoài nớc, tổng số vốn đăng ký trên 17 tỷ usd và hơn 100.000 tỷ đồng việt nam, tạo việc làm cho trên 2 triệu lao động [16, tr.13]. cỏc kcx đã và đang trở thành điểm thu hút các nguồn đầu t nớc ngoài, đón nhận các tiến bộ kh – cn và tạo ra những nhân tố quan trọng góp phần đẩy mạnh cnh, hđh và phát triển kt - xh của đất nớc.
bắc giang là tỉnh nằm cách thủ đô hà nội 50 km về phía bắc, cách cửa khẩu quốc tế hữu nghị 110 km về phía nam, cách cảng hải phòng hơn 100 km về phía đông, một tỉnh có nhiều tiềm năng về đất đai, tài nguyên khoáng sản. Địa lý lãnh thổ không những có nhiều vùng núi cao, mà còn có nhiều vùng đất trung du trải rộng xen kẽ với các vùng đồng bằng phì nhiêu. kể từ khi có chủ trơng của đảng và nhà nớc về xây dựng các kcn đến nay, bắc giang đã xây dựng và phát triển đợc 11 khu và cụm công nghiệp, đã thu hút đợc 109 dự án đầu t trong nớc và nớc ngoài với tổng số vốn đầu t là 11.122 tỷ đồng. quá trình phát triển kcn ở bắc giang đã đạt đợc một số thành tựu quan trọng, góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu kt - xh, tăng cờng thế và lực của tỉnh ở trong nớc và hội nhập kinh tế quốc tế. tuy nhiên, việc phát triển kcn ở bắc giang còn có không ít khó khăn và thách thức. sức thu hút các dự án đầu t vào kcn còn cha hấp dẫn. các kcn chủ yếu mới thu hút các doanh nghiệp chế biến nông sản, hàng dệt may và một số sản phẩm khác, còn thiếu những dự án sử dụng công nghệ cao. còn nhiều bất cập trong giải quyết vấn đề môi trờng sinh thái, việc làm và thu nhập của ngời dân mất đất do phát triển kcn. những khó khăn, bất cập đó đã và đang là những lực cản làm cho các kcn cha phát huy tốt vai trò khu kinh tế động lực đẩy mạnh cnh, hđh và phát triển kt - xh trên địa bàn tỉnh.
trớc những vấn đề bức xúc nêu trên, cần có những nghiên cứu lý luận và đánh giá thực tiễn tác động của các kcn trên địa bàn của tỉnh đối với quá trình phát triển kt - xh của địa phơng để có những điều chỉnh, bổ sung các giải pháp thích hợp. để góp phần vào việc giải quyết vấn đề này, tui chọn đề tài: “cỏc khu cụng nghiệp trong sự phỏt triển kinh tế - xó hội ở tỉnh bắc giang " nghiên cứu làm luận văn thạc sỹ chuyên ngành kinh tế chính trị. việc nghiên cứu này không chỉ cần thiết đối với tỉnh bắc giang, mà còn có ý nghĩa góp phần để phát huy tối đa những ảnh hởng tích cực, hạn chế đến mức tối thiểu những tác động tiêu cực của các kcn đối với sự phát triển kt - xh của cả nớc nói chung, nâng cao hiệu quả kt - xh của các kcn. đây là một vấn đề thời sự và cấp bách.
2. tình hình nghiên cứu liờn quan đến đề tài
kể từ khi đảng và nhà nớc có chủ trơng xây dựng và phát triển các kcn đến nay, đã có những nghiên cứu về vấn đề này. bộ kế hoạch và đầu t, các cơ quan nghiên cứu của trung ơng và các địa phơng của nớc ta đã tổ chức những hội thảo về xây dựng và phát triển các kcn, đề xuất các biện pháp đẩy mạnh thu hút đầu t, quản lý hoạt động và quản lý môi trờng trong các kcn, chính sách u đãi cho nhà đầu t vào kcn...
đã có một số công trình nghiên cứu khoa học, luận án tiến sĩ, luận văn thạc sỹ nghiên cứu về hiệu quả kinh tế xã hội của các kcn, các giải pháp phát triển kcn ở một số địa phơng, hay nghiên cứu vấn đề việc làm và thu nhập của ngời dân có đất bị thu hồi xây dựng kcn, vấn đề nhà ở cho ngời lao động làm việc tại kcn v.v..
đã có một số cuốn sách viết về vấn đề này, nh: "kinh nghiệm thế giới về phát triển kcn, kcx và đặc khu kinh tế" của viện kinh tế học năm 1994; "kcn, kcx các tỉnh phía nam" của bộ kế hoạch và đầu t xuất bản năm 2002 nhằm đánh giá khái quát về những thành công và hạn chế của các kcn, kcx tại các tỉnh phía nam nớc ta. cũng trong năm 2002, bộ kế hoạch và đầu t còn tổ chức nghiệm thu đề tài cấp bộ "nghiên cứu mô hình quản lý nhà nớc về kcn, kcx ở việt nam" nội dung giới thiệu kinh nghiệm quản lý các kcn, kcx của nớc ngoài, đánh giá những mặt tốt và những hạn chế của mô hình quản lý hiện đang áp dụng tại việt nam, trên cơ sở đó đề xuất một số mô hình quản lý mới nhằm nâng cao hiệu quả quản lý các kcn, kcx trong thời gian tới. năm 2004, nhà xuất bản khoa học xã hội đã xuất bản cuốn "các giải pháp nhằm nâng cao vai trò và hiệu quả quản lý nhà nớc, bảo vệ môi trờng ở các kcn, kcx" của tiến sĩ trơng thị minh sâm, đánh giá khá chi tiết và toàn diện tình trạng ô nhiễm môi trờng ở các kcn, kcx vùng kinh tế trọng điểm phía nam, những thách thức đặt ra đối với công tác quản lý nhà nớc về bảo vệ môi trờng, đề xuất một hệ thống các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nớc đối với vấn đề này ở các kcn, kcx thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam. riêng năm 2004, cả nớc đã có 6 hội thảo về phát triển kcn, kcx, trong đó hội thảo với chủ đề "phát triển kcn, kcx ở các tỉnh phía bắc - những vấn đề lý luận và thực tiễn" do bộ kế hoạch và đầu t phối hợp với tạp chí cộng sản và uỷ ban nhân dân tỉnh thanh hóa tổ chức tại thanh hóa đã có 40 bài tham luận gửi đến và nhiều tham luận của các đại biểu. các bài viết đã tập trung vào một số vấn đề cơ bản, nh vị trí, vai trò của các kcn, kcx; quan điểm của đảng và nhà nớc ta về phát triển kcn, kcx, một số vấn đề lý luận về kcn, kcx; công tác quy hoạch phát triển các kcn, kcx; các chính sách liên quan đến phát triển kcn, kcx; những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kém phát triển của các kcn phía bắc so với các kcn phía nam; tổ chức bộ máy quản lý nhà nớc đối với các kcn, kcx và vấn đề tạo động lực cho các kcn, kcx.
tháng 7/2006, nhân kỷ niệm 15 năm xây dựng các kcn, kcx, bộ kế hoạch và đầu t đã tổ chức "hội nghị - hội thảo quốc gia 15 năm xây dựng và phát triển các kcn, kcx ở việt nam" tại long an nhằm nhìn nhận lại những thành tựu đạt đợc, những hạn chế và kinh nghiệm xây dựng và phát triển kcn, kcx ở nớc ta, kiến nghị phơng hớng và giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển, nâng cao chất lợng hoạt động của các kcn, kcx. hội thảo đã nhận đợc gần 100 bài viết và tham luận về vấn đề này của cả nớc cũng nh của các tỉnh.
đã có một số luận án tiến sĩ và luận văn thạc s
Trang
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN - THỰC TIỄN VỀ VAI TRÒ CỦA CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TRONG SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI 7
1.1. Sự cần thiết của sự ra đời, phát triển các khu công nghiệp và vai trò của nó đối với sự phát triển kinh tế - xã hội 7
1.2. Kinh nghiệm về phát huy vai trò của các khu công nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của một số tỉnh 28
Kết luận chương 1 35
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TÁC ĐỘNG CỦA CÁC KHU CÔNG NGHIỆP
ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI Ở TỈNH
BẮC GIANG 37
2.1. Tình hình xây dựng và phát triển các khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Giang từ năm 1991 đến nay 37
2.2. Đánh giá thực trạng tác động của các khu công nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Bắc giang thời gian qua 45
Kết luận chương 2 56
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐỂ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP
PHÁT HUY TỐT VAI TRÒ TÍCH CỰC ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI Ở TỈNH BẮC GIANG 58
3.1. Bối cảnh phát triển kinh tế của Bắc Giang hiện nay và định hướng phát triển các khu công nghiệp 58
3.2. Những giải pháp chủ yếu nhằm phát huy mặt tích cực và ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực trong phát triển các khu công nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở Bắc Giang thời gian tới 71
Kết luận chương 3 87
KẾT LUẬN 89
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 91

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top