daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
PHẦN MỞ ĐẦU í"
DANH MỤC HÌNH, BẢNG Ì
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VẾ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (TMĐT) 2
1.1. NỘI DUNG CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ. 2
1.1.1. TMĐT là gì? 2
1.1.2. Lịch sử ra đã của ĩMÚT 4
1.1.3. Nội dung của TMĐT 5
1.2. LỢI ÍCH VÀ HẠN CHẾ CỦA TMĐT 15
1.2.ỉ. Lợi ích của thương mại điện tử 15
1.2.2. Hạn chếcủa thương mại điện tử 19
1.3. SựCẦN THIẾT, NHŨNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHẢN Đối VỚI VIỆC
PHÁT TRIỂN TMĐT ở VIỆT NAM 20
ỉ.3.1. Sự cẩn thiết phải phát triển TMÚT ở Việt Nam 20
1.3.2. Những thuận lợi và khó khăn 24
CHƯƠNG 2: xu HƯỚNG TÁC ĐỘNG CỦA TMĐT ĐÈN HOẠT ĐỘNG KẾ
TOÁN VÀ KIỂM TOÁN TRONG CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT
NAM 33
2.1. VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG KẾ TOÁN, KIÊM TOÁN TRONG NEN KINH
TẾ THỊ TRƯ
NG 33
2.1.1 Khái niệm kếtoán và kiểm toán 33
2.1.2. Vai trò của hoạt động kếtoán, kiểm toán 39
2.2. ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG KẾ TOÁN VÀ KIÊM TOÁN TRONG CÁC
DOANH NGHIỆP VIỆT NAM 42
2.2.1. Môi trường pháp lý của hoạt động kếtoán và kiểm toán chưa được hoàn
thiện 42
2.2.2 Đ
c điểm hoạt động kếtoán: 45
2.2.3 Đ
c điểm hoạt động kiểm toán 4Ọ2.3. XU HƯỚNG TÁC ĐỘNG CỦA TMĐT ĐÈN HOẠT ĐỘNG KẾ TOÁN VÀ
KIỂM TOÁN 60
2.3.ỉ Xu hướng tác đông của TMĐT đến hoạt động kếtoán 60
2.3.2 Xu hướng tác động của TMĐT đến hoạt động Kiểm toán 65
CHƯƠNG IU: MỘT số GIẢI PHÁP ĐỂ ÚNG DỰNG CÓ HIỆU QUẢ TMĐT Ở
VIỆT NAM NÓI CHUNG VÀ VÀO CÁC HOẠT ĐỘNG KÊ TOÁN VÀ KIÊM
TOÁN TRONG CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM NÓI
RIÊNG 73
3.1. MỰC TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯỚNG VỀ PHÁT TRIỂN TMĐT Ở VIỆT
NAM .. ...73
3.2. CÁC GIẢI PHÁP CHƯNG VỀ PHÍA CÁC DOANH NGHIỆP 81
3.3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ÚNG DỤNG HIỆU QUẢ TMĐT TRONG CÁC
HOẠT ĐỘNG KẾ TOÁN VÀ KIÊM TOÁN 85
3.3.1. Đối với hoạt động kếtoán 85
3.3.2. Đối với hoạt động kiểm toán 92
KẾT LUẬN 98
TÀI LIỆU THAM KHẢO 99
PHỤ LỤC loi
liPHẦN M Ỏ Đ Ầ U
Tính cấp thiết của đế tài:
Cuộc cách mạng công nghệ thông tin (CNTT) cuối thế kỷ 20 đã dẫn đến
sự xuất hiện công nghệ Internet và sự bùng nổ của Thương mại điện tử (TMĐT),
một hình thái hoạt động kinh tế - xã hội mới, thành tố của nền kinh tế t ri thức,
đang phát triển hết sức mạnh mẽ trong thế kỷ 21.
T M Đ T đang cách mạng hoa các cách kinh doanh, làm thay đổi
hình thức, nội dung mải hoạt động kinh tế, văn hoa xã hội của loài người, nâng
cao chất lượng quản lý và năng suất lao động trên toàn thế giới. Doanh thu từ
T M Đ T trên toàn thế giới đang tăng nhanh, ước tính đạt hơn 400 tỷ Đô la Mỹ vào
năm 2003. T M Đ T cũng chứa đựng các rủi ro mới m à các doanh nghiệp cần nhận
biết bằng cách áp dụng hệ thống công nghệ và các biện pháp quản lý để giảm
thiểu các rủi ro này. Hơn nữa, T M Đ T cũng thay thế vai trò và trách nhiệm của
các nhân viên và các cấp lãnh đạo khác, vì thế nó tác động đến các yêu cầu về
nhân sự. T M Đ T không chỉ tác động đến cách thức tiến hành kinh doanh m à nó
còn tác động đến bản chất của hoạt động kinh doanh.
Những thay đổi căn bản này cũng sẽ tác động lớn tới hệ thống kế toán và
kiểm toán, thay đổi quy trình kinh doanh và các bằng chứng sẵn có của các giao
dịch kinh doanh dẫn tới sự thay đổi trong các chứng từ kế toán và các trình tự kế
toán, kiểm toán. Đồng thời các kế toán viên và kiểm toán viên sẽ phải đối mặt
với các thách thức mới và có thể sẽ phải áp dụng các kỹ thuật mới ví dụ như sắp
xếp hệ thống kế toán trên cơ sở trình tự kinh doanh để đảm bảo các giao dịch
được ghi nhận hợp lý phù hợp với luật, quy định trong nước và quốc tế và đáp
ứng được các chuẩn mực và hướng dẫn hiện có.
ty
ơ nước ta, Đảng và Chính phủ đã sớm thấy được vai trò quan trảng của
CNTT và T M Đ T đối với quá trình công nghiệp hoa và hiện đại hoa đất nước.
N ă m 1993, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 49/CP cùng với Kế hoạch tổng
thể về phát triển CNTTở nước ta đến năm 2000. Thủ tướng Chính phủ cũng đã
ra Quyết định số 192/1999/QĐ - TT giao cho Bộ Khoa hảc Công nghệ và Môi
trường nhiệm vụ quản lý nhà nước về CNTT và xây dựng một kế hoạch tổng thể
phát triển CNTTở Việt nam giai đoạn 2001-2005.
Các doanh nghiệp Việt nam cũng đã và đang nhận thức được vai trò quan
trảng của T M Đ T trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của mìnhở trong nước
i i icũng như trên thương trường quốc tế, đặc biệt khi mà nước ta đang trong quá
trình hội nhập và thực sự phải hội nhập vào nền kinh tế khu vực (ASEAN năm
2006) và chuẩn bị tiến trình tham gia vào Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO).
Do đó các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị trên tất cả các mặt cởa hoạt
động kinh doanh để thích ứng với sự phát triển này. Tuy trong thời gian gần đây,
đã có rất nhiều diễn đàn đề cập đến T M Đ T cũng như sự phát triển cởa T M Đ T ở
Việt Nam, nhưng chưa có một báo cáo cũng như nghiên cứu cụ thể về những xu
hướng tác động cởa T M Đ T trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán, một trong những
9
lĩnh vực quan trọng cởa đời sống kinh doanh cởa các doanh nghiệp. Đ ề tài "Anh
hưởng của TMĐT đến các hoạt động kế toán và kiểm toán của các doanh
nghiệp Việt nam" sẽ hy vọng phần nào đáp ứng được yêu cầu này.
Mục tiêu cởa đề tài
Mục tiêu trước hết cởa đề tài là nghiên cứu các khái niệm cơ bản về
T M Đ T , sự cần thiết cởa T M Đ T và xu hướng phát triển cởa T M Đ T , đồng thời chỉ
ra những thuận l ợ i và thách thức có thể có cởa T M Đ T đối với hoạt động kinh
doanh cởa các doanh nghiệp, xét trên góc độ lý thuyết.
Sau đó đề tài đi sâu vào phân tích đặc điểm hoạt động kế toán, kiểm toán
trong các doanh nghiệp Việt nam, xu hướng tác động cởa T M Đ T đến các hoạt
động này. Qua đó, đề tài cũng muốn nêu rõ các điểm mạnh, điểm yếu cởa các
doanh nghiệp Việt nam trong việc áp dụng T M Đ T vào hoạt động kế toán, kiểm
toán.
Từ những phân tích trên, kết hợp với xu hướng phát triển cởa T M Đ T trên
thế giới nói chung và Việt nam nói riêng, nhóm đề tài đưa ra một số đề xuất cả
trên góc độ vĩ m ô và vi m ô nhằm giúp các doanh nghiệp Việt nam có những
bước chuẩn bị nhằm ứng dụng hiệu quả T M Đ T vào trong các hoạt động kinh
doanh nói chung và hoạt động kế toán và kiểm toán nói riêng.
Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi đề tài chỉ tập trung vào nghiên cứu tác động cởa T M Đ T đến hoạt
động kinh doanh cởa các doanh nghiệp Việt nam. Đ ề tài không phân tích toàn bộ
các khâu trong toàn bộ quá trình kinh doanh, mà chỉ giới hạn trong hai hoạt động
kế toán và kiểm toán. Đ ố i với kế toán, đề tài không đề cập đến hoạt động kế toán
nhà nước (kế toán công). Còn đối với kiểm toán, đề tài chỉ đi sâu vào hoạt động
kiểm toán độc lập, trong đó chở yếu là kiểm toán báo cáo tài chính.
ivVì T M Đ T ở Việt nam hiện nay mới chỉ ở giai đoạn sơ khai và môi trường
thực tế cho T M Đ T chưa được hình thành đầy đủ nên trong phần phân tích về ảnh
hưởng của T M Đ T đến các hoạt động kế toán, kiểm toán ở Việt nam, nhóm đề tài
chỉ có thể đưa ra những tác động mang tính chất xu hướng và dự báo.
Nội dung của đề tài
Kết cấu của đề tài gồm ba chương chính :
Giương 1: Giới thiệu về thương mại điện tụ
Chương 2: Xu hướng tác động của T M Đ T đến hoạt động kế toán và kiểm toán
của các doanh nghiệp Việt nam.
Chương 3: Một số giải pháp ứng dụng hiệu quả T M Đ T trong các doanh nghiệp
Việt nam nói chung và trong các hoạt động kế toán và kiểm toán nói riêng.
Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu chủ yếu của đề tài là phân tích và tổng hợp. Đ ề
tài cũng sụ dụng phương pháp dự báo để đưa ra những xu hướng ảnh hưởng của
T M Đ T đến các hoạt động kế toán và kiểm toán.
Nhóm đề tài sụ dụng các dữ liệu, số liệu từ nhiều nguồn khác nhau, bao
gồm các bài báo, báo cáo, số liệu thống kê...trong và ngoài nước. Trên cơ sở
phân tích các đặc điểm và thực trạng của hoạt động kế toán, kiểm toán ở Việt
nam, để đưa ra các đề xuất nhằm ứng dụng hiệu quả T M Đ T trong các doanh
nghiệp nói chung và các hoạt động kế toán nói riêng.
Do thời gian và trình độ nghiên cứu còn hạn chế, đề tài không tránh khỏi
những thiếu sót nhất định. Hơn nữa, đây là một lĩnh vực vực nghiên cứu còn rất
mới nên nhóm đề tài rất mong nhận được sự góp ý của tất cả các quý vị để cho
đề tài được hoàn thiện hơn.
Chúng tui xin Thank Bộ Giáo dục - Đào tạo đã cấp kinh phí và giúp đỡ
chúng tui trong quá trình nghiên cứu, Thank Ban Giám hiệu, Phòng QLKH là
người chỉ đạo trực tiếp, Thank Khoa QTKD và tất cả các đơn vị đã tận tình giúp
đỡ để chúng tui hoàn thành đề tài.
Nhóm đề tài
truyền thống thường tập trung vào các quá trình kiểm soát việc ghi nhận
và xử lý từng bước giao dịch, thủ tục kiểm toán các giao dịch T M Đ T
thường tập trung vào quá trình kiểm soát được tự động hoa liên quan đến
tính trung thực của các giao dịch vì các giao dịch này sẽ được xử lý ngay,
một cách tự động.
- Nhằm hạn chế nhầng rủi ro nội tại gây ra bởi nhầng trục trặc trong phần
cứng và phần mềm, các doanh nghiệp sẽ áp dụng nhầng biện pháp ngăn
chặn trục trặc phát sinh như sử dụng các chương trình phát hiện l ỗi phần
mềm, phần cứng, xây dựng hệ thống cung cấp điện liên tục (UPS) v.v.
hay nhầng biện pháp hạn chế tác động của nhầng trục trặc trên như lưu
giầ thông tin backup, sử dụng nhầng chương trình không cho phép sửa đổi
giầ liệu m à không để lại dấu vết v.v. Khi tiến hành kiểm tra, kiểm toán
viên sẽ phải đánh giá sự đầy đủ cũng như hiệu quả của nhầng biện pháp
này.
- Hoạt động kinh doanh trên cơ sở T M Đ T sẽ dẫn đến việc hệ thống thông
tin và giao dịch sẽ được vi tính hoa, hay nói cách khác, trong hệ thống đó,
tất cả các giao dịch sẽ được xử lý theo một quy trình như nhau và xác xuất
xảy ra sai sót đối với nhầng giao dịch đơn lẻ là rất thấp. Chính vì vậy, quy
m ô của mẫu lựa chọn khi kiểm toán thực hiện các phép thử sẽ nhỏ hơn.
- Trong môi trường T M Đ T , khi mà các đối tượng bên ngoài doanh nghiệp
có thể tiếp cận hệ thống thông tin của doanh nghiệp thông qua một hệ
thông mạng công cộng, hệ thống kiểm soát nội bộ bảo đảm an toàn thông
tin và việc truyền dẫn thông tin của doanh nghiệp đóng một vai trò rất
quan trọng trong việc giảm thiểu nhầng rủi ro kinh doanh m à T M Đ T tạo
ra. Hệ thống này hoạt động có hiệu quả trong chừng mực m à các yêu cầu
về bảo mật thông tin, nhận diện và người truy cập mạng, cho phép nhầng
người có thẩm quyền truy cập vào hệ thống mạng thông tin được bảo đảm.
Vì vậy, khi đánh giá hệ thống kiểm soát nội bộ này, kiểm toán viên sẽ cần
phải thực hiện nhầng phép thử để kiểm tra sự hiệu quả hoạt động của hệ
thống này, bao gồm nhầng nội dung: việc sử dụng tường lửa để đảm bảo
96Ảnh hưởng TMĐT đến hoạt động Kế toán và kiểm toán- B2001-40-10
an toàn cho hệ thống tránh những chương trình, dữ liệu l ạ dưới dạng điện
tử, việc sử dụng m ã để truyền d ữ l i ệ u , cho phép giải mã, bảo vệ mật khẩu
để g i ải m ã v.v, k i ểm soát việc xây dựng cũng như việc áp dụng những
chương trình hỗ trợ các hoạt động. Thêm vào đó, k h i đánh giá hệ thống
k i ể m soát n ộ i bộ, ngoài những vấn đề nêu trên, k i ể m toán còn phải xác
đờnh tính hữu hiệu của các biện pháp bảo đảm an toàn cho giao dờch qua
mạng t ại từng thời điểm, trong điều kiện công nghệ phát triển liên tục và
các biện pháp dùng để thâm nhập và sửa đổi hệ thống thông t in càng ngày
sẽ càng t i nh v i hơn cùng với sự phát triển của công nghệ.
- Ngoài sự cập nhật về công nghệ áp dụng trong hệ thống k i ểm soát, r ủ i ro
k i ể m soát còn phụ thuộc nhiều vào sự tương thích giữa các hệ thống thông
t i n bên ngoài và trong nộ i bộ doanh nghiệp để đảm bảo rằng các giao dờch
qua mạng được xử lý chuẩn xác bởi các hệ thống trong n ộ i bộ doanh
nghiệp như hệ thống kế toán, quản lý khách hàng, quản lý hàng tồn kho
v.v. Chính vì vậy, trong quá trình kiểm toán, kiểm toán viên còn phải lưu ý
đến vấn đề tương thích giữa các hệ thống để giảm thiểu những r ủ i ro loại
trừ hay huy bỏ thông t i n do các phần mềm không tương thích vớ i nhau
gây nên.
Tóm lại, sự phát triển của TMĐT sẽ đem đến những thách thức và rủi ro mới cho các
doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực trong đó có hoạt động kế toán và kiểm toán. Hy
vọng rằng trong tương lai không xa, với những sự chuẩn bặ kỹ càng, TMĐT Việt nam
sẽ có bước tiến đáng kể và ứng dụng một cách hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực, đặc
biệt là kế toán - kiểm toán

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Ảnh hưởng từ sự linh hoạt của nhà cung cấp dịch vụ tới lòng trung thành của khách hàng tổ chức Luận văn Kinh tế 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định của người mua nhà ở của người mua nhà khu vực đô thị Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của nợ công tới tăng trưởng kinh tế nghiên cứu thực nghiệm tại đông nam á Luận văn Kinh tế 0
D PHÂN TÍCH một số yếu tố ẢNH HƯỞNG đến LƯỢNG KHÍ THẢI CO2 của một số QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI năm 2014 Khoa học Tự nhiên 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc từ xa của nhân viên văn phòng tại Tp. HCM Văn hóa, Xã hội 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua căn hộ chung cư để ở của khách hàng cá nhân Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng Luận văn Kinh tế 0
M ad tải giúp em bài : ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng với ạ Khởi đầu 1
D Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng đối với Công ty TNHH On Home Asia Luận văn Kinh tế 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua smart-phone của khách hàng tại Bình Dương Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top