Marji

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối


LỜI NÓI ĐẦU

1. Sự cần thiết của đề tài

Thị trường chứng khoán Việt Nam qua 8 năm hoạt động đã có những bước tiến đáng kể, nhất là về số lượng các công ty cổ phần và công ty chứng khoán. Điều đó đặt ra nhu cầu bức thiết về hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp, bên cạnh đó là sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty chứng khoán. Chính hai yếu tố trên đã tạo động lực thúc đẩy hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp của công ty chứng khoán.
Tuy nhiên, từ thực tế Việt Nam chúng ta có thể thấy hoạt động tài chính của các doanh nghiệp còn rất nhiều hạn chế. Nguyên nhân cơ bản là do hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp của các công ty chứng khoán chưa thực sự hiệu quả. Vì vậy việc tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp của công ty chứng khoán là yêu cầu cấp bách của nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng.
Trong quá trình thực tập tại Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long và dựa trên sự tìm hiểu về hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp của một số công ty chứng khoán, em đã chọn đề tài “Phát triển hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp tại Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long” làm chuyên đề tốt nghiệp của mình.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp của công ty chứng khoán nói chung và Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long nói riêng, từ khi thành lập đến hết Quý I năm 2008.
3. Mục tiêu nghiên cứu
- Hệ thống hóa các vấn đề lý luận về hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp của công ty chứng khoán.
- Đánh giá, phân tích thực trạng hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp tại Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long.
- Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tư vấn tài chính doanh nghiệp tại Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long.
4. Phương pháp nghiên cứu
Với mục tiêu nghiên cứu như trên, phương pháp nghiên cứu được sử dụng cho đề tài là: Phương pháp phân tích và tổ hợp, diễn giải, phương pháp logic, phương pháp lý thuyết hệ thống,…
5. Kết cấu đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu của đề tài gồm ba chương:

Chương 1: “Những vấn đề chung về hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp của Công ty chứng khoán”
Chương 2: “Thực trạng tư vấn tài chính doanh nghiệp tại Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long”
Chương 3: “Giải pháp phát triển hoạt động tư vấn tài chính doanh nghiệp tại Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long”





CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HOẠT ĐÔNG TƯ VẤN CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

1.1. Khái quát về công ty chứng khoán

1.1.1. Khái niệm, đặc điểm, mô hình tổ chức của công ty chứng khoán
1.1.1.1. Khái niệm

Để thị trường chứng khoán có thể hoạt động minh bạch, hiệu quả và an toàn, không thể thiếu được các tổ chức tài chính trung gian, trong đó có các công ty chứng khoán. Công ty chứng khoán chính là một định chế tài chính trung gian thực hiện các nghiệp vụ trên thị trường chứng khoán. Nó được thành lập, tổ chức, hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần hay công ty trách nhiệm hữu hạn. Uỷ ban chứng khoán nhà nước cấp giấy phép cho công ty chứng khoán hoạt động trên lĩnh vực chứng khoán có tư cách pháp nhân, có vốn riêng và thực hiện chế độ hạch toán độc lập. Như vậy công ty chứng khoán thực chất là một doanh nghiệp kinh doanh chứng khoán vớí các nghiệp vụ chính là tự doanh, môi giới, bảo lãnh phát hành, và tư vấn. Trên thực tế, một công ty chứng khoán không nhất thiết phải thực hiện đầy đủ các nghiệp vụ trên, tùy theo loại hình nghiệp vụ mà công ty chứng khoán được cấp phép có đáp ứng được các tiêu chuẩn quy định của loại hình nghiệp vụ đó không. Tuy nhiên nghiệp vụ tư vấn vẫn được coi là nghiệp vụ cơ bản quan trọng mà hầu hết công ty chứng khoán nào cũng tham gia.
1.1.1.2. Đặc điểm của công ty chứng khoán

Là một chủ thể kinh doanh, công ty chứng khoán cũng có những điểm tương đồng với các doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, sản phẩm và dịch vụ mà công ty chứng khoán cung cấp đều liên quan đến chứng khoán đã làm cho công ty chứng khoán mang những đặc trưng riêng. Không những thế các công ty chứng khoán ở các nước khác nhau cũng có thể có điểm khác nhau, thậm chí ở trong cùng một quốc gia các công ty chứng khoán vẫn có nhiều sự khác biệt tùy thuộc vào tính chất hoạt động của công ty và mức độ phát triển của thị trường. Song xét về bản chất các công ty chứng khoán có một số đặc trưng cơ bản sau :
• Về loại hình tổ chức của công ty chứng khoán
Trong lịch sử và trên thực tế, công ty chứng khoán đã từng được tồn tại dưới nhiều loại hình tổ chức như công ty cổ phần, doanh nghiệp góp vốn, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp Nhà nước hay doanh nghiệp liên doanh. Mỗi loại hình này đều có những ưu thế, bất lợi riêng, trong đó loại hình công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn với những ưu điểm về quyền sở hữu, khả năng huy động vốn, năng lực điều hành, tư cách pháp lý… rất phù hợp với nghiệp vụ chứng khoán đã trở thành sự lựa chọn phổ biến ở các quốc gia.
• Về mô hình tổ chức kinh doanh chứng khoán
Việc xác định mô hình tổ chức kinh doanh của công ty chứng khoán không đơn giản chỉ là quyết định của bản thân công ty mà hơn thế nó mang tính pháp luật, thể hiện ở chỗ: những người làm công tác quản lý Nhà nước sẽ cân nhắc, lựa chọn ra mô hình phù hợp nhất với đặc điểm của hệ thống tài chính, hệ thống pháp luật, mức độ phát triển của nền kinh tế. Từ đó, các công ty chứng khoán chỉ được phép hoạt động theo những mô hình đã lựa chọn.
• Về tính chuyên môn hóa và phân cấp quản lý
Các công ty chứng khoán chuyên môn hóa ở mức độ cao trong từng bộ phận, từng phòng ban, từng đơn vị kinh doanh nhỏ.
Nếu như ở các doanh nghiệp sản xuất, trong quy trình sản xuất sản phẩm giữa các khâu phải có mắt xích kết nối, một sản phẩm ra đời nó phải trải qua tất cả các công đoạn một, không thể thiếu một công đoạn nào. Trong khi đó, toàn bộ các nghiệp vụ của công ty chứng khoán đều phục vụ cho các giao dịch chứng khoán những mỗi một nghiệp vụ lại liên quan đến một góc cạnh riêng. Các phòng ban khác nhau đảm nhiệm các công việc khác nhau như: môi giới, tự doanh, bảo lãnh phát hành, tư vấn và ngay cả trong từng bộ phận các công việc đều được phân công cụ thể, rõ ràng đến từng nhân viên.
Từ trình độ chuyên môn hóa cao độ dẫn đến phân cấp quản lý và làm nảy sinh việc có quyền tự quyết. Các bộ phận trong công ty chứng khoán nhiều khi không phụ thuộc lẫn nhau (ví dụ bộ phận môi giới và bộ phận tự doanh, hay môi giới và bộ phận bảo lãnh phát hành). Giữa các phòng ban có một sự độc lập tương đối, mối liên kết không phải mật thiết, hữu cơ như trong các doanh nghiệp sản xuất khác. Chính vì vậy hoạt động hay cơ cấu của phòng ban này không tác động nhiều đến phòng ban khác.
• Về nhân tố con người
Sản phẩm càng trừu tượng thì nhân tố con người càng quan trọng. Chứng khoán là một loại tài sản tài chính đặc biệt mà việc thẩm định chất lượng của nó không phải giống như hàng hóa thông thường. Sự có mặt của công ty cứng khoán trên thị trường là cần thiết khi người đầu tư không biết được nhiều thông tin hay không có khả năng phân tích thông tin một cách thích hợp để từ đó đánh giá và quyết định hướng sử dụng vốn của mình.
Đối với các công ty chứng khoán, với chức năng là định chế trung gian tài chính thì khách hàng là mục tiêu số một, mục tiêu quan trọng nhất. Khách hàng của công ty chứng khoán gồm các công ty phát hành chứng khoán, nhà đầu tư chứng khoán. Như vậy, khách hàng của công ty chứng khoán cũng là chủ thể tham gia trên thị trường cứng khoán có tư cách là người thay mặt cho nguồn cung hay nguồn cầu chứng khoán. Để có thể tồn tại và phát triển, công ty chứng khoán phải thực hiện nguyên tắc “biết khách hàng của mình”, nắm rõ khả năng tài chính của khách hàng, tư vấn cho khách hàng, giữ gìn đạo đức kinh doanh và tôn trọng khách hàng, luôn luôn đặt khách hàng lên trên hết.
Làm được điều này, công ty chứng khoán phải dựa vào chất lượng chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhân viên và cán bộ quản lý trong công ty.
• Về ảnh hưởng của thị trường tài chính
Công ty chứng khoán tham gia hoạt động trực tiếp trên thị trường chứng khoán (TTCK) thì bất kỳ một biến động nào của TTCK nói riêng và thị trường tài chính nói chung đều tác động sâu sắc đến chuyên môn, sản phẩm, dịch vụ và doanh thu của công ty chứng khoán.
Thị trường tài chính, TTCK càng phát triển càng tạo ra nhiều công cụ tài chính, có thêm nhiều dịch vụ, mở rộng phạm vi kinh doanh và qua đó một mặt tạo cơ hội thu lợi nhuận cho công ty chứng khoán, mặt khác buộc các công ty chứng khoán phải cải tiến, sáng tạo không ngừng để thích nghi với môi trường hoạt động.
• Về cơ cấu tổ chức của công ty chứng khoán
Cơ cấu tổ chức của công ty chứng khoán phụ thuộc vào quy mô kinh doanh và các nghiệp vụ mà công ty được phép hoạt động. Mặt khác nó còn căn cứ vào tính chất sở hữu của công ty chứng khoán.
Theo thông lệ quốc tế, cơ cấu tổ chức của một công ty chứng khoán chia thành 2 khối chủ yếu: khối nghiệp vụ và khối phụ trợ. (Sẽ trình bày cụ thể ngay sau đây)

MỤC LỤC

Trang
LỜI NÓI ĐẦU
1
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN
3
1.1. Khái quát về Công ty chứng khoán 3
1.1.1. Khái niệm, đặc điểm và mô hình tổ chức của Công ty chứng khoán
3
1.1.1.1. Khái niệm 3
1.1.1.2. Đặc điểm 3
1.1.1.3. Mô hình tổ chức của Công ty chứng khoán 6
1.1.2. Vai trò của Công ty chứng khoán 8
1.1.2.1. Đối với thị trường chứng khoán 9
1.1.2.2. Đối với nhà đầu tư 9
1.1.2.3. Đối với các tổ chức phát hành 9
1.1.2.4. Đối với các cơ quan quản lý thị trường 10
1.1.3. Các nghiệp vụ cơ bản của Công ty chứng khoán 10
1.1.3.1. Môi giới chứng khoán 10
1.1.3.2. Tự doanh chứng khoán 10
1.1.3.3. Bảo lãnh phát hành chứng khoán 12
1.1.3.4. Hoạt động tư vấn TCDN và đầu tư chứng khoán 14
1.1.3.5. Các hoạt động phụ trợ 16
1.2. Hoạt động tư vấn TCDN của Công ty chứng khoán 17
1.2.1. Khái niệm, đặc điểm của hoạt động tư vấn TCDN của công ty chứng khoán

17
1.2.1.1. Khái niệm 17
1.2.1.2. Đặc điểm của hoạt động tư vấn TCDN 22
1.2.2. Vai trò của hoạt động tư vấn TCDN 23
1.2.3. Quy trình của hoạt động tư vấn TCDN 24
1.2.4. Phát triển hoạt động tư vấn TCDN tại Công ty chứng khoán
25
1.2.4.1. Khái niệm 25
1.2.4.2. Các chỉ tiêu đánh giá 26
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển hoạt động tư vấn TCDN của công ty chứng khoán 26
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN THĂNG LONG (TSC)
31
2.1. Khái quát về TSC
31
2.1.1. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển
32
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và nhân sự
34
2.1.3. Các sản phẩm dịch vụ của TSC
40
2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của TSC
40
2.1.4.1. Bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam
40
2.1.5.2. Kết quả kinh doanh chủ yếu của TSC
41
2.2. Thực trạng tư vấn TCDN tại Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long
43

2.3. Đánh giá thực trạng tư vấn TCDN tại Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long

49
2.3.1. Kết quả
49
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân
50
2.3.2.1. Hạn chế
50
2.3.2.2. Nguyên nhân

52
2.3.2.2.1. Nguyên nhân chủ quan 52
2.3.2.2.2. Nguyên nhân khách quan 53
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN TCDN TẠI CTCP CHỨNG KHOÁN THĂNG LONG
55
3.1. Định hướng phát triển chung của thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2020
55
3.2. Định hướng phát triển của Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long
57
3.2.1. Mục tiêu phát triển
57
3.2.2. Chiến lược phát triển
58
3.3. Giải pháp phát triển hoạt động tư vấn TCDN tại Công ty cổ phần chứng khoán Thăng Long
59
3.3.1. Nâng cao chất lượng tư vấn 59
3.3.2. Phát triển đồng bộ các hoạt động của TSC 59
3.3.3. Đào tạo nguồn nhân lực 60
3.3.4. Nâng cao quy mô vốn 61
3.3.5. Xây dựng chiến lược khách hàng toàn diện và hợp lý 61
3.3.6. Kế hoạch hoá hoạt động Marketting 62
3.3.7. Từng bước nâng cấp cơ sở vật chất-kỹ thuật 63
3.3.8. Tận dụng mối quan hệ với MB 63
3.4. Kiến nghị
64
3.4.1. Chính phủ và các Bộ, Ngành liên quan 64
3.4.2. UBCKNN 66
3.4.3. Hiệp hội đầu tư chứng khoán 67
3.4.4. Sở GDCK Tp HCM và Trung tâm GDCK Hà Nội 68
KẾT LUẬN
70
TÀI LIỆU THAM KHẢO
72
MỤC LỤC 73

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phát triển hoạt động cho vay tại tổ chức tài chính vi mô trách nhiệm hữu hạn một thành viên tình thương Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp phát triển hoạt động cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp tại Ngân hàng TMCP Quân Đội Luận văn Kinh tế 0
D Phát triển hoạt động cho vay mua nhà ở khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Luận văn Kinh tế 0
D phát triển ngôn ngữ cho trẻ 3 4 tuổi thông qua hoạt động kể chuyện Luận văn Sư phạm 0
D Thiết kế hoạt động trải nghiệm theo định hướng phát triển năng lực sáng tạo học phần sinh học cơ thể Luận văn Sư phạm 0
D Phát triển hoạt động kinh doanh nhập khẩu của công ty cổ phần Tổng Bách Hóa Công nghệ thông tin 0
D Thực trạng phát triển hoạt động logistics của nhật bản và bài học kinh nghiệm cho việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hoạt động chăm sóc khách hàng tại ngân hàng Đầu tư & phát triển Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá tác động của hoạt động du lịch đến môi trường tự nhiên và nhân văn ở khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ TP.HCM theo hướng phát triển Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top