daigai

Well-Known Member
PGS.TS. Phạm Văn Hiền
Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh

Nhiều học viên cảm giác khó khăn, lúng túng khi bảo vệ kết quả nghiên
cứu của mình trước Hội đồng chấm luận văn tốt nghiệp; lắng nghe và thấu hiểu,
tui tóm tắt mấy ý chính về cách trình bày luận văn khoa học - một tác phẩm khoa
học, thành quả lao động của bạn sau 2-3 năm dùi mài kinh sử và luyện “vỏ công”
tại “Nông Lâm tự”. Đây không phải là một khuôn mẫu bất biến, bạn hoàn toàn
có quyền thay đổi tùy “nội công thâm hậu” của bạn.

1. Chuẩn bị các slide cho bài báo cáo
“Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, nói nghe rất ghê,
nhưng đúng là bạn càng chuẩn bị tốt, bạn sẽ tự tin và cơ hội thành công cao hơn.
Tổng số slide của một báo cáo nên <40 slides và cần:

- Ngắn gọn, ít chữ/slide, rõ ràng và logic
- Mục tiêu và chỉ những nội dung chính cần trình bày
- Hình ảnh minh họa
- Kiểm tra lại tính hợp lý
- Không đưa ra những phần khó, những phần không hiểu rõ
- Nên thực tập trình bày trước và có sự góp ý của nhiều người khác (Hội
đồng giả).

* Trên một slide
Không nên viết quá nhiều từ trên 1 slide
Thông thường một hàng không nên > 10 từ.
Cở chữ (size > 28) và kiểu chữ chân phương dễ đọc và thay đổi tùy theo
kích thước của phòng.
Không trang trí hay tạo hiệu ứng quá rườm rà làm mất tập trung của người
nghe vào trọng tâm của vấn đề bạn báo cáo.
Tránh sử dụng những sơ đồ kỹ thuật phức tạp để báo cáo. Nếu cần thiết
phải trình bày, cần lược bỏ những chi tiết không cần thiết.
Những slide không phù hợp với nội dung của bài báo cáo thì không nên sử
dụng.
Sử dụng màu nền slide thích hợp, dễ nhìn.
Màu cho chữ viết và nền nên tương phản.
2. Cấu trúc của bài báo cáo
• Tên luận văn, tác giả, người hướng dẫn (1 slide)
• Dàn bài những phần của báo cáo (chữ/sơ đồ) (1 slide)
• Đặt vấn đề (2-3 slides)
Trình bày tính cấp thiết của nghiên cứu, hướng giải quyết vấn đề và đưa ra
mục tiêu đề tài.
• Nội dung và phương pháp (5-6 slides)
Các nội dung nghiên cứu
Phương tiện, vật liệu
Phương pháp
Chỉ tiêu theo dõi
• Kết quả (20-25 slides)
Trình bày những kết quả chính theo nội dung nghiên cứu
Minh họa bằng bảng, sơ đồ, hình ảnh phù hợp kết quả của đề tài nghiên
cứu.
• Kết luận (1-2 slide)
Khái quát lại kết quả nghiên cứu với một hai số liệu minh họa
• Đề nghị (1 slide)
Nêu tồn tại và đề nghị hướng nghiên cứu tiếp.
• Lời Thank (1 slide)
• Slides dự phòng (0-3 slides)
Không tính vào bài báo cáo dùng để trả lời những câu hỏi đã được đoán
trước.

3. Cách trình bày báo cáo
Trình bày một báo cáo tốt phải đạt yêu cầu sau:
• Giới thiệu cho người nghe biết được những nội dung cần trình bày;
• Đi sâu vào nội dung cần trình bày;
• Kết thúc phần trình bày;
• Người nghe hiểu được phần trình bày.

Đúng thời gian cho phép, < 2 phút/slide chính là tốt nhất
Bám sát nội dung trọng tâm của đề tài, không được đi lạc đề.
Nếu muốn làm rõ ý một vấn đề nào đó mà cần nhiều thời gian thì nên dành
cho phần thảo luận.
Có thể tự đặt câu hỏi gợi ý cho khán giả và đây là những câu hỏi đã được
chuẩn bị trước.
Cách phát âm rõ ràng, không lớn hay nhỏ tiếng.
Không nói nhanh quá hay nói một cách chậm chạp
Giọng nói tự nhiên, mặc dù đây không phải là đàm thoại.
Thỉnh thoảng nên dừng lại một chút ở một ý chính thú vị vì đây cũng là
cách để nhấn mạnh ý chính đó.
Tránh dùng những câu nói đùa khi trình bày bài báo khoa học.

Để bài báo cáo thêm sinh động nên thay đổi cách nói như:
• Tốc độ nói lúc nhanh, lúc chậm
• Độ cao thấp của giọng nói theo mức độ hào hứng (khó đấy!)

Dùng bút laser, thước chỉ để nhấn mạnh những ý chính
Không di chuyển tay nhiều quá
Cử chỉ khi báo cáo
Nhìn về phía khán giả, đảo mắt đều, không nhìn đăm đăm vào một người
Lưu ý đến vị trí đứng khi trình bày
Kiểm tra tầm nhìn của khán giả mà chọn vị trí đứng cho phù hợp
Cần hiệu chỉnh màn hình cho thật rõ nét.
Tránh di chuyển quá nhiều
“Lắng nghe và thấu hiểu”

4 Trợ huấn cụ
Đóng góp rất lớn cho buổi báo cáo, cần chuẩn bị đầy đủ và cẩn trọng,
kiểm tra hoạt động của chúng, nhờ “chuyên gia” hướng dẫn kỹ nếu bạn không
rành sử dụng.
• Overhead
• Máy chiếu slides
• Máy tính và LCD
• Video và film
• Hình ảnh
Lưu ý đến ánh sáng căn phòng, nếu có thể nên tắt đèn vị trí màn chiếu.

5. Giọng nói và điệu bộ
5.1 Giọng nói
Giọng nói rõ ràng, diễn đạt mạch lạc
Cách để xác định chất lượng âm giọng như sau:
- Âm lượng: Nói lên độ cao thấp của giọng nói. Phải nói to để khán giả có
thể nghe được, nhưng không cần quá lớn tiếng.
- Tiếng nói: Phát âm rõ ràng, chuẩn xác.
- Âm điệu: Nói lên tính trầm bổng của giọng nói. Bạn không nên giữ mức
độ đều đều, dễ gây buồn chán cho người nghe.

các bạn tải về để xem đầy đủ
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top