drtruongxuanloc

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Mục lục
Lời nói đầu 3
Chương 1: Một số vấn đề chung về hiệu quả
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 5
I. Khái niệm hiệu quả kinh doanh và sự cần thiết
nâng cao hiệu quả kinh doanh. 5
1. Khái niệm hiệu quả kinh doanh: 5
2. Bản chất của hiệu quả kinh doanh. 6
3. Sự cần thiết và ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh. 7
3.1. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh . 7
3.2. ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh. 7
II. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh : 8
1. Nhân tố khách quan: 8
1.1.Giá cả và các mặt hàng cạnh tranh. 8
1.2. Nhân tố sức mua và cấu thành sức mua 9
1.3.Nhân tố thời vụ 9
1.4. Nhân tố tài nguyên môi trường 10
1.5. Nhân tố kinh tế vĩ mô và các chế độ, chính sách của Nhà nước 10
2. Nhân tố chủ quan. 10
2.1.Nhân tố quản trị trong doanh nghiệp. 10
2.2.Lao động 11
2.3.Vốn kinh doanh 11
2.4.Trang thiết bị kỹ thuật 11
III. Phương pháp và hệ thống các chỉ tiêu đánh giá
hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 12
1. Một số quan điểm trong việc đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh 12
2. Phương pháp đánh giá hiệu quả kinh doanh. 12
2.1.Phương pháp chi tiết 12
2.2. Phương pháp so sánh 13
2.3 Phương pháp loại trừ 15
3. Các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 15
3.1. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh tổng hợp. 15
3.2 Nhóm chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh bộ phận 17
Chương 2: Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty bánh kẹo Hải Hà 21
I. Giới thiệu chung về công ty 21
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty: 21
2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty 23
3. Một số đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của Công ty Bánh kẹo Hải Hà 23
3.1. Đặc điểm bộ máy tổ chức của công ty 23
3.2. Đặc điểm về lao động. 25
3.3. Đặc điểm về công nghệ, thiết bị sản xuất. 27
3.4. Đặc điểm về vốn 32
3.5. Đặc điểm sản phẩm 32
3.6. Đặc điểm thị trường bánh kẹo ở nước ta hiện nay và các đối thủ cạnh tranh của Công ty bánh kẹo Hải Hà. 34
II. Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh
của Công ty bánh kẹo Hải Hà. 36
1. Tình hình kinh doanh và khả năng chiếm lĩnh thị trường
của Công ty. 36
1.1. Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty một số năm gần đây. 36
1.2. Tình hình kinh doanh các mặt hàng: 37
1.3. Khả năng chiếm lĩnh thị trường của Công ty. 40
1.4. Chỉ tiêu doanh thu 42
1.5. Chỉ tiêu lợi nhuận và nộp ngân sách 43
1.6. Chỉ tiêu chi phí 46
2. Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh của công ty. 48
2.1. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh tổng hợp. 48
2.2. Nhóm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh bộ phận. 49
3. Đánh giá tổng quát về hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty. 55
3.1 Ưu điểm 55
3.2. Những điểm yếu 56
3.3. Nguyên nhân. 57
Chương 3: Một số biện pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty
bánh kẹo Hải Hà 58
I. Phương hướng phát triển của công ty đến năm 2005. 58
1. Phương hướng chung của ngành 58
2. Phương hướng phát triển của Công ty Bánh kẹo Hải Hà từ đây
đến năm 2005 59
II. Biện pháp cơ bản nhằm nâng cao Hiệu quả
kinh doanh của Công ty Bánh Kẹo Hải Hà. 60
1. Tăng cường công tác điều tra nghiên cứu thị trường. 60
2. Tiết kiệm nguyên vật liêu nhằm hạ giá thành sản phẩm. 62
3. Tăng cường đầu tư, đổi mới thiết bị công nghệ có trọng điểm. 63
4. Huy động thêm vốn và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. 65
5. Tăng cường công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực. 67
Một số kiến nghị với Nhà Nước 71
Kết luận 72
Danh mục tài liệu tham khảo 73


Lời nói đầu

Sau hơn 10 năm đổi mới, các doanh nghiệp Nhà nước đạt được sự tăng trưởng kinh tế một cách hết sức khó khăn. Thực tế cho thấy muốn có một kết quả kinh tế tăng trưởng cao, một mặt các doanh nghiệp phải huy động các nguồn lực mới, mặt khác phải sử dụng chúng hết sức tiếp kiệm, theo một quy hoạch cơ cấu mang tính dài hạn, tổng thể và có chiến lược. Công việc kinh doanh ngày nay không chỉ còn giới hạn trong nước, mà ngày càng có quan hệ với các khu vực và quốc tế. Do vậy, câu hỏi đặt ra đối với các doanh nghiệp Nhà nước là làm thế nào để nâng cao sức cạnh tranh của mình cả trên thị trường nội địa và thị trường quốc tế.
Với trình độ còn thấp, tiềm lực của các doanh nghiệp còn yếu hầu như trên tất cả các mặt thì việc nâng cao hiệu quả đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của tất cả các doanh nghiệp. Làm thế nào để có đủ vốn, để sử dụng có hiệu quả về vốn và các nguồn lực khác, để đáp ứng được mục tiêu tăng trưởng, để thoát khỏi nguy cơ phá sản và để chiến thắng trên thị trường cạnh tranh đang là bài toán khó với tất cả các doanh nghiệp .
Công ty Bánh kẹo Hải Hà đang ở trong hoàn cảnh đó và mục tiêu nóng bỏng nhất là làm sao để nâng cao hiệu quả kinh doanh lên nữa, để Công ty ngày càng phát triển, tránh nguy cơ tụt hậu.
Trong thời gian thực tập ở Công ty, tui nhận thấy đây là vấn đề thời sự đang được quan tâm không chỉ ở Ban Giám đốc mà tất cả cán bộ công nhân viên trong Công ty. Vì vậy, tui chọn đề tài: “Hiệu quả kinh doanh ở Công ty Bánh kẹo Hải Hà ” cho luận văn tốt nghiệp của mình.
Hiệu quả kinh doanh là một khái niệm rộng, liên quan tới nhiều yếu tố trong quá trình sản xuất. Do thời gian thực tập có hạn nên tui chỉ tập trung vào nghiên cứu một số vấn đề chính dựa trên phân tích kết quả kinh doanh và những tồn tại của Công ty trong những năm qua để đưa ra biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh. Luận văn tốt nghiệp có 3 chương gồm:
Chương 1: Một số vấn đề chung về hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp .
Chương 2: Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh ở Công ty Bánh kẹo Hải Hà .
Chương 3: Một số biện pháp cơ bản nâng cao hiệu quả kinh doanh ở Công ty Bánh kẹo Hải Hà .














Chương 1
Một số vấn đề chung về hiệu quả sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp

I. Khái niệm hiệu quả kinh doanh và sự cần thiết nâng cao hiệu quả kinh doanh.
1. Khái niệm hiệu quả kinh doanh:
Kinh doanh là việc thực hiện một số hay thực hiện tất cả các công đoạn của qúa trình từ đầu tư sản xuất đến tiêu thụ hay thực hiện dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lời. Các doanh nghiệp quan tâm nhất chính là vấn đề hiệu quả sản xuất. Sản xuất kinh doanh có hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Hiểu theo mục đích cuối cùng thì hiệu quả kinh doanh đồng nghĩa với phạm trù lợi nhuận, là hiệu số giữa kết quả thu về với chi phí bỏ ra để đạt được kết quả đó. Hiệu quả kinh doanh cao hay thấp phụ thuộc vào trình độ tổ chức sản xuất và quản lý của mỗi doanh nghiệp.
Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế, gắn với cơ chế thị trường, có quan hệ với tất cả các yếu tố trong quá trình sản xuất kinh doanh như: lao động, vốn, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu,... nên doanh nghiệp chỉ có thể đạt hiệu quả cao khi việc sử dụng các yếu tố cơ bản của quá trình kinh doanh có hiệu quả. Khi đề cập đến hiệu quả kinh doanh các nhà kinh tế dựa vào từng góc độ xem xét để đưa ra các định nghĩa khác nhau[1,2,3].
Ta có thể rút ra khái niệm về hiệu quả như sau: “Hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế biểu hiện sự tập trung của phát triển kinh tế theo chiều sâu, phản ánh trình độ khai thác các nguồn lực và trình độ chi phí chi phí nguồn lực đó trong quá trình tái sản xuất nhằm thực hiện mục tiêu kinh doanh ”. Hiệu quả kinh doanh ngày nay càng trở nên quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và là chỗ dựa cơ bản để đánh giá việc thực hiện mục tiêu kinh tế của doanh nghiệp trong từng thời kỳ.
Tuy nhiên, cần hiểu hiệu quả kinh doanh một cách toàn diện trên cả hai mặt: hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội. Hiệu quả xã hội và hiệu quả kinh tế có mối quan hệ khăng khít nhưng cũng có mâu thuẫn. Vì vậy, vấn đề ở đây là tạo sự thống nhất giữa lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của toàn xã hội.
Hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp đạt được trong từng thời kỳ, từng giai đoạn, điều đòi hỏi đặt ra ở đây cho doanh nghiệp là không được vì lợi ích trước mắt mà làm tổn hại đến lợi ích lâu dài của doanh nghiệp. Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp phải được đặt trong mối quan hệ mật thiết chung của toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Như vậy, có thể nói doanh nghiệp là một tế bào, một bộ phận cấu thành của nền kinh tế.
Lợi ích của toàn xã hội, của doanh nghiệp bao giờ cũng phải phù hợp nhau. Thực tế cho thấy có những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có lợi cho mình nhưng lại không cần thiết cho xã hội, cũng có thể gây tác hại cho xã hội như ô nhiễm môi trường, thất nghiệp, các tệ nạn,... Mâu thuẫn này cho thấy sự không trùng hợp giữa tiêu chuẩn hiệu quả xã hội với hiệu quả của doanh nghiệp.
2. Bản chất của hiệu quả kinh doanh.
Bản chất của hiệu quả kinh doanh chính là hiệu quả của lao động xã hội, nó phản ánh mặt chất lượng của hoạt động kinh doanh, phản ánh trình độ lợi dụng các yếu tố đầu vào của quá trình kinh doanh để đạt được mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận. Song nó cũng là thước đo trình độ tiết kiệm các yếu tố đầu vào, nguồn nhân lực xã hội. Tiêu chuẩn hoá hiệu quả đặt ra là tối đa hoá kết quả hay tối thiểu hoá chi phí dựa trên nguồn lực sẵn có.
Ngoài ra, chúng ta cần phân biệt sự khác nhau và mối quan hệ giữa hiệu quả kinh doanh và kết quả kinh doanh.
Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh là những gì mà doanh nghiệp đạt được sau một qúa trình kinh doanh nhất định. Trong kinh doanh thì kết quả cần đạt được bao giờ cũng là mục tiêu cần thiết của doanh nghiệp. Kết quả được phản ánh bằng chỉ tiêu định tính như số lượng sản phẩm tiêu thụ, doanh thu, lợi nhuận,... và cũng có thể phản ánh bằng chỉ tiêu định lượng như uy tín, chất lượng sản phẩm.
Về hình thức hiệu quả kinh doanh luôn là phạm trù so sánh thể hiện mối tương quan giữa kết quả đạt được và chi phí bỏ ra. Kết quả chỉ là cái cần thiết để tính toán và phân tích hiệu quả, muốn đánh giá được hiệu quả kinh doanh phải dựa trên các kết quả đạt được của từng lĩnh vực. Vì vậy, hai khái niệm này độc lập và khác nhau nhưng lại có mối quan hệ mật thiết với nhau.
3. Sự cần thiết và ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh.
3.1. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh .
Không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh là điều kiện cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường mở cửa hội nhập và tất cả các tổ chức kinh tế đều bình đẳng cạnh tranh để chiếm lĩnh thị phần trên thị trường. Tăng khả năng cạnh tranh, đứng vững trong cơ chế thị trường bắt buộc các doanh nghiệp phải làm ăn có hiệu
Đối với tình hình thực tế của Công ty bánh kẹo Hải Hà, muốn hạ giá thành sản phẩm thì cần tăng năng suất lao động và hạ chi phí tiền lương trong giá thành sản phẩm. Để thực hiện tốt việc giảm chi phí tiền công, Công ty cần phối hợp thực hiện các biện pháp sau:
Thứ nhất: Nhập thêm một số máy gói kẹo thay thế cho việc gói kẹo bằng tay.
Phương án này giúp cho Công ty rút dần những người có năng suất thấp, tuổi nghề cao hay ý thức trách nhiệm kém … việc giảm số lao động xuống còn tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và sử dụng lao động và tăng năng suất lao động. Nhưng trong điều kiện thực tế của Công ty một mặt Công ty muốn thực hiện việc nâng cao hiệu quả nhưng phải đảm bảo được lợi ích của xã hội, mặt khác phải đảm bảo việc huy động và sử dụng nguồn vốn có hiệu quả nhất.
Thứ hai: Xác định cơ cấu lao động tối ưu
Đối với số lượng công nhân viên gần 2000 người đòi hỏi các nhà quản trị phải biết sử dụng và cơ cấu lại lao động sao cho mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất. Để có được cơ cấu lao động tối ưu, khi xây dựng phải dựa trên các căn cứ:
-Qui trình công nghệ chế tạo sản phẩm.
-Cấp bậc công nhân kỹ thuật.
-Định mức thời gian lao động.
-Kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
Xuất phát từ các căn cứ trên, việc xác định lại cơ cấu lao động tối ưu được thực hiện như sau:
Các loại lao động phụ và phụ trợ, tuỳ theo đặc điểm kinh tế và kỹ thuật của doanh nghiệp mà qui định tỷ lệ hợp lý so với công nhân chính.
Các loại lao động quản lý, tuỳ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng khâu, từng bộ phận mà tính định biên cán bộ quản lý không vượt quá 10% so với lượng công nhân sản xuất trực tiếp.
Sắp xếp lại cơ cấu lao động tối ưu ngoài lợi ích giảm được chi phí nhân công mà còn là cơ sở để cho quá trình sản xuất diễn ra cân đối, nhịp nhàng và liên tục; là cơ sở để nâng cao hiệu quả quá trình sản xuất của Công ty.
Một số lưu ý khi thực hiện biện pháp này.
Công ty bánh kẹo Hải Hà là doanh nghiệp Nhà nước nên nâng cao hiệu quả kinh doanh phải vừa đảm bảo lợi ích của Công ty, lợi ích của người lao động và lợi ích của cả xã hội; do vậy việc giảm bớt số lượng lao động xuống không được gây khó khăn cho đời sống của công nhân và cho Nhà nước. Khi thực hiện biện pháp trên Công ty cần lưu ý tới một số điểm sau:
• Giải quyết số lao động dư thừa bằng cách tăng năng suất của máy lên, bố trí công nhân làm việc ba ca hay làm việc thay phiên nhau.
• Đối với số công nhân viên lâu năm, Công ty cần kết hợp với vận động và thực hiện các chính sách hỗ trợ về kinh tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đời sống vật chất của họ, khuyến khích họ tự nguyện xin nghỉ.
• Các biện pháp giảm lao động phải áp dụng dần, không nên tạo áp lực gây ức chế đối với công nhân, làm giảm sự say mê công việc dẫn đến giảm năng suất lao động.
• Việc phân và bố trí lại lao động phải đáp ứng được ba yêu cầu: phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng của từng người.













Một số kiến nghị với Nhà Nước

Thực tế trong những năm qua, Công ty Bánh kẹo Hải Hà đã tồn tại trong môi trường kinh doanh phức tạp. Ngoài các nhân tố chủ quan ra các nhân tố khách quan đóng một phần không nhỏ tác động đến hiệu qủa kinh doanh của Công ty. Sau đây là những kiến nghị của Công ty Bánh kẹo Hải Hà:
-Trước năm 1998, Công ty bánh kẹo Hải Hà nộp ngân sách thông qua thuế doanh thu 6% và nộp thuế VAT 10% chi phí đầu vào bắt đầu từ năm 1999 sự chênh lệch này đã làm ảnh hưởng đến lợi nhuận và sự vươn lên của Công ty trong những năm sắp tới.
-Nhà nước nên giảm thuế nhập khẩu đối với một số nguyên liệu dùng trong sản xuất: bột mì, hương liệu. Đồng thời giảm thuế xuất nhập khẩu để Công ty có thể tăng sản lượng xuất khẩu, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
-Nhà nước cần có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn bánh kẹo nhập khẩu và chống hàng nhập lậu, chống nạn hàng giả, hàng nhái mẫu. Đồng thời cần có ưu đãi về thuế nhập khẩu đối với một số nguyên liệu trong nước chưa sản xuất được trong việc đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh .
-Đảm bảo thị trường tiền tệ ổn định, tạo điều kiện về vốn sản xuất cho doanh nghiệp. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ về lãi suất vay, giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng về trả lãi ngân hàng và có thể có điều kiện đầu tư chiều sâu đổi mới máy móc thiết bị và công nghệ.

Kết luận
Phân tích hiệu quả kinh doanh là một việc làm tất yếu khách quan có từ lâu trong sản xuất kinh doanh nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh cuả doanh nghiệp. Nó phát sinh và phát triển cùng với quá trình sản xuất kinh doanh , tính tất yếu của nó do yêu cầu sản xuất kinh doanh đòi hỏi và mục đích không ngừng vươn lên của con người. Nó có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với doanh nghiệp. Hiệu quả kinh doanh là một chỉ tiêu chất lượng tổng hợp phản ánh trình độ và thực chất hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Qua phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh, các nhà quản lý sẽ nắm được các yếu tố tích cực và yếu kém tồn tại trong sản xuất kinh doanh, tìm ra nguyên nhân ảnh hưỏng đến hiệu quả đó rồi từ đó rút ra các bài học kinh nghiệm, đề ra các biện pháp khắc phục thích hợp để ngày càng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh .
Chuyển sang cơ chế thị trường theo định hướng Xã hội Chủ nghĩa, có sự quản lý của Nhà nước, Công ty Bánh kẹo Hải Hà đã có những thay đổi theo hướng tích cực, doanh thu ngày một tăng, hiệu quả ngày một cao và có vị trí vững chắc, uy tín trên thị trường trong nước. Song bên cạnh đó Công ty đã gặp không ít khó khăn, vẫn còn một số điểm vẫn tồn tại cần có biện pháp giải quyết để nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Trong giới hạn của đề tài luận văn này tui đã kết hợp sử dụng những kiến thức lý luận tiếp thu được từ nhà trường với những kiến thức thực tiễn trong quá trình thực tập để phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Bánh kẹo Hải Hà. Tuy nhiên, do thời gian nghiên cứu và khả năng có hạn nên bản luận văn này không tránh khỏi những sai sót trong quá trình phân tích. tui rất mong nhận được sự đóng góp chỉ dẫn của các thầy cô giáo và của lãnh đạo nhà máy để xây dựng bản luận văn này được hoàn chỉnh hơn.
Cuối cùng, tui xin bày tỏ lời biết ơn sâu sắc tới T.S. Đỗ Hữu Hào, Viện trưởng viện nghiên cứu chiến lược chính sách công nghiệp, là người đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tui trong suốt quá trình thực hiện đề tài này.
tui xin chân thành Thank các thầy cô giáo và các cô chú trong phòng Kinh doanh đã nhiệt tình giúp đỡ và tạo điều kiện để tui hoàn thành bản luận văn này.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần chứng khoán VIG Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại Công ty Xây dựng Công nghiệp Mỏ Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
D Pháp luật về xử lý hậu quả của hợp đồng vô hiệu trong lĩnh vực kinh doanh thương mại ở Việt Nam Luận văn Luật 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Ứng dụng mô hình DEA đánh giá hiệu quả hoạt động của các Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thạc sĩ kinh tế Luận văn Kinh tế 0
D đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội của dự án đầu tư xây dựng kênh phước xuyên Luận văn Kinh tế 2
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh tại ngân hàng TMCP Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Các Nhân Tố Ảnh Hưởng Đến Hiệu Quả Hoạt Động Kinh Doanh Tại Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Công Thương Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top