dongnt_sami

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối


Lời mở đầu
1. Cơ sở đề tài
Những thập kỷ trở lại đây chúng ta đã chứng kiến xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế diến ra ngày càng mạnh mẽ, rộng khắp và trở nên tất yếu. Đồng thời với sự bùng nổ của kỷ nguyên khoa học công nghệ thông tin đã có những tác động to lớn thúc đẩy sự hình thành và phát triển liên tục của các yếu tố cạnh tranh và hợp tác liên kết không chỉ trong phạm vi một ngành nghề, một lĩnh vực kinh tế mà còn mở rộng ra phạm vi quốc gia cũng như quốc tế. Trong hoàn cảnh đó, các yếu tố tiềm ẩn về rủi ro và khủng hoảng trở nên khó đoán với mức độ nghiêm trọng ngày càng gia tăng, đe dọa sự tồn tại và phát triển của tất cả các doanh nghiệp thuộc mọi quốc gia, mọi nền kinh tế, mọi ngành nghề và quy mô. Những biến đổi sâu sắc trên đã buộc mỗi doanh nghiệp nếu muốn sống sót và thành công cần tìm cách nhận biết, quản lý và thích nghi có hiệu quả với rất nhiều rủi ro đa dạng trong một môi trường cạnh tranh khắc nghiệt.
Mọi doanh nghiệp hoạt động đều hướng tới mục tiêu tạo ra lợi thế cạnh tranh và đem lại giá trị tăng thêm cho những đối tác bên trong và bên ngoài gắn kết chặt chẽ với hoạt động của doanh nghiệp. Để có thể đạt được mục tiêu đó, doanh nghiệp thường xây dựng cho mình chiến lược hoạt động cùng hàng loạt những chương trình, kế hoạch để thực thi những chiến lược đã được đề ra. Trong quá trình thực thi chiến lược sẽ thường có nhiều rủi ro xảy ra làm ảnh hưởng đến quá trình tiến tới mục tiêu của doanh nghiệp. Hệ thống quản lý rủi ro doanh nghiệp được thiết lập nhằm san lấp những khiếm khuyết này. Tuy nhiên một trong những dấu hiệu thường thấy để nhận biết một hệ thống quản lý rủi ro kém hiệu quả đó là quản lý rủi ro không được xác định là vấn đề ưu tiên của doanh nghiệp, không gắn kết quản lý rủi ro với những quy trình hay chuỗi giá trị của doanh nghiệp.
Hiện nay, các nhà quản trị doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới đều tập trung sự chú ý vào nhân tố văn hóa với vai trò không thể thiếu trong quá trình đánh giá sự phù hợp của các quyết định liên quan đến rủi ro. Trong nhiều trường hợp, sự thất bại trong quy trình nhận biết và ứng phó với các rủi ro, biến đổi xuất phát từ các yếu tố văn hóa nhiều hơn là các yếu kém cụ thể trong hệ thống quản trị của công ty. Tình trạng này có thể được khắc phục nếu Quản trị rủi ro được đưa vào và trở thành một nhân tố thuộc về văn hóa của doanh nghiệp. Khi đó nó sẽ phát huy được tác dụng bảo vệ, ngăn ngừa và hạn chế rủi ro một cách thống nhất, mang tính chủ động, hệ thống và có hiệu quả nhất, nhất là trong hoàn cảnh kinh tế thế giới liên tục có những biến động khó lường gần đây.
Do đó tui quyết định chọn đề tài “Xây dựng và hoàn thiện văn hóa quản trị rủi ro trong doanh nghiệp” nhằm đưa đến một cách tiếp cận tổng quát đối với vấn đề còn khá mới mẻ nhưng mang tính thực tiễn cao, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

2. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của đề tài
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về quản trị rủi ro và nền văn hóa quản trị rủi ro trong doanh nghiệp
- Phân tích quá trình xây dựng nền văn hóa quản trị rủi ro trong doanh nghiệp, qua đó đề xuất những phương hướng giải pháp nhằm đánh giá và hoàn thiện nền văn hóa rủi ro
- Đề xuất một số giải pháp mang tính khả thi nhằm xây dựng và phát triển nền văn hóa quản trị rủi ro trong các doanh nghiệp Việt Nam.


3. Kết cấu của bài
Đề tài ngoài phần mở đầu và kết luận, kết cấu bao gồm 4 phần:
Chương I: Khái quát chung về quản trị rủi ro và văn hóa quản trị rủi ro trong doanh nghiệp
Chương II: Xây dựng nền văn hóa quản trị rủi ro trong doanh nghiệp
Chương III: Liên hệ thực tiễn đối với các doanh nghiệp Việt Nam




CHƯƠNG 1 : KHÁI QUÁT CHUNG VỀ QUẢN TRỊ RỦI RO VÀ VĂN HÓA QUẢN TRỊ RỦI RO TRONG DOANH NGHIỆP
1.1. Quản trị rủi ro trong doanh nghiệp:
1.1.1. Khái niệm quản trị rủi ro trong doanh nghiệp
1.1.1.1. Khái luận về rủi ro :
a. Những quan điểm về rủi ro
Vấn đề vận may và rủi ro luôn gắn liền với thực tiễn đời sống con người và ước vọng con người . Rủi ro gắn liền với khả năng xảy ra của một biến cố không lường trước đó là biến cố mà hoàn toàn không chắc chắn .
Rủi ro là sự biến động tiềm ẩn ở những kết quả , nó luôn gắn liền với sự bất định đó là sự nghi ngờ trong tư tưởng về khả năng tiên đoán tương lai của mỗi chủ thể.
Rủi ro kinh doanh là những vấn đề khách quan bên ngoài của chủ thể kinh doanh , gây ra những khó khăn cho chủ thể trong quá trình thực hiện mục tiêu kinh doanh , tàn phá các thành quả đang có bắt buộc các chủ thể phải chi phí nhiều hơn về nguồn lực : tài lực và vật lực .
Quan điểm hiện đại về rủi ro :
- Rủi ro là cơ hội , là cơ may và vận rủi gắn liền với đời sống , gắn liền với ước vọng của con người.
- Rủi ro và cơ hội là hai mặt đối lập nhau nhưng thống nhất trong một thực thể .
Theo quan điểm thông thường xuất phát từ thực tiễn đời sống con người , rủi ro và cơ hội còn được gọi là may rủi , thường được đánh giá là kết quả con người không đoán được , không kiểm soát được nên bị động nhưng hiện nay , trong kinh doanh hiện đại , rủi ro hay cơ hội thì con người có thể nhận dạng được do nắm được tính quy luật của yếu tố môi trường nên nó được nhìn nhận một cách khoa học hơn và con người có thể chủ động đối với rủi ro.
b. Đặc trưng của rủi ro:
- Rủi ro có tính đối xứng hay không đối xứng , điều này tuỳ từng trường hợp vào quan điểm của mỗi cá nhân .
- Tần số xuất hiện rủi ro là thông số phản ánh việc rủi ro có thể xảy ra hay không, xảy ra nhiều hay ít trong một koản thời gian nhất định .
- Biên độ rủi ro là thông số phản ánh mức độ thiệt hại mà rủi ro gây ra của mỗi lần xảy ra rủi ro.
c. Phân loại rủi ro:
• Rủi ro sự cố và rủi ro cơ hội:
- rủi ro sự cố : là những rủi ro gắn liền với sự cố ngẫu nhiên ngoài dự kiến khách quan và khó tránh khỏi .
- rủi ro cơ hội : là những rủi ro gắn lền với việc ra quyết định , bao gồm : rủi ro ở giai đoạn trước quyết định ; rủi ro liên quan đến bản thân việc ra quuyết định một khi quyết định đã được đưa ra sẽ không chỉ có những rủi ro đi liền với hậu quả của quyết đinh mà còn những rủi ro do không chọn các quyết định khác ; rủi ro ở giai đoạn sau quyết định là rủi ro về sự không tương hợp so với dự kiến ban đầu , phát sinh do việc lựa chọn quyết định.
• Rủi ro thuần tuý và rủi ro suy đoán :
- rủi ro thuần tuý : tồn tại khi có một nguy cơ tổn thất nhưng không có cơ hội kiếm lợi nhuận , hoăc nói cách khác là những rủi ro đó không có khả năng có lợi cho chủ thể .
- rủi ro suy đoán tồn tại khi có một cơ hội kiếm lợi nhuận cũng như một nguy cơ tổn thất, hay nói cách khác rủi ro đó hay có khả năng có lợi hay tổn thất cũng có thể xảy ra .
• rủi ro có thể phân tán và rủi ro không thể phân tán :
- rủi ro có thể phân tán : nếu có thể giảm bớt rủi ro thông qua các thoả hiệp như đóng góp tài sản .
- rủi ro không thể phân tán : là những thoả hiệp đóng góp về tiền bạc hay những tài sản của những người tham gia vào quỹ đóng góp chung và nó được sử dụng khi người tham gia đó có thể giảm bớt được rủi ro như cổ phần hoá doanh nghiệp .
• rủi ro trong các giai đoạn phát triển của doanh nghiệp
• rủi ro do tác động của yếu tố môi trường kinh doanh : kinh tế , chính trị , khoa học_công nghệ, văn hoá – xã hội.
• rủi ro theo chiều dọc và rủi ro theo chiều ngang :
- rủi ro theo chiều dọc: xảy ra dọc theo các chức năng chuyên môn trong một
doanh nghiệp theo truyền thống như rủi ro trong nghiên cứu thị trường , theo
thiết kế sản phẩm , trong nhập nguyên liệu truyền thống, trong sản xuất …
- rủi ro theo chiều ngang : là rủi ro xảy ra cùng một lúc ở các bộ phận chuyên môn như rủi ro về nhân sự , rủi ro về tài chính , rủi ro về marketing..
• rủi ro hệ thống và rủi ro phi hệ thống :
- rủi ro hệ thống: là những rủi ro mang tính vĩ mô mà doanh nghiệp không thể kiểm soát được.
- rủi ro phi hệ thống : là rủi ro mang tính vi mô , rủi ro bên trong doanh nghiệp mà rủi ro này doanh nghiệp có thể kiểm soát được , nguyên nhân gây ra rủi ro này có thể nói đến năng lực quản trị , quyết định của nhà quản trị , sự đình công , nguồn cung ứng nguyên vật liệu và cạnh tranh …

1.1.1.2. Khái niệm quá trình quản trị rủi ro :
COSO (Hội đồng các tổ chức tài trợ Ủy ban Treadway) định nghĩa quản lý rủi ro doanh nghiệp “là một quy trình được thiết lập bởi hội đồng quản trị, ban quản lý và các cán bộ có liên quan khác áp dụng trong quá trình xây dựng chiến lược doanh nghiệp thực hiện xác định những sự vụ có khả năng xảy ra gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp đồng thời quản lý rủi ro trong phạm vi cho phép nhằm đưa ra mức độ đảm bảo trong việc đạt được mục tiêu của doanh nghiệp”. Trong đó, rủi ro được định nghĩa là tập hợp của các khả năng có thể xảy ra của một sự việc nào đó cũng như hậu quả của nó. Có nhiều loại rủi ro khác nhau được xâm nhập từ bên ngoài doanh nghiệp cũng như phát sinh bên trong doanh nghiệp. Rủi ro thường được phân loại vào những nhóm chính như rủi ro chiến lược, rủi ro hoạt động, rủi ro tài chính, rủi ro quản lý tri thức và rủi ro tuân thủ.

Theo giáo trình “Quản trị rủi ro và bảo hiểm trong doanh nghiệp” của PGS.TS Nguyễn Quang Thu (nxb Thống Kê, 2008) đã đưa ra định nghĩa về quản trị rủi ro là “ Sự nhận dạng, đo lường và kiểm soát các loại rủi ro có thể đe dọa các loại tài sản và thu nhập từ các dịch vụ chính hay từ các hoạt động sản xuất kinh doanh chính của một ngành kinh doanh hay của một doanh nghiệp sản xuất”.
Mục tiêu chính của quản trị rủi ro là né tránh các tổn thất từ rủi ro tai nạn. Mục tiêu thứ hai là tối thiểu hóa các tổn thất có thể xuất hiện và tối thiểu các hậu quả của một tổn thất.
Như vậy, Quản trị rủi ro liên quan đến một quá trình bao gồm các hoạt động nhằm hạn chế, loại bỏ các rủi ro hay khắc phục các hậu quả mà rủi ro gây ra đối với hoạt động kinh doanh từ đó tạo điều kiện cho việc sử dụng tối ưu các nguồn lực của doanh nghiệp , giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại về người và của cải của doanh nghiệp.
Các công việc trong quản trị rủi ro bao gồm :
- Dự kiến trước với các chi phí nhỏ nhất , các nguồn lực tài chính cần thiết và đủ trong trường hợp rủi ro xảy ra .
- Kiểm soát các rủi ro bằng cách loại bỏ chúng , làm giảm nhẹ chúng hay chuyển sang tác nhân kinh tế khác .
- Lường trước được những hậu quả do rủi ro gây ra dự kiến các giải pháp tổ chức để khắc phục được những hậu quả đó.
- Nhận dạng và đối phó với những nguyên nhân và hậu quả của rủi ro trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.
Quản trị rủi ro liên quan đến tất cả rủi ro có thể xảy ra trong qúa trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đó không chỉ đơn thuần là các hoạt động thụ động và phòng ngừa mà còn là những hoạt động chủ động trong việc dự kiến những mất mát xảy ra và tìm cách giảm nhẹ hậu quả của chúng . Thực chất của quản trị rủi ro là phòng chống và khắc phục hậu quả, chủ động tiếp cận và xử lý các tình huống trong kinh doanh .
Quản lý rủi ro doanh nghiệp ngày nay được coi như là một bộ phận không thể tách rời với chiến lược doanh nghiệp. Điều đó có nghĩa là chiến lược của doanh nghiệp sẽ được xem là không đầy đủ nếu thiếu vắng sự gắn kết với quản lý rủi ro. Một doanh nghiệp da giầy nào đó chẳng hạn bất ngờ phải đối mặt với một vụ kiện chống bán phá giá dẫn tới những thua thiệt trong việc nhận đơn hàng. Nhân công của một nhà máy nào đó bất ngờ đình công làm ngưng trệ sản xuất. Hàng loạt nhân viên giỏi của một công ty nào đó ra đi để chuyển sang doanh nghiệp khác hay thành lập công ty riêng .v.v. Những rủi ro đó sẽ làm cho doanh nghiệp bị bất ngờ và dẫn đến thiệt hại ảnh hưởng đến mục tiêu của doanh nghiệp nếu như chúng không được doanh nghiệp lường trước. Tất cả những vấn đề đó đều được thiết kế và soi rọi trong lăng kính của quản lý rủi ro doanh nghiệp.
1.1.2. Vai trò của quản trị rủi ro đối với doanh nghiệp
Quản lý rủi ro doanh nghiệp có mục đích hoạt động là bảo vệ và đóng góp những giá trị tăng thêm cho doanh nghiệp và các đối tác liên quan của doanh nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp đạt được mục tiêu đã đề ra thông qua những nội dung cơ bản sau thể hiện tác dụng của quản lý rủi ro doanh nghiệp:

 Xây dựng khuôn khổ nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện kế hoạch tương lai có tính nhất quán và có thể kiểm soát;
 Tăng cường năng lực trong việc ra quyết định, lập kế hoạch và sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc trên cơ sở hiểu biết thấu đáo và chặt chẽ về hoạt động kinh doanh, môi trường kinh doanh, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp;
 Góp phần phân bổ và sử dụng hiệu quả những nguồn lực trong doanh nghiệp;
 Giảm thiểu những sai sót trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp;
 Bảo vệ và tăng cường tài sản cũng như hình ảnh doanh nghiệp;
 Phát triển và hỗ trợ nguồn nhân lực và nền tảng tri thức của doanh nghiệp;
 Tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và năng lực sử dụng tài sản.

1.1.3. Thực hiện quản trị rủi ro trong doanh nghiệp:
Chính sách quản lý rủi ro được xây dựng trong đó xác định phương pháp tiếp cận đối với rủi ro và quản lý rủi ro. Đồng thời chính sách quản lý rủi ro cũng nêu rõ trách nhiệm trong việc quản lý rủi ro trong toàn bộ doanh nghiệp.
Hội đồng quản trị là người chịu trách nhiệm xác định định hướng chiến lược và cơ cấu cho chức năng quản lý rủi ro doanh nghiệp nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả nhất. Các bộ phận chức năng trong doanh nghiệp có trách nhiệm trước hết trong việc quản lý rủi ro hàng ngày, gắn kết việc nhận thức và tuyên truyền về quản lý rủi ro trong bộ phận mình công tác. Kiểm toán nội bộ là người đảm bảo rằng công tác quản lý rủi ro được thực thi có hiệu quả thông qua việc đánh giá theo chương trình, kế hoạch của kiểm toán nội bộ.
Tùy thuộc quy mô của doanh nghiệp có thể thiết lập một bộ phận chuyên trách đảm nhiệm chức năng quản lý rủi ro trong doanh nghiệp. Nhìn chung, nhiệm vụ của bộ phận này cần thực hiện bao gồm:

 Xây dựng chính sách và chiến lược quản lý rủi ro trong doanh nghiệp;
 Thiết kế định hướng quản lý rủi ro ở cấp độ chiến lược và chức năng;
 Xây dựng văn hóa nhận thức về rủi ro trong doanh nghiệp trong đó có việc đào tạo về quản lý rủi ro trong doanh nghiệp;
 Xây dựng chính sách và tổ chức quản lý rủi ro nội bộ đối với các bộ phận chức năng trong doanh nghiệp;
 Thiết kế và rà soát quy trình quản lý rủi ro;
 Điều phối các hoạt động chức năng khác nhau có liên quan đến vấn đề quản lý rủi ro trong doanh nghiệp;
 Xây dựng các quy trình ứng phó với rủi ro trong đó có các chương trình dự phòng và duy trì hoạt động kinh doanh thường xuyên;
 Chuẩn bị báo cáo về quản lý rủi ro đệ trình hội đồng quản trị và các đối tác liên quan của doanh nghiệp.
Quy trình quản lý rủi ro được thiết kế mang tính đồng bộ và có sự gắn kết với việc xây dựng và thực thi chiến lược của doanh nghiệp. Về cơ bản, quy trình quản lý rủi ro cần chứa đựng những giai đoạn hay bước công việc cơ bản như xác định rủi ro, mô tả rủi ro, lượng hóa rủi ro, phân tích rủi ro, xếp hạng rủi ro, đánh giá rủi ro, lập báo cáo về rủi ro, xử lý rủi ro, theo dõi và rà soát quy trình trình quản lý rủi ro.
Kèm theo quy trình quản lý rủi ro là hệ thống những phương pháp luận và công cụ phục vụ công tác quản lý rủi ro đồng bộ được thiết kế cho các công đoạn khác nhau của quy trình kinh doanh. Để thực thi quy trình quản lý rủi ro một cách hiệu quả cần tranh thủ sự ủng hộ và cam kế tủng hộ của lãnh đạo doanh nghiệp, phân công trách nhiệm, nhiệm vụ rõ ràng cũng như phân bổ nguồn lực phù hợp, đào tạo và tuyên truyền về quản lý rủi ro cho mọi đối tượng liên quan.

• Phát triển một chiến lược
Đứng trước những nguy cơ này, nhiều doanh nghiệp vẫn không có cách tiếp cận phù hợp hay có kỷ luật với quản lý rủi ro và trách nhiệm giải trình về tính an toàn của sản phẩm. Đó là một sai lầm. Điểm cốt yếu đối với các doanh nghiệp đó là phải xem xét cách thức giảm thiểu rủi ro bằng những biện pháp như một ứng dụng có tính hệ thống của “các bài học đã được học”, hay đảm trách thực hiện rà soát quá trình đưa ra những quyết định quan trọng có liên quan tới việc sản xuất một sản phẩm. Một công ty cần được chuẩn bị để bảo vệ từng khía cạnh của quá trình đưa ra quyết định và quá trình hoạt động. Là một tổ chức lớn, phân quyền hay có tính chất toàn cầu, hay phụ thuộc vào các đối tác kinh doanh, các nhà cung cấp nước ngoài hay nguồn lực mở, không phải là lý do giải thích cho cho những lỗ hổng kiến thức.

Tạo dựng văn hoá tránh né rủi ro và trách nhiệm giải trình đòi hỏi quá trình giáo dục các nhân viên ở từng cấp bậc. Không phải lúc nào trực giác cũng đúng. Một “kỹ xảo” đó là thực hiện một cuộc tập dượt dành cho các nhân viên, trong một lớp học, về những từ ngữ mà các nhân viên trong các ngành công nghiệp khác đã sử dụng để chống lại công ty của họ trong phòng xử án. Truyền thông nội bộ cũng thực hiện tương tự như vậy.

• Sử dụng ngôn từ hợp lý

Tình trạng tương đối phổ biến ở nhiều doanh nghiệp là đôi khi họ rơi vào tình trạng buộc phải giải thích những bài phát biểu dài dòng dường như vô nghĩa hay gây bất hoà hay sự không rõ ràng, thiếu thận trọng trong các thư điện tử nội bộ, các bản ghi nhớ kỹ thuật và các bản báo cáo marketing. Thậm chí các bản ghi nhớ của các cuộc họp hội đồng cũng có thể trở thành những bản báo cáo có tiềm năng chứa đựng nội dung dính líu tới luật pháp.

Từ ngữ sử dụng trong những bản báo cáo này có thể có rất ít hay không có ý nghĩa gì khi xảy ra những vụ khủng hoảng về an toàn sản phẩm, nhưng những từ ngữ được lựa chọn một cách cùng kiệt nàn thái quá có thể làm biến đổi động cơ của một vụ tranh chấp và làm trầm trọng thêm tính chất của vụ khủng hoảng. Trong những trường hợp cụ thể, khuyến khích kiểm tra chéo một nhân viên là giải pháp hợp lý để làm minh chứng cụ thể cho thấy những từ ngữ họ đưa vào bài viết có thể dẫn tới hiểu lầm hay hiểu sai như thế nào trong những năm về sau. Đây có thể là một ví dụ thực dành cho tất cả các nhân viên ở mọi cấp độ trên toàn công ty, và đó là sự đầu tư tối thiểu để tăng cường khả năng phòng tránh rủi ro.

Trong một số trường hợp, các công ty đưa sản phẩm của họ vào dùng thử nghiệm. Họ có thể khắc phục sự cố kiểm soát chất lượng, marketing hay các vấn đề về khoa học, y tế để xác định liệu quá trình đưa ra quyết định của họ có thể chịu được tính khắc nghiệt và sự rà soát kỹ lưỡng của cuộc kiểm tra chéo hay không

• Tạo dựng tính nhất quán trong các thông điệp

Có thể cũng đáng để so sánh tính nhất quán của những tin tức truyền đi trong và ngoài công ty về cùng một chủ đề nào đó. Giả sử tin tức này được thực hiện bởi những cá nhân độc lập, khách quan và có kiến thức, những người đánh giá cao khả năng các nguyên đơn tiềm năng sẽ khai thác bất kỳ bản báo cáo có mâu thuẫn nào.
Đây là một phần của quá trình đánh giá rủi ro có kỷ luật, bởi vì sự thiếu nhất quán giữa những thông điệp truyền đi trong và ngoài công ty có thể là cơ sở cho những tranh chấp, khiếu nại từ phía khách hàng sau này và có thể thậm chí dẫn tới những tổn thất khôn lường hay truy tố trước pháp luật.
Các công cụ quản lý, đánh giá rủi ro sẽ dần thay đổi. Nhưng điểm cốt lõi đó là phải đưa văn hoá phòng tránh rủi ro vào quá trình suy nghĩ của người nhân viên một cách tự chủ. Từ quan điểm của ban quản trị, quan điểm đánh giá và phòng tránh rủi ro liên tục và có hiểu biết là nền tảng căn bản của công ty. Và trách nhiệm giám sát quá trình phòng tránh rủi ro thuộc về ban giám đốc.
KẾT LUẬN

Trong hoàn cảnh nền kinh tế thế giới đang tìm cách thay đổi và tái cấu trúc như hiện nay, các tổ chức thuộc mọi ngành nghề, lĩnh vực khác nhau đang có cơ hội đánh giá lại phương pháp tiếp cận truyền thống đối với vấn đề quản trị rủi ro và giải quyết các khó khăn liên quan đến các thất bại do rủi ro xảy ra bằng việc định hướng các yếu tố văn hóa cơ bản tương thích với chương trình quản lý rủi ro.
Văn hóa rủi ro không còn là một bí mật khó nắm bắt và ngày càng chứng tỏ được vai trò của mình là một trong những nhân tố quan trọng đóng góp vào sự thành công của doanh nghiệp. Hiện tại chúng ta hoàn toàn có thể xác định, phân loại và phân tích được các ưu, khuyết điểm của nền văn hóa quản lý rủi ro bằng việc sử dụng một loạt các công cụ khảo sát và phỏng vấn, qua đó nhận biết được những khía cạnh dễ bị tổn thương trong cấu trúc của doanh nghiệp dựa trên các số liệu quá khứ liên quan đến những tổn thất. Cách tiếp cận này mang lại khả năng can thiệp kịp thời và phản ứng nhanh chóng trước các nguy cơ rủi ro để tổn thất tương tự không xảy ra. Tất nhiên rủi ro là yếu tố không thể tránh được và nó luôn tồn tại trong bản thân mỗi doanh nghiệp, mỗi tổ chức. Một số rủi ro được coi là tiềm tàng và không thể loại bỏ được bởi bất cứ một sự hoạt động hiệu quả nào. Điều được giảm thiểu ở đây là khả năng tổn thương khi rủi ro xảy ra. Do đó, chúng ta có thể nhận thấy sự quan trọng sống còn của việc định hình văn hóa rủi ro trong doanh nghiệp trong đó các rủi ro tiềm tàng luôn được quản lý và giám sát, đồng thời khuyến khích các thành viên hành động tương thích với môi trường rủi ro của bản thân tổ chức nhằm loại bỏ các rủi ro không đáng có.
Trong giai đoạn đẩy mạnh cạnh tranh và hội nhập, các doanh nghiệp Việt Nam không thể đứng ngoài xu hướng định hình một nền văn hóa quản trị rủi ro tiên tiến và hiệu quả. Điều này đòi hỏi trước hết cần thay đổi nhận thức của các nhà quản lý trong quá trình nhận biết và xử lý rủi ro. Nền văn hóa rủi ro phải được xây dựng phù hợp với văn hóa doanh nghiệp, qua đó phát huy tác dụng toàn diện giúp gia tăng giá trị của doanh nghiệp trong một môi trường kinh doanh năng động và khắc nghiệt!

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top