Aundre

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Tình hình đầu tư vào các trung tâm điều dưỡng người có công Bộ Lao động thương binh và xã hội





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 4
CHƯƠNG 1: THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ VÀO CÁC TRUNG TÂM ĐIỀU DƯỠNG CỦA BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI 6
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI 6
1.1.1. Lịch sử hình thành 6
1.1.2. Cơ cấu tổ chức 7
1.1.3. Chức năng nhiệm vụ 9
1.1.3.1. Vị trí và chức năng 9
1.1.3.2. Nhiệm vụ và quyền hạn 10
1.2. THỰC TRẠNG ĐẦU TƯ VÀO CÁC TRUNG TÂM ĐIỀU DƯỠNG NGƯỜI CÓ CÔNG CỦA BỘ LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI 15
1.2.1. Chính sách của Nhà nước về điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công 15
1.2.1.1. Các vấn đề chung: 15
1.2.1.1.1. Người có công: 16
1.2.1.1.2. Điều dưỡng, nuôi dưỡng 17
1.2.1.2. Chính sách về điều dưỡng và nuôi dưỡng người có công 21
1.2.1.3. Chi cho hoạt động các cơ sở nuôi dưỡng, thương binh, bệnh binh nặng do Sở Lao động thương binh và xã hội quản lý 26
1.2.2. Sự hình thành và phát triển các trung tâm điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công trên cả nước: 32
1.2.3. Thực trạng đầu tư vào các trung tâm điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công trong tổng vốn đầu tư của Bộ LĐTB&XH 34
1.2.3.1. Quy mô vốn đầu tư cho điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công trong tổng vốn đầu tư của Bộ. 35
1.2.3.2. Cơ cấu đầu tư theo vùng 37
1.2.3.3. Cơ cấu đầu tư theo lĩnh vực 43
1.2.3.4. Cơ cấu nguồn vốn đầu tư cho các trung tâm điều dưỡng người có công 44
1.2.3.4.1. Cơ cấu nguồn vốn đầu tư và tổng vốn đầu tư 44
1.2.3.3.2. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giai đoạn 2004-2008 46
1.2.3.3.3. Đầu tư cho con người: cán bộ làm công tác điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công 49
1.3. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH ĐẦU TƯ VÀO CÁC TRUNG TÂM ĐIỀU DƯỠNG NGƯỜI CÓ CÔNG CỦA BỘ 52
1.3.1. Những kết quả đạt được 52
1.3.1.1 Tăng số giường bệnh điều trị 52
1.3.1.2 Tăng mật độ các trung tâm điều dưỡng 56
1.3.1.3 Các cán bộ làm công tác điều dưỡng có trình độ chuyên môn cao 57
1.3.1.4. Thiết bị khám chữa bệnh tăng về số lượng và chất lượng 58
1.3.1.5. Tăng số lượng y bác sĩ và kỹ thuật viên điều dưỡng 58
1.3.2. Những tồn tại 59
1.3.2.1. Sự phân bố và sự phân bổ vốn đầu tư cho các trung tâm điều dưỡng chưa đồng đều 59
1.3.2.2. Số lượng các trung tâm điều dưỡng chưa đáp ứng hết nhu cầu điều dưỡng của các đối tượng người có công trên cả nước 60
1.3.2.3. Thiếu cán bộ làm công tác điều dưỡng chăm sóc sức khỏe 60
1.3.3. Nguyên nhân 60
1.4. TÌNH HÌNH ĐẦU TƯ VÀO DỰ ÁN CẢI TẠO, NÂNG CẤP VÀ MỞ RỘNG KHU ĐIỀU DƯỠNG THƯƠNG BINH LONG ĐẤT 61
1.4.1. Sự hình thành và phát triển Trung tâm điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất 61
1.4.2. Tình hình thực hiện đầu tư của dự án 63
1.4.2.1. Mục tiêu và cơ sở pháp lý của dự án 63
1.4.2.2. Mô tả chi tiết dự án 64
1.4.3. Kết quả đầu tư vào trung tâm điều dưỡng thương binh Long Đất 71
CHƯƠNG 2: 73
ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẦU TƯ CHO CÁC TRUNG TÂM ĐIỀU DƯỠNG NGƯỜI CÓ CÔNG CỦA BỘ LĐTB & XH TRONG THỜI GIAN TỚI 73
2.1. ĐỊNH HƯỚNG ĐẦU TƯ 73
2.1.1. Quan điểm chỉ đạo về điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công 73
2.1.2. Mục tiêu đầu tư vào các trung tâm điều dưỡng người có công thời gian tới 75
2.2. GIẢI PHÁP ĐẦU TƯ VÀO CÁC TRUNG TÂM ĐIỀU DƯỠNG NGƯỜI CÓ CÔNG 75
2.2.1. Tăng cường quản lý nhà nước về công tác điều dưỡng người có công 75
2.2.2. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị y tế phục vụ công tác điều dưỡng 76
2.2.3. Đầu tư nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y bác sĩ 77
KẾT LUẬN 78
TÀI LIỆU THAM KHẢO 80
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN 81
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

ung tâm phụng dưỡng người có công cách mạng - Thành phố Đà Nẵng
Trung tâm điều dưỡng thương binh Duy Tiên - Hà Nam
Trung tâm điều dưỡng thương binh nặng - Nghệ An
Trung tâm bảo trợ xã hội - Phú Yên
Trung tâm điều dưỡng người có công với Cách mạng Đà Lạt - Lâm Đồng
Trung tâm phục hồi sức khoẻ người có công - Sầm Sơn - Thanh Hoá
Trung tâm điều dưỡng phục vụ người có công với cách mạng Quảng Ngãi
Trung tâm điều dưỡng người có công Quảng Nam
Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và đối tượng xã hội - Quảng Bình
Nam
Khu điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất - Bà Rịa Vũng Tàu
Trung tâm chăm sóc người có công và bảo trợ xã hội - Bình Thuận
Trung tâm điều dưỡng người có công Thành Phố Hồ Chí Minh
Trung tâm Bảo trợ xã hội - Ninh Thuận
Khu điều dưỡng thương binh Long Hải - Bà Rịa Vũng Tàu
Trung tâm Điều dưỡng và chăm sóc người có công Khánh Hoà
Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Kiên Giang
Nguồn: Cục Người có công - Bộ Lao động thương binh và xã hội
1.2.3. Thực trạng đầu tư vào các trung tâm điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công trong tổng vốn đầu tư của Bộ LĐTB&XH
Theo tổng hợp của Bộ LÐ-TB và XH, đến nay, Nhà nước đang thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi hơn 8,2 triệu người có công với cách mạng trên cả nước, bao gồm 13 đối tượng: Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cha mẹ liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, bộ đội, thanh niên xung phong bị nhiễm chất độc da cam...
Nhu cầu điều dưỡng và nuôi dưỡng người có công là rất lớn các trung tâm hiện có đã và đang điều dưỡng và nuôi dưỡng vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu điều dưỡng và nuôi dưỡng người có công trên cả nước. Nên Bộ vẫn phải tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng các cơ sở điều dưỡng đã có và xây dựng mới thêm để đáp ứng nhu cầu.
1.2.3.1. Quy mô vốn đầu tư cho điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công trong tổng vốn đầu tư của Bộ.
Bảng 1.2: Quy mô vốn đầu tư cho y tế xã hội trong tổng vốn đầu tư của Bộ
Đơn vị: triệu đồng
Năm
2004
2005
2006
2007
2008
Tổng vốn đầu tư
349.900
424.140
194.300
244.500
319.200
Y tế, xã hội
88.000
90.000
94.200
128.000
140.500
Lĩnh vực khác
261.900
334.140
100.100
116.500
178.700
Nguồn: Bộ lao động thương binh và xã hội
Ta có thể thấy quy mô vốn đầu tư của Bộ Lao động thương binh và xã hội cho lĩnh vực y tế xã hội ngày càng tăng qua các năm. Cụ thể năm 2004 vốn đầu tư cho y tế xã hội là 88.000 triệu đồng, tới năm 2008 là 140.500 triệu đồng, mức vốn đầu tư trung bình qua các năm giai đoạn 2004 – 2008 là 108.140 triệu đồng.
Điều dưỡng và nuôi dưỡng cho người có công với cách mạng là một trong những khoản mục được Bộ quan tâm tới trong lĩnh vực y tế xã hội. Chính vì vậy mà qua các năm Bộ cũng đã dành cho công tác điều dưỡng và nuôi dưỡng người có công một khoản tiền nhất định, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Chính phủ tới những người có công. Chi tiết lượng vốn đầu tư của Bộ cho công tác đầu tư vào cáo trung tâm điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công được thể hiện ở bảng dưới đây:
Bảng 1.3: Tỷ lệ vốn cho các trung tâm điều dưỡng người có công
Đơn vị: triệu đồng
năm
2004
2005
2006
2007
2008
Vốn cho trung tâm điều dưỡng, nuôi dưỡng
22.498
6.650
5.802
6.380
23.350
Vốn cho Y tế xã hội
88.000
90.000
94.200
128.000
140.500
Tổng vốn đầu tư
349.9
424.14
194.3
244.5
319.2
Điều dưỡng,nuôi dưỡng / Ytế,xã hội (%)
25.57
7.39
6.16
4.98
16.62
Điều dưỡng, nuôi dưỡng / Tổng vốn đầu tư(%)
6.43
1.57
2.99
2.61
7.32
Nguồn: Bộ lao động thương binh và xã hội
Năm 2004 là năm mà Bộ đặc biệt quan tâm tới công tác đầu tư vào các trung tâm điều dưỡng người có công với tỷ lệ vốn đầu tư vào các trung tâm điều dưỡng so với Tổng vốn đầu tư là 6.43% và so với vốn dành cho lĩnh vực y tế xã hội là 25.57%. Tỷ lệ này giảm vào năm tiếp theo nhưng có xu hướng tăng dần. Tới năm 2008 thì tỷ lệ này lại tăng đột biến với tỷ lệ tương ứng là 7.32% và 16.62%. Trung bình tỷ lệ này tương ứng là 4.18% và 12.14%.
Biểu 1.2: Sự tăng giảm vốn đầu tư giai đoạn 2004-2008
Năm 2004 là năm được Bộ tập trung đầu tư cho công tác điều dưỡng, nuôi dưỡng người có công, với số tiền đầu tư là 22.498 triệu đồng. Hầu hết các trung tâm đã được tu sửa, nâng cấp và xây dựng mở rộng về cơ sở vật chất để tiếp đón được nhiều đối tượng người có công theo chính sách của Đảng và Chính phủ. Các năm tiếp theo số tiền đầu tư giảm mạnh do các trung tâm đã được đầu tư trước đó vẫn sử dụng tốt, cơ sở vật chất chất lượng vẫn đảm bảo. Nhưng những năm gần đây, các đối tượng người có công được quan tâm sâu sắc hơn về đời sống vật chất và tinh thần, vì thế các trung tâm tiếp tục được đầu tư xây dựng mở rộng và đầu tư cho cơ sở vật chất tiên tiến hơn, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cho người có công. Tỷ lệ vốn đầu tư cho công tác điều dưỡng và nuôi dưỡng người có công so với vốn đầu tư cho công tác y tế xã hội trung bình đạt 12.15%, tỷ lệ vốn đầu tư này so với tổng vốn đầu tư của Bộ chiếm trung bình gần 4.2%.
1.2.3.2. Cơ cấu đầu tư theo vùng
Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công, hàng năm Bộ đã giao chỉ tiêu cho các Trung tâm điều dưỡng thương binh và người có công tổ chức điều dưỡng luân phiên cho các đối tượng hưởng chế độ ưu đãi.
Đến nay, Nhà nước đã thực hiện ưu đãi cho trên 8 triệu lượt người. Trong đó, số người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên hàng tháng gần 1,5 triệu người. Hàng năm Nhà nước dành một khoản ngân sách để thực hiện điều dưỡng cho gần 400 nghìn lượt người. Nhằm đảm bảo thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc, điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho người có công, đến nay Bộ đã đầu tư xây dựng được nhiều trung tâm điều dưỡng, phân bố trên ba miền đất nước để thuận lợi cho công tác này.
Bảng 1.4: Cơ cấu đầu tư cho các trung tâm điều dưỡng người có công theo miền giai đoạn 2004-2008
Miền
Số trung tâm điều dưỡng được đầu tư
Tổng số vốn đầu tư (triệu đồng)
Tỷ trọng so với tổng số (%)
Số trung tâm
Vốn đầu tư
Bắc
10
86 927.363
52.63
54.56
Trung
6
38 885.026
31.58
24.41
Nam
3
33 513.834
15.79
21.03
Tổng số
19
159 326.223
100
100
Nguồn: Bộ Lao động thương binh và xã hội
Bộ Lao động thương binh và xã hội đầu tư cho các trung tâm điều dưỡng và nuôi dưỡng người có công trực thuộc bộ và những trung tâm ở những địa phương không có đủ điều kiện để chi trả cho việc đầu tư. Còn những cơ sở điều dưỡng và nuôi dưỡng người có công tự có khả năng đầu tư, những cơ sở trực thuộc tỉnh mà tỉnh có khả năng đầu tư thì sẽ tự chi trả cho công tác đầu tư. Bộ tập trung đầu tư cho các trung tâm ở khu vực phía bắc, số trung tâm điều dưỡng thương binh được đầu tư ở phía bắc là 10 trung tâm chiếm tới 52.63% tổng số trung tâm được Bộ đầu tư với tổng số vốn đầu tư là 86 927.363 triệu đồng chiếm 54.56% tổng số vốn đầu tư của Bộ cho các trung tâm điều dưỡng. Các trung tâm ở miền Nam ít được Bộ đầu tư hơn cả với tổng số tru...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tình hình thu gom và quản lý rác thải sinh hoạt ở Chợ Đầu Mối Phường Phú Hậu Thành Phố Huế Luận văn Kinh tế 0
D Tình hình thực hiện các lĩnh vực quản trị của công ty đầu tư - Xây dựng Hà Nội Kiến trúc, xây dựng 0
D VAI TRÒ CỦA ĐẦU TƯ ĐỐI VỚI TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ VÀ LIÊN HỆ VỚI TÌNH HÌNH THỰC TIẾN Ở VIỆT NAM Luận văn Kinh tế 0
H Tình hình huy động và sử dụng vốn tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước Luận văn Kinh tế 0
B Tình hình đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
K Tình hình đầu tư phát triển ở công ty cổ phần đầu tư và XNK Đoàn Minh Giang Luận văn Kinh tế 0
H Phân tích tình hình đầu tư phát triển nông nghiệp của Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu chi nhánh Kiến trúc, xây dựng 0
N Tình hình hoạt động tại công ty TNHH Đầu Tư và Phát Triển Hà Minh Anh Luận văn Kinh tế 0
H Tình hình hoạt động tại công ty đầu tư xuất nhập khẩu nông lâm sản chế biến Luận văn Kinh tế 0
C Tình hình về chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở công ty Đầu tư xây dựng và Sản xuất vật l Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top