hoai_thu599

New Member
Download Luận văn Sự nghiệp phê bình thơ của Xuân Diệu

Download miễn phí Luận văn Sự nghiệp phê bình thơ của Xuân Diệu





MỤC LỤC
Trang
Mở Đầu 1
Chương 1- Phê bình văn học Việt Nam thế kỷ XX và vị trí
của Xuân Diệu trong nền phê bình văn học8
1.1. Vài nét về phê bình văn học Việ t Nam thế kỷ XX 8
1.2. Vị trí của Xuân Diệu trong nền phê bình văn họcViệt Nam thế kỷ XX13
1.3. Quan niệm của Xuân Diệu về thơ và phê bình thơ 17
1.3.1. Quan niệm của Xuân Diệu về thơ 17
1.3.2. Quan niệm của Xuân Diệu về phê bình thơ 33
Chương 2 - Đóng góp của Xuân Diệu trong việc tôn vinh các giá trị thơ ca dân tộc45
2.1. Xuân Diệu với gia tài văn học cổ điển của dân tộc 45
2.1.1. Chân dung tâm hồn Nguyễn Trãi trong thơ Nôm 46
2.1.2. Những phát hiện về chủ nghĩa nhân đạo trong Truyện Kiềucủa Nguyễn Du51
2.1.3. Giá trị đích thực và vẻ đẹp của thơ Nôm Hồ Xuân Hương 57
2.1.4. Nguyễn Khuyến - Nhà thơ của làng cảnh Việt Nam 63
2.2. Xuân Diệu với nền thơ Việt Nam hiện đại. 68
2.2.1. Vẻ đẹp tâm hồn Bác trong tập thơ Nhật ký trong tù 69
2.2.2. Tố Hữu - Nhà thơ của tình thương mến 72
2.2.3. Nét đặc sắc của hồn thơ Huy Cận 79
2.2.4. Trần Đ ăng khoa - Một hồn thơ nhạy cảm, với những vần thơ “hồn nhiên như một bình minh ríu rít”83
Chương 3- Một số đặc điểm trong phong cách nghiên cứu phê bình thơ của Xuân Diệu90
3.1. Tìm hiểu nội dung tư tưởng tác phẩm bằng các h đi sâu khám phá hình thức nghệ thuật thơ91
3.2. Kết hợp bình và giảng 101
3.3. Lối phê bình giàu tính trực cảm 112
3.4. Cách hành văn sôi nổi mãnh liệt 117
4.4. Một số hạn chế 122
Kết lu ận 125
Tài li ệu tham kh ảo 128



Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung:

da còn thiếu. Xuân Diệu cho người
đọc thấy rõ ràng là“không phải Xuân Hương đứng một mình trong cái
lối đùa nghịch, ỡm ờ, tinh quái này”, những truyện Trạng Lợn, Trạng
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 68
Quỳnh, những truyện từ xưa mua vui, trong đó có nói chuyện sinh dục,
hình tượng trên nắp thạp đồng Đào Thịnh, tổ tiên xưa cổ của chúng ta
muốn nói về sức sống. Mặt khác hiện tượng này trong thơ Xuân
Hương còn được Xuân Diệu giải thích bằng cá tính của nữ sĩ, một cá
tính có thể mang dấu tích của cuộc đời, tình duyên ngang trái, dở dang
đau khổ của nàng. Có lẽ do vậy mà khi đọc thơ Xuân Hương , ông
khuyên người đọc nên tiếp nhận cái tinh thần hồn nhiên trong ca
dao,tục ngữ và truyện vui cổ tích, không nên thổi phồng, đào sâu một
cách không lành mạnh cái nghĩa “đố tục”, không nên chỉ chăm chăm
đi tìm trong thơ Xuân Hương cái mặt đố tục, Xuân Diệu cho đó là một
khuynh hướng tầm thường, dung tục, nó không còn ở trong phạm vi
thưởng thức của văn học nữa. Xuân Diệu phát hiện thơ Xuân Hương
còn có phần tinh hoa khác, đó chính là vẻ đẹp của một tâm hồn phụ nữ
đẹp đẽ trẻ trung, tâm hồn của một con người thiết tha gắn bó với cuộc
sống. Đây mới là ý thức chủ đạo làm nên cái sinh khí, cái rạo rực, cái
ý vị đậm đà của toàn bộ thơ Xuân Hương. “Thơ Xuân Hương rất sống,
chính cái rất sống đó làm cho thơ Xuân Hương ở mãi trong lòng nhân
dân” [11,469]. Bài thơ Thiếu nữ ngủ ngày không chỉ là bức tranh hai
bề trên mặt giấy, mà là một bức điêu khắc có đường nét có hình khối:
“Xuân Hương để cho thiếu nữ nằm trong một tư thế nhịp nhàng
hoà đối…yếm trễ xuống, lược trên tóc vẫn chỉnh tề. Cũng như cái
giếng thanh tân, ở đây gò lạch đều còn non tơ phong nhuỵ. Để làm tôn
quả đào tiên hơ hớ bất khả xâm phạm, nhà nghệ sỹ đặt trong góc một
con chuột, một anh “quân tử” đang rập rình, lưu luyến thèm
thuồng”[11, 469- 470].
Xuân Hương đã vẽ bức tranh khoả thân thật bạo bằng những nét
bút thật phóng túng và đậm đà, nhưng không hề khiêu dâm, trái lại
toát ra từ bức tranh đó một vẻ đẹp lành mạnh , khoẻ khoắn, hồn nhiên,
vẻ đẹp của một cơ thể thanh tân dạt dào sức sống. Để làm nổi bật nét
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 69
riêng biệt độc đáo của thơ Xuân Hương, Xuân Diệu đã vẽ dáng
“Bà chúa thơ Nôm” trong các nhà thơ nữ nổi tiếng của văn học trung
đại Việt Nam: “Xuân Hương không như Đoàn Thị Điểm, nặng về tao
nhã; không như Ngọc Hân công chúa, nặng về tha thiết khóc than;
không như bà Huyện Thanh Quan, làm thơ như có con hầu đi theo sau;
Xuân Hương là trong thơ có người trong thơ có tiên, và trong thơ có
quỷ” [11, 470]. Quả là một nhận xét khá toàn diện và xác đáng về thơ
Xuân Hương. Với linh cảm của một nhà phê bình sắc sảo Xuân Diệu
đã tinh tế phát hiện ra:
“Xuân Hương là người đứng trên vực thẳm cheo leo, đi lại trên
vực mà vẫn không rơi xuống bao giờ. Người ta thấy như là Xuân
Hương lấm lét, nhưng Xuân Hương vẫn cứ đường hoàng , thẳng ngay.
Thơ Xuân Hương tục hay là thanh? Đố ai bắt được: bảo rằng nó hoàn
toàn là thanh, thì cái nghĩa thứ hai của nó có giấu được ai, mà Xuân
Hương có muốn giấu đâu. Mà bảo rằng nó nhảm nhí, là tục, thì có gì là
tục nào?” [11, 471- 472].
Xuân Diệu đã chứng minh bằng bài thơ Đánh đu “rõ là một cảnh
đánh đu, lời thơ cứ trang nhã, trong veo, có duyên, đầy nhạc điệu”[11,
471- 472]. Cái thanh tú ngọt ngào của lời thơ đó cũng chính là chất
thanh tú ngọt ngào trong tâm hồn nữ sỹ. Nhiều nhà nghiên cứu cũng
đã từng khâm phục và ngợi ca cái tài sử dụng ngôn ngữ của nữ
sĩ,nhưng có lẽ chưa ai có cách nói sôi nổi, nhiệt thành và đầy đam mê
như Xuân Diệu:
“Lòng Xuân Hương là lửa, tay xuân Hương có điện, nên các chữ
đều sống cả lên, nó có thể bò lổm ngổm, có thể mấp máy, có thể bay ,
có thể duỗi, có thể khom khom ngửa ngửa, nó có thể chũm choẹ, hi ha,
cốc, om, khua,vỗ;…chúng ta có thể đố ai tìm được trong thơ Xuân
Hương chữ nào mà âm thanh bẹp dí, những chữ nào đứng trơ không
cựa quậy ở trong câu”.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 70
Ông lý giải “đây không phải là kỹ thuật đâu . Đấy là tâm hồn
truyền sức sống cho ngôn ngữ”,cái bí quyết thơ Xuân Hương là thế, là
lửa sống [11,504]. Chất lửa, sức sống dạt dào của tâm hồn Xuân
Hương thể hiện khá rõ trong những vần thơ viết về thiên nhiên, nàng
đón nhận thiên nhiên bằng tất cả con đường mở rộng của các giác
quan, đúng như nhận xét của Xuân Diệu:
“Trong lịch sử văn học Việt Nam, Hồ Xuân Hương đã đem vào trong
thơ chính quy, thơ bằng chữ viết của dân tộc ta cách đây vài trăm năm,
cái mới mẻ của các giác quan”[11, 483]. Vũ trụ, thế giới, qua tâm hồn
Xuân Hương, có những màu sắc, những tiếng động rất sống, rất mới
lạ, Xuân Diệu đã so sánh một cách rất hình ảnh “tâm trí Xuân Hương
là một lò cừ nung nấu các chất liệu thơ tầm thường nhất, thô kệch nữa,
thành ra thơ hay” [11, 505].“ Xuân Hương là một nhà nghệ sỹ lớn biết
phun tâm hồn mình vào cảnh vật làm cho chúng sống lên ngồn ngộn”
[11, 478]. Xuân Diệu không tán thành cách đọc thơ Xuân Hương “cứ
bắt bẻ một cách tầm thường, tẹp nhẹp”, “cứ chăm chăm đi tìm trong
thơ Xuân Hương cái mặt đố tục”, đọc như thế thì không sao hiểu được
sức sống mạnh lớn ẩn tàng trong thơ [ 11, 478]. Xuân Diệu bình bài
Vịnh Ông Chồng Bà Chồng:
“Nhân một cảnh đá mọc và nhân dân đặt tên, Xuân Hương như
một nhà điêu khắc tạc cho đá sống và yêu, chính Xuân Hương là bà
tạo hoá…Một nữ thi sỹ, một nhà điêu khắc truyền cả hơi sống cả tình
yêu vào đá, đến nỗi đá cũng ửng hồng lên như có máu chạy: Đá cứng
lắm nặng lắm, mà nó chẳng nằm chết như đá, nó giãy ra, nó cọ mãi, nó
già giặn tình Xuân! Một tác phẩm nghệ thuật như vậy là ưu tú” [11,
478-479].
Sức sống trong tâm hồn Xuân Hương mãnh liệt biết bao, tâm
hồn nàng đẹp đẽ biết bao, nó đã tạo ra một tác phẩm nghệ thuật ưu tú.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên 71
Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn Xuân Hương, Xuân Diệu phản đối ý kiến
của ông Văn Tân liệt bài thơ vào loại “thơ văn dâm tục”.
Thơ Xuân Hương lại gắn với cuộc đời, số phận và cá tính riêng
của nàng, “thơ Xuân Hương là đời của Xuân Hương , là người của
Xuân Hương ở trong đó. Thơ Xuân Hương là hồn là xác, là mắt nhìn,
là tay sờ, chân đi, là nụ cười, nước mắt của Xuân Hương, là cá tính, là
số phận của Xuân Hương” [11, 421].Xuân Diệu lại đặt thơ Xuân
Hương vào hoàn cảnh mà nó ra đời- xã hội Việt Nam cuối thời vua Lê
chúa Trịnh, chế độ phong kiến đã mục nát đến tận gốc, con người
luôn luôn đòi hỏi phải được giải phóng ra khỏi ý thức hệ phong kiến,
ra khỏi tập tục, lễ giáo đạo đức phong kiến, để sống tự do hơn phóng
khoáng hơn “ngấm ngầm yêu cầu mỗi con người phải được coi như
một cá thể đán...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top