daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp và sự liên hệ ở các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay

Lời nói đầu

Nhân sự là một trong những yếu tố đầu vào quan trọng quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp trên thương trường. Chất lượng nhân sự ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, đào tạo và phát triển nhân sự là một việc làm hết sức cần thiết nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ lao động và phát triển nguồn tài nguyên nhân sự, đảm bảo khả năng cạnh tranh lâu dài và bền vững cho doanh nghiệp.
Hiện nay, khi khoa học kỹ thuật đã có những bước tiến vượt bậc, công nghệ sản xuất kinh doanh thay đổi nhanh chóng thì công tác đào tạo và phát triển nhân sự càng trở nên quan trọng nhằm cung cấp cho người lao động các kiến thức, kỹ năng cần thiết, thích ứng kịp thời với sự thay đổi của môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, ở nước ta, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà hầu hết các doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng đến công tác này, gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả sử dụng lao động và kết quả hoạt đông sản xuất kinh doanh.
Nhận thức được điều đó em chọn đề tài “Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp và sự liên hệ ở các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay". Việc nghiên cứu đề tài này không chỉ giúp em trau dồi kiến thức về chuyên ngành quản trị nhân lực mà còn mong muốn đề ra một số giải pháp góp phần xây dựng và hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển này trong các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay. Kết cấu của đề án gồm:
Chương I: Cơ sở lý luận về công tác đào tạo và phát triển nhân sự trong doanh nghiệp.
Chương II: Một số vấn đề về công tác đào tạo và phát triển nhân sự trong các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay.
Em xin chân thành Thank Thầy giáo Bùi Anh Tuấn đã hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành đề án này.


Chương I
Cơ sở lý luận về công tác đào tạo và phát triển
nhân sự trong doanh nghiệp
I. Khái niệm, vai trò, nguyên tắc và yêu cầu của Đào tạo và phát triển nhân sự trong doanh nghiệp.
1. Khái niệm, vai trò của đào tạo và phát triển nhân sự.
1.1 Khái niệm đào tạo và phát triển nhân sự.
Đào tạo nhân sự được hiểu là quá trình giảng dạy hướng dẫn và bồi dưỡng kiến thức nhằm nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề, kỹ năng của người lao động, chuẩn bị cho họ theo kịp với những thay đổi của cơ cấu tổ chức và của bản thân công việc.
Phát triển nhân sự là sự thăng tiến đề bạt người dưới quyền vào các chức vụ cao hơn hay là giao cho nhân viên làm những công việc quan trọng hơn đòi hỏi trình độ chuyên môn cao hơn so với chức vụ hay công việc mà họ đang đảm nhận.
Như vậy, đào tạo và phát triển nhân sự là hai nội dung cơ bản trong vấn đề huấn luyện, nâng cao trình độ tinh thông nghề nghiệp cho người lao động. Đào tạo bao gồm các hoạt động nhằm mục đích nâng cao tay nghề hay kỹ năng của một cá nhân đối với công việc hiện hành. Đào tạo giúp các cá nhân phát triển tri thức, kỹ năng, kỹ xảo tạo tiền đề cho việc nâng cao năng suất, chất lượng công việc. Còn phát triển bao gồm các hoạt động nhằm chuẩn bị cho công nhân viên theo kịp với cơ cấu tổ chức khi nó thay đổi và phát triển. Đó là quá trình cập nhật những kiến thức còn thiếu và bồi dưỡng nâng cao các kỹ năng nghề nghiệp để có thể thực hiện công việc mới một cách có hiệu quả.
Có thể nói điểm tương đồng giữa đào tạo và phát triển là chúng đều có các phương pháp tương tự, được sử dụng nhằm tác động lên quá trình học tập để nâng cao các kiến thức, kỹ năng thực hành.Tuy nhiên, đào tạo có định hướng vào hiện tại, chú trọng vào công việc hiện thời của cá nhân, giúp các cá nhân có ngay các kỹ năng cần thiết để thực hiện tốt công việc hiện tại. Còn phát triển nhân viên nhằm chú trọng lên các công việc tương lai trong doanh nghiệp. Khi một người được thăng tiến lên những chức vụ mới, họ cần có những kiến thức, kỹ năng mới theo yêu cầu của công việc. Công tác phát triển nhân viên sẽ giúp cho các cá nhân chuẩn bị sẵn các kiến thức kỹ năng cần thiết đó.
1.2 Vai trò của đào tạo và phát triển nhân sự.
Đào tạo và phát triển nhân sự đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp. Như chúng ta đã biết vốn được hiểu là giá trị mang lại lợi ích kinh tế, là nhân tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Vốn được biểu hiện nhiều dưới dạng khác nhau như vốn nhân lực vốn tài chính tiền tệ, vốn hiện vật...Trong đó vốn nhân lực là quan trọng nhất, tạo nên lợi thế cạnh tranh hàng đầu của một doanh nghiệp. Vốn nhân lực là nguồn lực về con người song không phải bất cứ người nào cũng có thể trở thành vốn nhân lực. Bởi lẽ cũng giống như các nguồn lực khác để có thể đưa lại lợi ích kinh tế thì bản thân nó phải có giá trị (ví dụ như giá trị của đồng tiền, giá trị của tài sản lưu động, tài sản cố định...) yếu tố con người muốn trở thành vốn nhân lực cũng phải cần có giá trị, chính là giá trị sức lao động. Giá trị sức lao động cao hay thấp phụ thuộc vào trình độ lành nghề của nhân lực.Trình độ lành nghề là một trong những chỉ tiêu quan trọng nhất, thể hiện chất lượng của nhân lực. Để có trình độ lành nghề cao thì người lao động phải trải qua quá trình đào tạo và phát triển nhằm trang bị các kiến thức và các kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc. Nói cách khác, dể người lao động có thể trở thành vốn nhân lực thì không còn con đường nào khác ngoài việc tiến hành công tác đào tạo nghề cho họ. Hiện nay, khi khoa học kỹ thuật, công nghệ đã có những thành tựu vượt bậc và phát triển một cách nhanh chóng thì công tác đào tạo và phát triển nhân sự càng trở nên quan trọng vì chỉ có đào tạo mới đảm bảo cho doanh nghiệp thích ứng kịp thời với sự phát triển của khoa học kỹ thuật,nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường.
Như vậy đào tạo và phát triển nhân sự chính là một trong những yếu tố cơ bản góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của doanh nghiệp thông qua việc nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm chi phí, giảm tai nạn lao động, tạo ra bầu không khí làm việc thoái mái...
2. Một số nguyên tắc và yêu cầu đối với công tác đào tạo, phát triển nhân sự.
2.1 Nguyên tắc đào tạo và phát triển nhân sự:
Mọi quá trình đào tạo, phát triển dù diễn ra tại nơi làm việc hay ngoài nơi làm việc, đều là các quá trình giảng dạy và học tập, do đó ở bất kỳ hình thức đào tạo nào với bất kỳ đối tượng nào cũng cần lưu ý tuân thủ các nguyên tắc cơ bản sau đây :
- Kích thích: Khi bắt đầu quá trình đào tạo, nên cung cấp cho học viên các kiến thức chung về vấn đề sẽ học và chỉ cho học viên thấy được lợi ích của khoá học đối với việc thực hiện các mục tiệu của doanh nghiệp và mục tiêu của các cá nhân như thế nào. Những mục tiêu này có thể là nâng cao chất lượng thực hiện công việc hay chuẩn bị tạo cơ hội thăng tiến nghề nghiệp cho nhân viên. Điều này kích thích học viên có động cơ rõ ràng trong học tập, hiểu được nội dung của các bước trong quá trình đào tạo và tích cực, chủ động tham gia vào quá trình đào tạo.
- Cung cấp thông tin phản hồi:Thông tin phản hồi trong quá trình đào tạo sẽ giúp học viên giảm bớt hồi hộp, e sợ và biết cách làm gì để nâng cao kết quả đào tạo. Cung cấp thông tin phản hồi còn được coi là một phần của chương trình đào tạo đối với phương pháp đào tạo tại nơi làm việc.
- Tổ chức: Cách thức tổ chức khoá đào tạo cũng ảnh hưởng rất quan trọng đến chất lượng và hiệu quả đào tạo.Nội dung này sẽ nói rõ ở phần dưới đây.
- Tham gia : Để đạt được kết quả tốt, học viên cần tham gia tích cực, chủ động vào quá trình đào tạo. Tổ chức các cuộc hội thảo, thoả luận nhóm, trình bày trước các học viên khác, các cuộc thi giữa các nhóm...Là các hình thức thu hút học viên tham gia có hiệu quả cao.
2.2 Yêu cầu đối với công tác đào tạo và phát triển nhân sự:
Đào tạo và phát triển nhân sự thực chất là một hoạt động đầu tư nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Song hoạt động này đòi hỏi nhiều chi phí, thời gian và công sức. Cho nên, việc đào tạo và phát triển nhân sự phải có kế hoạch, có trọng điểm, không thể thực hiện một cách tràn lan, không có kế hoạch, phương pháp. Bởi vậy, việc đào tạo và phát triển nhân sự ở doanh nghiệp cần đảm bảo các yều cầu sau :
- Kế hoạch đào tạo và phát triển nhân sự phải dựa trên cơ sở kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch hoá nhân sự .
Kế hoạch sản xuất kinh doanh cho biết những mục tiêu doanh nghiệp cần đạt tới như : Nâng cao doanh thu, lợi nhuận; giảm thiểu chi phí và giá thành sản phẩm; tăng thị phần chiếm lĩnh...Để đạt được những mục tiêu đó doanh nghiệp phải sử dụng và kết hợp một cách có hiệu quả ba nhân tố: Vốn, cơ sở vật chất kỹ thuật và lao động. Kế hoạch hoá nhân sự giúp doanh nghiệp nắm được tình hình lao động một cách chi tiết về số lượng, chất lượng lao động hiện tại, từ đó có thể lượng hoá được nhu cầu về số lượng cũng như chất lượng lao động, cơ cấu nghành nghề và trình độ chuyên môn sẽ biến động trong tương lai. Trên cơ sở đó đề ra các giáp pháp nhằm đáp ứng đủ nhu cầu về nhân sự phục cho các mục tiêu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Một trong những giải pháp đó là đào tạo và phát triển nhân sự.
Để xây dựng được kế hoạch đào tạo và phát triển nhân sự doanh nghiệp cần thu thập một số chỉ tiêu về: Số lượng người được cử đi đào tạo, chi phí và thời gian đào tạo, chương trình đào tạo, mục tiêu đào tạo, chất lượng lao động cần đạt được sau đào tạo.
- Kế hoạch đào tạo và phát triển nhân sự cần đảm bảo tính khả thi về tài chính, thời gian và nhân sự.
Đào tạo và phát triển nhân sự là một hoạt động đòi hỏi phải tốn kém nhiều về tài chính, thời gian và con người. Vì vậy, khi xây dựng kế hoạch cần dự tính chi phí, thời gian, nhân sự đào tạo sao cho phù hợp với nhu cầu thực tế của kế hoạch sản xuất kinh doanh, khả năng tài chính của doanh nghiệp lựa chọn các nội dung đào tạo, phương pháp đào tạo và hình thức đào tạo cho thích hợp.
Khả thi về tài chính là dự tính chi phí đào tạo phát triển phải nằm trong khuôn khổ quỹ đào tạo của doanh nghiệp mình. Khả thi về tài chính còn thể hiện ở việc dự tính chi phí cho một chương trình đào tạo trong mối quan hệ với tầm quan trọng của các mục tiêu và lợi ích của chương trình đào tạo đó. Tài chính cho đào tạo và phát triển nhân sự gồm các khoản như : Trả lương cho giáo viên và những người cộng tác, chi phí cho trang thiết bị học tập...
Khả thi về thời gian là dự tính, sắp xếp thời gian cho đào tạo phải hợp lý vừa đảm bảo chất lượng của đào tạo vừa đảm bảo sự hoạt động ổn định của doanh nghiệp.
Khả thi về nhân sự là dự tính số học viên, đối tượng đi học mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Để đảm bảo tính khả thi về nhân sự cần tuân thủ những yêu cầu sau:
+ Tỷ lệ học viên được cử đi học chỉ được chiếm một tỷ lệ nhất định trong tổng số nhân viên của doanh nghiệp, đảm bảo tính hợp lý và không làm xáo trộn hoạt động bình thường của tổ chức.
+ Những người được cử đi đào tạo bồi dưỡng phải được đánh giá năng lực trước khoá học để xem họ có khả năng tiếp nhận được nội dung của chương trình đào tạo hay không.
3. Mối quan hệ giữa đào tạo và phát triển nhân sự với tuyển dụng, đãi ngộ nhân sự.
Cũng giống như đào tạo, phát triển nhân sự tuyển dụng nhân sự có một vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, bởi vì tuyển dụng nhân sự là hoạt động tạo ra nguồn nhân lực cho doanh nghiệp về mặt lượng và ảnh hưởng trực tiếp tới mặt chất, hay nói cách khác tuyển dụng nhân sự là hoạt động tạo ra chất lượng “đầu vào” của nguồn nhân lực. Nếu nguồn nhân lực có chất lượng tốt đáp ứng tốt yêu cầu của công việc hay doanh nghiệp thực hiện tốt công tác tuyển dụng, thì hoạt động đào tạo và phát triển của doanh nghiệp sẽ đơn giản, dễ dàng và ít tốn kém. Ngược lại, nếu công tác tuyển dụng được thực hiện không tốt sẽ làm lãng phí nguồn nhân lực của xã hội, lãng phí các khoản chi phí về thời gian và tiền bạc của doanh nghiệp đã đầu tư cho công tác tuyển dụng. Mặt khác, Đây cũng là gánh nặng cho công tác đào tạo và phát triển của doanh nghiệp, doanh nghiệp phải đầu tư nhiều hơn, tốn kém hơn mà kết quả của nó chưa chắc đã đạt yêu cầu.
Tuy nhiên công tác đào tạo và phát triển nhân sự của doanh nghiệp cũng có những tác động ngược trở lại đối với công tác tuyển dụng, nếu doanh nghiệp thực hiện tốt công tác đào tạo và phát triển nhân sự thì công tác tuyển dụng của doanh nghiệp sẽ được tiến hành một cách dễ dàng hơn. Nó thể hiện ở chỗ cơ hội tìm kiếm được nguồn nhân lực phù hợp với yêu cầu công tác của doanh nghiệp tăng lên. Do khi làm tốt công tác tuyển dụng thì : một mặt yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực cần tuyển không cần quá khắt khe hay không được doanh nghiệp đặt lên làm tiêu chí hàng đầu; mặt khác khi doanh nghiệp thực hiện tốt công tác đào tạo và phát triển nhân sự thì số ứng cử viên có chất lượng tham gia dự tuyển tăng lên, do khi được tuyển vào doanh nghiệp cơ hội thăng tiến của họ sẽ được đảm bảo.
Bên cạnh đó, công tác đãi ngộ nhân sự cũng có những ảnh hưởng không nhỏ tới việc tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân sự. Khi công tác đãi ngộ nhân sự được thực hiện tốt, đáp ứng được các mục tiêu, nguyện vọng của người lao động thì sẽ động viên, khuyến khích tinh thần tự giác của người lao động. Người lao động sẽ tự học hỏi, bồi dưỡng nâng cao các kiến thức,các kỹ năng làm việc của mình để đáp ứng các yêu cầu của công việc và hướng tới những mục tiêu cao hơn. Từ đó công tác đào tạo và phát triển nhân sự cũng dễ dàng hơn. Mặt khác do công tác đãi ngộ nhân sự được làm tốt, các lợi ích của người lao động được đảm bảo nên chât lượng đầu vào của doanh nghiệp cũng tăng lên vì có nhiều người muốn được vào làm việc tại doanh nghiệp. Ngược lại nếu công tác đãi ngộ nhân sự được làm không tốt thì người lao động sẽ không muốn làm việc, không muốn gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ không có được đội ngũ lao động lành nghề, tận tâm với công việc. Lúc này công tác tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân sự sẽ thực sự là gánh nặng cho doanh nghiệp.
Nói tóm lại, giữa đào tạo và phát triển nhân sự, đãi ngộ nhân sự với công tác tuyển dụng có mối quan hệ khăng khít và biện chứng, việc thực hiện tốt công tác này là tiên đề quan trọng để thực hiện tốt công tác kia và ngược lại.
II. Tiến trình đào tạo và phát triển nhân sự.
1. Xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nhân sự.
Để có thể xây dựng các chương trình đào tạo và phát triển nhân sự đúng đắn và hợp lý thì điều quan trọng là phải xác định được nhu cầu đào tạo và phát triển nhân sự của doanh nghiệp. tuỳ từng trường hợp vào mục tiêu và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong từng thời kỳ mà doanh nghiệp xác định nhu cầu đào tạo và phát triển với từng đối tượng lao động cho phù hợp. Để có thể xác định nhu cầu đào tạo và phát triển một cách chính xác, doanh nghiệp phải nghiên cứu, thu thập thông tin dựa trên các căn cứ sau:
- Nhu cầu về nhân sự trong tương lai:
Trên cơ sở mục tiêu, chiến lược phát triển của doanh nghiệp trong tương lai, doanh nghiệp sẽ đề ra những yêu cầu về số lượng, chất lượng lao động cần có để thực hiện được các mục tiêu, chiến lược đó. Từ đó doanh nghiệp sẽ tiến hành so sánh giữa tình trạng lao động hiện có với những đòi hỏi về lao đông trong tương lai để thấy được những mặt cần khắc phục, những nội dung cần bổ xung, trên cơ sở đó sẽ xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển nhân sự.
- Một số chỉ tiêu thống kê về lao động:
Doanh nghiệp có thể nắm bắt nhu cầu đào tạo và phát triển thông qua việc thu thập số liệu thống kê về hành vi lao động như mức độ sản phẩm lỗi hỏng; năng suất lao động bình quân, các sự cố máy móc, số tai nạn lao động; các chỉ tiêu về doanh thu, chi phí, lợi nhuận và so sánh chúng với các tiêu chuẩn đặt ra từ đó sẽ thấy được những mặt tồn tại, yếu kém cần có các biện pháp khắc phục, đây sẽ là cơ sở để doanh nghiệp đề ra kế koạch đào tạo và phát triển nhân sự trong tương lai.
-Những mong muốn của nhân viên:
Cán bộ công nhân viên là những người trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo vì vậy những mong muốn, nguyện vọng của họ cần được xem xét, đánh giá đúng mức để có thể có những định hướng đào tạo và phát triển phù hợp với mỗi cá nhân. Có như vậy thì công tác đào tạo và phát triển mới thực sự
CHƯƠNG II
Một số vấn đề về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp ở việt nam hiện nay
I. Khát quát chung về vấn đề đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở các doanh nghiệp.
Trong nền kinh tế thị trường hiện nay nguồn vốn nhân lực là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Cùng với sự vận động không ngừng của các nhân tố trong và ngoài doanh nghiệp, các yêu cầu về nguồn nhân lực cũng thay đổi đòi hỏi mỗi doanh nghiệp có kế hoạch khai thác hiệu quả nguồn nhân lực hiện có. Do đó công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng của lực lượng lao động trong doanh nghiệp để đáp ứng những yêu cầu của doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai càng được chú trọng.
Nhìn chung công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay đã được nhận thức đúng đắn và thực hiện ngày một hiệu quả hơn. Tuy nhiên còn một số vấn đề hạn chế cần khắc phục.
Trong phạm vi của đề án môn học này em chỉ đề cập đến một vài khía cạnh liên quan tới công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực và đề xuất một số kiến nghị góp phần nâng cao chất lượng của công tác này trong các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay.
1. Mục tiêu đào tạo và phát triển
Có thể đánh giá chung nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp ở Việt nam hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu đặc biệt là yêu cầu về chất lượng của đội ngũ lao động. Hầu hết người lao động khi hội nhập vào doanh nghiệp cần trải qua quá trình đào tạo lại cho phù hợp với công việc mà họ đảm nhận. Do đó mục tiêu đào tạo và phát triển của doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu về thực hiện công việc trong doanh nghiệp.
2. Nhu cầu đào tạo và phát triển.
Hiện nay nhu cầu đào tạo và phát triển trong các doanh nghiệp chủ yếu là đào tạo lại hay đào tạo ngắn hạn để đáp ứng yêu cầu của công việc. Việc đào tạo và phát triển này còn mang tính hình thức, phục vụ cho đòi hỏi mang tính chất tình thế chứ không đáp ứng được nhu cầu về công việc trong tương lai nên hiệu quả đào tạo không cao đặc biệt thể hiện rõ trong các doanh nghiệp nhà nước.
3. Hình thức và phương pháp đào tạo - phát triển
Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp sử dụng hình thức đào tạo ngoài doanh nghiệp như cử đi học lớp ngắn hạn cho cán bộ quản lý, kèm cặp nhân viên trong doanh nghiệp. Cũng như trên, các phương pháp đào tạo không đáp ứng cho mục tiêu về nguồn nhân lực trong dài hạn của doanh nghiệp cho nên hiệu quả đào tạo không cao. Tuy nhiên một số doanh nghiệp liên doanh hay tư nhân đã thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả chương trình đào tạo và phát triển, nâng cao chất lượng của lực lượng lao động đáp ứng yêu cầu thực hiện công việc ở hiện tại và cả trong tương lai của doanh nghiệp.
4. Chi phí đào tạo và phát triển
ở một số lớn doanh nghiệp hiện nay kinh phí cho đào tạo và phát triển là không đáng kể do chưa chú trọng nhiều tới công tác này. Tuy nhiên sự nhận thức về mục tiêu, nhu cầu đào tạo của nhiều doanh nghiệp ngày càng cao nên quỹ dành cho doanh nghiệp ngày càng lớn hơn để đảm bảo chi phí cho các chương trình đào tạo trong doanh nghiệp.
II. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay .
1. Xác định mục tiêu đào tạo và phát triển
Với mỗi doanh nghiệp ngoài mục tiêu chung là nâng cao chất lượng đội ngũ lao động còn có mục tiêu cụ thể khác nhau như mục tiêu đào tạo và phát triển để đề bạt - thuyên chuyển công tác, đào tạo và phát triển để đáp ứng nhu cầu đào tạo của người lao động.... Như vậy, căn cứ và tình hình cụ thể của doanh nghiệp về sản xuất kinh doanh, yêu cầu của công việc, trình độ của người lao động.... Mà doanh nghiệp xác định mục tiêu cụ thể của công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực đối với từng cá nhân người lao động, từng bộ phận trong doanh nghiệp để có hướng đào tạo và phát triển hợp lý và đúng đắn.
2. Nhu cầu đào tạo và phát triển
Khi xã hội phát triển thì nhu cầu hoàn thiện bản thân người lao động càng được nâng cao. Cho nên đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngày nay không chỉ là nhu cầu của doanh nghiệp để đáp ứng về số lượng và chất lượng cho các hoạt động mà còn là nhu cầu chính đáng của người lao động. Do đó căn cứ vào tình hình cụ thể của doanh nghiệp đặc biệt dựa trên yêu cầu về thực hiện công việc mà mỗi doanh nghiệp cần xác định nhu cầu đó cụ thể nhằm có kế hoạch đào tạo và phát triển đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và người lao động ở hiện tại cũng như phục vụ mục tiêu lâu dài.
3. Hình thức và phương pháp đào tạo
tuỳ từng trường hợp và đối tượng cần đào tạo, điều kiện về kinh phí và khả năng tổ chức chương trình đào tạo - phát triển mà doanh nghiệp lựa chọn hình thức và phương pháp đào tạo - phát triển phù hợp nhằm đạt được kết quả và hiệu quả cao; cung cấp các kiến thức cần thiết cho người lao động để có thể đáp ứng tối đa yêu cầu về công việc mà doanh nghiệp giao cho. Quá trình đào tạo và phát triển trong mỗi doanh nghiệp cần được sự quan tâm thường xuyên của các cấp lãnh đạo trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhằm đáp ứng kịp thời và hiệu quả về nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.


4. Kinh phí cho đào tạo và phát triển
Mỗi doanh nghiệp nên có một quỹ riêng giành cho công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Quỹ này có thể được trích ra từ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh hay từ các hoạt động gây quỹ khác của doanh nghiệp. Để quỹ đào tạo và phát triển được sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả cao thì công tác

Kết luận

Đào tạo và phát triển nhân sự giữ một vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tạo ra lợi thế cạnh tranh hàng đầu, đảm bảo sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai.
Mỗi doanh nghiệp khi xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo - phát triển cần căn cứ vào tình hình cụ thể của mình để đảm bảo hoạt động đào tạo - phát triển đáp ứng được yêu cầu cũng như mục tiêu của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, do thời gian nghiên cứu và trình độ bản thân còn hạn chế, hơn nữa vấn đề đào tạo và phát triển nhân sự lại hết sức phức tạp nên Đề án này khó tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô và các bạn để hoàn thiện hơn nữa đề án này.
Em xin chân thành cảm



Tài liệu tham khảo

1. Giáo trình Quản trị nhân sự - Nguyễn Thanh Hội - Nhà xuất bản Thống kê - 1998.
2. Quản trị học - Nguyễn Hải Sản - Nhà xuất bản Thống kê - 1995
3. Quản trị nhân sự - Nguyễn Hữu Thân - Nhà xuất bản Thống kê - 1996.
4. Quản trị nguồn nhân lực - TS. Trần Kim Dung - NXB Thống kê - 1999.
5. Các loại báo và tạp chí:
- Tạp chí nghiên cứu kinh tế số tháng 10, 11, 12 năm 2000 và số 1, 2, 3 năm 2001.
-Tạp chí lao động xã hội số tháng 1, 2, 3 năm 2001.
- Thời báo kinh tế các số đầu năm 2001.

Mục lục

Lời nói đầu. 1
Chương I: Cơ cở lý luận về công tác đào tạo và phát triển nhân sự trong doanh nghiệp.
2
I. Khái niệm, vai trò, nguyên tắc và yêu cầu đối với công tác đào tạo và phát triển nhân sự. 2
1. Khái niệm và vai trò của đào tạo và phát triển nhân sự. 2
1.1. Khái niệm đào tạo và phát triển nhân sự. 2
1.2. Vai trò của đào tạo và phát triển nhân sự. 3
2. Một số nguyên tắc và yêu cầu đối với công tác đào tạo và phát triển nhân sự. 4
2.1. Nguyên tắc đào tạo và phát triển nhân sự. 4
2.2. Yêu cầu đối với công tác đào tạo và phát triển nhân sự. 5
3. Mối quan hệ giữa đào tạo và phát triển nhân sự vơí tuyển dụng, đãi ngộ nhân sự. 6
II. Tiến trình đào tạo và phát triển nhân sự. 8
1. Xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nhân sự. 8
2. Xác định mục tiêu cụ thể và lập kế hoạch đào tạo, phát triển nhân sự. 9
3. Xác định đối tượng đào tạo và phát triển. 10
4. Xác định các hình thức, phương pháp đào tạo và phát triển nhân sự. 11
4.1. Các hình thức đào tạo và phát triển nhân sự. 11
4.1.1. Các hình thức đào tạo nhân sự. 11
4.1.2. Các hình thức phát triển nhân sự. 13
4.2. Các phương pháp đào tạo và phát triển nhân sự. 15
4.2.1. Đào tạo và phát triển năng lực quản trị. 15
4.2.2. Đào tạo và phát triển năng lực chuyên môn kỹ thuật 18
5. Đánh giá chương trình đào tạo và phát triển nhân sự. 20
Chương II: Một số vấn đề về công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp ở Việt nam hiện nay.
23
I. Khái quát chung 23
1.Mục tiêu đào tạo và phát triển 23
2. Nhu cầu đào tạo và phát triển 24
3. Hình thức và phương pháp đào tạo - phát triển . 24
4. Chi phí đào tạo và phát triển 24
II. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nhân lực cho các doanh nghiệp ở Việt nam hiện nay. 24
1.Mục tiêu đào tạo và phát triển 24
2. Nhu cầu đào tạo và phát triển 25
3. Hình thức và phương pháp đào tạo - phát triển . 25
4. Chi phí đào tạo và phát triển 26
Kết luận
Tài liệu tham khảo.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại FSI Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu, ứng dụng mô hình matlab - simulink để tính toán đánh giá lưới điện phục vụ công tác đào tạo Khoa học kỹ thuật 0
D Liên hệ thực tiễn công tác đánh giá kết quả đào tạo và phát triển nhân lực tại FPT Telecom Luận văn Kinh tế 0
A Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần Đ Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại xí nghiệp đá hoa granito Hà Nội Luận văn Kinh tế 3
C Một số giải pháp hoàn thiện công tác tổ chức giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công Luận văn Kinh tế 0
T Tổ chức lại công tác quản lý sản xuất tại công ty cổ phần đầu tư sản xuất và thương mại Đào Thịnh Luận văn Kinh tế 0
V Một số giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong cơ quan Thanh tra ch Luận văn Kinh tế 0
H Xây dựng chương trình đào tạo cho nhân viên ngành thép Việt Nam phục vụ công tác áp dụng iso 14001 : Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top