doichomotmuahoa

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Cấu trúc tiểu luận
-------------


A- Mở đầu.
B- Nội dung.
I- Một số nhận thức về xây dựng trường chuẩn quốc gia.
1. Khái niệm trường chuẩn quốc gia và những tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia.
a- Khái niệm.
b- Những tiêu chuẩn của trường Trung học đạt chuẩn quốc gia.
2. Tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia.
a- Trường chuẩn quốc gia với nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
b- Vai trò của giáo dục toàn diện đối với sự phát triển kinh tế xã hội.
II- Thực trạng xây dựng trường THCS Anh sơn đạt chuẩn quốc gia trong những năm qua.
1. Khái quát đặc điểm tình hình.
a- Đặc điểm tình hình chung của đia phương.
b- Khái quát đặc điểm tình hình của trường THCS Anh sơn.
2. Quá trình thực hiện:
a- Những chủ trương về xây dựng trường chuẩn quốc gia.
b- Những thành tựu đạt được và nguyên nhân.
c- Những mặt còn yếu kém và nguyên nhân.
3. Những vấn đề cơ bản nổi lên cần tập trung giải quyết.
III- Mục tiêu và giải pháp xây dựng trường THCS Anh sơn đạt chuẩn quốc gia.

1. Mục tiêu.
2. Một số giải pháp.
a- Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.
b- Xây dựng nề nếp, kỷ cương trong hoạt động dạy và học.
c- Xây dựng đội ngũ giáo viên.
d- Xây dựng cơ sở vật chất.
e- Phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ và các tổ chức đoàn thể.
g- Tranh thủ tối đa sự giúp đỡ của Huyện Đảng bộ, UBND huyện và các đoàn thể ban ngành trong toàn huyện.
Một số kiến nghị
Kết luận
Tài liệu tham khảo

A- Mở đầu
Con người là nhân tố quyết định cho thành công của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đảng ta xác định rõ con người không chỉ là trung tâm của sự phát triển kinh tế- xã hội với tư cách là mục tiêu mà còn là động lực và là nhân tố bảo đảm cho quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước thành công.
Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2001-2010 của Đảng ta xác định nhiệm vụ phát triển sự nghiệp GD-ĐT là: Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, hệ thống trường lớp và hệ thống quản lý giáo dục. Thực hiện chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá. Đây là nhiệm vụ cơ bản và bao trùm của sự nghiệp giáo dục nhằm bồi dưỡng thế hệ trẻ tinh thần yêu nước, yêu quê hương, gia đình và tự tôn dân tộc, lý tưởng XHCN, lòng nhân ái ý thức tôn trọng pháp luật, tinh thần hiếu học, chí tiến thủ, lập thân, lập nghiệp, không cam chịu cùng kiệt hèn. Đào tạo lớp người lao động có kiến thức cơ bản, làm chủ kỹ năng nghề nghiệp, quan tâm đến hiệu quả thiết thực nhạy cảm với cái mới, có ý thức vươn lên về khoa học công nghệ.
Thực tế qua 20 năm đổi mới nền giáo dục nước ta đã có những cải cách đổi mới theo xu thế chung của thời đại. Tuy nhiên còn biểu lộ nhiều yếu kém và bất cập. Trong khi nền kinh tế phát triển khá nhanh thì nền giáo dục vấn loay hoay tìm đường đổi mới, vẫn lạc hậu quá xa với các nước trong khu vực, nhất là kỹ năng thực hành. Ngân sách đầu tư cho giáo dục là tương đối lớn nhưng chủ yếu là để trả lương và còn nhiều bất cập khác.
Muốn nâng cao hiệu quả của việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, làm một chú thích lớn cho sự phát triển nhanh mạnh của đất nước thì điều cốt yếu là phải coi trọng thực sự "Giáo dục là quốc sách hàng đầu" làm thế nào để trường ra trường, lớp phải ra lớp; thầy ra thầy và trò phải ra trò. Hay nói một cách khác hệ thống trường lớp phải đạt được một chuẩn mực nhất định từ chất lượng đội ngũ những người thầy đến chất lượng những học sinh do họ đào tạo ra và cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đó.
Trước những đòi hỏi bức bách của đời sống xã hội và sự phát triển ngày càng đi lên của đất nước. Đảng ta đã có những chủ trương lớn về phát triển giáo dục đào tạo nhất là Nghị quyết đại hội lần thứ 2 của BCH TW khoá VIII. Cụ thể hoá đường lối chủ trương của Đảng, Bộ GDĐT đã ra quyết định ngày 5/7/2001 kèm theo "Quy chế trường trung học đạt chuẩn quốc gia" giai đoạn 2001-2010.
Từ đó xu thế xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia để đáp ứng tình hình mới ngày càng phát triển.
Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, tạo một bước chuyển mới trong nhận thức về quá trình dạy học. Tập thể trường THCS Anh sơn sau nhiều trăn trở suy nghĩ đã quyết tâm xây dựng thành công trường đạt chuẩn quốc gia trong năm 2007. Đó là yêu cầu, nhiệm vụ cũng là mệnh lệnh của xã hội giao phó cho nhà trường phải hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn của trường THCS Anh sơn trong những năm qua tui mạnh dạn chọn đề tài "Những giải pháp chủ yếu để xây dựng trường THCS Anh sơn đạt chuẩn quốc gia từ nay đến năm 2007". Hi vọng ý kiến nhỏ bé của tui sẽ góp thêm một biện pháp để thực hiện thành công kế hoạch xây dựng trường THCS Anh sơn đạt chuẩn quốc gia năm 2007./.

B- Nội dung:

I- Một số nhận thức về xây dựng trường chuẩn quốc gia :
1. Khái niệm trường chuẩn quốc gia và những tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia:
a) Khái niệm:
Từ những tiêu chuẩn và tiêu chí của một trường chuẩn quốc gia theo Quyết định số 27/2001/QĐ-BGD&ĐT ngày 05/7/2001 của Bộ giáo dục đào tạo thì trường đạt chuẩn quốc gia phải hội đủ 5 tiêu chuẩn lớn gồm 14 tiêu chí lớn và 28 tiêu chí nhỏ. Từ những tiêu chuẩn, tiêu chí đó ta có thể hiểu trường chuẩn quốc gia là trường phải đảm bảo những yêu cầu thiết yếu nhất từ chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục đến cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đồng bộ hiện đại đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước ở từng thời điểm cụ thể.
b) Những tiêu chuẩn của trường trung học đạt chuẩn quốc gia:
Ngày 05/7/2001 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký Quyết định số 27/2001/QĐ-Bộ giáo dục và đào tạo ban hành quy chế công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2001-2010. Với những tiêu chuẩn cụ thể sau :
* Tiêu chuẩn 1: Tổ chức nhà trường.
1/ Lớp học: Có đủ các khối lớp của cấp học nhiều nhất 45 lớp, mỗi lớp không quá 45 học sinh.
2/ Tổ chuyên môn: Hàng năm tập trung giải quyết được ít nhất một nội dung chuyên môn có tác dụng nâng cao chất lượng hiệu quả dạy và học. Có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, có thể ngắn hạn hay dài hạn.
3/ Tổ hành chính quản trị:
a) Có đủ số người, trình độ theo điều lệ quy định - văn thư, lưu trữ, kế toán, thủ quỹ, y tế học đường, bảo vệ, phục vụ, thủ kho.
b) Có đủ các loại hồ sơ quản lý, sử dụng đúng theo điều lệ nhà trường.
c) Hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có nhân viên nào bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên.
4/ Các hội đồng và ban thay mặt cha mẹ học sinh :
Các hội đồng và ban thay mặt cha mẹ học sinh làm việc có kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng kỷ cương của nhà trường.
5/ Tổ chức Đảng và các đoàn thể:
a) Chi bộ Đảng phải đạt trong sạch vững mạnh.
b) Công đoàn, đoàn thanh niên, đội thiếu niên tiên phong Hồ Chí Minh của nhà trường đạt từ cấp Huyện trở lên công nhận vững mạnh về tổ chức, tiên tiến về hoạt động ở địa phương.
*Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên.
1/ Hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng đạt tiêu chuẩn quy định của điều lệ nhà trường trung học, được cấp quản lý xếp loại khá trở lên về năng lực và hiệu quả quản lý.
2/ Đủ giáo viên bộ môn và đạt chuẩn đào tạo theo quy định, có 20% đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên, không có giáo viên yếu về chuyên môn và đạo đức.
3/ Có đủ giáo viên hay nhân viên phụ trách thư viện, phòng thí nghiệm, phòng thực hành bộ môn được đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.
*Tiêu chuẩn 3: Chất lượng giáo dục.
Năm học trước năm đề nghị công nhận bà trong 5 năm được công nhận đạt chuẩn quốc gia ít nhất đạt các chỉ tiêu sau:
1/ Tỉ lệ học sinh bỏ học không quá 1%, lưu ban không quá 5%.
2/ Chất lượng giáo dục:
d- Xây dựng cơ sở vật chất:
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học là một yếu tố vô cùng quan trọng, trong
quá trình dạy học, trong thời đại ngày nay không thể có chất lượng đào tạo tốt nếu phải dạy chay học chay, cơ sở vật chất cùng kiệt nàn, thiết bị thí nghiệm thiếu và không có. Trong thời điểm hiện tại khi yêu cầu "Chuẩn hoá" của xã hội ngày càng cao thì cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm thực hành, trang thiết bị hiện đại là một đòi hỏi khách quan bởi thực tế đã chỉ ra rằng học sinh Việt Nam ta nói chung giỏi về lý thuyết nhưng thường rất kém trong kỹ năng thực hành đó chính là hiệu quả đào tạo của nền giáo dục,thiếu hẳn điều kiện thực hành do cơ sở vật chất cùng kiệt nàn của nền kinh tế kém phát triển. Để thay đổi thực trạng đó, để thực sự coi "Giáo dục là cuốc sách hàng đầu" là tiền đề cho sự phát triển kinh tế thì không thể coi nhẹ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại và cả con người trong đó. Trong điều kiện hiện tại của trường THCS Anh sơn hiện nay chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu chuẩn hoá, hiện đại hoá, nhà trường cần làm tốt các mặt sau đây:
- Củng cố giữ gìn và sử dụng có hiệu quả những gì nhà trường đang có nhất là hiệu quả sử dụng phòng vi tính, phấn đấu năm học 2006 - 2007 xóa mù tin học cho khoảng 40% giáo viên chưa biết sử dụng máy vi tính, kết nối mạng Internet cũng như mạng nội bộ trong nhà trường, tích cực sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học nhất là các môn : Vật lý, hoá học, sinh học, âm nhạc...
- Để nâng cao hiệu quả sử dụng trang thiết bị nhà trường xây dựng nội quy hoạt động phù hợp với điều kiện hiện có, tổ chức tốt việc kiểm tra đánh giá việc sử dụng trang thiết bị độ dùng dạy học.
- Tích cực hơn nữa trong việc tham mưu đề xuất chính quyền nhanh chóng triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu xây dựng trường chuẩn quốc gia đã được duyệt vào triển khai thực hiện.
- Làm tốt hơn nữa công tác xã hội hoá giáo dục. phải tạo ra một bước thay đổi cơ bản trong cách thức huy động nguồn lực đóng góp của xã hội của phụ huynh vào xây dựng nhà trường từ cách thức vận động để tạo sự đồng thuận của xã hội đến phương pháp tiến hành.
- Phân công, phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng thành viên trong ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn đến tận từng cán bộ giáo viên để mọi người biết rõ nhiệm vụ của mình và thực hiện theo sự phân công của ban chỉ đạo xây dựng trường chuẩn họp giao ban định kỳ một tháng 2 lần hay đột xuất để giải quyết những vướng mắc trong quá trình công tác để đề ra những biện pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình.
- Lập kế hoạch mua sắm thêm trang thiết bị mới phục giảng dạy và học tập như đèn chiếu qua đầu, máy Potocopy, máy Fax, nối mạng Internet để cung cấp thông tin phục vụ công tác giảng dạy - học tập.
e- Phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ của chuyên môn và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường:
Chi bộ Đảng lãnh đạo tất cả các hoạt động của nhà trường vì thế phát huy tốt vai trò lãnh đạo của chi bộ đối với nhà trường là nhiệm vụ chính trị mà chi uỷ tiến hành để cụ thể hoá nhiệm vụ chính trị thành chương trình, kế hoạch thực hiện . Đồng thời phân công Đảng viên phụ trách từng mặt, từng công việc để tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện. Dưới sự lãnh đạo của chi bộ các tổ chức trong nhà trường như công đoàn, đoàn thanh niên, đội thiếu niên là những bộ phận góp nên thành tích chung của đơn vị. Đối với tổ chức công đoàn làm tốt công tác đoàn kết tập hợp cán bộ công nhân viên chức, phát động những phong trào thi đua như "Giỏi việc trường, đảm việc nhà", phòng trao xây dựng gia đình văn hóa, đơn vị văn hoá, phong trào văn nghệ thể thao, làm tốt công tác công khai chế độ cho mọi người tạo nên đòn xeo thúc đẩy phong trào giảng dạy và công tác. Tổ chức Đoàn - Đội là tổ chức không thể thiếu trong mọi trường học bởi đó chính là bộ mặt trong các phong trào của học sinh, là tổ chức duy trì hoạt
động nề nếp của học sinh, phát động và điều hành toàn bộ các hoạt động phong trào bề nổi của trường. Giáo dục tư tưởng, hành động cách mạng, nếp sống văn minh cho đoàn viên và học sinh. Với những thành tích đã đạt trong những năm qua tổ chức công đoàn và đoàn đội tiếp tục duy trì và phát huy thành tích đã đạt được, chủ động và sáng tạo hơn nữa trong khởi xướng và chỉ đạo các phong trào, đề ra những cách hoạt động mới góp phần đắc lực vào việc xay dựng thành công trường chuẩn quốc gia vào năm 2007.
g- Tranh thủ tối đa sự giúp đỡ của Huyện đảng bộ, UBND Huyện, đoàn thể, ban ngành các cấp trong toàn huyện.
Trong nhiều năm qua nhà trường đã nhận được nhiều sự quan tâm ưu ái của Huyện uỷ, HĐND, UBND Huyện, các ban ngành trong toàn huyện đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục, Sở giáo dục đào tạo, nhà trường đã đạt được một số thành tích đáng kể xứng với một trung tâm chất lượng cao về dạy và học của toàn huyện.
Để củng cố niềm tin hơn nữa nhà trường cần làm tốt hơn nữa công tác giáo dục toàn diện, xây dựng thành công trường chuẩn quốc gia, có như thế mới tạo nên một thế đứng mới cho nhà trường./

Một số kiến nghị :
Để nhà trường ngày một phát triển đi lên mà trước mắt là xây dựng thành công trường chuẩn quốc gia trong năm 2007 nhà trường có những kiến nghị sau đây.
- Đề nghị Huyện uỷ, Hội đồng nhân dân, uỷ ban nhân dân huyện Anh sơn, Phòng giáo dục Anh sơn đưa ra một cơ chế riêng phù hợp với đặc thù của một trung tâm chất lượng cao của toàn huyện từ cơ chế quản lý về mặt tài chính (Cơ quan, địa phương nào quản lý về mặt tài chính) đến công tác bố trí con người ở nhà trường bởi nhà trường với 13 lớp hơn 500 học sinh mà chỉ có 21 giáo viên đứng lớp trong khi đội ngũ này hầu hết là thành viên của hội đồng chuyên môn phòng giáo dục, ngoài công tác giảng dạy ở trường họ còn phải đi thanh tra, kiểm tra các trường học, luyện thi học sinh giỏi cấp Tỉnh do đó ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch giảng dạy, do không thể bố trí người dạy thay, dạy thế khi một số giáo viên đi công tác.
Kiến nghị Phòng giáo dục sau khi cùng trường đi học tập tham quan các mô hình trường chuẩn cùng loại hình trường chuẩn như trường THCS Anh sơn nên có một số cơ chế riêng về mặt nhân sự đó là định biên giáo viên đứng lớp từ 1,85 lên 2,5 để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của một loại hình trường chuyên biệt. Đề nghị UBND Huyện có một kế hoạch đầu tư dài hạn về cơ sở vật chất đảm bảo tính ổn định lâu dài, trích đầu tư tản mạn nhỏ giọt, hiệu quả thấp, nhanh chóng lạc hậu, không mang tính quy hoạch dẫn đến lãng phí nguồn đầu tư.


Kết luận:
Nghị quyết lần thứ hai BCH Trung ương khoá VIII đã nhấn mạnh "Thực sự coi giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu, nhận thức sâu sắc giáo dục - đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là nhân tố quyết định tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, đầu tư cho giáo dục đào tạo là đầu tư phát triển".
Giáo dục không chỉ có ý nghĩa lớn lao trong lĩnh vực sản xuất vật chất, mà còn là cơ sở để hình thành nền văn hoá tinh thần của dân tộc. Giáo dục có tác dụng to lớn trong việc truyền bá hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa, xây dựng ý thức pháp quyền và ý thức đạo đức, xây dựng nền văn hoá, văn học, nghệ thuật, góp phần cơ bản vào việc hình thành lối sống mới nhân cách mới xã hội chủ nghĩa.
Như vậy, giáo dục có tác dụng to lớn đối với toàn bộ đời sống vật chất và đời sống tinh thân của xã hội. Phát triển giáo dục là cơ sở để thực hiện chiến lược con người của Đảng và nhà nước ta.
Bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, giáo dục và đào tạo trở thành nhân tố có ý nghĩa quyết định tốc độ và quy mô của sự phát triển.
Để đạt được mục tiêu đó nhất thiết các trường học phải đạt được một quy chuẩn nhất định theo quy định của bộ giáo dục và đào tạo.ở trường THCS Anh sơn trong nhiều năm qua đã có rất nhiều nỗ lực phấn đấu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho yêu cầu dạy và học trong tình hình mới, tạo được niềm tin ở các cơ quan chủ quản cấp trên và tạo được chỗ đứng trong lòng xã hội. Với đà phát triển và quyết tâm của tập thể nhà trường cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của xã hội, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục, UBND huyện Anh sơn Huyện uỷ Anh sơn trường THCS Anh sơn sẽ thực hiện thành công đề án xây dựng trường THCS Anh sơn đạt chuẩn quốc gia bậc THCS đầu tiên trong huyện Anh sơn.
Trong tiểu luận của mình dựa trên những cơ sở khoa học, qua phân tích đánh giá thực trạng xây dựng trường THCS Anh sơn trong quá trình xây dựng trường chuẩn quốc gia. tui mạnh dạn đề xuất một số biện pháp cụ thể để xây dựng thành công trường THCS Anh sơn đạt chuẩn quốc gia vào năm 2007.
Do còn hạn chế về nhiều mặt nên trong tiểu luận này không thể tránh khỏi những thiếu sót. tui rất mong nhận được sự góp ý và chỉ bảo của các thầy cô giáo cùng tất cả các bạn đồng nghiệp để tiểu luận này được hoàn thiện hơn.
tui xin chân thành cảm ơn.

Tài liệu tham khảo

- Nghị quyết TWII (khoá VIII) về GD-ĐT và khoa học công nghệ.
- Điều lệ trường trung học (Nhà xuất bản giáo dục năm 2000)
- Những vấn đề về chiến lược phát triển giáo dục trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá (Nhà xuất bản giáo dục 1998).
- Hỏi đáp về đổi mới THCS (Nhà xuất bản giáo dục)
- Giáo trình trung cấp lý luận chính trị - Môn văn hoá xã hội (Nhà xuất bản chính trị - Hà nội năm 2004)
- Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh (Hỏi đáp - Nhà xuất bản giáo dục 2004).
- Cẩm nang quản lý trường học nhà xuất bản lao động xã hội năm 2003.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Những giải pháp khắc phục bội chi ngân sách nhà nước Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Những giải pháp thúc đẩy phát triển nghành du lịch Ninh Bình Văn hóa, Xã hội 0
D Tiêu chuẩn Công chứng Viên theo pháp Luật những hạn chế bất cập và giải pháp hoàn thiện Luận văn Luật 0
D Đánh giá thực trạng chính sách quản lý ngoại hối ở Việt Nam trong thời gian qua và những giải pháp kiến nghị Văn hóa, Xã hội 0
D Những giải pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể cho học sinh tiểu học Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu xu thế phát triển, những tác động của công nghệ IoT (internet of things) và đề xuất giải pháp quản lý phù hợp Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu những hạn chế và giải pháp khắc phục cho canh tác ruộng bậc thang tại Huyện Văn Chấn-Tỉnh Nông Lâm Thủy sản 0
B Những giải pháp nhằm góp phần hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Quốc Tế chi nhánh Thanh Xuân Luận văn Kinh tế 2
H Đề án Giải pháp để giải quyết những khó khăn đối với các Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế t Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top