xomxixon

New Member
Trong năm 2015, thị trường chứng khoán sẽ minh bạch hơn và hoạt động giám sát thị trường sẽ tốt hơn. VN-Index được kỳ vọng trên 700 điểm và dòng tiền được tháo gỡ.


Năm 2015: “Kỳ vọng thay đổi thể chế rất lớn”
Chuyên gia lạc quan về kinh tế năm 2015
Doanh nhân dự cảm 2015
Trao đổi trong ngày đầu xuân, Tổng giám đốc CTCK Artex - ông Lưu Đức Quang cho rằng 2015 sẽ là năm tốt đẹp cho thị trường chứng khoán.



Ông đánh giá thế nào về thị trường chứng khoán 2014?



Trong năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước đã kiểm soát tốt làm cho thị trường minh bạch hơn, hiện tượng làm giá không xảy ra.



Về phía công ty niêm yết, các thông tin đã được minh bạch hơn. Nếu như 2013, 2/3 số công ty báo lỗ nhưng đến năm 2014 chỉ còn 10% số công ty trên sàn niêm yết thua lỗ. Đây cũng là một dấu hiệu để kỳ vọng cho năm 2015.



Ngoài ra, hoạt động của công ty chứng khoán trong thời gian qua đã chuyên nghiệp hơn, đi vào chiều sâu hơn, không còn khó khăn như những năm trước.



Ông dự báo thị trường chứng khoán sẽ diễn biến như thế nào trong năm 2015?



Nền kinh tế vĩ mô đang ổn định và từng bước phát triển, hơn nữa trong năm nay sẽ có nhiều sự kiện lớn của đất nước.



Về phía cá nhân tôi, sự minh bạch và hoạt động giám sát thị trường sẽ tốt hơn. VN-Index sẽ trên 700 điểm và dòng tiền được tháo gỡ.



Thông tư 36 sẽ hướng thị trường đến sự bền chặt hơn, chắc chắn hơn. Dòng tiền không chảy vào các mã đầu cơ, mã làm giá mà chảy vào các mã thực chất của doanh nghiệp hơn. Tất cả các điều của Thông tư cá nhân tui đều ủng hộ, tuy nhiên riêng việc siết chặt tỷ lệ cho vay không quá 5% là chưa hợp lý. Một số tổ chức và các chuyên gia cũng đã kiến nghị về điều này, vì vậy các cơ quan quản lý cũng nên xem xét lại để điều chỉnh ở mức độ hợp lý sao cho dòng tiền lưu thông tốt hơn.



Hợp lý là cụ thể bao nhiêu phần trăm thưa ông?



Theo cá nhân tui tỷ lệ này nên ở mức 15%.



Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn chịu tác động rất mạnh mẽ bởi tin đồn, tâm lý nhà đầu tư rất dễ bị lay động. Vậy theo ông, chúng ta cần làm gì để hạn chế được những tác động tiêu cực này?



Tâm lý đám đông ở thị trường nào cũng có. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ thì tâm lý lại càng không tốt.



Để trấn an tâm lý tốt hơn, các cơ quan quản lý trước những tin đồn như vậy, cần có những động thái đi trước mạnh mẽ hơn. Vừa qua, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đã nhiều lần lên tiếng trấn an nhưng chưa quyết liệt. Theo tôi, cần làm quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn, ráo riết hơn để hỗ trợ kịp thời các nhà đầu tư.



Hơn nữa, về cách công bố thông tin các cơ quan cần chọn thời điểm thích hợp. Ví dụ tin bắt ông Hà Văn Thắm - lãnh đạo ngân hàng OceanBank vào cuối ngày thứ Sáu, qua ngày thứ Bảy, Chủ nhật tâm lý đã được xoa dịu, sự việc lắng xuống; mức độ ảnh hưởng cũng không lớn; chứ không nên công bố ngay trong phiên giao dịch gây hoang mang và dẫn đến thị trường hoảng loạn.



Lời khuyên cho các nhà đầu tư là nên chọn các mã cơ bản, nếu mải miết chọn các mã đầu cơ khi có tin đồn xảy ra thì hoàn toàn có thể sụt giảm 25-30% là chuyện bình thường. Nếu các doanh nghiệp minh bạch làm ăn tốt thì thậm chí các tin đồn lại là cơ hội để mua vào.



Ông có ý kiến như thế nào khi nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng 2015 là năm của cổ phiếu ngân hàng?



Ngay những ngày đầu năm 2015, thị trường đã chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của các cổ phiếu ngân hàng. Theo tôi, từ 2015 trở đi ngành ngân hàng sẽ bận rộn và vất vả khi đầu tư nhiều dự án.



Trong thời gian qua ngành ngân hàng đã phát triển quá nóng, đã lộ ra những yếu kém. Và trong 2015 là năm trọng tâm sáp nhập các ngân hàng yếu kém vào các ngân hàng mạnh, hệ thống tài chính ngân hàng sẽ không còn dàn trải, tách được các cá thể ốm yếu thì sẽ phát triển mạnh mẽ.



Chính vì vậy mà các nhà đầu tư có cơ sở để kỳ vọng nhiều vào cổ phiếu ngân hàng.
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top