elizabeth_85

New Member

Download miễn phí Đề tài kiểm toán các ước tính kế toán trong đơn vị kinh doanh bảo hiểm





LỜI MỞ ĐẦU 3

CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM TOÁN CÁC ƯỚC TÍNH KẾ TOÁN TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ 5

I. Bảo hiểm và đặc điểm của các đơn vị kinh doanh bảo hiểm 5

1. Khái niệm 5

2. Bản chất của bảo hiểm 6

3. Phân loại 7

4. Đặc điểm của các đơn vị kinh doanh bảo hiểm 9

II. Ước tính kế toán và kiểm toán các ước tính kế toán trong kiểm toán tài chính 10

1. Khái niệm các ước tính kế toán 10

2. Tính chất của các ước tính kế toán 11

3. Hạch toán các ước tính kế toán trong đơn vị kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ 12

4. Mục tiêu kiểm toán đối với các ước tính kế toán 22

5. Thủ tục kiểm toán các ước tính kế toán 22

III. Quy trình kiểm toán các ước tính kế toán trong đơn vị kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ 25

1. Lập kế hoạch và thiết kế các phương pháp kiểm toán 25

2. Thực hiện kế hoạch kiểm toán 28

3. Hoàn thành kiểm toán và công bố báo cáo kiểm toán 34

 

CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG KIỂM TOÁN CÁC ƯỚC TÍNH KẾ TOÁN TRONG KIỂM TOÁN BÁO CÁO TÀI CHÍNH TẠI CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ DO CÔNG TY KIỂM TOÁN VIỆT NAM THỰC HIỆN 36

I. Đặc điểm chung về Công ty kiểm toán Việt Nam 36

1. Lịch sử hình thành và phát triển 36

2. Bộ máy tổ chức của công ty 41

3. Các dịch vụ chính của công ty 44

4. Hệ thống phương pháp kiểm toán Audit System 2 47

II. Quy trình kiểm toán các ước tính kế toán trong các đơn vị kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ do VACO thực hiện 50

1. Những công việc thực hiện trước khi kiểm toán 50

2. Lập kế hoạch kiểm toán tổng quát 54

3. Lập kế hoạch kiểm toán cụ thể 61

4. Thực hiện kiểm toán các ước tính kế toán 63

5. Kết thúc kiểm toán và các công việc thực hiện sau kiểm toán 84

 

 

CHƯƠNG III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOÀN THIỆN QUY TRÌNH KIỂM TOÁN MỘT SỐ CÁC ƯỚC TÍNH KẾ TOÁN TẠI CÁC ĐƠN VỊ KINH DOANH BẢO HIỂM PHI NHÂN THỌ DO CÔNG TY KIỂM TOÁN VIỆT NAM THỰC HIỆN 87

I. Bài học kinh nghiệm từ thực tiễn kiểm toán do Công ty kiểm toán Việt Nam thực hiện 87

II. Những khó khăn và thách thức gặp phải khi tiến hành kiểm toán các ước tính kế toán tại các đơn vị kinh doanh bảo hiểm 90

III. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện quy trình kiểm toán các ước tính kế toán trong các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm tại Công ty Kiểm toán Việt Nam 91

1. Sự cần thiết phải hoàn thiện quy trình kiểm toán các ước tính kế toán trong các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm 91

2. Một số phương hướng nhằm hoàn thiện quy trình kiểm toán các ước tính kế toán trong các đơn vị kinh doanh bảo hiểm 94

 

KẾT LUẬN 97

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 98

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ịch vụ (như dịch vụ khách sạn, dịch vụ khác..) và một bộ phận phụ trách mảng sản xuất (như sản xuất thép, ô tô, xe máy..)
Phòng Xây dựng cơ bản: phụ trách kiểm toán có liên quan đến lĩnh vực xây dựng cơ bản..
Phòng Đào tạo: bên cạnh việc phụ trách kiểm toán các dự án, bảo hiểm, ngân hàng thì phòng Đào tạo còn kiêm chức năng đánh giá nhân viên, tuyển dụng nhân viên.
Nhóm các phòng không liên quan đến hoạt động kiểm toán bao gồm phòng Tư vấn, phòng Quản trị, phòng Kế toán Hành chính trong đó:
Phòng Tư vấn: định giá tài sản, tư vấn tài chính doanh nghiệp, đánh giá soát xét hoạt động tài chính, nghiệp vụ IPO, thành lập liên doanh, tư vấn sát nhập và giải thể, tái đầu tư, và xử lý nghiệp vụ kinh doanh.
Phòng Quản trị: phụ trách các vấn đề, các công việc phục vụ cho hoạt động của công ty như bố trí xe đi lại cho các nhân viên của công ty..
Phòng Kế toán Hành chính: phụ trách các vấn đề có liên quan đến hạch toán các hoạt động của công ty, phát lương, thưởng.. cho nhân viên công ty.
Ngoài các phòng đã nêu trên tại trụ sở chính của công ty tại Hà Nội thì công ty còn có thêm Chi nhánh VACO Thành phố Hồ Chí Minh, Chi nhánh VACO Hải phòng.. nhằm không ngừng mở rộng quy mô hoạt động của công ty lên một tầm cao hơn.
3. Các dịch vụ chính của công ty
3.1. Dịch vụ kiểm toán
Với đội ngũ kiểm toán viên quốc gia nhiều nhất so với các công ty kiểm toán khác ở Việt Nam, bao gồm các kiểm toán viên xuất sắc nhất của ngành kiểm toán Việt Nam, dịch vụ kiểm toán là dịch vụ có chất lượng cao của VACO.
Bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ kiểm toán Báo cáo Tài chính hàng năm, VACO có thể cung cấp các dịch vụ như thực hiện soát xét khả năng sáp nhập và mua bán doanh nghiệp, hay cung cấp dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực vay hay tài trợ vốn quốc tế.
Công ty cũng thường xuyên cung cấp dịch vụ kiểm toán cho các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các công ty đa quốc gia, đặc biệt trong các quá trình sản xuất, khai thác mỏ, dầu lửa, viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm, khách sạn và dịch vụ, phần mềm, dịch vụ công cộng..
3.2. Dịch vụ kế toán
Bộ phận chuyên cung cấp dịch vụ kế toán của công ty có những chuyên gia giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Vụ Chế độ Kế toán- Bộ Tài chính, đã được đào tạo về kế toán quốc tế ở trong nước và nước ngoài cũng như đã có nhiều năm kinh nghiệm làm tư vấn kế toán cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các dự án do quốc tế tài trợ và các Tổng Công ty lớn.
Hiện tại, công ty có thể cung cấp các dịch vụ kế toán bao gồm việc ghi chép, giữ sổ, lập báo cáo thuế, lập các Báo cáo tài chính quý, năm theo yêu cầu của các cơ quan Nhà nước Việt Nam và của công ty mẹ. VACO cũng trợ giúp các doanh nghiệp Nhà nước chuyển đổi Báo cáo tài chính được lập theo chế độ kế toán Việt Nam sang hình thức phù hợp với các Nguyên tắc kế toán được thừa nhận chung, hay theo yêu cầu cụ thể của tập đoàn.
3.3. Dịch vụ tư vấn thuế
VACO đã xác định rằng thuế là một vấn đề hết sức quan trọng và là mối quan tâm lớn của các doanh nghiệp. Dịch vụ tư vấn thuế của VACO luôn mang lại hiệu quả cao cho các khách hàng bởi sự kết hợp giữa kinh nghiệm của đội ngũ chuyên gia tư vấn thuế Việt Nam, đặc biệt am hiểu về pháp luật thuế tại Việt Nam, cũng như luôn có nghệ thuật chặt chẽ với Tổng cục thuế, các cơ quan thuế địa phương, và các chuyên gia tư vấn thuế toàn cầu của DTT.
Các chuyên gia tư vấn thuế của VACO luôn trợ giúp các khách hàng lập kế hoạch và tính toán một cách hiệu quả các sắc thuế được áp dụng tại từng doanh nghiệp nhằm hỗ trợ cho mục đích kinh doanh của họ. Đồng thời còn giúp cho các khách hàng giảm thiểu những ảnh hưởng về thuế trong các giao dịch kinh doanh.
3.4. Dịch vụ tư vấn kinh doanh, tư vấn đầu tư
Với rất nhiều mối quan hệ đa dạng sẵn có, VACO có thể trợ giúp các khách hàng cung cấp các thông tin và tư vấn cho họ các vấn đề như hướng dẫn các thủ tục thiết lập, thuê văn phòng làm việc tuyển dụng nhân viên, tìm kiếm các nhà tư vấn.. Cũng như vậy, công ty có thể trợ giúp các khách hàng thiết lập các mối quan hệ kinh doanh với các đối tượng khác nhau.
Ngoài ra, VACO cũng cung cấp các dịch vụ trợ giúp cho các doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm và đánh giá khả năng liên kết kinh doanh của các bên đối tác tiềm tàng tại Việt Nam.
3.5. Dịch vụ đào tạo
Đội ngũ các chuyên gia đào tạo của VACO bao gồm những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu và thực hành kế toán, kiểm toán ở Việt Nam và các chuyên gia của DTT.
Những chương trình đào tạo của VACO bao gồm kế toán, kiểm toán và giá trị kinh doanh đã đem lại những thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp về nội dung các Chuẩn mực kế toán, kiểm toán quốc tế, chế độ kế toán và chuẩn mực kiểm toán Việt Nam. Các thông tin này cũng bao gồm cả nội dung các chế độ, chính sách hiện hành tại Việt Nam, được vận công cụ thể cho từng loại hình doanh nghiệp, từng ngành kinh doanh hay từng doanh nghiệp cụ thể.
Nhằm trợ giúp cho các doanh nghiệp tổ chức và hoàn thiện Hệ thống kiểm soát nội bộ, VACO cũng tổ chức các khoá đào tạo về kỹ thuật kiểm toán nội bộ. Nội dung đào tạo được xây dựng dựa trên các Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam, các Chuẩn mực kiểm toán quốc tế được chấp nhận chung và kỹ thuật thực hành kiểm toán của DTT.
4. Hệ thống phương pháp kiểm toán Audit System 2
Sau khi trở thành thành viên chính thức của DTT vào tháng 10/1997, Công ty Kiểm toán Việt Nam đã được chuyển giao hệ thống phương pháp kiểm toán Audit System 2 (gọi tắt là AS/2). Tuy nhiên, hệ thống này mới chỉ chính thức được áp dụng ở Công ty từ ngày 01/05/1998. Đây là hệ thống phương pháp kiểm toán tiên tiến được áp dụng thống nhất cho mọi thành viên của DTT trên toàn cầu và đảm bảo cho cuộc kiểm toán được thực hiện với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Mọi nhân viên trong Công ty đều được tham gia các khoá đào tạo và trực tiếp thực hành, làm việc với AS/2 do các chuyên gia hướng dẫn. Tuy nhiên, để AS/2 thực sự phù hợp với điều kiện luật pháp và môi trường kinh doanh Việt Nam, các cán bộ, nhân viên của Công ty phải góp ý, điều chỉnh rất nhiều. Đến nay, có thể nói AS/2 đã thực sự trở thành công cụ hữu hiệu cho các kiểm toán viên trong quá trình kiểm toán.
Về nguyên tắc, hệ thống phương pháp kiểm toán AS/2 gồm:
4.1. Phương pháp kiểm toán AS/2
Phương pháp kiểm toán được hiểu là các bước tiến hành trong quá trình thực hiện kiểm toán nói chung. Theo đó, hệ thống phương pháp kiểm toán AS/2 được khái quát với 6 bước (và được mô tả cụ thể tại hình trang bên):
+ Bước 1: Những công việc thực hiện trước khi kiểm toán.
+ Bước 2: Lập kế hoạch kiểm toán tổng quát.
+ Bước 3: Lập kế hoạch kiểm toán cụ thể.
+ Bước 4: Thực hiện kế hoạch kiểm toán.
+ Bước 5: Kết thúc công việc kiểm toán.
+ Bước 6: Công việc thực hiện sau khi kiểm toán.
Đánh giá và quản lý rủi ro
Công việc thực hiện trước kiểm toán
Lập kế hoạch kiểm toán tổng quát
Xây dựng kế hoạch kiểm toán
Thực hiện các chu

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Bằng chứng kiểm toán và các phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán trong kiểm toán BCTC Kế toán & Kiểm toán 0
D Ảnh hưởng của thương mại điện tử đến hoạt động kế toán và kiểm toán của các doanh nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty cổ phần tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng – Coninco Luận văn Kinh tế 0
V Các hoạt động chính trong kiểm toán nội bộ Hỏi đáp Thuế & Kế toán 0
W Kế toán các khoản vốn bằng tiền và các khoản ứng trước tại công ty kế toán kiểm toán Kiến Hưng Luận văn Kinh tế 0
S Các loại bằng chứng kiểm toán và phương pháp kỹ thuật thu thập bng chứng kiểm toán Kiến trúc, xây dựng 0
D Kiểm toán tiền lương và các khoản trích theo lương trong kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty AASC Luận văn Kinh tế 2
N Thực trạng quy trình kiểm toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty dịch vụ tư vấn t Luận văn Kinh tế 0
C Hoàn thiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát, kiểm toán nội bộ ngân hàng nhà nước Việt Công nghệ thông tin 0
G Các mối quan hệ cơ bản và vấn đề giao tiếp của kiểm toán viên Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top