h_a_t_only

New Member
Luận văn: Các biện pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy toán tổ hợp và xác suất ở trường phổ thông : Luận văn ThS. Giáo dục học: 60 14 10
Nhà xuất bản: Khoa Sư phạm
Ngày: 2009
Chủ đề: Phương pháp giảng dạy
Toán học
Trường phổ thông
Tổ hợp
Xác suất
Miêu tả: 132 tr. + CD-ROM + tóm tắt
Luận văn ThS. Lý luận và phương pháp dạy học (Bộ môn Toán) -- Khoa Sư phạm. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2009
Tổng quan cơ sở lý luận và thực tiễn của việc giảng dạy toán tổ hợp và xác suất ở trường phổ thông (TPT): định hướng đổi mới phương pháp dạy học ở TPT, vai trò của công nghệ thông tin trong dạy học toán, hệ thống bài tập trong dạy và học toán tổ hợp và xác suất ở TPT. Nghiên cứu và đi sâu phân tích thực trạng dạy học toán tổ hợp và xác suất ở TPT, qua khảo sát 6 lớp 11 trường THPT Ngô Quyền, thành phố hải Phòng. Kiến nghị một số biện pháp cơ bản bao gồm: ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học toán tổ hợp và xác suất của giáo viên; vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh; xây dựng hệ thống bài tập tổ hợp và xác suất phù hợp với nhiều trình độ nhận thức để rèn luyện kỹ năng và phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập của học sinh…nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy toán tổ hợp và xác suất ở TPT. Trình bày thực nghiệm các biện pháp đã nêu trong giả thuyết và phân tích các kết quả đã đạt được
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Tổ hợp và xác suất là những kiến thức toán học rất cần phát triển ở phổ
thông, những kiến thức này giúp ích nhiều cho học sinh khi các em tiếp tục
học lên đại học ở các ngành toán học, kế toán, tài chính, xây dựng.... Đây là
những kiến thức toán học có ứng dụng nhiều trong thực tế và còn được nghiên
cứu để phát triển, mở rộng. Vì vậy việc giảng dạy để học sinh tiếp thu được
những kiến thức này là rất quan trọng.
Những kiến thức toán học về tổ hợp và xác suất được đưa vào trường
phổ thông mới chỉ là những kiến thức cơ bản nhưng nếu so sánh với những
loại kiến thức khác như lượng giác, đạo hàm, tích phân... thì đây vẫn là phần
khó. Đặc biệt là phần toán xác suất mới được đưa vào chương trình toán lớp
11 từ năm học 2007-2008, có thể coi là mới mẻ với cả giáo viên và học sinh.
Các thầy cô giáo cần có thời gian để đúc kết kinh nghiệm giảng dạy phần này.
Với lý do trên, tui chọn đề tài nghiên cứu là : " Các biện pháp nâng cao
hiệu quả giảng dạy toán tổ hợp và xác suất ở trường phổ thông"
2. Lịch sử nghiên cứu
Ở hầu hết các nước trên thế giới, nội dung toán tổ hợp và xác suất được
đưa vào chương trình giảng dạy từ cấp phổ thông trung học, nhưng ở Việt
Nam thì nội dung toán học này sau nhiều lần thử nghiệm mới được chính thức
đưa vào sách giáo khoa lớp 11 từ năm học 2007- 2008.Vì là nội dung mới nên
các tài liệu tham khảo cho giáo viên về kiến thức toán, về phương pháp giảng
dạy tổ hợp, xác suất hầu như không có. Các sách tham khảo hiện nay chỉ giúp
giáo viên về hệ thống bài tập chứ không chú trọng đến những kinh nghiệm
trong giảng dạy, mà giảng dạy lý thuyết toán tổ hợp và xác suất để học sinh
dễ hiểu là vấn đề tương đối khó khăn. Vì vậy, việc nghiên cứu tìm ra những
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi3
biện pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy tổ hợp và xác suất là một hướng đi
mới mẻ và rất cần sự tham gia đóng góp của các giáo viên, các nhà khoa học.
3. Mục tiêu nghiên cứu
Tìm ra những biện pháp để nâng cao hiệu quả giảng dạy môn toán tổ hợp
và xác suất ở trường THPT, giúp cho giáo viên đỡ mất nhiều công sức khi dạy
phần này và phát huy được tốt nhất tính tích cực, chủ động trong học tập của
học sinh.
4. Phạm vi nghiên cứu
Phần kiến thức của chương 2 “Tổ hợp và xác suất” trong chương trình
sách giáo khoa lớp 11 Nâng cao .
5. Mẫu khảo sát
6 lớp 11 trường THPT Ngô Quyền - thành phố Hải Phòng ( 11B1, 11B2,
11B3, 11B4, 11B5, 11B9 )
6. Vấn đề nghiên cứu
Trong quá trình giảng dạy tổ hợp và xác suất, người giáo viên cần có
phương tiện dạy học, phương pháp dạy học, và sự đầu tư cho chuyên môn
như thế nào để đạt được hiệu quả giảng dạy cao nhất ?
7. Giả thuyết nghiên cứu
Sự kết hợp một cách đồng bộ các biện pháp như ứng dụng công nghệ
thông tin vào bài giảng, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực
hóa hoạt động của học sinh và xây dựng hệ thống bài tập thích hợp với nhiều
trình độ nhận thức, phát huy tính sáng tạo sẽ giúp cho người giáo viên nâng
cao được chất lượng giảng dạy toán tổ hợp và xác suất ở trường phổ thông.
8. Phương pháp chứng minh giả thuyết
- Dùng phiếu điều tra để khảo sát thực trạng dạy và học toán tổ hợp, xác suất
ở trường THPT.
- Phỏng vấn một số giáo viên về những khó khăn khi dạy tổ hợp, xác suất và
những mong muốn của họ.4
- Nghiên cứu các tài liệu về kiến thức toán tổ hợp và xác suất, các tài liệu về
phương pháp giảng dạy, và các tài liệu về việc áp dụng công nghệ thông tin
trong dạy học.
- Thực nghiệm các biện pháp nêu trong giả thuyết và phân tích kết quả.
9. Luận cứ
a) Luận cứ lý thuyết
- Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc chuẩn bị bài giảng giúp cho
giáo viên thực hiện được nhiều ý đồ giảng dạy.
- Định hướng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực.
- Hệ thống bài tập có vai trò quan trọng trong việc phát triển tiềm năng
trí tuệ của học sinh.
b) Luận cứ thực tiễn
- Kết quả thực nghiệm về trình độ nhận thức và năng lực phát triển tư
duy của học sinh sau quá trình giảng dạy của giáo viên có và không có
sự phối hợp các biện pháp nêu trong giả thuyết.
10. Cấu trúc của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo,
luận văn được trình bày trong 3 chương.
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn.
Chương 2: Các biện pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy toán tổ hợp và xác
suất ở trường phổ thông.
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi5
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1 Định hướng đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông.
1.1.1 Mục tiêu giáo dục và nhiệm vụ dạy học môn toán
Mục tiêu giáo dục đào tạo là đào tạo những con người lao động tự chủ,
tích cực, có năng lực giải quyết vấn đề, góp phần thực hiện mục tiêu lớn của
đất nước là “ Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ , văn minh”
( Trích Nghị quyết Trung Ương Đảng khoá VIII )
Nhiệm vụ dạy học toán ở trường phổ thông cụ thể là:
 Trang bị tri thức toán học cho học sinh.
 Phát triển trí tuệ cho học sinh. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất.
Dạy học môn toán có nhiệm vụ phát triển cho học sinh tư duy trừu
tượng, tức là cách nghĩ gạt bỏ đi những cái cụ thể, giữ lại những cái
bản chất. Dạy học môn toán có nhiệm vụ phát triển cho học sinh tư
duy thuật toán, tức là cách nghĩ nhận thức và giải quyết vấn đề theo
trình tự hợp lý. Ngoài ra, dạy học môn toán còn phải phát triển cho
học sinh tư duy hàm, tức là toán học hóa những bài toán thực tiễn.
 Rèn luyện kỹ năng cho học sinh.
 Bồi dưỡng cho học sinh những phẩm chất năng lực của người lao
động mới như là tính cần cù, cẩn thận, chu đáo, kiên trì…
 Chuẩn bị hành trang cho học sinh sau khi rời ghế nhà trường bước
vào cuộc sống lao động hay vào trường đại học.
1.1.2 Định hướng đổi mới phương pháp dạy học
Nghị quyết Trung Ương 2 khóa VIII đã khẳng định: "Phải đổi mới
phương pháp giáo dục đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện
thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương6
pháp tiên tiến và phưong tiện hiện đại vào dạy học, đảm bảo thời gian tự học,
tự nghiên cứu cho học sinh, nhất là sinh viên đại học”. Định hướng trên đã
được pháp chế hoá trong Luật Giáo dục, điều 24.2: “Phương pháp giáo dục
phổ thông phải phát huy tính cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh,
phù hợp với đặc điểm từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học,
rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm,
đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh”.
Với khẩu hiệu của ngành giáo dục nước ta hiện nay là : “ Biến mỗi một
trường học thành một trường học thân thiện với học sinh” thì việc đổi mới
phương pháp dạy học của giáo viên là rất quan trọng. Đổi mới được phương
pháp dạy học, giáo viên sẽ có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến học sinh,
cải thiện được quan hệ thầy trò, và trở thành người bạn đồng hành của các em
trong quá trình trau dồi tri thức, hoàn thiện nhân cách. Người giáo viên
thường phải trăn trở suy nghĩ, để tìm ra cách dạy đem lại cảm hứng cho học
sinh trong học tập, đặc biệt là học sinh yếu kém. Người giáo viên dạy toán thì
phải dạy cho học sinh thấy được vẻ đẹp của toán học, thấy được mối liên hệ
của toán học với thực tiễn.
Theo Trần Kiều - Nguyễn Thị Lan Phương [5;16], những định hướng
đổi mới phương pháp dạy học là:
a) Thừa nhận bản chất thực tiễn của phương pháp dạy học, hướng đến nghiên
cứu cụ thể, thiết kế kỹ thuật, sáng tạo nó trong quá trình dạy học với những
đặc trưng tích cực cơ bản:
- Giáo viên là người tổ chức, hướng dẫn với vai trò trọng tài, cố vấn.
- Học sinh là chủ thể nhận thức, được phát triển trong hoạt động,
được giáo viên hướng dẫn, khuyến khích, động viên. Học sinh học tập
bằng hành động tuỳ theo hứng thú và khả năng của mình.
- Sử dụng ngày càng nhiều phương pháp và phương tiện kỹ thuật để
có thể cá thể hoá, phân hoá việc học tập của học sinh.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi7
- Quan tâm tới việc hướng dẫn học sinh học tập cá nhân.
b) Công nghệ hoá quá trình dạy học theo hướng sử dụng kỹ thuật truyền
thông, tương ứng với hệ thống lý luận về nội dung dạy học theo bộ môn và
kiểu tổ chức bài - lớp. Từ đó tìm kiếm các giải pháp, xây dựng các lý thuyết
công nghệ về phương pháp dạy học, tạo ra những tài liệu kỹ thuật cao, vạch ra
con đường thiết kế phương pháp dạy học cụ thể. Muốn vậy phải :
- Kế thừa những yếu tố tích cực của Phương pháp dạy học truyền
thống.
- Lựa chọn phối hợp các phương pháp dạy học hiện đại nhằm tích cực
hoá hoạt động nhận thức của từng cá nhân học sinh. Cần làm quen
dần với Phương pháp dạy học Giải quyết vấn đề, vận dụng tinh thần
của lý thuyết dạy học Tình huống, phát hiện các chướng ngại nhận
thức và cố gắng tạo tình huống để phá bỏ chướng ngại đó. Ở những
nơi có điều kiện, cần sử dụng máy tính điện tử, máy vi tính để trợ
giúp cho việc dạy học và thực hiện dạy học phân hóa.
c) Phát triển phương pháp dạy học cần xem xét trên hai cơ sở : khả thi và
chất lượng mới. Vì nhiều lý do, nhà trường ta hiện nay thường quan tâm đến
tính khả thi của một phương pháp dạy học. Những kết quả nghiên cứu rất khó
được áp dụng, nếu có thì được tiếp nhận một cách rụt rè. Tâm lý chung của
giáo viên và cán bộ quản lý là dễ chấp nhận phương án thấp, dễ thực hiện
hơn, có thể phổ biến nhanh chóng mà ít chú ý đến hiệu quả về sau của chúng.
Vì vậy một trong các định hướng của sự phát triển phương pháp dạy học là
tìm ra những giải pháp khả thi, cao hơn tình trạng hiện thực về hiệu quả và
chất lượng.
d) Lựa chọn mô hình ứng dụng ở Việt Nam về các mặt: tư tưởng và kỹ thuật
triển khai ( phương tiện, điều kiện, quy tắc). Cụ thể :8
- Các phương pháp dạy học sẽ phối hợp công tác độc lập của học sinh
ở trên lớp và ở nhà với công tác quan sát, thí nghiệm, thực hành cùng
các phương tiện trực quan, kỹ thuật ở từng giai đoạn đào tạo.
- Học sinh cần được tạo điều kiện hoạt động học tập một cách độc lập
dưới sự kiểm tra của giáo viên.
- Phương pháp dạy học và phương pháp học tập phải thể hiện được
phương pháp đặc trưng của khoa học môn học tương ứng. Lưu ý học
sinh đối chiếu, so sánh, phân tích, khái quát, phát triển dần tư duy lý
luận .
3. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
* Học sinh ghi nhớ được công thức tính xác suất cổ điển, nắm được khái niệm
không gian mẫu, tập các kết quả thuận lợi cho biến cố A. Học sinh chuẩn bị
sẵn các bài tập 28, 30 SGK tr.75, 76.
* Giáo viên xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm để kiểm tra, củng cố lý
thuyết cho học sinh. Giáo viên thiết kế các phiếu học tập để phát huy khả
năng tự học của học sinh.
4. Ý đồ giảng dạy
- Giáo viên kiểm tra mức độ nắm lý thuyết của học sinh.
- Giáo viên cho học sinh luyện tập việc mô tả các không gian mẫu .
- Giáo viên cho học sinh luyện tập việc đặt tên cho các biến cố, việc tìm số
phần tử của tập A ( tập các kết quả thuận lợi cho biến cố). Trong quá trình
luyện tập, giáo viên ôn tập lại cho học sinh một số bài toán cơ bản về tổ hợp.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm một số bài toán tính xác suất .
Phiếu 1
Em hãy ghép mỗi dòng ở cột 1 với mỗi dòng ở cột 2 để được một ý đúng.
Phép thử T Số phần tử của không
gian mẫu của phép thử T
1. Một cỗ bài tú lơ khơ có 52 quân . Phép thử
T là "Chọn ngẫu nhiên 5 quân bài".
A.  = 36
2. Phép thử T là " Chọn ngẫu nhiên 5 học sinh
B.  = 8


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D các biện pháp phòng ngừa và ứng phó sự cố hóa chất cho các cảng container tại khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh Khoa học kỹ thuật 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh Khách sạn và du lịch và các biện pháp tiết kiệm chi phí trong các doanh nghiệp Khách Sạn Du lịch Luận văn Kinh tế 0
D Khảo sát bệnh toan huyết, kiềm huyết và ceton huyết ở bò sữa tại một số cơ sơ chăn nuôi các Tỉnh phía bắc, biện pháp phòng trị Nông Lâm Thủy sản 0
D Các biện pháp nâng cao chất lượng điện năng trong lưới điện phân phối huyện phú bình Khoa học kỹ thuật 0
D Nghiên cứu đề xuất các biện pháp bảo vệ môi trường cho Nhà máy xử lý chất thải nguy hại Huy Thịnh Nông Lâm Thủy sản 0
D Vấn đề tranh chấp tên miền và các biện pháp giải quyết Công nghệ thông tin 0
D Các biện pháp khẩn cấp tạm thời trong giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại Luận văn Kinh tế 4
D Thặng dư và thâm hụt cán cân thanh toán quốc tế - Các biện pháp điều chỉnh của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu kiến thức, thái độ, thực hành về các biện pháp tránh thai của sinh viên một số trường Đại học Cao đẳng Y dược 0
D Biện pháp quản lý công tác chủ nhiệm lớp ở các trường thcs thành phố hạ long Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top