Download miễn phí Báo cáo Thực trạng hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Phú Thọ





MỤC LỤC
PHẦN I 1
NHỮNG NÉT CHUNG VỀ SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ TỈNH PHÚ THỌ 1
I. Quá trình hình thành và phát triển của Sở Kế hoạch & Đầu tư Tỉnh Phú Thọ: 1
II. Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực hiện chức năng của Sở Kế hoạch & Đầu tư Tỉnh Phú Thọ: 4
1. Cơ cấu tổ chức: 4
1.1. Lãnh đạo Sở: 4
1.2. Các đơn vị giúp Giám đốc thực hiện chức năng QLNN. 4
1.3. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc: 4
2. Chức năng: 4
3. Nhiệm vụ và quyền hạn: 5
3.1. Trình UBND tỉnh ban hành Quyết định, 5
3.2. Trình UBND tỉnh quyết định việc phân công, 5
3.3. Tổ chức, hướng dẫn, kiểm tra 5
3.4. Về quy hoạch và kế hoạch: 5
3.5. Về đầu tư trong nước và nước ngoài: 6
3.6. Về quản lý ODA và các nguồn viện trợ phi chính phủ: 7
3.7. Về quản lý đấu thầu: 7
3.8. Về quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất: 7
3.9. Về doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh và kinh tế hợp tác xã: 7
3.10. Chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ 8
3.11. Tổ chức và chỉ đạo 8
3.12. Thanh tra, kiểm tra 8
3.13. Tổng hợp, báo cáo định kỳ 8
3.14. Quản lý về tổ chức bộ máy 9
3.15. Quản lý tài chính, 9
3.16. Thực hiện nhiệm vụ 9
II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI PHÚ THỌ 10
1. Sự cần thiết phải thu hút FDI tại Tỉnh Phú Thọ 10
1.1. Đáp ứng nhu cầu về vốn đầu tư 10
1.2. Tạo việc làm và chuyển dịch cơ cấu kinh tế 11
1.3. Tiếp cận thị trường thế giới 12
1.4. Khai thác tiềm năng về công nông nghiệp và du lịch 12
1.5. Tiếp nhận công nghệ hiện đại và kinh nghiệm quản lý tiên tiến 13
2. Các biện pháp thu hút FDI đã thực hiện tại Phú Thọ 13
2.1. Xúc tiến đầu tư nước ngoài 13
2.2. Tiếp nhận, thụ lý và cấp phép các dự án FDI 14
2.3. Chế độ ưu đãi và hỗ trợ triển khai FDI 15
3. Quy mô thu hút FDI tại Phú Thọ 18
4. Cơ cấu vốn FDI tại Phú Thọ 23
4.1. Theo hình thức đầu tư 23
4.2. Theo đối tác 24
4.4. Theo ngành, lĩnh vực 26
5. Các dự án FDI tại Phú Thọ được triển khai 27
5.1. Tình hình xúc tiến vốn đầu tư 27
Giảng viên hướng dẫn: 34
PGS.TS Phạm Văn Hùng 34
1.Tên đơn vị thực tập 34
-Sở kế hoạch đầu tư tỉnh Phú Thọ 34
MỤC LỤC 35
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

chức theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước thuộc quyền quản lý của Sở và phát triển nguồn nhân lực ngành kế hoạch và đầu tư địa phương.
3.15. Quản lý tài chính,
quản lý tài sản được giao và thực hiện ngân sách được phân bổ theo quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh.
3.16. Thực hiện nhiệm vụ
do UBND tỉnh giao: Quản lý, vận hành, khai thác sử dụng có hiệu quả trang thông tin (Web) của tỉnh và một số nhiệm vụ khác.
PHÒNG TỔNG HỢP – SỞ KẾ HOẠCH & ĐẦU TƯ TỈNH PHÚ THỌ
CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ
- Đánh giá, tổng hợp cân đối toàn diện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội dài hạn, trung hạn và hàng năm của tỉnh.
- Nghiên cứu, đề xuất và vận dụng các chính sách phát triển kinh tế – xã hội áp dụng trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì phối hợp với các phòng nghiệp vụ thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, công tác quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội và phân vùng kinh tế, theo dõi tổng hợp quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực phòng theo dõi.
- Phối hợp với Sở Tài chính, Cục thuế xây dựng dự toán thu chi ngân sách hàng năm của tỉnh.
- Theo dõi tổng hợp kế hoạch các ngành, lĩnh vực: an ninh, quốc phòng, thống kê, khoa học công nghệ và các ngành nội chính.
- Thực hiện tổng hợp báo cáo định kỳ và đột xuất với Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh.
- Triển khai các chương trình và ứng dụng công nghệ thông tin.
- Tổng hợp và cân đối vốn đầu tư phát triển trên địa bàn, theo dõi tình hình huy động, phân bổ, cấp phát các nguồn vốn đầu tư từ NSNN.
- Tổng hợp, cân đối kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội, dự kiến giao chỉ tiêu kế hoạch hàng năm hàng năm trình với UBND tỉnh quyết định.
- Thực hiện một số nhiệm vụ khác do Giám đốc phân công.
II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI PHÚ THỌ
1. Sự cần thiết phải thu hút FDI tại Tỉnh Phú Thọ
1.1. Đáp ứng nhu cầu về vốn đầu tư
Trong quá trình phát triển KT-XH, tỉnh Phú Thọ cũng như các tỉnh thành khác trên cả nước huy động liên tục mọi nguồn lực để đáp ứng nhu cầu KT-XH, trong đó nhu cầu về vốn đầu tư là không thể thay thế. Tỉnh Phú Thọ đang trong thời kỳ CNH-HĐH, nhu cầu về vốn cho phát triển kinh tế - xã hội là rất lớn. Dự kiến tổng vốn đầu tư phát triển công nghiệp của tỉnh thời kỳ 2006-2010 là 19.093 tỷ đồng. Vốn đầu tư toàn xã hội được tỉnh Phú Thọ huy động tăng lên liên tục qua các năm, tuy nhiên do tỷ lệ tích lũy thấp nên tỉnh không thể tự đáp ứng các nhu cầu vốn đầu tư ngày càng tăng lên đó.
Nguồn vốn từ ngân sách của tỉnh rất hạn chế, thời kỳ vừa qua, Phú Thọ luôn ở trong tình trạng thâm hụt ngân sách. Hàng năm, tỉnh phải nhận trợ cấp từ Nhà nước 2/3 nguồn ngân sách để chi tiêu, do đó, trông chờ vào khả năng đầu tư của tỉnh là điều khó khăn. Trong khi đó, NSNN cũng chỉ có hạn, nguồn vốn từ NSTW đưa xuống tỉnh cũng chỉ trợ giúp được phần nào. Thành phần kinh tế tư nhân thì trong những năm sau đổi mới đã tăng lên không ngừng và ngày càng chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng đầu tư, song ở thời điểm hiện tại vẫn chiếm tỷ trọng chưa cao. Giai đoạn 2001-2007, lượng vốn dân doanh mới chỉ chiếm có 14,15% tổng đầu tư toàn tỉnh.
Do vậy, vốn đầu tư nước ngoài là một phần không thể thiếu để bù đắp sự thiếu hụt về vốn đầu tư. ODA thực chất là các khoản cho vay với điều kiện ưu đãi và sớm hay muộn chúng ta vẫn phải hoàn trả lại. Duy chỉ có vốn FDI là không tồn tại như dạng cho vay, bởi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào nước ta là để tìm kiếm lợi nhuận. Sự có mặt của vốn FDI do đó cung cấp nguồn bổ sung quan trọng cho các nguồn vốn trong nước mà không đòi hỏi phải hoàn trả lại. Để thực hiện mục tiêu đưa Phú Thọ trở thành một tỉnh công nghiệp vào năm 2020, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh thực sự có vai trò lớn và tầm quan trọng đáng kể trong việc giải quyết những khó khăn về vốn và khai thác tiềm năng sẵn có của tỉnh.
1.2. Tạo việc làm và chuyển dịch cơ cấu kinh tế
Trong quá trình sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp FDI có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực. Đặc biệt đối với những tỉnh thành như Phú Thọ, với chi phí nhân công thấp (chỉ bằng 65% so với Hà Nội và 40% so với thành phố Hồ Chí Minh) và nguồn lao động dồi dào thì các nhà đầu tư nước ngoài thường đầu tư vào những ngành công nghiệp nhẹ như dệt may, giày dép,...sử dụng rất nhiều lao động. Do vậy, sự có mặt của các doanh nghiệp FDI giải quyết một khối lượng việc làm lớn và góp phần giải quyết tình trạng thất nghiệp trong tỉnh.Các lao động được doanh nghiệp FDI tuyển dụng thường có yêu cầu cao hơn lao động trong nước và phải qua một quá trình đào tạo mới làm việc được. Điều đó góp phần nâng cao trình độ tay nghề chung của nguồn nhân lực trong tỉnh.
Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đến với Phú Thọ đa số đầu tư vào ngành công nghiệp. Giai đoạn 2001-2007, có tới 60 dự án FDI đầu tư vào ngành công nghiệp, chiếm 78,96% số dự án trong giai đoạn. Các doanh nghiệp FDI góp phần làm gia tăng tiềm lực công nghiệp của tỉnh, giúp tỉnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH-HĐH bằng cách tăng tỷ trọng ngành công nghiệp trong cơ cấu GDP của tỉnh. Mục tiêu cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp vào năm 2020 của Phú Thọ, trong đó cơ cấu kinh tế có sự đóng góp vượt trội của ngành công nghiệp và dịch vụ, muốn thành công không thể không có sự đóng góp tích cực của nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI.
1.3. Tiếp cận thị trường thế giới
Các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Phú Thọ thường là các doanh nghiệp chế biến các sản phẩm công nghiệp hay nông sản tại tỉnh, sau đó xuất khẩu ra nước ngoài, thường đó chính là các nước chính quốc. Thông qua việc liên doanh với các doanh nghiệp này, các doanh nghiệp trong nước từng bước tiếp cận được với thị trường thế giới. Năm 2007, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đóng góp 70,4 % giá trị kim ngạch xuất khẩu của toàn tỉnh. Chất lượng hàng hóa, uy tín của thương hiệu và sức cạnh tranh của các sản phẩm này trên thị trường quốc tế cũng góp phần làm cho thế giới biết về Việt Nam cũng như tỉnh Phú Thọ. Các doanh nghiệp trong tỉnh nhờ liên doanh đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm quý báu về cách tiếp cận các thị trường rộng lớn bên ngoài.
1.4. Khai thác tiềm năng về công nông nghiệp và du lịch
So với các tỉnh lân cận khác như: Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Phú Thọ là tỉnh có nhiều tiềm năng về công nghiệp, nông lâm nghiệp và du lịch. Về công nghiệp, tỉnh có nhiều mỏ khoáng sản với trữ lượng tương đối lớn nhưng phân bố rải rác với nhiều kim loại quý hiếm, song việc khai thác còn nhỏ lẻ và đặc biệt là chưa có công nghệ chế tách tiên tiến; về nông nghiệp, tỉnh có nhiều tiềm năng về các loại cây công nghiệp và đặc biệt là cây chè Phú Thọ khá nổi tiếng song khả năng trồng ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top