Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Mục lục
Phần thứ nhất: Lời nói đầu……………………………………..1
Phần thứ hai: Nội dung………………………………………………3
Chương I: Những vấn đề cơ bản có liên quan đến vấn đề nghiên cứu………………...3
I- Khái niệm cơ bản về ngân sách và hoạt động thu – chi ngân sách nhà nước…3
II- Vị trí vai trò của hoạt động thu – chi ngân sách nhà nước và chủ chương chính sách của Đảng và nhà nước về công tác tài chính thu – chi ngân sách nhà nước…………………………………………………………………………………….4
1- Vị trí vai trò của hoạt động thu – chi ngân sách nhà nước
2- Chủ chương chính sách của Đảng và nhà nước về công tác tài chính Thu – chi ngân sách nhà nước
III- Nguyên tắc tổ chức thu – chi ngân sách nhà nước tại thị xã và các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động thu – chi ngân sách nhà nước……………………………….......6
1- Nguyên tắc tổ chức thu – chi ngân sách nhà nước tại thị xã
2- Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động thu – chi ngân sách nhà nước
a. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động thu ngân sách nhà nước
b. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động chi ngân sách nhà nước
IV- Khái quát chung về ngân sách nhà nước và tình hình hoạt động thu – chi ngân sách nhà nước ở Việt Nam……………………………………………………………10
1- Lập dự án ngân sách nhà nước
2- Tổ chức thu – chi ngân sách nhà nước
a. Tổ chức thu ngân sách nhà nước
b. Tổ chức chi ngân sách nhà nước
3- Tình hình hoạt động thu – chi ngân sách nhà nước ở Việt Nam trong thời gian qua
a. Hoạt động thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2000 – 2003
b. Hoạt động chi ngân sách nhà nước giai đoạn 2000 – 2003
V- Ngân sách nhà nước cấp huyện thị……………………………………………….13
Chương II: Thực trạng công tác thu – chi ngân sách nhà nước của Thị xã Nghĩa Lộ.................................................................................................................................15
I. Phương pháp nghiên cứu……………………………………………………...........15
1- Phương pháp chung
a. Phương pháp duy vật biện chứng.
b. Phương pháp duy vật lịch sử
2- Phương pháp nghiện vụ cụ thể
a. Chọn điểm và chọn mẫu nghiên cứu
b. Phương pháp thu thập số liệu
c. Phương pháp xử lý và phân tích thông tin số liệu
d. Hệ thống chỉ tiêu sử dụng trong nghiên cứu đề tài
II- Khái quát chung về tình hình cơ bản của Thị xã Nghĩa Lộ………………..17
1- Điều kiện tự nhiên và khái quát chung về tình hình cơ bản của Thị xã Nghĩa Lộ
a. Điều kiện tự nhiên
b. Khái quát chung về tình hình cơ bản của Thị xã Nghĩa Lộ
2- Tình hình cơ bản của phòng Tài chính Thị xã
a. Tình hình cán bộ công nhân viên của phòng
b. Tình hình cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho công tác của phòng
c. Nhận xét về đặc điểm, điều kiện cơ bản của địa phương
III- Thực trạng hoạt động Tài chính Thu – Chi ngân sách Nhà nước của Thị xã trong 3 năm…………………………………………………………………………………..29
1- Khái quát tình hình Thu ngân sách Nhà nước của Thị xã Nghĩa Lộ
a. Thu ngân sách nhà nước của Thị xã năm 2004
b. Thu ngân sách nhà nước của Thị xã năm 2005
c. Thu ngân sách nhà nước của Thị xã năm 2006
d. Tổng hợp tình hình Thu ngân sách Nhà nước của Thị xã qua 3 năm
2- Khái quát tình hình Chi ngân sách Nhà nước của Thị xã Nghĩa Lộ
a. Chi ngân sách nhà nước của Thị xã năm 2004
b. Chi ngân sách nhà nước của Thị xã năm 2005
c. Chi ngân sách nhà nước của Thị xã năm 2006
d. Tổng hợp tình hình Chi ngân sách Nhà nước của Thị xã qua 3 năm
IV- Báo cáo Thu – Chi ngân sách Nhà nước tại phòng Tài chính – Kế hoạch Thị xã Nghĩa Lộ ……………………………………………………………………………..40
1- Tình hình Thu ngân sách Nhà nước tại phòng Tài chính – Kế hoạch
2- Tình hình Chi ngân sách Nhà nước tại phòng Tài chính – Kế hoạch
3- Tình hình tổ chức thực hiện công tác Thu – Chi ngân sách Nhà nước của Thị xã Nghĩa Lộ
Chương III- Một số vấn đề cần hoàn thiện trong công tác Thu – Chi ngân sách Nhà nước của Thị xã Nghĩa Lộ…………………………………………………………....45
1- Đánh giá hoạt động Thu – Chi ngân sách Thị xã
2- Một số giải pháp nhằm tăng cường hoạt động Thu – Chi ngân sách Thị xã
a. Tích cực hỗ trợ tài chính để phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thị xã
b. Tăng cường quản lý ngân sách Thị xã
c. Hoàn thiện bộ máy tổ chức và nhân sự
d. Giải pháp trong quản lý Thu - chi ngân sách Nhà nước
e. Giải pháp về chể độ chính sách
Phần thứ 3- Kết luận và kiến nghị………………………………………………….48
I- Kết luận
II- Kiến nghị

Lời nói đầu
Ngân sách Nhà nước là một quĩ tiền tệ tập trung của Nhà nước, là công cụ mà Nhà nước để sử dụng trong quản lý vĩ mô của nền kinh tế – xã hội. Nhà nước có thể phân bổ trực tiếp hay gián tiếp các nền tài chính của quốc gia, định hướng phát triển sản xuất, hình thành nền cơ cấu kinh tế mới, điều chỉnh thu nhập nhằm thực hiện công bằng xã hội... Ngân sách Nhà nước còn đảm bảo cho Nhà nước phát huy được sức mạnh của mình, bảo vệ đất nước, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Vai trò này của ngân sách Nhà nước được thể hiện thông qua hoạt động Thu – Chi ngân sách Nhà nước đã được qui định trong Luật ngân sách Nhà nước.
Hệ thống tổ chức hoạt động trong công tác ngân sách Nhà nước từ Trung ương đến địa phương.
Thị xã là một cấp chính quyền trong hệ thống pháp quyền ở nước ta, là nơi nối tiếp giữa Trung ương với Nhà nước cấp Tình và nhân dân, cùng nhân dân thực hiện mọi chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách của Nhà nước. Là cấp chính quyền có quan hệ nhiều với dân, để thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình do luật pháp qui định đòi hỏi chính quyền Thị xã phải có thực lực về tài chính, cán bộ trong sạch, lành mạnh. Ngân sách Thị xã cùng là nguồn tài chính lớn, là phương tiện vất chất để chính quyền phát huy được quyền hạn để hoàn thành nhiệm vụ, chức năng của mình.
Trong những năm qua cùng với quá trình phát triển kinh tế – xã hội, cùng với sự đổi mới sâu sắc về cơ chế quản lý nền kinh tế quốc dân, các ngành kinh tế, các hoạt động xã hội và nghiệp vụ đã có nhiều đổi mới. Trong đó hoạt động công tác Thu – Chi ngân sách Nhà nước đã không ngừng được hoàn thiện hơn nhằm đóng góp nâng cao chất lượng công tác quản lý Thu - Chi ngân sách Nhà nước ở các cơ quan tài chính các cấp.
Hoạt động Thu – Chi ngân sách là hoạt động tài chính của các cấp từ Trung ương đến địa phương. Sự minh bạch, công khai rõ ràng của hoạt động tài chính là minh chứng cho sự trong sạch của chính quyền, đảm bảo quyền dân chủ của nhân dân.
Công tác Thu – Chi ngân sách Nhà nước là hoạt động quan trọng phục vụ cho quá trình quản lý Thu – Chi ngân sách Nhà nước. Do đó việc hoàn thiện công tác Thu - Chi ngân sách Nhà nước một cách chính xác, đầy đủ, hợp lý và kịp thời luôn luôn là vấn đề được các cấp chính quyền quan tâm theo dõi và chỉ đạo thường xuyên. Xuất phát từ vai trò và tầm quan trong của công tác Thu – Chi ngân sách Nhà nước, đồng thời được sự đồng ý của Viện quản trị doanh nghiệp – Học viện tài chính cùng với phòng Tài chính – Kế hoạch Thị xã Nghĩa Lộ, chúng tui tiến hành nghiên cứu đề tài: “Hoàn thiện công tác Thu - Chi ngân sách Nhà nước tại Thị xã Nghĩa Lộ – Tỉnh Yên Bái”
Để tiến hành nghiên cứu đề tài chúng tui phải tìm hiểu đầy đủ và đánh giá đúng đắn thực trạng công tác Thu - Chi ngân sách Nhà nước của Thị xã Nghĩa Lộ – Tỉnh Yên Bái trong những năm qua ( mà cụ thể là trong 3 năm, từ năm 2004 đến năm 2006). Cũng từ đó đề xuất phương hướng và một số biện pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác Thu - Chi ngân sách Nhà nước của Thị xã trong thời gian tới.
Để hoàn thành báo cáo này, ngoài sự cố gắng của bản thân, tui còn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của nhiều tập thể, cá nhân. Qua đây tui xin chân thành Thank cô giáo Ngô Thị Thu Hồng, người hướng dẫn khoa học đã tận tình giúp đỡ tui trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thiện báo cáo.
tui xin chân thành Thank các cô, chú và các anh chị cán bộ công nhân viên chức trong phòng Tài chính – Kế hoạch Thị xã Nghĩa Lộ đã tạo điều kiện giúp đỡ tui hoàn thành báo cáo này.
tui xin chân thành cảm ơn!


Nghĩa Lộ ngày 20 tháng 07 năm 2007
Nội dung
Chương I: NHững lý luận cơ bản có liên quan đến vấn đề nghiên cứu
I- Khái niệm cơ bản về ngân sách và hoạt động Thu - Chi ngân sách Nhà nước
Căn cứ vào Luật ngân sách Nhà nước thì: “Ngân sách Nhà nước là toàn bộ các khoản thu – chi của Nhà nước trong dự toán đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định và thực hiện trong một năm để đảm bảo thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước…”
Khái niệm ngân sách Nhà nước là một khái niệm trừu tượng nhưng Thu - Chi ngân sách Nhà nước là một hoạt động tài chính cụ thể của Nhà nước. Vì thế khái niệm ngân sách Nhà nước phải thể hiện được nội dung kinh tế – xã hội của ngân sách Nhà nước, nó phải được xem xét trên các mặt hình thức, thực thể và quan hệ kinh tế chứa đựng trong ngân sách Nhà nước.
- Xét về mặt hình thức thì ngân sách Nhà nước là một bản dự toán Thu - Chi do Chính phủ lập ra đệ trình Quốc hội phê chuẩn và giao cho Chính phủ tổ chức thực hiện.
- Xét về mặt thực thể thì ngân sách Nhà nước bao gồm những khoản Thu - Chi cụ thể và có định lượng cụ thể. Các nguồn thu đều được nộp vào một quĩ tiền tệ và các khoản chi đều được xuất ra từ quĩ ấy, Thu và Chi quĩ này có quan hệ với nhau gọi là cân đối. Cân đối trong Thu - Chi ngân sách Nhà nước là một cân đối lớn trong hệ thống các cân đối thị trường được Nhà nước quan tâm. Vì thế ngân sách Nhà nước được khẳng định là một quĩ tiền tệ lớn của Nhà nước – quĩ ngân sách Nhà nước.
- Xét về quan hệ kinh tế thì ngân sách Nhà nước là khoản thu – luồng thu nhập của ngân sách Nhà nước, các khoản chi – xuất quĩ ngân sách, cả hai đều phải ánh những quan hệ kinh tế nhất định giữa Nhà nước với người nộp, với cơ quan, với đơn vị thụ hưởng quĩ này.
Hoạt động Thu - Chi ngân sách Nhà nước chứa đựng các nội dung kinh tế, các quan hệ lợi ích xã hội. Trong các quan hệ lợi ích đó thì lợi ích quốc gia, lợi ích tổng thể bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu và chi phối các mặt lợi ích khác trong Thu - Chi ngân sách Nhà nước.
II- Vị trí, vai trò của hoạt động Thu - Chi ngân sách Nhà nước và chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác tài chính Thu - Chi ngân sách Nhà nước.
1- Vị trí, vai trò của hoạt động Thu - Chi ngân sách Nhà nước
Hoạt động Thu - Chi ngân sách Nhà nước được thể hiện trên cơ sở của hệ thống Luật Nhà nước qui định. Ngân sách Nhà nước là công cụ huy động nguồn tài chính để đảm bảo cho yêu cầu chi tiêu của Nhà nước và thực hiện cân đối Thu - Chi của Nhà nước, đặc biệt là các hoạt động sản xuất phi vật chất, văn hoá xã hội, y tế, giáo dục và quản lý xã hội được diễn ra bình thường. Định hướng phát triển sản xuất, hình thành cơ cấu kinh tế mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ổn đình và bền vững.
Ngân sách Nhà nước là công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô nền kinh tế – xã hội của Đất nước như điều tiết thị trường, bình ổn giá cả và kiềm chế lạm phát, điều chỉnh trong lĩnh vực thu nhập, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội trong lĩnh vực kinh tế ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hình thành nên các doanh nghiệp quốc doanh trong các ngành then chốt, hỗ trợ phát triển các thành phần kinh tế khác. chính sách thuế đảm bảo định hướng khuyến khích đầu tư sản xuất trong lĩnh vực xã hội, ngân sách Nhà nước giúp cho việc thực hiện các chính sách xã hội, y tế, văn hoá, giáo dục, điều tiết thu nhập của các đối tượng xã hội, hướng dẫn tiêu dùng hợp lý và tiết kiệm cho tích luỹ. Trong lĩnh vực thị trường thì ngân sách Nhà nước nhằm ổn định giá cả sản phẩm hàng hoá dịch vụ, chống lạm phát làm cho cung – cầu trong xã hội thay đổi.
Ngân sách Nhà nước đóng vai trò quan trong đối với việc củng cố tăng cường sức mạnh của bộ máy Nhà nước, bảo vệ đất nước, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Ngân sách Nhà nước còn có vai trò kiểm tra đối với các hoạt động tài chính không chỉ trong việc làm nghĩa vụ nộp thuế và các khoản nộp trong việc thực hiện các pháp lệnh, chính sách về ngân sách cũng như pháp luật chính sách khác có liên quan.
2- Chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác tài chính Thu - Chi ngân sách Nhà nước
Văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX đã chỉ ra công tác tài chính, ngân sách Nhà nước trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2001 – 2010 đó là: “Tạo lập môi trường tài chình lành mạnh thông thoáng nhằm giải phóng và phát triển các nguồn lực tài chính, các tiềm năng sản xuất của các doanh nghiệp, các tầng lớp dân cư, bồi dưỡng và mở rộng nguồn thu ngân sách, thu hút các nguồn vốn bên ngoài, đa dạng hoá các công cụ và tổ chức tài chính, tiền tệ phi ngân hàng và các quĩ đầu tư nhằm động viên các nguồn lực cho phát triển kinh tế – xã hội. Tiếp tục cải cách hệ thống thuế cho phù hợp với tình hình đất nước và cam kết quốc tế, bổ sung hoàn thiện đơn giản hoá các suất thuế, từng bước áp dụng hệ thống thuế thống nhất không phân biệt doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác nhau, doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
- Tiếp tục cơ cấu lại ngân sách nhà nước, tăng dần tỷ lệ tích luỹ cho đầu tư phát triển, phân định rõ hoạt động sự nghiệp và quản lý hành chính công để có chính sách tài chính thích hợp, thực hiện cải cách tiền lương đi đôi với tinh giảm biên chế bộ máy và cải cách thủ tục hành chính. Giảm mạnh dẫn đến xoá bỏ các khoản chi mang tính bao cấp trong ngân sách, sử dụng ngân sách nhà nước phải có hiệu quả, tăng cường kiểm soát các khoản chi, cương quyết chống lãng phí, thất thoát nhằm nâng cao hiệu quả vốn đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước.
- Đổi mới và hoàn thiện cơ chế phân cấp và quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước bảo đảm tính thống nhất của hệ thống tài chính quốc gia và vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương và các ngành trong việc quản lý tài chính và ngân sách đã được phân cấp.
- cân đối ngân sách một cách tích cực tăng dần dự trữ, giữ bội chi ở mức hợp lý đảm bảo ổn định kinh tế vi mô. Quản lý chặt chẽ việc vay nợ và trả nợ nước ngoài giữ mức nợ quốc gia trong giới hạn an toàn, bảo đảm nghiêm ngặt sử dụng vốn vay, qui định rõ và thực hiện đúng nghĩa vụ trả nợ.
- Thực thi chính sách tiền tệ bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô. Kiểm soát lạm phát, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng, kích thích đầu tư phát triển sử dụng linh hoạt có hiệu quả các công cụ chính sách tiền tệ như tỉ giá, lãi suất, nghiệp vụ thị trường mở theo nguyên tắc thị trường nâng dần và tiến tới thực hiện đầy đủ tính chuyển đổi của đồng tiền Việt Nam”.
Để thực hiện chủ trương đường lối đó của Đảng và nhà nước đã có những chính sách thông qua việc ban hành các luật và nghị định cụ thể như:
- Căn cứ Luật ngân sách Nhà nước số: 01/2002/QH11 ngày 16/12/2002 và nghị định số: 60/2003/NĐ.CP ngày 06/06/2003 của chính phủ qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật ngân sách Nhà nước bao gồm 7 chương và 86 điều:
+ Chương I: Những qui định chung bao gồm nội dung từ điều 1 đến điều 19.
+ Chương II: Phân cấp quản lý ngân sách và mối quan hệ giữa ngân sách các cấp từ điều 20 đến điều 29.
+ Chương III: Lập dự toán ngân sách Nhà nước từ điều 30 đến điều 43.
+ Chương IV: Chấp hành ngân sách Nhà nước từ điều 44 đến điều 62.
+ Chương V: Kế toán, kiểm soát và quyết toán ngân sách Nhà nước từ điều 63 đến điều 78.
+ Chương VI: Kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm từ điều 79 đến điều 84.
+ Chương VII: Điều khoản thi hành từ điều 85 đến điều 86.
- Căn cứ nghị định số 73/2003/NĐCP ngày 23/06/2003 của chính phủ ban hành qui chế xem xét, quyết định dự toán và phân bổ ngân sách địa phương, phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương. Bao gồm 4 chương và 12 điều cụ thể:
+ Chương I: Những qui định chung từ điều 1 đến điều 2.
+ Chương II: Lập dự toán, phân bổ và quyết toán ngân sách địa phương từ điều 3 đến điều 5.
+ Chương III: Thẩm tra dự toán, phương án phân bổ và quyết toán ngân sách địa phương từ điều 6 đến điều 9.
+ Chương IV: Thảo luận, quyết định dự toán, phương án phân bổ và phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương từ điều 10 đến điều 12.
III- Nguyên tắc tổ chức Thu - Chi ngân sách Nhà nước Thị xã và các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động Thu - Chi ngân sách Nhà nước:
1- Nguyên tắc tổ chức Thu - Chi ngân sách Nhà nước Thị xã
a. Nguyên tắc thu ngân sách Nhà nước Thị xã
Căn cứ vào dự toán thu đã được duyệt và giao cho các cơ quan chức năng tiến hành thông báo hạn mức thuế, lệ phí phải nộp cho các đối tượng nộp. đồng thời đôn đốc các đối tượng nộp đủ số tiền vào kho bạc trong quá trình thu phải đảm bảo:
- Thu đúng, thu đủ các khoản thu được giao đồng thời phải phát triển, khai thác và nuôi dưỡng các nguồn thu để đảm bảo lợi ích lâu dài.
- Đáp ứng nhu cầu chi tiêu cho các mục đích khác nhau theo luật của cơ quan, đơn vị theo phân cấp.
- Tất cả các khoản thu của ngân sách Nhà nước phải nộp trực tiếp vào kho bạc, đối với các khoản thu như: phí, lệ phí, thu thuế hộ kinh doanh không cố định, các khoản thu ở địa bàn xã nơi không có điểm thu của kho bạc Nhà nước thì cơ quan thu có thể thu trực tiếp song phải nộp vào kho bạc Nhà nước theo qui định của Bộ trưởng Bộ tài chính.
2- Một số giải pháp nhằm hoàn thiện và tăng cường hoạt động Thu - Chi ngân sách Nhà nước của Thị xã Nghĩa Lộ trong thời gian tới
a. Tích cực hỗ trợ tài chính để phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thị xã: Trong cơ chế hiện nay, do ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường nên sự phân hoá giàu cùng kiệt ở nông thôn diễn ra nhanh chóng. Vì vậy việc đầu tư cho sản xuất kinh doanh thì vấn đề vốn là vấn đề bức xúc, Thị xã Nghĩa Lộ nên có biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp tư nhân tiêu thụ hàng hoá, khắc phục khó khăn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh trên cơ sở đổi mới công nghệ thiết bị phát huy năng lực hiện có và phát triển các ngành nghề mới ở địa phương để củng cố tăng nguồn thu cho Thị xã.
b. Tăng cường công tác quản lý ngân sách Nhà nước ở Thị xã: Nâng cao nhận thực, xác định đúng vai trò, vị trí của ngân sách Nhà nước ở Thị xã, nhận thức đúng đắn về ngân sách Nhà nước ở Thị xã là một vấn đề quan trọng và cần thiết đối với cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể phải nhận thức được rằng: Ngân sách Nhà nước ở Thị xã là nguồn tài chính cơ bản và duy nhất đảm bảo cho việc thực hiện mọi chức năng và nhiệm vụ của chính quyền Thị xã trong sự nghiệp xây dựng nông thôn theo hướng Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá. Như vậy đòi hỏi các cấp, các ngành mà đặc biệt là cán bộ làm công tác nghiên cứu về ngân sách Nhà nước của Thị xã phải có sự tập trung đầu tư nghiên cứu, ban hành đầy đủ các chính sách, chế độ có liên quan đến ngân sách Nhà nước ở Thị xã. Tăng cường thực hiện tốt công tác Thu – Chi, tăng cường trách nhiệm của cơ quan thu trong việc tổ chức thu nộp các khoản thuế vì nó gắn trực tiếp với mọi thành phần chịu thuế nên phải làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người hiểu và tự giác chấp hành. Thực hiện tốt nguyên tắc phối hợp giữa các cơ quan chức năng để việc tổ chức thu nộp đúng luật và có kết quả cao.
c. Hoàn thiện bộ máy tổ chức: Đối với phòng Tài chính thì mặt tổ chức nhân sự được bố trí tương đối hợp lý và thuận lợi. Tuy nhiên kế toán ở các phường trong Thị xã còn hạn chế về trình độ chuyên môn. Để giảm những khó khăn vướng mắc cho phòng Tài chính và các phường trong Thị xã thì lãnh đạo Thị xã cần tạo điều kiện cho các cán bộ ở phòng Tài chính và các phường nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giúp lãnh đạo Thị xã có những quyết định đúng đắn, kịp thời, chính xác và việc hạch toán Thu - Chi ngân sách Nhà nước có hiệu quả cao hơn, chính xác và cân đối hơn.
d. Giải pháp trong quản lý Thu - Chi ngân sách Nhà nước: Rà soát các nguồn thu trên địa bàn và thu thuế đối với các nguồn thu còn bỏ sót. Tăng cường việc kiểm soát ghi chép hoá đơn chứng từ đối với các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp tư nhân mở sổ kế toán hộ, thực hiện công bằng đối với Nhà nước. Tăng cường hoạt động tư vấn thuế phường, UBND các cấp, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể xã hội trong việc tuyên truyền giải thích các chính sách thuế của Nhà nước. Tăng cường phối hợp giữa cơ quan thuế với cơ quan pháp luật, các ngành chuyên môn trong việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn lậu thuế. Tăng cường quản lý các khoản thu phí, lệ phí do Nhà nước quy định, thu đủ, kịp thời vào ngân sách Nhà nước. Thực hiện tốt chức năng tham mưu cho HĐND, UBND trong việc quản lý và điều hành ngân sách Nhà nước theo Luật ngân sách Nhà nước. Chi ngân sách địa phương với yêu cầu đặt ra là đảm bảo sự hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, cơ quan Đảng, đoàn thể, các hoạt động sự nghiệp và các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Chi ngân sách phải quán triệt nguyên tắc tiết kiệm trong chi tiêu hành chính, tăng chi đầu tư phát triển kinh tế tạo nguồn thu lâu dài cho ngân sách Nhà nước.
e. Giải pháp về chính sách chế độ: Trong thực tế cho thấy các văn bản, chính sách chế độ về quản lý ngân sách Nhà nước là kim chỉ nam cho mọi hoạt động điều hành Thu - Chi ngân sách Nhà nước của Thị xã. Do vậy chúng có tác động rất lớn mang tính chất quyết định đến hiệu quả công tác ngân sách, tuy nhiên trong quá trình thực thi không phải lúc nào các chính sách chế độ cũng được thực hiện tốt nhất. Mặt khác các chính sách chế độ khi đi vào cuộc sống không phải lúc nào cũng đúng đắn, toàn diện và phù hợp. Do đó cần tăng cường tính hiệu lực, hiệu quả của chúng hơn nữa. Thực hiện phân cấp ngân sách Nhà nước theo luật ngân sách, các cấp ngân sách được giao nhiệm vụ Thu - Chi ổn định từ 3 đến 5 năm để tạo thế chủ động cho ngân sách địa phương, khai thác tiềm năng thế mạnh tăng thu cho ngân sách.

Phần thứ ba: Kết luận và kiến nghị
I. Kết luận
Cùng với sự ra đời và ngày càng hoàn thiện của Luật ngân sách Nhà nước đã giúp cho cơ quan Tài chính, đặc biệt là bộ phận kế toán Thu - Chi ngân sách Nhà nước hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Qua thời gian nghiên cứu đề tài chúng tui đưa ra một số kết luận sau:
Tình hình Thu - Chi ngân sách Nhà nước của Thị xã Nghĩa Lộ những năm qua thực hiện tương đối tốt các khoản thu hầu như hoàn thành dự toán tỉnh giao hằng năm, tình hình thu ngân sách Nhà nước của Thị xã mấy năm gần đây đạt kết quả tốt nhất là từ khi thực hiện Luật ngân sách Nhà nước đã hạn chế được những khoản chi không đúng mục đích. Do đó nguồn thu ngân sách Nhà nước của Thị xã ngày càng được phong phú đã đáp ứng được nhu cầu chi cần thiết từ trên xuống.
Công tác kế toán Thu - Chi ngân sách Nhà nước của Thị xã Nghĩa Lộ trong thời gian qua đã có những chuyển biến tốt dần đi vào nề nếp, chế độ kế toán ngân sách Nhà nước từ khâu dự toán đến khâu quyết toán đã làm đúng tinh thần Luật ngân sách Nhà nước và các thông tư hướng dẫn thực hiện tiết kiệm và chống lãng phí. Tuy nhiên việc hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh chưa phản ánh đầy đủ, rõ ràng do một số sổ sách chưa được mở, các tài khoản tổng hợp chưa được sử dụng để theo dõi các nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Trong thời gian tới để công tác Thu - Chi ngân sách Nhà nước được thực hiện một cách trôi trảy và có hiệu quả thì cần được điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện hơn.
II. Kiến nghị
Qua thời gian thực tập, nghiên cứu đề tài, chúng tui đã thấy được những mặt tích cực trong công tác Thu - Chi ngân sách của phòng Tài chính – Kế hoạch Thị xã Nghĩa Lộ. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn không ít những mặt tồn tại, vì vậy chúng tui mạnh dạn đưa ra những kiến nghị sau: Đối với các cơ quan, đơn vị cấp trên cần quan tâm hơn nữa đến công tác Thu - Chi ngân sách Nhà nước của Thị xã Nghĩa Lộ để họ hoàn thành công việc được tốt hơn. cần thường xuyên tiến hành kiểm tra việc hạch toán công tác Thu - Chi ngân sách Nhà nước của phòng Tài chính – Kế hoạch Thị xã, từ đó tìm ra những thiếu sót để bổ sung. Đối với các cơ quan, đơn vị cấp dưới cần làm tốt công tác hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh về cơ bản đảm bảo phản ánh kịp thời, đầy đủ và chính xác các nghiệp vụ, các chứng từ kế toán được lập theo đúng hướng dẫn. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để giúp các cơ quan lãnh đạo có những quyết định đúng đắn, kịp thời để việc hạch toán Thu - Chi ngân sách Nhà nước có hiệu quả cao hơn, chính xác và cân đối hơn. Từ đó có những quyết định đúng trong việc đầu tư phát triển kinh tế – xã hội ngày càng được mở rộng, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện quy trình kiểm toán khoản mục nợ phải trả người bán tại công ty TNHH kiểm toán IMMANUEL Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng fast việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác trả lương theo sản phẩm tại Công Ty xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần LILAMA 10 Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top