hoalanhe2005

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Chương I- Lý thuyết chung về bảo hiểm nhân thọ

I. sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của bảo hiểm nhân thọ:

Xã hội ngày càng phát triển trình độ dân trí càng nâng cao con người càng thấy được vai trò của bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng. Để thấy rõ điều này, trước hết chúng ta cần xem xét tới quá trình hình thành BHNT.

1/ Trên thế giới:
BHNT trên thế giới ra đời từ rất sớm và nước Anh là nơi đầu tiên phát sinh hoạt động BHNT vào năm 1583 do ông William Gybbon một công dân Luân đôn tham gia với số phí là 32 bảng Anh; khi ông chết người thừa kế của ông được hưởng 400 bảng Anh.
Tiếp đó, vào năm 1662 John Graunt một người Anh đã có công lớn trong việc phát hiện ra lượng sinh tử của người Luân đôn và đây là cơ sở cho việc ra đời bảng tỷ lệ tử vong- một trong những công cụ rất quan trọng đối với BHNT.
Tiếp đó, vào năm 1693 và 1740 những người như: Edmurd Hallay, Newton… là những người đã có công trong việc tìm ra cách tính phí và phương pháp tính phí.
Tiếp đó, vào năm 1759 Công ty BHNT đầu tiên ra đời tại Mỹ đó là Công ty Philadenphia. Tuy nhiên, Công ty này chỉ bán bảo hiểm cho các con chiên ở nhà thờ. Công ty này vẫn hoạt động đến tận ngày nay.
Bước ngoặt đánh dấu sự phát triển thực sự của thị trường BHNT Thế giới là vào năm 1762 ở Anh, Công ty BHNT mang tên Equitable được thành lập. Đây là Công ty BHNT đầu tiên trên thế giới bán sản phẩm BHNT rộng rãi cho mọi người dân với bản hợp đồng đầu tiên là hợp đồng BHNT trọn đời.
Cũng từ đây, thị trường BHNT của Anh quốc phát triển rất mạnh mẽ. Đến năm 1782 ở Anh đã có đến 3000 hợp đồng BHNT được ký kết.
Tiếp đến vào năm 1787 Công ty BHNT được thành lập tại Pháp mang tên Hoàng gia.
Có thể nói, đây là giai đoạn mà BHNT chủ yếu phát triển ở Châu Âu đặc biệt là Anh.
Châu á BHNT ra đời khá muộn so với thế giới do rất nhiều nguyên nhân khác nhau chi phối, Nhật Bản là nước Châu á đầu tiên triển khai BHNT. Những Công ty BHNT đầu tiên ra đời ở đây như: Công ty bảo hiểm Meiji (1868), Công ty bảo hiểm Kyoei (1888) và Công ty bảo hiểm Nippon (1889).
Tiếp đến là các thị trường BHNT của Hàn Quốc và Singapore.
Nền kinh tế thế giới càng phát triển thì BHNT ngày càng trở thành một khái niệm quen thuộc đốivới mọi người và ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Điều này thể hiện thông qua doanh thu phí bảo hiểm tăng nhanh. Năm 1985 doanh thu phí bảo hiểm chỉ đạt 630,5 tỷ USD; nhưng đến năm 1989 đã lên tới 1210,2 tỷ USD; năm 1993 là 1647 tỷ USD và năm 2000 doanh thu là trên 2140 tỷ USD.
Theo “thông tin thị trường Bảo hiểm của Bảo Việt” năm 2001 cơ cấu doanh thu phí BHNT trên Thế giới là:
+ Châu Mỹ: 34,8%
+ Châu Âu: 31,4%
+ Châu á: 33,8%
Đây là những con số nói lên sự phát triển nhanh chóng của thị trường BHNT trên Thế giới. Hiện nay, Thế giới có 5 thị trường BHNT lớn là: Mỹ, Nhật, Đức, Anh và Pháp. Doanh thu phí bảo hiểm của các thị trường này được thể hiện qua bảng sau:

Bảng 1: Doanh thu của các thị trường BHNT lớn nhất thế giới.
Năm Nước 1993 (Tỷ USD) 2000 (Tỷ USD)
Mỹ 522,468 627
Nhật 320,143 341
Đức 107,403 114
Anh 103,360 111
Pháp 84,303 89
Tổng số 1647 2140
(Nguồn: Thông tin thị trường bảo hiểm – tái bảo hiểnm)
Những Nước này là nơi mà thị trường BHNT ra đời sớm nhất và phát triển mạnh nhất. Doanh thu phí bảo hiểm của 5 thị trường này chiếm phần lớn doanh thu phí BHNT trên Thế giới. Bởi, thị trường BHNT sẽ luôn luôn phát triển và không có tính bão hoà do dân số vẫn đang tăng lên và quan trọng hơn là do quy luật vòng đời của mỗi con người “ Con người sinh ra rồi cũng phải chết và người mới lại tiếp tục được sinh ra”.
Mặc dù BHNT ra đời muộn hơn BHPNT nhưng nó đã nhanh chóng thể hiện được vai trò, lợi ích và ưu thế vượt trội của mình, đã ngay lập tức đáp ứng được nhu cầu của con người và thị trường BHNT đã phát triển với tốc độ cao hơn thị trường BHPNT rất nhiều. Bởi, Khi nền kinh tế phát triển ở một mức độ nhất định thì nhu cầu cũng được nâng lên; trong khi những rủi ro đối với tài sản được bảo hiểm mà con người vốn quý nhất của xã hội lại không được bảo vệ là điều vô lý; Suất phát từ nhận thức như vậy mà người ta triển khai BHNT để bảo hiểm cho những rủi ro liên quan đến chính tuổi thọ của con người. BHNT ra đời nhanh chóng nhận được sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình của mọi người và thị trường BHNT phát triển với tốc độ nhanh chóng đặc biệt là tại Châu âu và Mỹ . Ngày nay, BHNT đã vượt qua BHPNT về mặt Doanh thu đặc biệt là tại Châu á cơ cấu phí BHNT chiếm tỷ lệ vượt xa so với phí BHPNT. Theo thống kê năm 2001 thì cơ cấu Doanh thu phí BHPNT và BHNT ở một số khu vực như sau:
Bảng 2: Cơ cấu phí BHNT và BHPNT ở các khu vực trên thế giới
STT Khu vực Cơ cấu phí %
BHPNT BHNT
1 Châu á 25 75
2 Châu Mỹ 57 43
3 Châu Âu 50 50
4 Nam Mỹ 80 20
5 Châu Phi 29 71
6 Khu vực khác 60 40
7 Thế giới 43 57
(Nguồn: Thông tin thị trường bảo hiểm – tái bảo hiểmi)
2/ ở Việt Nam:
So với Thế giới, thị trường BHNT Việt Nam ra đời khá muộn, mặc dù đề án về BHNT đã được nghiên cứu từ năm 1987 (Đề án: BHNT và điều kiện triển khai ở Việt Nam) nhưng chưa có tính khả thi do:
+ Thu nhập thấp, kinh tế kém phát triển. Nền kinh tế vừa mới chuyển sang kinh tế thị trường nên thị trường tài chính chưa phát triển và chưa có môi trường đầu tư.
+ Hệ thống văn bản pháp quy điều chỉnh chưa hề có bởi trong giai đoạn này chúng ta chỉ triển khai một số nghiệp vụ BHPNT phục vụ cho mục đích ngoại giao.
Tuy nhiên, để trả lời cho câu hỏi bảo hiểm nhân thọ suất hiện ở Việt Nam từ khi nào? thì phải khẳng định rằng BHNT ra đời ở Việt Nam đầu tiên là vào năm 1973 đó là Công ty BHNT Việt Hưng nhưng Công ty này chỉ tồn tại trong một thời gian rất ngắn (ở miền nam Việt Nam). Công ty chỉ triển khai những sản phẩm BHNT có thời hạn ngắn từ 1 – 2 năm.
Mặc dù Nghị định 100 về hoạt động kinh doanh bảo hiểm đã được ban hành từ năm 1993 nhưng phải đến năm 1996 thì BHNT mới được Bộ Tài chính cho phép triển khai theo Quyết Định số 28/TC/QĐ ngày 20/3/1996. Tổng Công ty bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt) là Doanh nghiệp duy nhất được phép kinh doanh loại hình bảo hiểm này và giữ thế độc quyền trong kinh doanh BHNT.
Đến năm 1999 thị trường BHNT Việt Nam mới thực sự hoạt động theo sự vận hành của thị trường bởi trong năm đó Nhà Nước cho phép các Công ty bảo hiểm nước ngoài vào hoạt động tại Việt Nam, và ngay lập tức các Công ty BHNT 100% vốn nước ngoài và Công ty BHNT liên doanh đã được thành lập ở Việt Nam như:
+ Prudential
+ AIA
+ ChinphonManulife
+ Bảo Minh CMG




80

Ket-noi.com kho tài liệu miễn phớ


1

- những mặt đạt được và chưa được của Công ty. Trên cơ sở đó đưa ra những kiến nghị mang tính chủ quan của mình đối với vấn đề đại lý tại Bảo Việt nhân thọ HưngYên.
- Thứ năm: Tuy nhiên trong chuyên đề này còn rất nhiều điều tui chưa làm được như: Chưa trình bày được hoàn chỉnh những vấn đề lý thuyết, còn thiếu nhiều số liệu, chưa đánh giá hết chỉ tiêu về chất lượng đại lý…











Chương I- Lý thuyết chung về bảo hiểm nhân thọ 1
I. sơ lược về quá trình hình thành và phát triển của bảo hiểm nhân thọ: 1
1/ Trên thế giới: 1
2/ ở Việt Nam: 4
II. Khái niệm và đặc điểm của bảo hiểm nhân thọ. 7
1/ Khái niệm bảo hiểm nhân thọ. 7
a- Giới thiệu bảo hiểm con người. 7
b- Khái niệm bảo hiểm nhân thọ: 8
b- Bảo hiểm nhân thọ đáp ứng được rất nhiều mục đích khác nhau của người tham gia bảo hiểm nhân thọ: 9
c- Các loại hợp đồng bảo hiểm nhân thọ rất đa dạng và phức tạp: 10
d- Phí bảo hiểm nhân thọ chịu tác động tổng hợp của nhiều nhân tố. Vì vậy quá trình định phí rất phức tạp: 10
e- Bảo hiểm nhân thọ ra đời và phát triển trong những điều kiện kinh tế- xã hội nhất định: 11
3/ Vai trò của bảo hiểm nhân thọ: 11
a- Vai trò đối với xã hội: 11
b- Vai trò đối với cá nhân và Doanh nghiệp: 12
4/ Nguyên tắc khoán trong bảo hiểm nhân thọ: 13
III. các loại hình bảo hiểm nhân thọ: 14
1/ Bảo hiểm trong trường hợp tử vong: 14
a- Bảo hiểm tử kỳ: 14
b. Bảo hiểm nhân thọ trọn đời 16
2. Bảo hiểm trong trường hợp sống. 17
3. Bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp 18
IV. Đại lý bảo hiểm nhân thọ: 20
1/ Khái niệm đại lý bảo hiểm nhân thọ: 20
a,.Khái niệm chung về đại lý: 20
b- Khái niệm đại lý bảo hiểm: 20
2/ Phân loại đại lý: 21
3. vai trò của đại lý: 22
a- Đối với doanh nghiệp bảo hiểm: 22
b- Đối với khách hàng: 23
c- Đối với xã hội: 23
4. Nhiệm vụ của đại lý bảo hiểm và trách nhiệm: 23
a- Nhiệm vụ của đại lý: 23
b- Trách nhiệm của đại lý bảo hiểm: 25
5. Quyền lợi của đại lý bảo hiểm: 25
6. Những chỉ tiêu cơ bản đánh giá chất lượng đại lý. 26
Chương II thực trạng tình hình đại lý tại bảo việt nhân thọ hưng yên từ 1998- 2003. 28
I. khái quát chung về bảo việt nhân thọ hưng yên. 28
1. quá trình hình thành và phát triển. 28
2. cơ cấu tổ chức. 29
3. Đánh giá thị trường BHNT Hưng Yên : 30
II. Công tác tổ chức và quản lý tại bảo việt nhân thọ Hưng Yên (giai đoạn 1998-2003). 33
1, Những đặc điểm cơ bản của mạng lưới đại lý tại bảo việt nhân thọ Hưng Yên. 33
2, Công tác tuyển chọn và đào tạo đại lý. 34
3, Chế độ đãi ngộ đối với đại lý. 36
III. kết quả hoạt động đại lý tại bảo việt nhân thọ Hưng Yên (1999-2003) 42
1. Những kết quả đã đạt được: 42
2. Những ý kiến nhận xét đánh giá. 50
Chương III - giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đại lý tại Bảo Việt nhân thọ Hưng Yên 54

I. Những thuận lợi và khó khăn trong công tác đại lý tại Bảo Việt nhân thọ Hưng Yên: 54
1. Những thuận lợi: 54
a- Từ phía Công ty: 54
b- Từ phía đại lý: 55
2/ Những khó khăn: 56
a- Từ phía Công ty: 56
b- Từ phía đại lý: 56

II. Những kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng đại lý tại Bảo Việt nhân thọ Hưng Yên. 58
1.Trong tuyển dụng đại lý: 58
2.Trong đào tạo đại lý: 59
3.Trong quản lý đại lý: 60
4. Chế độ đại lý: 60
5.Những giải pháp khác: 61

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm phát triển thương hiệu của Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng bao bì trong hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại nhà nước Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp Marketing Mix nhằm tăng cường thu hút thị trường khách sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng khách sạn quốc tế Bảo Sơn Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top