dinhquyhf

New Member
Mod mới có tài liệu này chia sẻ miễn phí cho các bạn


Tên luận án: "Dạy học giải quyết vấn đề trong phần lý thuyết cơ sở ở trường Cao đẳng kỹ thuật"

Chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục                   

Mã số: 62. 14. 01. 02

Họ và tên NCS: Tô Văn Khôi                       

Khóa đào tạo: 2009 - 2013

Người hướng dẫn khoa học:

        1. PGS.TS. Đặng Thành Hưng - Viện Khoa học giáo dục Việt Nam

        2. PGS.TS. Nguyễn Đức Trí -  Viện Khoa học giáo dục Việt Nam

Đơn vị đào tạo: Trường Đại học Sư phạm  

Cơ sở đào tạo: Đại học Thái Nguyên.

 

NHỮNG KẾT QUẢ MỚI CỦA LUẬN ÁN

1.Tổng quan được vấn đề nghiên cứu về dạy học dạy học giải quyết vấn đề trong phần lý thuyết cơ sở (LTCS) ở trường cao đẳng kỹ thuật (CĐKT).

2. Xây dựng khung lý thuyết về dạy học giải quyết vấn đề trong trong phần lý thuyết cơ sở ở trường cao đẳng kỹ thuật. Hệ thống hóa những vấn đề lý luận của dạy học giải quyết vấn đề nói chung, và trong dạy học phần lý thuyết cơ sở ở các trường Cao đẳng kỹ thuật. làm rõ một số khái niệm như: (1) Vấn đề khoa học và vấn đề học tập; (2) Tình huống có vấn đề và tình huống dạy học; (3) Giải quyết vấn đề và mô hình giải quyết vấn đề; (4) Dạy học giải quyết vấn đề; (5) Tư duy kỹ thuật trong quá trình giải quyết vấn đề; (6) Đặc điểm của sinh viên (SV) và đặc điểm học tập ở trường CĐKT; (7) Nguyên tắc, các mức độ dạy học giải quyết vấn đề; (8) Đặc trưng của dạy học phần lý thuyết cơ sở và những yêu cầu sư phạm.

3. Điều tra, phân tích và làm rõ thực trạng dạy học giải quyết vấn đề trong phần lý thuyết cơ sở  ở 10 trường cao đẳng kỹ thuật khu vực miền núi phía Bắc, đó là: Đánh giá thuận lợi và khó khăn trong đổi mới phương pháp dạy học ở các trường cao đẳng kỹ thuật khu vực miện núi phía Bắc;  Đánh giá thực trạng nhận thức về dạy học giải quyết vấn đề, vai trò của dạy học giải quyết vấn đề, những kỹ năng đối với GV, những khó khăn  khi dạy học phần lý thuyết cơ sở; Điều kiện để thực hiện và thực tế sử dụng dạy học giải quyết vấn đề cũng như thực tế sử dụng các mức độ của dạy học giải quyết vấn đề  trong dạy học phần lý thuyết cơ sở  ở  các trường cao đẳng kỹ thuật.

4. Đề tài đã xác định được các biện pháp dạy học giải quyết vấn đề trong phần lý thuyết cơ sở ở trường cao đẳng kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo trong các nhà trường. Cụ thể: (1) Xây dựng quy trình dạy học giải quyết vấn đề; (2) Lựa chọn, phối hợp các PPDH  phù hợp với tình huống dạy học nhằm tích cực hóa hoạt động nhận  thức của sinh viên; (3) Lựa chọn, sử dụng các kỹ thuật và  phương tiện dạy học; (4) Xây dựng công cụ đánh giá kết quả học tập của SV trong phần LTCS; (5) Xây dựng môi trường học tập tích cực, tăng cường sự tham gia hiệu quả  của SV trong giải quyết vấn đề thực tiễn .

 KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG TRONG THỰC TIỄN, NHỮNG VẤN ĐỀ CÒN BỎ NGỎ CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU

* Các ứng dụng:

          Khung lý thuyết và các biện pháp dạy học giải quyết vấn đề trong phần lý thuyết cơ sở có thể đưa vào áp dụng trong quá trình đào tạo tại các trường cao đẳng cho các môn học nói chung cũng như môn lý thuyết cơ sở nói riêng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật.

* Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

          - Kết quả nghiên cứu của chương 1 có thể sử dụng để phát triển các nghiên cứu về lý luận dạy học giải quyết vấn đề để hình thành kỹ năng nghề nghiệp, phát triển trí tuệ, nhân cách cho sinh viên các trường cao đẳng kỹ thuật.

          - Kết quả nghiên cứu của chương 2 và chương 3 có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho giảng viên và sinh viên về đổi mới phương pháp giảng dạy ở các trường cao đẳng kỹ thuật trong giai đoạn hiện nay.

* Những vấn đề còn bỏ ngỏ cần tiếp tục nghiên cứu:

          - Các biện pháp đề tài đề xuất cần được nghiên cứu, triển khai rộng trên các môn học khác nhau trong trường  cao đẳng  kỹ thuật để quy trình và các biện pháp được hoàn thiện hơn về nội dung cách tiến hành.

Địa điểm bảo vệ: phòng 104 tầng 1,  nhà A4  Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên

Thời gian bảo vệ: 9h00,  ngày 09 tháng 01 năm 2014.

Bạn nào cần download miễn phí thì trả lời topic này, Nhóm Mods sẽ gửi tài liệu cho bạn qua hòm tin nhắn nhé.
- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Vận dụng quan điểm dạy học giải quyết vấn đề khi dạy học chương Dòng điện không đổi Vật lí 11 Luận văn Sư phạm 0
D Dạy học giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình ở trường trung học cơ sở theo phương pháp mô hình hóa Luận văn Sư phạm 0
D Quan điểm Giải tích về các cách tiếp cận khái niệm giới hạn và việc phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh trong dạy học Luận văn Sư phạm 0
D Phát Triển Năng Lực Tư Duy Và Lập Luận Toán Học Cho Học Sinh Lớp 5 Qua Dạy Học Giải Bài Tập Hình Học Luận văn Sư phạm 0
D Rèn luyện cho học sinh kỹ năng giải quyết các tình huống thực tiễn trong dạy học sinh học 8 Nông Lâm Thủy sản 0
D Tổ chức các tình huống học tập và hướng dẫn học sinh tích cực, tự lực giải quyết vấn đề khi giảng dạy chương dòng điện trong các môi trường, vật lý 11 Luận văn Sư phạm 0
A Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học trực tuyến Luận văn Sư phạm 3
D vận dụng dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề vào các tiết luyện tập về quan hệ vuông góc trong hình học 11 Luận văn Sư phạm 0
D Dạy học phát hiện và sửa chữa sai lầm trong giải toán hình học không gian cho học sinh trung học phổ Luận văn Sư phạm 0
D Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi / ngày (SKKN đạt giải tỉnh) Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top