congtungheo_qt

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

MỤC LỤC


STT Nội dung Trang
1 I- Lý do chọn đề tài 2
2 II- Mục tiêu của đề tài 2
3 III-Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2
4 IV- Phương pháp nghiên cứu 3
5 V- Nội dung nghiên cứu
1. Thực trạng tình hình

3
6 2. Những hạn chế khó khăn gặp phải khi dạy phần phân số 4
7 3. Giải pháp, những công việc thực tế đã làm 4
8 4. Kết quả nghiên cứu 13
9 5. Tóm lược giải pháp 14
10 6.Bài học kinh nghiệm 15
11 7.Phạm vi ứng dụng 16
12 8. Kiến nghị 16
13 VI- Kết luận 16
















SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Phương pháp dạy học phân số cho học sinh tiểu học


I. Lý do chọn đề tài:
Môn toán là môn học rất quan trọng trong các môn học ở chương trình tiểu học, đồng thời xuyên suốt ở các cấp học, bậc học. tui nhận thấy rằng kết quả học lực môn toán qua các đợt kiểm tra định kì hằng năm của học sinh: học sinh khá, giỏi từ khối 1 đến khối 3 đạt học sinh khá, giỏi nhiều hơn so với học sinh khá, giỏi khối lớp 4, líp 5. Qua nhiều lần trăn trở về chất lượng của học sinh ở môn Toán cùng với việc kết hợp rút kinh nghiệm trong các tiết học và tình hình học tập trên lớp của học sinh qua các năm học, phần mà học sinh vướng phải nhiều nhất ở môn toán là mạch kiến thức về phân số. Vì thế tui chọn đề tài nghiên cứu “Phương pháp dạy học phân số cho học sinh tiểu học” nhằm tìm giải pháp giúp học sinh học tốt mạch kiến thức về phân số để nâng cao chất lượng học tập cho học sinh khối lớp 4, lớp 5 về môn toán.

II. Mục tiêu của đề tài:
Nghiên cứu về nội dung và phương pháp dạy học về phân số và các phép tính về phân số ở tiểu học. Đặc biệt là học sinh lớp 4 theo nội dung trương trình sách giáo khoa mới. Với mục đích là chỉ ra và phân tích những sai lầm khi thực hiện các phép tính về phân số của học sinh tiểu học.
Đề xuất một số biện pháp khắc phục những sai lầm khi dạy về phân số và các phép tính về phân số nhằm nâng cao hiệu quả dạy học toán ở lớp 4.
Nhằm giúp cho hoc sinh học toán tốt hơn, trình bày bài làm đúng , đủ, chính xác hơn trong các bài kiểm tra, giúp các em học sinh yêu thích học môn toán trong các tiết học, giờ học trên lớp.
Tìm ra biện pháp thực hiện có hiệu quả nhất. tích cực nhất trong việc rèn kĩ năng học toán cho học sinh tiểu học nhất là mạch kiến thức về phần phân số.
III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 4 ở trường tiểu học .
- Phạm vi nghiên cứu: Dạy học về phân số và các phép tính với phân số ở lớp 4B trường tiểu học I TT Chi Lăng.
IV. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương pháp điều tra nghiên cứu thực tế.
- Phương pháp quan sát, trực quan.
- Phương pháp thống kê toán học.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.

V. Nội dung nghiên cứu:
1 . Thực trạng tình hình.
tui dạy lớp 4b trường tiểu học 1 TT Chi Lăng, gia đình các em 100% là làm nông nghiệp, điều kiện kinh tế còn khó khăn hầu hết các bậc phụ huynh trình độ văn hóa thấp; kiến thức, cũng như nhận thức còn hạn chế nên phụ huynh ít quan tâm việc học tập của con của mình. Chính vì vậy mà việc chăm lo đầu tư cho con em học hành chưa có hay có nhưng chưa đáp ứng nhu cầu học tập của con em. Từ những khó khăn trên làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh .
Hơn nữa, trong quá trình học tập các em còn mải chơi chưa thật tập trung cho việc học, trí nhớ thiếu bền vững nên phần nào kiến thức, kĩ năng đạt được chưa thật vững chắc. Điều này khiến các em tiếp thu bài mới cũng gặp không ít khó khăn.
Trong chương trình tiểu học, môn toán giữ vị trí quan trọng, thời gian dành cho môn toán chiếm tỉ lệ khá cao trong toàn bộ quỹ thời gian các môn học ở tiểu học. Bởi vì môn toán là một trong những môn khoa học, đối với bậc tiểu học, nó góp phần rèn luyện cho học sinh phương pháp suy luận, cách giải quyết vấn đề giúp các em phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, cách xử lý tình huống linh hoạt, sáng tạo.
Chương “ phân số - các phép tính về phân số” gồm các nội dung sau:
+ Hình thành khái niệm về phân số: Học sinh cần nắm được mỗi số tự nhiên đều có thể viết dưới dạng phân số có mẫu số là 1. Số 1 có thể viết dưới dạng phân số có tử số và mẫu số bằng nhau và khác 0.
+ Hình thành khái niệm và các tính chất, tác dụng cơ bản về phân số bằng nhau, rút gọn phân số, quy đồng mẫu số các phân số
+ Hình thành quy tắc so sánh hai phân số cùng mẫu số, khác mẫu số, so sánh phân số với 1….Vận dụng để sắp xếp các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn ( hay từ lớn xuống bé ). Tìm phần bù của hai phân số bằng cách lấy 1 trừ đi phân số đó rồi so sánh hai phần bù. Nếu phần bù nào lớn thì phân số đó bé và ngược lại. Nhưng phần này chỉ giúp những học sinh khá, giỏi vì làm như thế này rất dễ nhầm lẫn.
+ Hình thành quy tắc phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia hai phân số, kết hợp giải các bài toán bốn phép tính về phân số và các dạng toán có liên quan đến nội dung đại lượng, đo đại lượng, các yếu tố đại số, hình học…Đây là nội dung mà học sinh thường mắc sai lầm trong khi thực hành luyện tập.
Như vậy để học sinh có được những kiến thức, kỹ năng về phân số và vận dụng vào giải các bài toán bốn phép tính về phân số là rất quan trọng. Vị trí của việc dạy học giải toán lại càng quan trọng hơn.
2. Những hạn chế khó khăn gặp phải khi dạy phần phân số:
Ở lớp 4 chương “ Phân số- Các phép tính về phân số” là một nội dung khó đối với giáo viên và học sinh. Trước khi học phần này các em đã được học về dấu hiệu chia hết cho 2,5,3 và 9. Nhưng đến chương “ Phân số” với các tính chất và các phép toán của “ phân số”. Đặc biệt là vận dụng các phép toán để giải các bài toán bốn phép tính về phân số, các bài toán có lời văn liên quan đến phân số học sinh còn gặp nhiều khó khăn. Sau khi nghiên cứu phương pháp dạy học môn toán ở bậc tiểu học, đặc biệt là phần dạy học chương “ Phân số” . Qua thăm dò ý kiến của giáo viên trực tiếp giảng dạy, qua điều tra, khảo sát và qua kinh nghiệm những năm giảng dạy tui nhận thấy rằng: Sau khi hình thành quy tắc đối với mỗi phép tính ( ở phần lý thuyết ) các em đều vận dụng tốt. Nhưng khi học đến các phép tính về sau các em rất dễ nhầm lẫn sang phép tính trước mới học và những sai lầm này trở nên phổ biến ở nhiều học sinh.
3.Giải pháp, những công việc thực tế đã làm:
* Những giải pháp khắc phục:
Từ những khó khăn mắc phải trong quá trình dạy học tui đã đúc rút ra được một số kinh nghiệm và giải pháp khắc phục những khó khăn trên, giúp học sinh học tốt hơn phần phân số ở toán 4.
Thứ nhất là về cấu tạo phân số:
Trong quá trình giảng dạy tui đã rút ra một số kiến thức cần ghi nhớ ở mỗi phần học, bài học. Nắm rõ mục tiêu yêu cầu của bài, từ đó hướng dẫn các em thực hiện tốt yêu cầu của các bài tập thực hành hay luyện tập theo chuẩn kiến thức kĩ năng.
a/. Lỗi thường mắc phải của học sinh:
Ví dụ : Rút gọn phân số sau: 1/ Chưa tối giản. (1)
2/ (2)
b/. Nguyên nhân:
Do các em chủ quan, nên khi gặp yêu cầu rút gọn phân số thì các em chỉ cần rút gọn được phân số đó là được, không quan tâm xem phân số đó đã được rút gọn tối giản hay chưa.
Các em chưa nắm chắc bảng nhân, chia, các dấu hiệu chia hết nên khi rút gọn còn gặp nhiều lúng túng.
Chưa nắm vững các kiến thức về cấu tạo của phân số để áp dụng có hiệu quả vào việc làm toán.
c/. Biện pháp khắc phục:
+ Yêu cầu học sinh học thuộc và ứng dụng tốt bảng nhân chia trong quá trình học tập, kiểm tra thường xuyên có chấn chỉnh kịp thời
+ Trong quá trình dạy học giáo viên cần nhấn mạnh cho các em thấy và nắm được các quy tắc, nội dung cần ghi nhớ về cấu tạo phân số nhất là kiến thức rút gọn phân số. Cụ thể là:
1. Thương của phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên (khác 0) có thể viết thành phân số, tử số là số bị chia, mẫu số là số bị chia a : b = ( với b  0 ).
- Mẫu số b chỉ phân số phần bằng nhau lấy ra từ một đơn vị, tử số a chỉ số phần lấy đi.
Muốn truyền đạt cho học sinh nắm được cách giải các bài toán về phân số, người giáo viên phải nghiên cứu, đọc nhiều tài liệu, sách tham khảo để tìm ra các dạng bài tập theo nội dung kiến thức khác nhau một cách cụ thể. Sau đó sắp xếp các bài toán đó theo hệ thống từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp (có dựa vào chuẩn kiến thức kĩ năng 4).
Dạy các bài tập về phân số đòi hỏi học sinh phải huy động phối hợp nhiều nội dung kiến thức khác về môn toán như các dạng toán cơ bản, các tính chất của phép tính…. Để học sinh dễ hiểu, dễ nhớ giáo viên phải phối hợp nhiều phương pháp trong giảng dạy đặc biệt coi trọng việc phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Người giáo viên chỉ là người gợi mở dẫn dắt để học sinh tự tìm ra tính, cách giải. Dạy cho học sinh cách quan sát, phân tích các dữ kiện của đầu bài, tìm hiểu mối liên hệ giữa các dữ kiện, cách suy luận lô gíc để bài làm, bài giải chặt chẽ.
Ngoài các tiết học chính theo phân phối chương trình toán về phân số giáo viên còn tổ chức rèn cho học sinh giải bài tập toán về phân số mỗi tuần 1-2 tiết. Nội dung các bài tập toán ở vở bài tập toán , đối với học sinh giỏi khá giáo viên tổ chức cho học sinh giải lượng bài tập nhiều hơn, giáo viên chỉ gợi ý đối với bài toán khó, kiểm tra sát để kịp thời sửa chữa chỗ sai mà học sinh còn vướng phải, đồng thời giáo viên giải thích chỉ rõ chỗ học sinh còn mắc phải. Đối với học sinh trung bình yếu, giáo viên tổ chức cho học sinh giải lượng bài tập ít hơn và nội dung bài tập phù hợp với trình độ chuẩn của học sinh, giáo viên theo dõi gợi ý, giúp học sinh nhiều hơn, sửa chữa điều chỉnh chỗ sai kịp thời, giải thích cho học sinh hiểu rõ. Đối với bài toán khó giáo viên cần tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm để tìm các bước giải, sau đó từng cá nhân tự giải vào vở. Đối với học sinh tiến bộ giáo viên khuyến khích động viên, khích lệ động cơ học tập cho các em.

Với đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học: dễ nhớ song lại dễ quên, tư duy trực quan, do đó giáo viên cần cho học sinh được luyện tập nhiều, các bài cần có hệ thống, bài trước làm cơ sở hướng tính, hướng giải cho bài sau, các bài tập cần được nâng khó dần.Trong quá trình dạy cần quan tâm đến chấm và chữa bài làm cho học sinh để xem bài làm đã chính xác chưa, chỗ nào cần sửa hay bổ sung.
6. Bài học kinh nghiệm:
Trên đây là một vài phương pháp dạy học phân số cho học sinh tiểu học, để đạt được những kết quả trên qua kinh nghiệm giảng dạy tui tự rút ra kết luận sư phạm như sau:
Muốn giảng dạy cho học sinh học tốt hơn phần phân số,người giáo viên phải có nghiệp vụ sư phạm tốt,khi giảng dạy phải có sức thu hút,truyền cảm để cho học sinh có hứng thú trong việc học tập của mình.
Giáo viên phải nắm chắc đối tượng học sinh để có những biện pháp dạy học đạt kết quả cao nhất nhằm phát huy tính tích cực trong học tập,tổ chức điều khiển khéo léo gây không khí sôi nổi kích thích cho học sinh hứng thú trong học tập và nâng cao ý thức tự giác học của học sinh.Luôn khuyến khích học sinh khi các em có tiến bộ.
Qua việc nghiên cứu và áp dụng phương pháp dạy toán phần phân số cho học sinh lớp 4,cho thấy các em giải các bài toán về phân số ở lớp 4 không khó. Tuy nhiên còn hay nhầm lẫn trong quá trình tính và giải toán. Sau quá trình nghiên cứu và áp dụng kinh nghiệm sáng kiến thì học sinh biết làm tính và tính đúng cũng như áp dụng vào giải toán đạt kết quả rất cao, dẫn tới học sinh đạt tỉ lệ cao về làm và giải toán phần phân số, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn toán ở tiểu học.
7. Phạm vi áp dụng:
Mặc dầu đã được kiểm chứng qua thực tế ở trường Tiểu học 1 TT Chi Lăng đặc biệt là lớp tui chủ nhiệm ( lớp 4B). Song mới chỉ là kinh nghiệm nhỏ vì vậy theo chủ quan của bản thân tui thì kinh nghiệm sáng kiến này có thể áp dụng và phổ biến nhằm nâng cao nhất lượng cho học sinh về việc giải toán phần phân số ở lớp 4 và kiến thức toán 5 có liên quan.
8. Kiến nghị:
Hiện nay việc dạy học môn toán đang là một việc khó đối với giáo viên, nhất là về mặt phương pháp giảng dạy. tui tha thiết mong các cấp lãnh đạo thường xuyên tổ chức các chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cũng như biện pháp dạy học toán để tui được giao lưu học hỏi với những sáng kiến hay, những kinh nghiệm quý báu của đồng nghiệp giúp cho việc dạy và học đạt hiệu quả cao, nâng cao chất lượng dạy học toán nói chung đáp ứng được yêu cầu của xã hội giao phó, sự kì vọng của cha mẹ học sinh và nhà trường.
VI. Kết luận:
Thông qua thực tế giảng dạy trên lớp hàng ngày tui đi đến kết luận rằng . Muốn rèn luyện cho học sinh học tốt môn toán đặc biệt là chương phân số - các phép tính về phân số người thầy giáo phải soạn bài sao cho tổ chức các hoạt động cho học sinh là chủ yếu, giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn, trọng tài khoa học cho các em kiểm chứng kết quả của mình. Với vai trò như thế nên trình độ là khâu then chốt trong công tác soạn bài lên lớp. Khi lập kế hoạch bài học người giáo viên phải đoán trước những tình huống có thể xảy ra trong quá trình lên lớp. Phải xây dựng cho mình kế hoạch, hệ thống phương pháp thích hợp và những phương pháp thay thế hiệu quả nhất để khắc phục những sai lầm dù là rất nhỏ. Đặc biệt là trong quá trình dạy học người giáo viên cần thực hiện thứ tự các bước trong một bài giải không được làm tắt một bước nào dù là rất nhỏ. Với cách này sẽ gây nhàm chán cho học sinh khá giỏi nhưng lại là cách giúp cho học sinh yếu học tốt hơn. Để khắc phục sự nhàm chán cho học sinh khá, giỏi giáo viên cần đưa ra các tình huống mang tính tìm tòi và mang tính sáng tạo để các em phải suy nghĩ tìm cách giải quyết.
Vì vậy mỗi giáo viên phải thực sự yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình gương mẫu trong phương pháp soạn giảng, luôn luôn trau dồi nghiệp vụ, học hỏi kinh nghiệm của các bạn đồng nghiệp để nâng cao chất lượng dạy và học ở các môn học.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Tags: nghiên cứu khoa học so sánh phân số trên cơ sở toán học cao cấp, mục tiêu dạy học mạch kiến thức phân số ở lớp 4, một số biên pháp nâng cao hiệu quả dạy học phân số ở lớp 4, chia sẻ phương pháp dạy học về phân số lớp 4 ở violet, thư viện kế hoạch bài dạy hai bai toan ve phan so, Rèn luyện cho học sinh nắm vững khái niệm về phân số lớp 4 chân trời sáng tạo, li do chọn chuyên de tổ toán lớp 4 qui dồng mẫu số các phân số, viloet phân tích chương trình dạy học chủu đề phân số, thực trạngcủa việc dạy phân số cho học sih tiểu học, cách hình thành phân số ở tiểu học, khó khăn khi dạy học phân số, Cách hình thành phân số và các phép tính về phân số cho học sinh tiểu học, so sánh hai phân số, sáng kiến phuong pháp dạy phân số violet, Cách hình thành các phép tính bằng phân số cho học sinh tiểu học, Các biện pháp giúp học sinh học tốt phần phân số ở lớp 4, bài tập về khái niệm phân số lớp 4 violet, nội dung dạy học phân số ở tiểu học violet, VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP TRỰC QUAN TRONG VIỆC HÌNH THÀNH KIẾN THỨC PHÂN SỐ CHO HỌC SINH LỚP, phương pháp dạy học phân số ở học sinh tiểu học, kế hoạch tổ chức dạy học nội dung phân số, phương pháp dạy học số và phép tính, lí do chọn đề tài dạy phân số ở tiểu học, TẢI ĐỀ TÀI VỀ PHÂN TÍCH MẠCH PHÂN SỐ TOÁN LỚP 4 VIOLET, một số biện pháp dạy học phân số ở lớp 4, các bước dạy học khái niệm phân số cho học sinh lớp 4, Vận dụng một số phương pháp dạy học nhằm khám phá khả năng tư duy của học sinh lớp 5 đối với bộ môn Toán học., dạy học phân số ở tiểu học violet, . Đặc điểm kiến thức chủ đề Phân số trong môn Toán 4, kế hoạch bài dạy phân số bằng nhau lớp 4 violet, tổ chức cho học sinh hình thành khái niệm số 2, skkn dạy phép tính phân số cho học sinh yếu, các bước dạy học phân số, giải pháp cho học sinh tiểu họcgặp khó khăn trong môn toán, thư viện violet sáng kiến kinh nghiệm: so sánh hai phân số, Bài toán về phân số ở tiểu học, hình thành khái niệm về đại lượng cho hcoj sinh tiểu học, biện pháp giúp học sinh học tốt phần phép tính phân số lớp 4 violet - phần phép tính, day hoc hinh thanh phan so, các bước dạy toán phân số ở tiểu học., Cách hình thành khái niệm phân số cho học sinh tiểu học., Cách dạy hình thành khái niệm phân số ở tiểu học, nội dung và phương pháp dạy phép cộng trừ nhân chia phân số ở tiểu học 123docz/net, Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học phân số cho học sinh lớp 4., hình thành khái niệm phân số và dạy các phép toán với phân số cho học sinh tiểu học, Anh chị hãy nên cách hình thành khái niệm phân số và dạy các phép toán phân số ở tiểu học., phân tích cơ sở toán học của nội dung và phương pháp dạy học phân số ở tiểu học
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
G 5 Phương Pháp Dạy Bé Học Tiếng Anh Thông Minh Kinh nghiệm và kỹ năng 0
D Dạy học giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình ở trường trung học cơ sở theo phương pháp mô hình hóa Luận văn Sư phạm 0
D SKKN Đổi mới phương pháp sử dụng Atlat địa lí Việt Nam trong dạy học môn Địa lí lớp 9 trường THCS Luận văn Sư phạm 0
N Nghiên cứu phương pháp giảng dạy từ vựng tiếng Hán không chuyên giai đoạn sơ cấp cho sinh viên Việt Nam Tiếng Trung 0
D tổ chức tiết dạy hóa học theo phương pháp hoạt động nhóm Luận văn Sư phạm 0
D Kinh nghiệm vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phân môn Hóa học, bộ môn KHTN 8 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh Luận văn Sư phạm 0
D Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học 1 Luận văn Sư phạm 0
D Giáo trình Phương pháp dạy học môn đạo đức ở bậc tiểu học Luận văn Sư phạm 0
D Áp Dụng Phương Pháp Thảo Luận Nhóm Trong Dạy Học Đọc - Hiểu Văn Bản Truyện Dân Gian Luận văn Sư phạm 0
D Thực trạng sử dụng các phương pháp dạy học tích cực ở một số trường tiểu học tại TP Hồ Chí Minh Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top